“Bom tấn” của Hollywood bị COVID-19 vùi dập

Thứ Bảy, 21/03/2020, 07:46
Chỉ vì một con virus mắt thường không thể nhìn thấy mà cả thế giới gần như đảo điên...


Không chỉ có đời sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn, mà các mặt của đời sống xã hội đều bị xáo trộn và phải hứng chịu những thiệt hại nặng nề trên mọi phương diện kinh tế, văn hóa lẫn chính trị. Có thể nói, cơn bão Corona đã càn quét khắp mọi ngõ ngách trên thế giới và để lại sức tàn phá khủng khiếp, gây ra bao hệ lụy không thể tính đếm.

Hollywood gồng mình chống bão COVID-19

Mới đây nhất, các sao Hollywood hoang mang khi Tom Hanks, người đàn ông được mệnh danh là “ngôi sao quốc dân” của Hollywood tiết lộ trên trang Instagram cá nhân, rằng mình và vợ đã dương tính với virus Corona.

Người hâm mộ thực sự lo lắng cho tài tử 63 tuổi, dù ông vẫn giữ tinh thần lạc quan qua thông điệp gửi gắm tới mọi người. Tom Hanks nhiễm bệnh khi có mặt tại Australia để tham gia quá trình tiền kỳ cho dự án phim tiểu sử về huyền thoại Elvis Presley - nơi ông sắm vai nhà quản lý Tom Parker. Theo đó, quá trình thực hiện bộ phim của đạo diễn Baz Luhrmann lập tức phải ngừng lại.

Ngôi sao điện ảnh Tom Hanks bị dính COVID-19.

Phim trường ở Australia đã phải đóng cửa, các thành viên trong ê-kíp bị cách ly sau khi Tom Hanks được xác nhận mắc bệnh. Theo nguồn tin quốc tế, Tom Hanks và vợ đã được đưa đi cách ly theo quy định của y tế. Tài tử 63 tuổi có khả năng bị lây nhiễm virus từ một thành viên trong tổ sản xuất. Bộ phim về vua nhạc rock and roll Elvis Presley được công bố từ tháng 4/2014.

Khi đó, đạo diễn Baz Luhrmann đàm phán với hãng Warner Bros để nhận vai trò chỉ đạo. Tác phẩm được lên kịch bản bởi Kelly Marcel (về sau chuyển giao khâu biên kịch cho Craig Pearce và Sam Bromell). Đến tháng 3/2019, Tom Hanks được chọn vào vai Đại tá Tom Parker - quản lý của Elvis Presley. Tom Parker là người gốc Hà Lan, có thế lực đặc biệt trong làng nhạc. Ông là người đưa sự nghiệp của huyền thoại âm nhạc Mỹ lên đỉnh cao. Thậm chí trang Biography còn viết: "Đại tá Tom Parker: người đàn ông đã biến Elvis Presley thành ngôi sao".

Ngoài Tom Hanks, phim còn có sự tham gia của Austin Butler (vai Elvis Presley), Olivia DeJrid (Priscilla Presley), Maggie Gyllenhaal (Gladys Presley), Rufus Sewell (Vernon Presley) và Yola (Rosetta Tharpe). Hiện những ai tiếp xúc với Tom Hanks đều đã được đưa đi cách ly y tế theo đúng quy định. Nhà sản xuất tuyên bố tạm hoãn dự án lại vì sức khỏe và sự an toàn của đoàn làm phim được đặt lên trên hết. Như vậy, phim về Elvis Presley (chưa có tên chính thức) có thể sẽ không được ra rạp đúng dự kiến là vào tháng 10 năm sau.

Chịu chung số phận phải tạm hoãn dự án vì COVID-19 là bom tấn “Mission: Impossible 7” (Điệp vụ bất khả thi 7). Đây là phần mới nhất của loạt phim hành động có Tom Cruise đóng chính trong series “Điệp vụ bất khả thi” dự kiến ra rạp vào tháng 7/2021 đã bị đình trệ nghiêm trọng. Hãng Paramount hiện phải cho tạm dừng các hoạt động sản xuất, bao gồm quá trình quay phim dự kiến kéo dài ba tuần tại thành phố Venice (Italy) của “Mission: Impossible 7” sau khi dịch COVID-19 bùng phát tại quốc gia này khiến cho hơn 27 ngàn ca nhiễm bệnh và đã tước đi mạng sống của hơn 2 ngàn người.

Hãng Paramount đưa ra thông cáo báo chí rằng: “Để đảm bảo an toàn cho ê-kíp làm phim, cũng như ủng hộ những nỗ lực ngăn chặn bệnh dịch của chính quyền Venice trước hiểm họa virus Corona, chúng tôi quyết định thay đổi và tạm dừng kế hoạch quay phim kéo dài ba tuần tại Venice của “Mission: Impossible 7”. 

Trong quãng thời gian này, chúng tôi sẽ lắng nghe nguyện vọng của đoàn phim, và cho phép họ trở về nhà cho tới khi quá trình ghi hình bắt đầu trở lại. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình, cũng như hợp tác với các nhân viên y tế và chính phủ, trước các diễn biến tiếp theo”.

Hiện chưa rõ việc dừng ghi hình tại Italy của “Mission: Impossible 7” có gây ảnh hưởng tới lịch phát hành dành cho bom tấn hay không. Theo kế hoạch, thành phẩm dự kiến ra rạp vào tháng 7/2021.

Tài tử Tom Cruise trong “bom  tấn” “Mission: Impossible 7” (Điệp vụ bất khả thi 7).

