Âm nhạc đồng hành chống COVID-19

Thứ Năm, 30/04/2020, 09:39
Sau khi bài hát “Ghen Cô Vy” trở thành hiện tượng trong đời sống xã hội, nhiều ca khúc khác lấy tinh thần “chống dịch như chống giặc” cũng lần lượt ra đời. Trong giai đoạn thực hiện cách ly xã hội vừa qua, dòng âm thanh rộn ràng này đã mang lại cho đời sống cộng đồng những phút giây thư giãn thú vị và ý nghĩa!


Ca sĩ Hoàng Bách khá tự tin khi giới thiệu với công chúng bài hát “Cô Vi lang thang” do mình sáng tác trong mùa COVID-19. Ưu điểm của ca sĩ Hoàng Bách là giọng hát đã được khán giả thừa nhận, nên “Cô Vi lang thang” được dịp phiêu lãng trong tâm trí nhiều người. Ngược lại, không gọi virus corona là “Cô Vi”, ca sĩ nhạc rap - Osad lại gọi là “Cô Na”.

Đặt tên cho sáng tác của mình là“Cô Na đi xa”, Osad đã tận dụng nền nhạc có giai điệu up beat sôi động và thể loại nhạc rap sở trường để có bài hát thật hóm hỉnh khiến giới trẻ ưa chuộng: “Nếu thấy không ổn đừng tìm một bờ vai / Đến ngay cơ sở y tế đừng chờ ai / Nếu cần cách ly, anh em đừng lo, tôi làm được / Xách ba lô mà đi, vững tin, như ra đi tìm đường cứu nước / Không để cô lại trên đất nước tôi như quân xâm lược/ Không để vì cô mà một dân tộc chùn bước".

Cũng tương tự như dự án “Ghen Cô Vy”, ngành y tế tiếp tục bày tỏ thái độ ủng hộ ca khúc “Việt Nam ơi, đánh bay Covid” tuyên truyền phòng chống đại dịch. Dựa trên bài hát “Việt Nam ơi”, nhạc sĩ Minh Beta viết lời khác cho ca khúc “Việt Nam ơi, đánh bay Covid” với tâm sự: “Tôi hi vọng bài hát sẽ một lần nữa gợi lên lòng yêu dân tộc, đem đến niềm tin, ý thức đoàn kết, tinh thần sống tích cực và lan toả yêu thương. Bài hát ca ngợi cái đẹp của tình người trong dông bão, tri ân những sự nỗ lực, đóng góp, hi sinh của từng cá nhân trong cơn đại dịch lịch sử”.

Nhạc sĩ Minh Beta, tác giả “Việt Nam ơi, đánh bay Covid”.

Chỉ vài ngày tung lên mạng, ca khúc “Việt Nam ơi, đánh bay Covid” đã lan tỏa rất nhanh thông điệp gần gũi: “Đừng share chuyện sai trên Facebook/ Phải đeo khẩu trang cho đúng lúc/ Đừng kỳ thị ai, văn minh, vì dân lánh mình/ Kẻ thù nào ta không chiến thắng/ Triệu người ngày đêm đang cố gắng/ Một vòng tay nối trọn Việt Nam/ Yêu thương cuộc đời, tin nơi con người/ Đừng sợ nhé, chúng ta vượt qua hết/ Đất nước của mình, bao nhiêu ân tình/ Việt Nam không bỏ lại ai phía sau”.

Chuyên nghiệp và bài bản hơn, tuyển tập ca khúc “Niềm tin” gồm 60 ca khúc của 52 tác giả được Hội đồng nghệ thuật - Hội Nhạc sĩ Việt Nam tuyển chọn từ hơn 100 ca khúc của các nhạc sĩ chuyên và không chuyên của cả nước gửi về Hội Nhạc sĩ Việt Nam trong thời gian cả nước trải qua cách ly xã hội nửa đầu tháng 4/2020.

Với tinh thần chủ đạo “chống dịch như chống giặc”, tuyển tập ca khúc “Niềm tin” là những tác phẩm viết về người chiến sĩ biên phòng, nhân viên an ninh hàng không, chiến sĩ công an, bộ đội, các y bác sĩ… đang ngày đêm không quản hiểm nguy chiến đấu với hệ lụy tai ương do virus corona gây ra. Vì vậy, cũng có nhiều sự thú vị không hẹn mà gặp giữa những người sáng tạo. Ví dụ, từ lời thơ “Nếu anh không về” của Vũ Tuấn, đã có đến 6 nhạc sĩ phổ nhạc thành 6 bài hát khác nhau.

Cũng giống như giới họa sĩ vẽ tranh tuyên truyền chống COVID-19, giới nhạc sĩ bước vào trận chiến này cũng đầy nhiệt huyết và say mê. Trong tuyển tập ca khúc “Niềm tin” có những bản hành khúc sôi nổi với thông điệp rõ ràng dứt khoát “Hãy ở nhà! Hãy đứng yên là yêu nước!” kêu gọi mọi người chung sức chống dịch, nêu cao ý chí, ý thức và trách nhiệm với xã hội, tuân thủ quy định của pháp luật, đồng lòng toàn dân cùng Chính phủ chiến thắng đại dịch. Đặc biệt, trong tuyển tập ca khúc “Niềm tin” có hai bài hát của nhạc sĩ Tô Văn Lai đã quen thuộc trên mạng là “Ngủ một chút đi anh” và “Những bông hoa nở giữa mùa chiến dịch” do ca sĩ Việt Tú thể hiện.

