Billboard Music Awards 2017: Kỷ lục của Adele bị đánh bại!

Thứ Ba, 30/05/2017, 08:06
Lễ trao giải âm nhạc thường niên Billboard Music Awards 2017 diễn ra ngày 21/5 (giờ địa phương) tại nhà hát T-Mobile Arena ở Las Vegas (Mỹ) và kết thúc với nhiều bất ngờ trong kết quả giải thưởng. Năm nay, tham gia lễ trao giải là những tên tuổi nổi tiếng như David Guetta, Nicki Minaj, Camila Cabello, Vanessa Hudgens, Lorde, The Chainsmokers, Celine Dion... và BTS - nhóm nhạc đầu tiên của Hàn Quốc có vinh dự được mời tham gia BBMAs.

Drake thắng đậm tại BBMAs 2017

Cái tên nổi bật nhất trong đêm trao giải BBMAs 2017 chính là rapper da màu người Canada - Drake. Rapper 30 tuổi đã bỏ túi tận 13 giải thưởng trong tổng số 22 đề cử, chính thức soán ngôi Adele (12 giải - năm 2012) để ẵm kỷ lục mới của Billboard Music Awards.

Trong số 13 giải thưởng, 10 giải đã được công bố trước lễ trao giải. Một số giải quan trọng có thể kể đến là giải "Nghệ sỹ xuất sắc nhất", "Nghệ sỹ nam xuất sắc nhất", "Nghệ sĩ nhạc Rap xuất sắc nhất", "Top 100 album của Billboard", "Top 200 nghệ sĩ Billboard" và "Top 100 nghệ sĩ xuất sắc nhất BXH Hot 100".

Thời gian qua, với việc phát hành 2 album "More Life", "Views" và single hit "One Dance", Drake đã thiết lập vô số kỷ lục. Anh hiện là nghệ sĩ solo có nhiều ca khúc nằm trong BXH Hot 100 của Billboard nhất (154 bài hát). Vượt qua họa mi nước Anh, Drake đã trở thành nghệ sỹ ẵm nhiều cúp vàng Billboard Music Awards nhất, không chỉ trong đêm trao giải năm nay mà còn trong toàn bộ lịch sử lễ trao giải này.

Xếp thứ hai về số lượng giải thưởng là nhóm nhạc Twenty One Pilots và nữ ca sĩ Beyoncé, cả hai đều mang về 5 cúp vàng. Trong đó, tiếp nối chuỗi thành công của album "Lemonade" phát hành vào tháng 4/2016, "Ong chúa" đã đoạt giải "Nữ nghệ sĩ xuất sắc nhất", “Nghệ sĩ R&B xuất sắc nhất", "Album R&B xuất sắc nhất", "Tour diễn R&B xuất sắc nhất" và "Nghệ sĩ có tour diễn hoành tráng nhất". Twenty One Pilots tiếp tục giành giải "Nhóm nhạc/Bộ đôi xuất sắc nhất" và mang về cho mình danh hiệu cao quý "Giải cống hiến Billboard" trong tổng số 5 hạng mục chiến thắng.

Nhóm nhạc BTS lịch lãm trên thảm đỏ BBMAs 2017 (Nguồn: Billboard).

Giải nghệ sĩ mới năm nay thuộc về Zayn Malik - cựu thành viên nhóm One Direction với các hit được đông đảo người hâm mộ yêu thích như "Pillowtalk", "Like I Would",... Cặp đôi nhạc dance nổi tiếng The Chainsmokers nhận được số đề cử cao ngất ngưởng là 23 đề cử, hơn Drake nhưng lại chỉ mang về 4 cúp vàng.

Trong đó, bản hit "Closer" là sự kết hợp của The Chainsmokers với nữ ca sĩ Halsey tiếp tục tỏ rõ xu thế không thể đánh bại của mình khi giành giải "Top 100 ca khúc nổi tiếng nhất" và "Ca khúc nhạc Dance/Electronic xuất sắc nhất". Cũng nhờ single này mà The Chainsmokers bỏ túi thêm giải "Màn song ca xuất sắc nhất" và "Nghệ sĩ nhạc Dance/Electronic xuất sắc nhất".

