Trào lưu sản xuất phim kinh dị:

Đừng 'thấy bở đào mãi'

Thứ Năm, 04/06/2015, 08:10
Không hẹn mà gặp, một loạt những bộ phim kinh dị đang được các nhà sản xuất phim cho ra mắt khán giả trong dịp hè này. Trong điều kiện khó khăn chung hiện nay của điện ảnh Việt Nam thì điều này đã cho thấy sự nỗ lực của một số đạo diễn dòng phim giải trí, cố gắng tìm hướng đi mới trong việc kéo khán giả tới rạp. Nhưng để khán giả xem thấy "đã" và tạo nên thương hiệu phim kinh dị "made in Vietnam" như điện ảnh một số nước trong khu vực đã làm được thì vẫn còn là một câu chuyện dài.

Nô nức đưa "ma" ra rạp

Lâu nay, phim kinh dị là thể loại dễ thu hút khán giả tới rạp. Tuy nhiên, đây cũng là thể loại khó, không phải đạo diễn nào cũng làm được vì có những đặc trưng riêng. Thế nhưng, với hàng chục bộ phim đã và đang chuẩn bị ra mắt, hứa hẹn mang đến cho khán giả trong nước một mùa hè ngập tràn phim kinh dị.

Mặc dù đứng ở vai trò đạo diễn là một gương mặt còn khá mới mẻ: Hoàng Duy đạo diễn phim, "Ma dai" đã góp mặt một bộ phim ma trong loạt phim kinh dị của mùa hè này. Bộ phim lấy trung tâm là câu chuyện tình cảm hài hước, lãng mạn của Thố và Lam, một anh chàng sửa xe "xấu lạ" và cô gái xinh đẹp, nhờ tác động của những thế lực siêu nhiên mà cuộc sống của hai con người khác biệt bỗng nhiên gặp nhau. Cùng với đó là một loạt những chuyện oái oăm khác.

Phim "Ma dai" có được doanh thu lớn ngay từ khi ra rạp.

Ngoài nữ diễn viên xinh đẹp Ngân Khánh, phim quy tụ một dàn diễn viên hài đáng mơ ước hiện nay như Hoài Linh, Thái Hòa, Đức Thịnh… Không biết có phải vì lợi thế ấy không mà "Ma dai"  đã dũng cảm đương đầu với những phim bom tấn Hollywood trong kỳ nghỉ lễ 30-4 vừa qua và tạo được hiệu ứng phòng vé khá tốt.

Sau thành công của bộ phim điện ảnh đầu tay "Hợp đồng bắt ma", đạo diễn Lê Quang Thanh Tâm lại tiếp tục thử sức với thể loại phim kinh dị pha lẫn hài hước có tên gọi "Vong ám". Bộ phim xoay xung quanh câu chuyện về một đôi vợ chồng trẻ sau khi rơi vào cảnh khánh kiệt đã chuyển đến một chung cư cũ và sau đó là liên tiếp những chuyện dở khóc, dở cười khi sống cạnh những người hàng xóm có tính cách quái dị.

Ngoài diễn viên trẻ Xuân Quỳnh, phim có sự tham gia của những gương mặt nghệ sĩ hơi quái, dị như ca sĩ Long Nhật, chuyên gia trang điểm Cindy Thái Tài, doanh nhân Hùng Cửu Long… "Thám tử Hên Ry" cũng là một phim đáng chú ý trong trào lưu này khi có danh hài Tấn Beo đạo diễn kiêm diễn vai chính. Phim xoay quanh quá trình điều tra của Thám tử Hên Ry về huyền thoại "hồn ma áo trắng" trên cung đường thảm khốc, nơi từng có một cô gái qua đời vì tai nạn giao thông.

Các đạo diễn Việt Nam đã tỏ ra vô cùng nhanh nhạy khi mà gần đây, điện ảnh Thái Lan đang làm mưa làm gió tại phòng vé ở một số nước bằng những bộ phim hài kinh dị thì ngay lập tức có sự bắt tay hợp tác giữa đạo diễn Việt Nam và Thái Lan với sản phẩm là phim "Oan hồn".

Phim bắt đầu từ câu chuyện đôi vợ chồng son Troy và Charman dọn tới căn nhà mới sau khi kết hôn. Nhưng bi kịch ập đến khi người vợ trẻ bất ngờ tự tử. Nguyên nhân cái chết này cũng đã hé lộ những bí mật về căn nhà của đôi vợ chồng.

Ngoài những gương mặt nghệ sĩ Việt Nam như "hotgirl" Lily Luta, Ngô Kiến Huy, Huỳnh Anh, Cao Thùy Linh… thì phim còn có sự tham gia của hai diễn viên nổi tiếng Thái Lan là Pumwaree Yodkamol và Saichia Wongwirot. Đặc biệt, ê kíp đứng sau máy quay của "Oan hồn" hầu hết là người Thái Lan từ đạo diễn tới quay phim, âm thanh, cố vấn nghệ thuật…

Danh sách phim kinh dị hè 2015 còn được nối dài bằng một số phim như "Bộ ba rắc rối" của đạo diễn Jimmy Phạm Nghiêm với sự góp mặt của Kathy Uyên, Thúy Nga, Hoàng Oanh; "Ngủ với hồn ma" một sản phẩm mới của đạo diễn Bá Vũ và vai chính do Kim Tuyến đảm nhiệm lấy bối cảnh những con ma chập chờn xung quanh cuộc sống của con người. Hay "Ám ảnh" (đạo diễn Bảo Nguyên) lại là câu chuyện xoay xung quanh vụ giết người kinh hoàng khiến nạn nhân vì ai oán mà luôn quay về ám ảnh kẻ ra tay sát hại mình…