Ngoài ra, trong tuyển tập ca khúc “Niềm tin” còn có những ca khúc mang âm hưởng dân ca bày tỏ thể hiện tâm tư, tình cảm của những người phải tạm xa gia đình đi làm nhiệm vụ đẩy lùi dịch bệnh, lòng biết ơn sâu sắc của người dân gửi tới các chiến sĩ đang ngày đêm chiến đấu với dịch COVID-19 trên tuyến đầu gian khó.

Tuyển tập ca khúc “Niềm tin” thểhiện tinh thần đoàn kết của người dân Việt Nam quyết thắng đại dịch COVID-19. Đại diện Hội Nhạc sỹ Việt Nam chia sẻ: “Với mong muốn góp sức cùng các cơ quan chức năng tuyên truyền về việc phòng chống đại dịch đang diễn biến phức tạp trên khắp cả nước và thế giới, giới nhạc sĩ cũng hăng hái cùng cả nước phòng chống COVID-19 bằng lời ca tiếng hát. Chúng tôi kêu gọi cộng đồng cùng chung tay qua thông điệp: Đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động... Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch bệnh!”.

Ca sĩ Osad, tác giả “Cô Na đi xa”.

Không lấy chủ đề COVID-19, nhưng nhiều nghệ sĩ khác đã tìm cách đưa âm nhạc đến công chúng như một món quà đồng lòng vượt qua giai đoạn nhiều cam go. Ý tưởng “Âm nhạc từ nhà” đang được nhiều nghệ sĩ thực hiện để duy trì sự gắn kết với công chúng suốt thời gian cách ly xã hội. Nhạc sĩ Quốc Trung khởi động dự án “Âm nhạc từ nhà” bằng ca khúc “Bình minh” do anh cùng nhạc sĩ Lưu Hà An sáng tác.

Để có được sản phẩm trong điều kiện không tập trung quá 2 người, các nghệ sĩ đã tận dụng email, điện thoại, ghi âm và quay video riêng biệt theo khả năng cũng từng cá nhân, rồi lồng ghép lại thành sản phẩm. Bên cạnh người hát chính là ca sĩ Thanh Lam, hình ảnh các thành viên góp sức cho ca khúc “Bình minh” như Thanh Phương, Hải Bằng, Thái Châu và nhóm Ngân Hà đều xuất hiện khá đầy đủ.

Nhạc sĩ Quốc Trung đánh giá, tuy chất lượng chưa cao, nhưng ca khúc “Bình minh” vẫn phô diễn đầy đủ tinh thần sáng tạo chuyên nghiệp của các nghệ sĩ. Sau sự tán thưởng dành cho ca khúc “Bình minh”, dự án “Âm nhạc từ nhà” đang ấp ủ ra mắt đứa con tinh thần mới.

Giữa đại dịch toàn cầu, các tụ điểm sân khấu đều đóng cửa, hầu hết các nghệ sĩ đều chuyển sang buôn bán online. Thế nhưng, với những ca sĩ thực sự yêu nghề thì họ vẫn có cách để chinh phục công chúng. Biến tấu của “Âm nhạc từ nhà” chính là hình thức livestream qua Facebook. Ca sĩ Hồng Nhung, ca sĩ Cẩm Vân, ca sĩ Đức Phúc… đều có những buổi livestream để hát cho khán giả nghe.

Riêng ca sĩ Đức Tuấn thì tổ chức buổi livestream như một liveshow mini đêm nhạc tưởng niệm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Những người yêu mến Trịnh Công Sơn thực sự bất ngờ trước liveshow mini đặc biệt của ca sĩ Đức Tuấn. Bởi lẽ, từ nhà riêng của ca sĩ Đức Tuấn, ca khúc Trịnh Công Sơn đã được lan tỏa đến hàng nghìn người theo dõi trực tiếp với cảm xúc khá thú vị.

Nếu “âm nhạc từ nhà” của các nghệ sĩ khác hoàn toàn không thu được lợi nhuận, thì ca sĩ Tuấn Hưng đã làm một liveshow qua mạng để quyên góp ủng hộ phòng chống COVID-19. Từ nơi cư trú của mình, ca sĩ Tuấn Hưng đã làm chương trình livestream có tên gọi “Gửi ngàn yêu thương”.

Kết quả, ca sĩ Tuấn Hưng có một dịp ca hát rất “máu lửa” và khán giả đã “trả cát-xê” bằng cách nhấn nút “like” và chuyển tiền vào tài khoản được chỉ định.

Ca sĩ Tuấn Hưng cuối buổi livestream, cũng tuyên bố công khai về số tiền hơn 100 triệu đồng mà những người xem “Gửi ngàn yêu thương” đã dành tặng cho đội ngũ, y bác sĩ nơi tuyến đầu ngăn chặn virus corona. Đại dịch còn kéo dài, thì chắc chắn ý tưởng “âm nhạc từ nhà” sẽ càng thu hút những tiếng hát từ tâm.

Tâm Huyền
.
.