Các “bom tấn” bị hoãn lịch chiếu

Bộ phim “No Time to Die” (Không phải lúc chết) là tập phim thứ 25 nằm trong series phim thương hiệu “Điệp viên 007” và đánh dấu lần cuối cùng tài tử Daniel Craig sắm vai James Bond. Là “bom tấn” điện ảnh đầu tiên phải thay đổi lịch chiếu toàn cầu do đại dịch COVID-19, thay vì ra mắt vào tháng 4/2020, phim sẽ dời lịch chiếu vào khoảng 12/11 tại Anh và 25/11 tại Mỹ.

Theo tính toán,“No Time to Die” có thể đã thiệt hại 30-50 triệu USD bởi sự thay đổi này. Thật đen đủi khi đây là lần thứ ba bộ phim bị hoãn chiếu. Ban đầu, tác phẩm dự định ra rạp từ tháng 11/2019, rồi dời sang tháng 2/2020, và tháng 4/2020, chủ yếu do thay đổi trên ghế đạo diễn từ Danny Boyle sang Cary Joji Fukunaga, và cuối cùng là do COVID-19.

Khác với những tập phim gần đây, bom tấn lần này do Universal phát hành.

Kể từ đầu năm 2020, “No Time to Die” là bộ phim lớn nhất phải hoãn chiếu toàn cầu vì dịch COVID-19. Trước tình hình dịch bệnh nghiêm trọng lan rộng, một bộ phận fan “007” mới đây đã gửi bức thư kêu gọi đội ngũ sản xuất dời lịch chiếu “No Time to Die” vì những quan ngại về tình hình dịch bệnh. Họ cho rằng mình đã chờ đợi bom tấn gần 5 năm, và nếu có phải chờ đợi thêm một vài tháng cũng không phải là vấn đề quá lớn. Nhóm người hâm mộ cho rằng giờ là lúc đặt lợi ích sức khỏe cộng đồng lên hàng đầu, chứ không phải thiệt hại kinh tế do thay đổi lịch chiếu gây ra.

Bên cạnh quyết định dành cho “Mission: Impossible 7”, Paramount đồng thời thông báo hoãn phát hành phim “Sonic the Hedgehog” (Nhím sonic) tại Trung Quốc cũng vì dịch COVID-19. Hãng Paramount cho biết: “Sonic chưa thể thể hiện khả năng siêu tốc độ tại Trung Quốc, và chúng tôi sẽ đưa cậu ấy tới đây vào thời điểm thích hợp nhất”.

Chịu chung số phận với “Sonic the Hedgehog” là phim siêu anh hùng “Bloodshot” với nam chính Vin Diesel. Đáng buồn hơn, Vin Diesel - một ngôi sao hành động, là gương mặt điện ảnh được yêu thích bậc nhất tại Trung Quốc. Điều đó đã được chứng minh bằng doanh thu của loạt “Fast and Furious” (Quá nhanh, quá nguy hiểm) hay “XXX: The Return of Xander Cage” (Điệp viên X03) mà anh đóng chính. Vin Diesel đã phải hủy tour quảng bá “Bloodshot” tại Trung Quốc. Giờ thì Sony đang rất đau đầu khi chưa biết tới lúc nào mới có thể đem “Bloodshot” tới quốc gia tỷ dân Đông Á.

Ngoài ra hãng Sony mới dời ngày ra mắt của phần 2 về câu chuyện xoay quanh những chú thỏ nghịch ngợm “Rabbit 2” từ 27/3 sang 7/8/2020 đối với các thị trường quốc tế. Trong khi đó, ngày ra mắt bộ phim tại Mỹ ban đầu là 3/4 chưa rõ sẽ được chuyển sang thời gian nào. Đây cũng là một dự án được Sony chờ đợi, bởi phần một ra mắt năm 2018 đã mang về tới hơn 350 triệu USD toàn cầu, và bây giờ đang phải chịu ảnh hưởng vì COVID-19.

Hãng phim Disney cũng gặp khó khi phiên bản live-action của “Hoa Mộc Lan” rất khó có thể ra rạp tại Trung Quốc từ 27/3 trước tình hình hiện tại. Đây là thách thức lớn dành cho dự án có trị giá lên tới 200 triệu USD và sở hữu dàn sao Hoa ngữ. Phim được dự đoán sẽ mở màn tại Bắc Mỹ với 60-80 triệu USD.

Liên hoan phim cũng bị hủy, hoãn

Rầm rộ nhất thời gian gần đây có lẽ là việc Liên hoan phim “South by Southwest 220” (SXSW 2020) ở Austin, Texas (Mỹ) hủy bỏ (có lịch tổ chức trong khoảng thời gian từ ngày 13-3 đến ngày 22-3) vì dịch COVID-19. Sự kiện này bị hủy bỏ đã ảnh hưởng đến nhiều hãng phát hành phim trực tuyến như Netflix hay Amazon do đó nhiều dự án phim ảnh cũng không được ra mắt.

Không như Liên hoan phim SXSW, sự kiện “CinemaCon” diễn ra ở Las Vegas (Mỹ) vẫn giữ nguyên lịch tổ chức từ ngày 30-3 đến ngày 2-4. Đây là sự kiện giải trí lớn của Mỹ, nơi các hãng phim, nhà sản xuất phim Hollywood giới thiệu đến công chúng những dự án điện ảnh mới. Đại diện phía Hiệp hội các chủ sở hữu nhà hát quốc gia Mỹ cho biết: "Chúng tôi đã liên hệ với Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các tiểu bang và các tổ chức y tế ở địa phương" đã chuẩn bị cho sự kiện.

Còn ở châu Á? Sự kiện giải trí tầm cỡ là Hong Kong International Film & TV Market diễn ra ở Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Hong Kong đã phải dời lịch tổ chức từ tháng 3 đến ngày 29-8 cũng vì dịch COVID-19.

Thủy Giang (tổng hợp)
.
.