BTS - nhóm nhạc Hàn Quốc đánh bại Justin Bieber

Bangtan Boys hay còn gọi tắt là BTS là nhóm nhạc đầu tiên của xứ sở kim chi có vinh dự được mời tham gia tại lễ trao giải Billboard Music Awards. Sau khi biết idol của mình xuất hiện trong danh sách đề cử của giải thưởng "Nghệ sĩ có sức ảnh hưởng nhất trên mạng xã hội", lực lượng fan đông đảo của 7 chàng trai tài năng này đã ra sức bỏ phiếu và kêu gọi để thần tượng của mình có thể giành chiến thắng, gây nên cơn sốt trên Twitter.

Với số lượng phiếu áp đảo là 300 triệu lượt bình chọn, chiếm hơn 76% tổng số phiếu của hạng mục này, nhóm nhạc BTS tới từ Hàn Quốc đã vượt qua các nghệ sĩ nổi tiếng như Justin Bieber, Ariana Grande, Selena Gomez, Shawn Mendes để trở thành "Nghệ sĩ có sức ảnh hưởng nhất trên mạng xã hội".

Thành tích của BTS là rất đáng nể bởi từ khi giải thưởng cho fan bình chọn này được đưa vào hạng mục trao giải vào năm 2011, Justin Bieber luôn là nghệ sĩ chiến thắng hằng năm. Sau 6 kỳ giữ thế độc tôn, chiếc cúp này đã phải đổi chủ.

BTS là nhóm nghệ sĩ thứ hai của nền âm nhạc Hàn Quốc ghi dấu ấn tại lễ trao giải này. Trước đó, nam ca sĩ PSY từng mang về chiếc cúp quý giá trong hạng mục "Ca khúc nhạc số xuất sắc nhất" cho siêu hit "Gangnam Style" vào năm 2013. Ngoài vinh dự giành chiến thắng ở BBMAs 2017, BTS còn có những thành tích nổi bật như là nhóm nhạc Kpop sở hữu tổng số lượt xem trên Youtube nhiều nhất trong lịch sử, bài hát "Spring Day" trong album mới nhất của BTS trở thành ca khúc Kpop đầu tiên lọt vào Top 10 BXH US iTunes Single.

Nhà bình luận Billboard, Jeff Benjamin viết: "BTS là nhóm nhạc Kpop thể hiện rất đáng nể trên quy mô toàn cầu trong thời gian gần đây. Kể từ khi debut năm 2013, BTS là nhóm nhạc Hàn Quốc lập kỷ lục cao nhất trên Billboard 200 và đang tỏ rõ sự nổi trội trên các bảng xếp hạng như Social 50, World Album, World Digital Song Sales…

Ca khúc tiến vào Top 10 của Top Overall Songs chart trên US iTunes (bảng xếp hạng chính của US iTunes) kể từ khi phát hành và vẫn đạt thứ hạng cao, cho dù những bài từ Grammy 2017 bắt đầu leo bậc. Chưa từng có nhóm nhạc Kpop nào sở hữu bài hát đạt thứ hạng cao như vậy trên bảng xếp hạng iTunes Singles, trừ PSY với "Gangnam Style" năm 2012".

Những màn biểu diễn hoành tráng của BBMAs 2017

Mở màn buổi lễ trao giải là màn biểu diễn sôi động và rực lửa kéo dài 9 phút của nữ rapper Nicky Minaj. Trước đó, Nicky Minaj đã phá vỡ kỷ lục của Aretha Franklin để trở thành nữ nghệ sĩ có nhiều ca khúc lọt Top Billboard Hot 100 nhất.

Cùng biểu diễn với rapper Lil Wayne, DJ người Pháp David Guetta và chàng ca sĩ với giọng ca gây nghiện Jason Derulo, Nicky Minaj đã khuấy động bầu không khí với những bài hit mới nhất của mình bao gồm "No Frauds", "Light My Body Up", "Swalla" và "Regret In Your Tears".

