Bộ phim "Noah" của đạo diễn Darren Aronofsky: Chưa ra rạp đã... trục trặc

Thứ Sáu, 04/04/2014, 08:00

Theo thông tin từ Hãng Reuters, hiện bộ phận kiểm duyệt của Qatar, Bahrain và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất đều nhất quyết khẳng định, phim "Noah" cần bị loại khỏi danh sách những phim được trình chiếu ở đất nước họ và trong thực tế, họ đã gửi thông báo cấm chiếu tới Hãng Paramount, đơn vị phát hành bộ phim nói trên. Lý do mà các tổ chức này đưa ra: "Bộ phim đi ngược lại đức tin và giáo lý đạo Hồi".

Với chi phí sản xuất lên tới 125 triệu USD cùng sự tham gia của các diễn viên thuộc loại đình đám như Russell Crowe, Jennifer Connelly, Emma Watson và Anthony Hopkins, bộ phim "Noah" do Darren Aronofsky làm đạo diễn được kỳ vọng sẽ là phim đáng chờ đợi nhất trong tháng 3 này. Tuy nhiên, mặc dù chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là ra rạp (phim sẽ phát hành ngày 26/3 tại Ai Cập, và được công chiếu rộng rãi trên toàn thế giới hai ngày sau đó), song hiện tại, "Noah" đang vấp phải sự phản ứng không mấy "dễ chịu" từ một số quốc gia Hồi giáo. 

Theo thông tin từ Hãng Reuters, hiện bộ phận kiểm duyệt của Qatar, Bahrain và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất đều nhất quyết khẳng định, phim "Noah" cần bị loại khỏi danh sách những phim được trình chiếu ở đất nước họ và trong thực tế, họ đã gửi thông báo cấm chiếu tới Hãng Paramount, đơn vị phát hành bộ phim nói trên. Lý do mà các tổ chức này đưa ra: "Bộ phim đi ngược lại đức tin và giáo lý đạo Hồi".

Được biết, trước đó, tại Ai Cập, Viện Al - Azhar - tổ chức của những người theo dòng Hồi giáo Sunni cũng đã ra lời kêu gọi cấm chiếu "Noah" trên tất cả các phòng chiếu ở nước này. Mặc dù Al - Azhar chỉ là cơ quan tư vấn phục vụ cho Hội đồng kiểm duyệt ở Ai Cập trước khi cấp phép một bộ phim (chứ không có quyền quyết định thay Hội đồng này), song động thái quyết liệt của Al - Azhar đã khiến nhiều người tin tưởng việc ra quyết định cấm chiếu bộ phim ở Ai Cập chỉ còn là vấn đề thời gian.

Một cảnh trong phim "Noah".

Noah là một nhân vật huyền thoại được đề cập tới trong Kinh thánh Sáng thế. Ông đã đóng con thuyền khổng lồ để cứu gia đình cùng muôn loài khỏi trận đại hồng thủy "gột rửa trái đất". Nhân vật Noah được nhắc tới và được tôn kính ở cả ba tôn giáo: Thiên Chúa giáo, đạo Do Thái và đạo Hồi (kinh Koran cũng dành cả một chương để nói về Noah).   

Lấy cảm hứng từ nhân vật Noah, đạo diễn Darren Aronofsky (người rất nổi danh với bộ phim "Thiên nga đen") đã phối hợp với Hãng Paramount tổ chức thực hiện phim "Noah". Và vai diễn chính đã được dành cho Russell Crowe, nam diễn viên từng đoạt giải Oscar. Tuy nhiên, điểm "kênh" nhau cơ bản giữa đạo diễn Darren Aronofsky (cùng các cộng sự của mình) và các "khán giả" là tín đồ Hồi giáo chính là ở chỗ: Trong khi các nhà sản xuất phim cho rằng đây chỉ là tác phẩm hư cấu, nội dung phim chỉ dựa một phần vào Kinh Thánh chứ không phải được chuyển thể hoàn toàn từ Kinh Thánh thì những người Hồi giáo lại cho rằng, một số tình tiết trong phim đã xúc phạm niềm tôn kính (đối với nhân vật Noah) của các tín đồ. Bản thân những người theo Thiên Chúa giáo ở Mỹ cũng cho rằng, bộ phim đã vẽ nên hình ảnh nhân vật Noah không "đẹp" như mọi người hằng tưởng, nếu không muốn nói ở ông ta còn có những hành xử thô bạo. Trong phim, có cảnh Noah say xỉn, đánh đuổi một số người tìm cách lên con thuyền của ông ta những mong thoát cơn đại hồng thủy.

Trước mắt, để làm dịu tình hình, Hãng Paramount sẽ cắt bớt một số hình ảnh có thể khiến các tín đồ Hồi giáo "dị ứng". Hãng cũng cam kết sẽ cho chạy dòng chữ (trong các đoạn quảng cáo phim) khẳng định bộ phim chỉ là một dự án sáng tạo nghệ thuật, không phải là tác phẩm chuyển thể từ Kinh Thánh. Về phía đạo diễn Darren Aronofsky, hiện ông vẫn tỏ ra không mấy bận tâm tới những ý kiến chỉ trích của các quốc gia Hồi giáo.

Trên tờ Variety, Darren Aronofsky cho biết: "Cuộc tranh cãi sẽ chẳng đi đến đâu cả. Nó xuất phát từ sự không hiểu biết dẫn tới nỗi sợ hãi của một số người khi thấy các nhà làm phim khai thác một câu chuyện trong Kinh Thánh. Tôi tin chắc chắn rằng, tất cả những lời chỉ trích đó sẽ biến mất khi mọi người được tiếp cận với bộ phim"

Trần Định
.
.