Album lại… “khuyến mãi”

Thứ Ba, 02/10/2007, 13:15
Sự phát triển của cộng đồng nhạc số online đã nhanh chóng đẩy thị trường album ca nhạc vào thế "chợ chiều". Vậy là liên tiếp những chiêu khuyến mãi bằng vật chất được các ca sĩ tung ra để album mình thu hút sự quan tâm hơn.

Thông thường, ca sĩ làm album để lấy tiếng, cũng như để ghi dấu tên mình trong giới V-Pop. Ít ca sĩ nào nào nghĩ đến chuyện lời lãi khi đầu tư làm album (trừ Lý Hải với loạt album DVD "Trọn đời bên em" được tiêu thụ rất mạnh ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ).

Thế nên, ca sĩ phải làm nhiều cách để album mình có tiếng cho người trong lẫn ngoài giới biết đến.

Nhưng, sự phát triển của cộng đồng nhạc online đã nhanh chóng đẩy thị trường album ca nhạc vào thế "chợ chiều". Vậy là liên tiếp những chiêu khuyến mãi bằng vật chất được các ca sĩ tung ra để album mình thu hút sự quan tâm hơn.

Thật ra, trước đây các ca sĩ thường sử dụng chiêu mua album tặng kèm lời nhạc, clip hoặc hình ảnh mới của ca sĩ kèm chữ ký. Nhưng, từ khi ca sĩ Nhật Sơn "xé rào" chuyện khuyến mãi bằng cách tặng 3 clip cho album "Tôi vẫn hát", sau đó lại tổ chức liveshow vào cổng miễn phí tại Nhà thi đấu Nguyễn Du TP HCM (vào xem ca sĩ hát đã miễn phí, khán giả lại còn có cơ hội trúng điện thoại di động đời mới). Nhật Sơn đã làm giới V-Pop sốt ruột. Cuộc chiến khuyến mãi bằng vật dụng bắt đầu khởi tranh sau sự kiện này.

Mở màn cho chiêu khuyến mãi bằng vật chất là nữ ca sĩ chủ lực của Công ty Thế giới giải trí Phạm Quỳnh Anh với album "Hoa quỳnh anh - chung tình". Khi mua album album "Hoa quỳnh anh - chung tình", trong mỗi album sẽ có một phiếu tham dự bốc thăm trúng thưởng. Người may mắn nhất sẽ được đi du lịch Hồng Công cùng Phạm Quỳnh Anh trong vòng 6 ngày.

Tour du lịch bao gồm ăn tối cùng Phạm Quỳnh Anh, ngắm cảnh đêm trên đỉnh núi, du ngoạn trên du thuyền 5 sao, tham quan Đài Truyền hình TVB, cùng đi cáp treo hay dạo phố đêm và thưởng thức các món ăn như cá viên, tả pín lù, phá lấu, kẹo hồ lô... Tất cả chi phí như làm hộ chiếu, ăn, ở khách sạn đều do Công ty Thế giới giải trí lo trọn gói.

Sau Phạm Quỳnh Anh, nữ ca sĩ Phạm Thanh Thảo cũng "treo" 42 giải thưởng từ trúng tivi siêu mỏng 29inch, điện thoại di động đời mới cho đến máy CD xách tay... khi mua album "Chuyện tình yêu" của cô. Nhưng cho đến giờ, vẫn chưa thấy chủ nhân của các album khuyến mãi công bố danh sách khán giả trúng thưởng (có thể là do lượng album chưa tiêu thụ hết, nên sự may mắn vẫn còn nằm chờ... người may mắn (?)).

Mới đây nhất, trong album Vol.2 "Chuyện tình chàng mù… Nói ra thêm đau lòng" của ca sĩ Thái Phong Vũ, nhà sản xuất đã làm động thái rất "sốc" khi tuyên bố mua album sẽ có cơ hội trúng xe SH (giá trị khoảng 120 triệu đồng).

Ngay trên bìa của album này, nhà sản xuất đã không ngần ngại "khoe" tổng chi phí thực hiện album lên đến 1,2 tỉ (?). Nếu thật sự đúng giá này, chắc chắn đây là album tốn kém nhất trong giới V-pop, tính đến thời điểm hiện tại.

Ngoài những khuyến mãi về vật chất, ca sĩ khi ra album đã không ngần ngại "khuyến mãi" thêm những bí mật về đời tư của chính mình. Sau "cơn chấn động" bởi ca khúc "Giấc mơ có thật", nữ ca sĩ Lệ Quyên khá im hơi lặng tiếng. Nhưng với "Lời yêu còn mãi" Lệ Quyên bắt đầu… to tiếng trở lại.

Cô tuyên bố trên một trang báo online rằng: "Tôi đi sửa mũi và người đàn ông nào không nuôi nổi tôi thì cũng đừng để tôi phải nuôi. Đĩa của tôi dễ nghe chứ chưa chắc dễ hát". Cách phát biểu "gây hấn" này ra đời rất phù hợp với thời điểm mà Lệ Quyên dự tính ra album mới của mình.

Hay như chuyện album "Khúc ru Gia Bảo" của nữ ca sĩ Hiền Thục. Sau khi không thể che được chuyện về bé Gia Bảo, Hiền Thục đã xác nhận và ngay lập tức cho ra đời album lấy tên của con gái mình làm tiêu đề cho album.

Thế nhưng album vẫn không mấy gây được tiếng vang. Vậy là người quản lý của Hiền Thục phải có bài trên một tờ báo "giải thích" lý do… vì sao mình đạo nhạc trong một bài hát được ca sĩ Hiền Thục trình bày trong album.

Có lần ngồi trò chuyện với nhạc sĩ Nguyễn Tất Tùng, là cha của nhạc sĩ Tuấn Khang, tôi được nghe ông kể chuyện, Tuấn Khang vừa ra cái album mang tên "Đàn ông không được khóc", được ông tự mang đi tiếp thị khá nhiều nơi nhưng album vẫn chẳng có ai để ý đến.

Nhạc sĩ Nguyễn Tất Tùng nói: "Thằng Khang hát cũng được. Album quay cũng đẹp mà sao kỳ quá". Chúng tôi nói đùa là sao nhạc sĩ không thử "khuyến mãi" xem album có bán được không? "Gì thì gì chứ có nhiều trò nhố nhăng tôi làm không được". Nhạc sĩ Nguyễn Tất Tùng đúc kết

Ngô Phan
.
.