Khó tạo thương hiệu

Có lẽ chưa khi nào, phim kinh dị lại được sản xuất ồ ạt như thời điểm hiện nay. Lâu nay trên thế giới, thể loại phim kinh dị luôn mang trong mình một sức hấp dẫn riêng với khán giả. Tuy nhiên, trào lưu làm phim kinh dị Việt hiện nay có ảnh hưởng không nhỏ từ việc gần đây phim kinh dị - hài đang làm mưa làm gió của điện ảnh Thái Lan. Chưa kể tới một loạt phim kinh dị của Mỹ, Hàn Quốc vẫn liên tục vào rạp Việt bất kể thời gian nào. Các đạo diễn Việt Nam thay vì chọn con đường chứa đựng nhiều rủi ro là làm phim tâm lý thì đã đồng loạt chuyển sang làm phim hài hoặc kinh dị để thu hút khán giả.

Nếu như cách đây không lâu, phim kinh dị Việt chỉ lác đác mỗi năm 1-2 phim như "Mười", "Lời nguyền huyết ngải", "Cột mốc 23", "Ngôi nhà trong hẻm"…thì gần đây trở nên nhộn nhịp, sôi động hơn rất nhiều. Trước đó, một loạt những bộ phim như "Quả tim máu", "Scandal: Hào quang trở lại", "Đoạt hồn"… đã mang về những doanh thu đáng mơ ước cho nhà sản xuất.

So với cảnh tượng hắt hiu của những bộ phim tâm lý khi ra rạp thì rõ ràng những bộ phim kinh dị đã mang lại nhiều mơ ước cho các đạo diễn. Và nhìn từ góc độ rạp chiếu, phòng bán vé, rõ ràng những phim này đã mang lại một không khí mới cho điện ảnh trong nước. Có một thực tế là với phim kinh dị, nếu đạo diễn giỏi, hóa trang tốt, một kịch bản thông minh thì dù có mức kinh phí khiêm tốn cũng có thể tạo được những cơn sốt phòng vé.

Phim kinh dị Việt Nam luôn có sự góp mặt của các diễn viên hài.

Tuy nhiên, một điều dễ nhận thấy khi xem các phim kinh dị của Việt Nam là khán giả chưa thực sự cảm thấy "đã". Thật khó có thể so sánh với những nền điện ảnh phát triển như Mỹ, Nhật, khi họ đã tạo được thương hiệu cho phim kinh dị với những đặc điểm rất khác biệt, đặc trưng. Phim kinh dị Việt ít khi đẩy được nỗi sợ hãi của khán giả tới đỉnh điểm mà thường đan xen giữa kinh dị và hài hước. Và nếu không khéo, cách làm này đôi khi biến bộ phim thành sản phẩm hài không ra hài, kinh dị không ra kinh dị, nhạt nhẽo rất khó chịu. Ngay cả những bộ phim kinh dị ăn khách như "Quả tim máu" cũng đã không tránh khỏi vết xe này vì quá lạm dụng sự xuất hiện của các danh hài.

Có ý kiến cho rằng, phim kinh dị Việt Nam ít chất "kinh dị" bởi những cảnh có thể tạo ấn tượng mạnh cho khán giả thì rất dễ bị cắt khi kiểm duyệt. Chưa kể đến những quy định về việc cấm tuyên truyền mê tín dị đoan cũng khiến những bộ phim này bị "soi" khá kỹ. Chính vì vậy, mẫu số chung của các phim kinh dị Việt Nam mà các nhà làm phim buộc phải chấp nhận rằng "con ma" ấy chỉ là sản phẩm của nỗi sợ hãi, của nỗi ám ảnh mơ hồ nào đó.

Đơn cử như ở phim "Ngủ với hồn ma" (đạo diễn Bá Vũ) vừa ra mắt, không khó để tìm thấy những hạt sạn mà phim kinh dị Việt thường mắc phải như cấu trúc phim không chặt chẽ, logic phim không thuyết phục. Chưa kể tới khâu hóa trang, lồng tiếng chưa phù hợp, không mang lại hiệu quả cao…

Một trong những điểm hạn chế của phim kinh dị Việt khiến cho thể loại phim này khó có thể tạo được đột phá là kỹ xảo của chúng ta còn kém. Với những bộ phim kinh dị của thế giới, để thành công và tạo được ấn tượng mạnh với khán giả phụ thuộc rất nhiều vào kỹ xảo điện ảnh. Dù kịch bản hay, diễn xuất tốt nhưng nếu thiếu kỹ xảo để tạo sức ám ảnh mạnh cho người xem thì khó có thể tạo được thành công. Hiện nay, hầu hết những phim kinh dị Việt có doanh thu cao cũng thường là những bộ phim được đầu tư thực hiện bởi ê kíp, công nghệ ở nước ngoài.

Không thể phủ nhận, trong khó khăn chung của điện ảnh Việt Nam hiện nay, việc chuyển hướng sang phim kinh dị là một hướng đi mới của các nhà làm phim trong quá trình chinh phục khán giả. Tuy nhiên, để phim kinh dị Việt tạo được thương hiệu của mình thì các nhà làm phim phải làm bằng tất cả những điểm mạnh, lợi thế của mình chứ không phải theo xu hướng "thấy bở đào mãi" vì thực tế đã có những bộ phim kinh dị Việt thất bại khi ra rạp.

Khánh Thảo
.
.