Bộ lịch độc đáo

Thứ Tư, 29/02/2012, 08:00

Trong khoảng dăm năm trở lại đây, len lỏi trên một số phương tiện thông tin đại chúng là một "thông tin" cho rằng: Sự diệt vong của trái đất sẽ xảy ra vào năm 2012. "Căn cứ" chủ yếu để ai đó đưa ra nhận định này là hệ thống lịch của dân tộc người Maya cổ từng sinh sống tại Mexico. Ngày cuối cùng trong bộ lịch là ngày 21/12/2012.

Dù chỉ là giả định nhưng cách đặt vấn đề kiểu trên cũng đã gây hoang mang cho không ít người, nhất là những người "yếu bóng vía". Trước thực trạng đó, một nhóm sinh viên FPT Omega và FPT Arena (Đại học FPT) đã thiết kế cuốn lịch mang tên "2012 Happy Ending" (Sự kết thúc hạnh phúc). Cuốn lịch đặt giả thiết năm 2012 là năm tận thế, đồng thời đặt ra câu hỏi: "Mỗi người sẽ làm gì?". Có người sẽ hoảng loạn, run rẩy chờ đợi cái chết. Người khác sống buông thả vì đằng nào cũng chết. Riêng với những người làm nên cuốn lịch, họ mong muốn: "Mỗi người hãy ghi vào cuốn lịch nhỏ bé những điều muốn làm, những điều muốn nói, những sai lầm muốn sửa, những tình cảm muốn gửi trao và những ước mơ muốn thành hiện thực". Hãy sống đẹp trong 365 ngày, trong từng phút giây.

Nói về ngày tận thế nhưng không hề gợi cảm giác bi quan, mỗi trang lịch đều trích dẫn danh ngôn nổi tiếng thế giới kèm theo hình ảnh minh họa sống động, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Mở đầu cuốn lịch là câu nói nổi tiếng của Steve Jobs: "Nghĩ rằng mình sẽ sớm chết là công cụ quan trọng nhất giúp tôi tạo ra những quyết định quan trọng nhất trong cuộc đời". Trang lịch ngày 1/1/2012 trích dẫn lời của Edith Lovejoy Plerve: "Chúng ta sẽ mở cuốn sách này với các trang trắng tinh. Chính chúng ta sẽ viết lên đó. Quyển sách có tên là Cơ hội và chương đầu tiên là Ngày đầu năm".

Thật vậy, cùng với thời gian và lời nói thì cơ hội là một trong ba điều mà nếu chúng ta để vuột qua, sẽ không bao giờ có thể lấy lại được. Ngày đầu năm biểu trưng cho thời kỳ đáng ghi nhớ của chu trình một năm với bốn mùa nối tiếp nhau. Cơ hội và ngày đầu năm đều là những tiền đề để có một năm tốt lành. Nhưng đó chưa phải là tất cả, để đạt thành quả, Goethe cho rằng: "Câu trả lời ngắn gọn nhất là hành động". Nói về thành công, A.Schwarzenegger chia sẻ: "Thành công chỉ đến khi bạn làm việc tận tâm và luôn nghĩ đến những điều tốt đẹp".

Mỗi chặng đường đi khó có thể tránh được những vấp ngã. Walt Wthitman đưa ra một lời khuyên: "Nhìn về phía mặt trời, các bóng tối sẽ khuất sau lưng". Ánh sáng của mặt trời biểu hiện cho niềm hy vọng, sự sống, hạnh phúc. Tương tự với ý kiến này, J.L. Mc Creery cho rằng: "Chẳng có gì mất cả! Những vì sao lặn xuống để rồi mọc sáng hơn ở bờ bên kia".

Trước những giả định về "ngày tận thế", một nhóm sinh viên của Trường Đại học FPT đã có sáng kiến thiết kế cuốn lịch với những câu danh ngôn giúp con người có những suy nghĩ, hành xử tích cực, giàu ý nghĩa nhân văn. Trong ảnh: Trang bìa và trang cuối cùng của cuốn lịch.

