Biên độ thẩm mỹ khi hát về đồng tính

Thứ Năm, 09/03/2017, 08:44
Ca sĩ Đức Tuấn vừa tung ra đĩa đơn “Trăng dưới chân mình”, ngay lập tức gây xôn xao trên các diễn đàn âm nhạc, vì... đề cập đến mối tình đồng tính. Những cảnh quay nóng bỏng của ca sĩ Đức Tuấn cùng hai diễn viên Thái Lan - Tong Chaitawat Pisalsiri và Aremas Smr đã khơi dậy những ý kiến khác nhau về một trào lưu âm nhạc khá tế nhị và khá hấp dẫn. Tuy nhiên, ca sĩ Đức Tuấn không phải là người đầu tiên khai thác đề tài này!


Ca khúc “Trăng dưới chân mình” của nhạc sĩ Trần Lê Quỳnh vốn là một bài hát bình thường, nói về một mối tình đổ vỡ và tiếc nuối. Ca khúc “Trăng dưới chân mình” từng được ca sĩ Ngọc Anh và ca sĩ Thu Minh trình bày không có mấy tiếng vang. Sự bất ngờ nằm ở chỗ ca sĩ Đức Tuấn đã thực hiện lại “Trăng dưới chân mình” bằng mối tình tay ba giữa hai chàng trai và một cô gái. Ban đầu chàng yêu nàng, sau đó chàng lại yêu… chàng khác. Đó là câu chuyện giới tính linh hoạt và bùng nổ đột ngột.

Nếu một ca sĩ trẻ nào đó giới thiệu một music video như vậy, có thể xem như cách đánh bóng tên tuổi. Thế nhưng, lâu nay ca sĩ Đức Tuấn đã định vị ở dòng nhạc sang trọng. Cuộc chơi có vẻ mới mẻ mang tên “Trăng dưới chân mình” là lần thử sức của ca sĩ Đức Tuấn, hay là lần phô diễn của ca sĩ Đức Tuấn? 

Nhiều người nghi ngờ có thể “Trăng dưới chân mình” như một cơ hội để ca sĩ Đức Tuấn công khai giới tính thực sự của bản thân. Ca sĩ Đức Tuấn chia sẻ: “Đây không phải là chuyện của tôi. Nghệ sĩ đâu phải cứ nói lên câu chuyện hay tình cảm của mình. Music video này là cách tôi phản ảnh lại hiện thực của cuộc sống mà không phải sợ sệt gì… 

Sản phẩm “Trăng dưới chân mình” của Đức Tuấn.

Chọn tình yêu đồng giới, tôi chỉ muốn nói rằng với tôi mọi giới tính đều bình thường. Chính mọi người làm nó bất thường, nhìn như một việc bất thường và có ý né tránh nó. Còn với tôi thì yêu đồng giới không có gì bất thường hay đáng để gây tranh cãi cả". Thực chất, ca khúc “Trăng dưới chân mình” mà ca sĩ Đức Tuấn trình bày không hề giống ca khúc “Trăng dưới chân mình” trước kia. 

Bởi lẽ, vẫn giai điệu ấy, nhưng lời hát đã được viết lại theo chiều hướng lâm ly và éo le. Ca khúc “Trăng dưới chân mình” nguyên gốc chỉ diễn tả cảm xúc: “Dù đời xô ta về đâu, vẫn nhớ mãi những ngày đầu. Em mơ cùng bay bên anh. Ta thấy như trăng dưới chân mình. Ở một thế giới thật xa em không thể mất anh”, còn ca khúc “Trăng dưới chân mình” phiên bản đồng tính thì đầy dằn vặt: “Và cùng quên hết ngày sau, yêu như một đêm cuối. Để rồi khi tay rời nhau thấy tất cả như vô vọng. Chỉ còn đôi ta trong cuộc đời tái tê”.

Không ai phủ nhận, chính giới nghệ sĩ đã mở đường cho cộng đồng có cái nhìn cởi mở và nhân ái hơn đối với những người đồng tính. Tuy nhiên, đã đến lúc cần rạch ròi, nghệ thuật ủng hộ người đồng tính và nghệ thuật ăn theo người đồng tính. Dù đĩa đơn “Trăng dưới chân mình” rất mạnh dạn khoe thân thể và có những góc quay táo bạo, nhưng ca sĩ Đức Tuấn không phải người đầu tiên đánh động dư luận về trào lưu hát cho giới tính thứ ba. 

Khoảng 10 năm trở lại đây, đời sống âm nhạc đã xuất hiện những ca khúc hướng đến những mối tình đồng tính như “Tình tuyệt vọng”, “Trái tim không bình thường”, “Sao em ép anh phải yêu em” hoặc “Con cầu xin”… Trong đó, ấn tượng trực tiếp phải nhắc đến trường hợp nam ca sĩ Lâm Chí Khanh sau khi công bố ca khúc “Trái tim không bình thường” đã chấp nhận phẫu thuật chuyển giới và đổi tên thành nữ ca sĩ Lâm Khánh Chi!

Cũng chuyển giới như ca sĩ Lâm Khánh Chi, nhưng ca sĩ Hương Giang Idol lại không mấy thành công với đề tài lẽ ra thuộc sở trường của mình. Sự lỡ làng của ca sĩ Hương Giang Idol cũng là bài học cho những ai muốn khai thác hình ảnh nhạy cảm một cách quá đà. Trước khi phát hành đĩa đơn “Em không hối tiếc”, ca sĩ Hương Giang Idol đã quảng cáo khá hoành tráng: “Tôi phải xin lỗi các bạn nào chưa đủ 18 tuổi sẽ không được xem video ca nhạc. Vì trong đó 90% là những cảnh nóng”. 

