Ca khúc của Britney Spears và độc chiêu chống cướp biển

Thứ Sáu, 22/11/2013, 08:00
Hẳn chúng ta đều biết, từ nhiều năm nay, nạn hải tặc ở khu vực ngoài khơi bờ biển phía Đông châu Phi đã trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với tàu bè nhiều nước mỗi khi có dịp đi qua hải phận này. Mấy chữ "cướp biển Somalia" cũng nổi tiếng không kém mấy chữ "Cướp biển Caribbe" từng được lấy làm tên của một bộ phim vào hàng ăn khách nhất nhì thế giới...

Theo một báo cáo của Ngân hàng thế giới World Bank được công bố cách đây ít tháng tại Mogadishu (thủ đô Somalia), mặc dù số vụ cướp biển có xu hướng giảm, song tính bình quân thì mỗi năm, nền kinh tế toàn cầu vẫn "mất oan" khoảng 18 tỉ USD. Ngoài thiệt hại trực tiếp do hải tặc hoành hành (với mức tiền chuộc lên tới hàng triệu, thậm chí là hàng chục triệu bảng Anh cho mỗi vụ), các thiệt hại gián tiếp còn lớn hơn nhiều. Đó là việc các nhà vận tải biển buộc phải thay đổi lộ trình giao dịch khiến hao phí nhiên liệu tăng cao. Ngoài ra, số tiền họ phải chi trả cho phí bảo hiểm và phí an ninh cũng lớn hơn.

Trong khi nhà chức trách cũng như lực lượng an ninh của các quốc gia là nạn nhân của hải tặc Somalia ngày đêm đau đầu để tìm ra các biện pháp đối phó hữu hiệu thì - theo một thông tin do Rachel Owens - nữ sĩ quan an ninh hiện đang làm việc trên một tàu chở dầu lớn ngoài khơi bờ biển phía Đông châu Phi - cung cấp: Những ca khúc nổi tiếng của nữ ca sĩ người Mỹ Britney Spears như "I did it again" và "Baby once more time" lại tỏ ra có tác dụng đáng kể trong việc xua đuổi bọn cướp biển.

Rachel kể: "Đội an ninh đi theo tàu chở dầu chúng tôi luôn lựa chọn những ca khúc ấy của Britney Spears vì chúng tôi biết, tụi cướp biển rất ngại khi phải nghe chúng. Những gã này vốn không chịu được văn hóa phương Tây, đặc biệt là âm nhạc. Việc chọn lựa ca khúc của Britney để tấn công lại chúng là phương án khá hoàn hảo".

Được biết, trước đây, lực lượng cảnh sát và quân đội Mỹ cũng từng dùng âm nhạc để ngăn chặn một số cuộc bạo loạn. Một thời gian sau, biện pháp này được áp dụng cho cả việc xua đuổi cướp biển. Thực tế từng chứng minh, đã có những đối tượng tham gia các vụ cướp biển đã phải bỏ chạy thật xa hoặc dùng nút lỗ tai để không còn nghe được tiếng nhạc.

Tất nhiên, tiếng nhạc nói tới đây thường là nhạc pop, được mở hết cỡ. Là người thường xuyên hướng dẫn các tàu chở dầu đi qua vùng biển này một cách an toàn, qua quan sát, nữ sĩ quan an ninh Rachel Owens đã rút ra một "kinh nghiệm": Thay vì dùng súng, hãy dùng những chiếc loa công suất lớn mở hết cỡ các ca khúc của Britney nhắm về phía bọn cướp biển có thể xuất hiện. "Chỉ cần nghe thấy một bài hit của Britney, bọn họ sẽ nhanh chóng di chuyển theo hướng khác. Bọn họ sẽ đi đến bất kỳ đâu để tránh xa, hoặc họ cố gắng một cách nhanh nhất để vượt qua tiếng nhạc" - Rachel Owens tiết lộ.

Cũng theo Steven Jones, việc sử dụng mấy ca khúc nhắc tới trên của nữ ca sĩ Britney Spears hiện là sự lựa chọn số 1 trong đội tàu mà cô và các đồng nghiệp có trách nhiệm đảo bảo an ninh. Tất nhiên là với tinh thần "phòng hơn chống".

Nhân nói tới chuyện sử dụng ca khúc của Britney Spears để ngăn chặn, xua đuổi hải tặc Somalia, thiết nghĩ cũng cần nhắc lại câu chuyện "nóng sốt" xảy ra vào trung tuần tháng 10 vừa qua: Ấy là việc cảnh sát Bỉ đã bắt giữ được Mohamed Abdi Hassan. Mohamed Abdi Hassan là một trong những thủ lĩnh của một nhóm hải tặc lớn ở Somalia. Y đang có ý định từ giã "nghề cũ" để làm một doanh nhân.

Không thể bắt giữ Hassan ở Somalia, giới chức Bỉ đã phải dùng mẹo mời y làm cố vấn cho một bộ phim về cuộc đời một tên cướp biển. Hassan nhận lời. Và khi y vừa đặt chân tới sân bay Brussels (thủ đô Bỉ) thì bị cảnh sát nước này bắt giữ. Nhắc lại điều này để thấy: Nhiều khi nghệ thuật cũng có sức mạnh như một thứ vũ khí thực thụ

Trần Định
.
.