Những vấp ngã đó có thể do ngoại cảnh, nhưng quan trọng hơn cả là sự quyết tâm của mỗi cá nhân. Nói về điều này, A.Braham Lincoln chia sẻ: "Tôi là một người đi rất chậm nhưng không bao giờ đi lùi". Cuộc sống không chỉ có hạnh phúc, đau khổ tồn tại như một lẽ tất yếu, vì vậy: "Nếu trái đất là hình vuông thì ta sẽ có các góc cạnh để ẩn náu. Nhưng tiếc thay nó lại hình cầu nên chúng ta phải đối diện với cuộc đời" - Exupery.  Sau mỗi khó khăn, con người thu lượm được bài học đáng giá: "Bạn sẽ khám phá ra chính mình ở một bậc cao hơn sau mỗi lần vượt qua nghịch cảnh" - Thomas Edison. E.Bunveliton nói: "Làm tâm hồn mất mong ước chẳng khác gì làm cho trái đất mất bầu khí quyển".

Hạnh phúc đôi khi thật đơn giản: "Hạnh phúc không phải là cảm giác tới đích mà là trên từng chặng đường đi" (Che Guevara). Hãy là người đi đường không biết mệt mỏi để xây dựng tương lai. Gogol cho rằng: "Hãy mang theo tất cả lên đường, khi từ những năm niên thiếu dịu dàng bước vào tuổi trưởng thành khắc khổ, hãy mang theo tất cả những cảm xúc của tâm hồn nhân loại, đừng bỏ lại dọc đường để rồi sau đó lại nhặt lên".

Trong mỗi trang lịch "Happy Ending" luôn nhắc nhở: "Chỉ còn...tuần...ngày nữa" để mỗi người sống sao cho có ý nghĩa. Tới tờ lịch ngày 21/12/2012 (ứng với ngày cuối cùng trong bộ lịch của người Maya cổ) in đậm lời nhắn: "Hãy nắm tay nhau nếu đây là ngày cuối". Ngày tận thế có thể sẽ đến, khi trái đất biến đổi từ trật tự này sang trật tự khác, từ trạng thái này sang trạng thái khác. Cái chết cũng có thể đến với bản thân mỗi người và cả cộng đồng. Nhưng ngày tận thế của những người làm chủ cuộc sống sẽ không hề có nước mắt và buồn đau, mà thay vào đó là tình yêu thương và sự hy vọng: "Khi bạn tin rằng tất cả mọi thứ đã chấm dứt thì đó chính là lúc mọi thứ mới bắt đầu" (Lois L'Amour).

Cuốn lịch vẫn được mở ra với các trang tiếp theo. Ngày 1/1/00 là lời chúc mừng: "Chào cuộc đời mới". Chỉ cần sống tốt cho hôm nay, hy vọng vào ngày mai là đã bắt đầu một cuộc sống mới. Nếu biết cách tận hưởng cuộc sống một cách đúng đắn và tích cực thì mỗi ngày sẽ là mỗi ngày hạnh phúc. Giáo lý nhân quả của đạo Phật cho rằng, nếu gieo một nhân tốt, trồng một hạt giống tốt trong một môi trường tốt thì con người sẽ thu nhận được kết quả tốt đẹp và ngược lại. Giáo lý nhân quả như tấm gương để phản ánh thực tại, mà con người là hình ảnh chân thật nhất hiển hiện trong tấm gương ấy. Robert Louis Stevenson nói: "Đừng phán xét một ngày trong cuộc sống bằng những gì bạn đã gặt hái được. Mà hãy phán xét nó bằng những gì bạn đã gieo mầm".

Hiện nay vẫn đang tồn tại trong giới trẻ một loạt các "Hội chờ ngày tận thế", "Hội tin rằng có ngày tận thế", "Hội tìm người yêu gấp vì ngày tận thế". Sự xuống dốc không phanh của ý thức cũng như hành động tiêu cực đã biến mỗi ngày của họ trở thành ngày tận thế. Việc thiết kế nên cuốn lịch chỉ có trong năm 2012 này là một việc làm có ý nghĩa. Nhưng nó sẽ càng ý nghĩa hơn nếu mỗi người biết suy ngẫm, đúc rút ra những bài học cho riêng mình từ những câu danh ngôn trên cuốn lịch đó. Những tờ lịch không đủ sức mạnh níu kéo thời gian hay làm cuộc sống tốt đẹp hơn nếu mỗi ngày chúng ta không lấp đầy vào đó những việc làm có ích, thái độ sống tích cực

Đỗ Quyên Quyên
.
.