Dĩ nhiên, cơ quan quản lý văn hóa không thể thờ ơ. Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có công văn gửi Sở Văn hóa Thể thao thành phố Hồ Chí Minh để phòng ngừa hệ lụy khó đoán: “Cục tiếp nhận thông tin phản ánh về việc ca sĩ Hương Giang Idol quay, phát hành video ca nhạc "Em không hối tiếc" với nội dung, hình ảnh trái với giá trị, chuẩn mực đạo đức xã hội, trái thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam. Cục đề nghị Sở Văn hóa - Thể thao Hồ Chí Minh kiểm tra cơ sở pháp lý của việc phổ biến, lưu hành bản ghi hình nói trên và có biện pháp ngăn chặn, xử lý theo quy định hiện hành”.

Hát về đồng tính chỉ có thể diễn tiến thành một trào lưu khi nghệ sĩ công khai giới tính của họ. Ca khúc “Tình tuyệt vọng” được lan truyền chóng mặt trên các trang mạng dành cho giới tính thứ ba, khi tác giả của nó – nhạc sĩ Thái Thịnh khẳng định mình là người đồng tính. Những lời ca nỉ non của ca khúc “Tình tuyệt vọng” như “Vẫn biết yêu em là thất vọng, yêu em là tìm không ra cho ta lối thoát. Đã trót đeo mang một số phận. Đã trót yêu đương thật khác thường. Đã trót yêu em bằng tình đơn phương không ai ước muốn…” càng trở nên rộng khắp hơn khi ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đưa vào album “Giải thoát” với những giãi bày đầy vẻ huyền bí.

Đàm Vĩnh Hưng từng gây sốc với “Góc khuất”.

Sau cú hích “Tình tuyệt vọng”, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục theo đuổi đề tài đồng tính với album “Góc khuất”. Ca khúc chủ đề của album "Góc khuất" có nội dung xoay quanh chuyện tình tay ba giữa hai nàng và một chàng, với kịch bản ai cũng dễ hình dung: Chàng yêu nàng say đắm, nhưng nàng lại trao hết tình cảm cho một nàng khác. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thể hiện vai chàng trai, còn vai cô gái giao cho nữ diễn viên Tina Tình tung hứng với nữ diễn viên Hoàng Thiện Thúy. Về mặt video clip, thông điệp của “Góc khuất” rất đạt, vì Tina Tình thể hiện vai đồng tính nữ khá thuyết phục!

Với album “Góc khuất” nói về đồng tính nữ, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng giải thích: "Có lẽ ai cũng có một góc khuất nho nhỏ nào đó trong chính tâm hồn mình. Tôi cũng thế. Cũng như khi tôi đứng trên sân khấu hát, tôi cảm nhận không ít khán giả có một cảm giác lạ lùng nào đó mà lâu nay họ vẫn chưa tìm được từ nào để diễn tả hết. Do đó, bốn từ “thương vay, khóc mướn” chính là cụm từ hợp lý nhất mà tôi sử dụng để lột tả những khắc khoải, nghẹn ngào trong mỗi bài hát, đặc biệt là dành cho những thân phận nghiệt ngã trong cuộc sống này”. 

Tuy nhiên, khi làm đĩa đơn “Tan vỡ” nói về đồng tính nam, thì ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng lại ít nhiều lưỡng lự khi đề cập đến cảm hứng của bản thân. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng loanh quanh rằng, mình muốn làm những thứ không ai dám làm hoặc không ai dám làm một cách thấu đáo và sâu sắc: "Bản thân tôi chưa bao giờ được hạnh phúc và từ xưa đến giờ tôi vốn ngang tàng, quái đản, cá tính nên cũng không thể chọn làm những thứ hiền lành".

Công bằng mà đánh giá, music video “Tan vỡ” được đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư dàn dựng tương đối xuất thần, có nhiều kịch tính và cao trào để lại dư âm cho công chúng. “Tan vỡ” là mối tình tay ba giữa một ông chủ, nam cận vệ và người vợ của ông chủ. Dĩ nhiên, khi ông chủ đã đầu mày cuối mắt với nam cận vệ thì người vợ dẫu nhan sắc đến đâu cũng bị đá ra rìa. 

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thể hiện vai ông chủ đồng tính rất xuất sắc, như bộc lộ hết những chiều kích thầm kín trong tâm hồn mình. Sự phụ diễn của diễn viên Nhan Phúc Vinh trong vai nam cận vệ và sự phụ diễn của người mẫu Minh Tú trong vai người vợ cũng cực kỳ ăn ý. Phải thừa nhận, đến thời điểm hiện nay, “Tan vỡ” vẫn là music video tiêu biểu nhất trong dòng nhạc về giới tính thứ ba.

Lẽ thường, thứ gì thuộc về xã hội thì sẽ được nghệ thuật sáng tạo thêm. Đề tài đồng tính cũng vậy. Thế nhưng, các video clip không nên lạm dụng đề tài đồng tính để khai thác những hình ảnh chăn gối theo xu hướng rẻ tiền!

Tuy Hòa
.
.