Chuyện làng văn nghệ

Bí ẩn mộ phần và hài cốt vĩ nhân

Thứ Năm, 14/06/2012, 08:00

Vừa rồi, một thông tin đặc biệt liên quan đến mộ phần của Elvis Presley đã được tung ra khiến các fan hâm mộ ông hoàng nhạc rock vô cùng náo nức: Sau này chết đi, họ sẽ có cơ hội được chôn trong hầm mộ nơi Elvis Presley yên nghỉ nếu giành chiến thắng trong cuộc bán đấu giá ngôi mộ này vào ngày 23/6 tới.

Được biết, sau khi qua đời vào ngày 16/8/1977, Elvis Presley được chôn cạnh mẹ mình trong một khu hầm mộ ở nghĩa trang Forest Hill, thành phố Memphis, bang Tennessee.  Sau đó hai tháng, thi hài hai mẹ con Elvis Presley được chuyển về an táng tại khu đất trong khuôn viên biệt thự của gia đình, cách khu hầm mộ cũ chưa đầy chục km. Từ đó, hầm mộ cũ để trống và đó chính là lý do để nó được nhà bán đấu giá nổi tiếng Julien quyết định đưa ra bán đấu giá.

Ở các nước Âu - Mỹ, xung quanh chuyện mộ phần của những nhân vật nổi tiếng quả là có nhiều chuyện lạ. Sau đây là một vài ví dụ xin được nêu ra cùng bạn đọc.

Trên mộ Sophokles, nhà viết kịch lỗi lạc của Hy Lạp thời cổ đại, người ta cho chạm hình một mỹ nhân đang ngủ, tượng trưng cho lối thơ (kịch bấy giờ thường viết dưới dạng thơ) duyên dáng, hấp dẫn của ông.

Với nhà văn Anh Conan Doyle (cha đẻ của nhân vật thám tử lừng lẫy Sherlock Holmes), trên bia mộ ông, người nhà cho khắc lên dòng chữ "Thép nguyên chất, lưỡi dao ngay thẳng" - một câu thể hiện tư chất hiệp sĩ của ông.

Văn hào Mỹ Edgar Allan Poe (1809-1849), "ông tổ" của thể loại truyện trinh thám - hình sự vốn có cuộc sống hết sức vất vưởng. Khi ông chết, người ta tổ chức tang lễ rất sơ sài. Không hề có lấy một bài điếu văn, dù là rất ngắn. Thời gian đầu, ngay cả trên bia mộ của ông, ngoài dòng tên trống trơn cũng không một dòng ghi nhận. Phải tới 15 năm sau, nhân việc tấm bia bị vỡ, phải thay tấm bia mới, người ta mới chịu sửa chữa "sơ xuất" của mình. Bây giờ thì xung quanh khu mộ của Edgar Poe không chỉ có một mà có tới 2 tấm bia mộ. Một tấm chỉ phần mộ ban đầu, một tấm dựng lên ở nơi thi hài ông được cải táng sau này.

Một số văn nghệ sĩ khi chết có hạnh phúc được chôn cất bên cạnh mộ phần của bạn bè, người thân. Tại nghĩa trang Père - Lachaise (Paris, Pháp), mộ của nhà viết truyện ngụ ngôn danh tiếng La Fontaine được bố trí nằm cạnh mộ của nhà soạn kịch lỗi lạc Molière. Bên cạnh mộ của văn hào Pháp Balzac là mộ của nữ bá tước Hanska, người từng liên lạc thư từ với ông suốt mấy chục năm trước khi hai người đi đến hôn nhân. Cũng tại Pháp, nhưng là trong Điện Panthéon (nơi an táng các vĩ nhân), năm 2002, những người có chức trách đã đồng ý cho đưa hài cốt của văn hào Alexandre Dumas (cha), tác giả "Ba người lính ngự lâm" - người đã qua đời trước đó 132 năm - vào án táng tại đây. Như vậy, Dumas đã có cơ hội "gặp lại" bạn thân của mình là văn hào Victor Hugo, người đã được đưa vào chôn tại Panthéon ngay sau khi mất.

Tại Đức, thi hào Goethe sau khi tạ thế được chôn cất tại lăng mộ trong nghĩa trang Jacobs ở Weimar, bên cạnh mộ phần của nhà viết kịch Schiller, bạn chí thân của ông. Tại Nga, trong nghĩa trang Novodevichie ở Moskva có nhiều ngôi mộ có cách xây dựng, kiến trúc độc đáo. Như trên mộ của nhà văn Nicolai Ostrovsky (tác giả tiểu thuyết "Thép đã tôi thế đấy") có phiến đá lớn màu đen khắc hình nhà văn đang trong tư thế nằm trên giường bệnh, đi kèm với đó là chữ ký của ông.

Bên cạnh việc có những ngôi mộ của nhà văn được chăm chút như vậy thì cũng cần phải nhắc tới trường hợp không xác định được mộ ở đâu, hoặc còn mộ nhưng mất hài cốt. Ví như trường hợp của nhà văn Pháp Denis Diderot. Sau khi mất, ông được chôn tại nghĩa trang thuộc nhà thờ Sain - Roch. Rất lạ là sau đó, người ta không tìm thấy hài cốt của ông. Và cho đến nay, thực sự mộ của Diderot nằm ở đâu thì… không ai biết. Trường hợp của nhà văn Nga Nikolai Gogol, tác giả "Những linh hồn chết" thì hơi khác. Sau khi qua đời (năm 1852), ông được chôn cất tại nghĩa trang của tu viện Thánh Danilov ở Moskva. Năm 1931, nghĩa trang này đóng cửa. Khi bốc mộ Gogol để chuyển hài cốt của ông về nghĩa trang Novodevichie, người ta tá hỏa khi phát hiện ra bộ hài cốt của ông thiếu mất… hộp sọ. Theo một giả thuyết được công khai trên báo chí thì có thể hộp sọ của Gogol đã rơi vào tay một nhà sưu tập từ năm 1909, khi người ta tiến hành cuộc trùng tu mộ Gogol nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông

Trường Giang
.
.