Celine Dion biểu diễn "My Heart Will Go On" (Nguồn: Digital Spy).

Để kỷ niệm 20 năm ngày công chiếu bộ phim lãng mạn kinh điển "Titanic", nữ diva người Canade Celine Dion đã biểu diễn bản hit đình đám của mình là nhạc phim Titanic - "My Heart Will Go On". Với vẻ đẹp không tuổi trong bộ đầm màu trắng và giọng hát đẳng cấp của mình, nữ ca sĩ đã từng giành giải Grammy Celine Dion dường như đã đưa cả khán phòng quay về 20 năm trước.

Sau màn biểu diễn, Celine Dion đã không giấu nổi sự xúc động. Tất cả khán giả đồng loạt đứng dậy và dành cho nữ ca sĩ 49 tuổi những tràng pháo tay không dứt. Màn biểu diễn đầy xúc cảm của Celine Dion được đánh giá là một trong những khoảnh khắc đánh nhớ nhất lễ trao giải Billboard Music Awards năm nay.

Ngoài Celine Dion, huyền thoại nhạc Pop Cher trở lại khuấy đảo lễ trao giải Billboard 2017 sau 15 năm vắng bóng với hai ca khúc hit "Believe" và "If I Could Turn Back Time". Ngoại hình trẻ trung, sexy với trang phục diễn khá hở hang và giọng hát vẫn còn phong độ của Cher khiến khán giả khó có thể tin được là bà đã 71 tuổi.

Tại lễ trao giải, Cher được vinh danh giải thưởng "Biểu tượng Billboard". Phát biểu khi lên nhận giải, Cher hài hước chia sẻ: "Tôi đã mong muốn được làm điều mình đang làm từ khi 4 tuổi…và tôi đã theo đuổi điều đó suốt 53 năm. Ngày hôm qua tôi đã 71 tuổi nhưng tôi vẫn có thể tập plank trong vòng 5 phút". Bà cũng gửi lời cảm ơn đến mẹ mình, người đã khẳng định rằng bà có thể không phải là người xinh đẹp nhất hay thông minh nhất nhưng sẽ là "người đặc biệt nhất".

Huyền thoại nhạc Pop đã cống hiến hơn 5 thập kỷ cho sự nghiệp âm nhạc. Bà giành một giải Grammy, 1 giải Oscar, 1 giải Emmy, 3 giải Quả cầu vàng và 3 giải Billboard. Cher đã bán được hơn 100 triệu album trên toàn thế giới và có 22 ca khúc hit trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100. "Believe" là ca khúc nổi tiếng nhất của Cher, từng 4 tuần giữ vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 và bán được 20 triệu bản trên khắp thế giới.

Nhiều gương mặt nổi tiếng vắng bóng tại BBMAs 2017

Mặc dù BBMAs năm nay đem lại nhiều ngạc nhiên cho khán giả nhưng có rất nhiều gương mặt đáng tiếc rằng không thể xuất hiện tại lễ trao giải. Cặp đôi được mong đợi, Zayn Malik và bạn gái siêu mẫu Gigi Hadid đã thông báo không xuất hiện trên thảm đỏ BBMAs ngay phút chót. Cả Justin Bieber và nữ ca sĩ xinh đẹp Selena Gomez đều không có mặt tại lễ trao giải lần này.

Cánh báo chí hẳn phải rất thất vọng khi không thể chứng kiến cuộc hội ngộ của cặp tình nhân cũ này. Bạn trai hiện giờ của Selena Gomez là The Weeknd cũng xuất hiện tại buổi lễ với 8 đề cử, một con số không hề nhỏ.

Một nhân vật lớn khác không tham gia BBMAs năm nay là nam ca sĩ người Anh Ed Sheeran. Việc anh không nhận được bất kỳ đề cử nào khiến cho nhiều fan hâm mộ bất bình, đặc biệt là khi bản hit mới "Shape of You" của anh chàng vẫn đang càn quét các bảng xếp hạng âm nhạc lớn nhỏ trên thế giới.

Nguyễn Vũ Anh Thư
.
.