Web drama vượt mặt phim truyền thống

Thứ Bảy, 15/02/2020, 08:06
Trong khi cả phim điện ảnh lẫn phim truyền hình ế ẩm do đại dịch virus corona hoành hành thì web drama (phim chiếu mạng) được mùa ăn nên làm ra. Trên khắp các diễn đàn và mạng xã hội, công chúng bình phẩm rôm rả về các web drama đình đám, trong đó nổi bật nhất là "Bố già" của Trấn Thành.


Web drama không còn xa lạ với khán giả Việt. Đó là series phim phát trên nền tảng chiếu phim online, phổ biến nhất là trên YouTube. Nội dung của web drama thường kịch tính, hấp dẫn. Manh nha từ năm 2015 nhưng phải đến hai năm sau, web drama mới thực sự nở rộ tại nước ta.

Những năm qua, số lượng web drama tăng vọt về số lượng cũng như chất lượng nghệ thuật. Các bộ phim đáng chú ý có "Thập Tam Muội", "Vi Cá tiền truyện", "Ai chết giơ tay", "Kiều nữ phá án", "Nam Phi liên hoàn kế", "Bao lô", "Ê nhỏ lớp trưởng", "La la school", "Giang hồ chợ mới", "Trật tự mới", "Bệnh viện thần ái"...

Nếu như trước đây, web drama là sân chơi thử nghiệm của những nghệ sĩ nghiệp dư và mang yếu tố hài hước là chính thì đến nay nó thu hút rất nhiều ngôi sao nổi tiếng tham gia như Thu Trang, Tiến Luật, Nam Thư, NSND Hồng Vân, Việt Hương, Hoài Linh, Trấn Thành, Puka, NSND Ngọc Giàu, Hữu Tín...

Nhờ vậy, thể loại này ngày càng được đầu tư bài bản về kinh phí, bối cảnh, phục trang và đa dạng hóa các đề tài. Đi cùng với sự phát triển vũ bão ấy, năm 2019, web drama chính thức được các giải thưởng nghệ thuật ghi nhận về mặt chuyên môn. Tại lễ trao giải "Ngôi sao xanh" 2019, bộ phim 8 tập "Ai chết giơ tay" của Huỳnh Lập được vinh danh.

Web drama "Bố già" của Trấn Thành gây sốt dịp đầu năm.

Bắt kịp xu hướng, Tết đến, các nghệ sĩ còn thực hiện nhiều tác phẩm phù hợp không khí ngày xuân để phục vụ công chúng. Tết Canh Tý đón nhận bốn web drama nổi bật gồm: "Bố già" (Trấn Thành sản xuất và đóng chính), "Về quê ăn Tết" của danh hài Việt Hương, "Nhà trọ có quá trời phòng" của Nam Thư, "Cái Tết của thằng Khờ 2"  của Quách Ngọc Tuyên. Trong đó, gây sốt nhất là "Bố già" với lượng người xem kỷ lục.

Tập một trở thành video lọt vào top thịnh hành nhanh nhất lịch sử YouTube Việt Nam (chỉ sau 3 giờ 30 phút công chiếu). Tập hai đạt 5 triệu lượt xem sau 17 giờ phát. Lượng người xem trực tuyến của tập này lọt vào top 5 YouTube thế giới. Riêng tập 5 - cũng là tập cuối - phát sóng đầu tháng 2 nhanh chóng đạt 10 triệu lượt xem chỉ sau 26 giờ. Hiện tất cả các tập của "Bố già" đều đứng đầu danh sách video thịnh hành trên YouTube.

"Bố già" thu hút công chúng chính bởi tâm huyết và sự chỉn chu của Trấn Thành. Anh dồn 4 tỷ đồng để sản xuất 5 tập phim nhằm mang đến một web drama tâm lý gia đình có chất lượng không thua kém phim điện ảnh. Ngoài đảm nhiệm vai chính và nhà sản xuất, anh còn tham gia khâu biên kịch.

"Bố già" kể về cuộc sống của gia đình ông Thành - một ông già nghèo hành nghề xe ôm. Thu nhập ít ỏi nhưng ông lại là lao động chính trong nhà, nuôi vợ và hai người con. Trấn Thành khắc họa thành công hình ảnh người cha khắc khổ, túng quẫn và cộc cằn nhưng lại rất mực thương yêu vợ con, đối xử tử tế với người đời. Phim đôi lúc xen lẫn nhiều đoạn bi và hài cùng với tình tiết đời thường khiến khán giả cảm thấy gần gũi.

Đạo diễn Tô Gia Tuấn cho biết, nội dung phim nhẹ nhàng và cái kết hướng đến sự lạc quan nhằm phù hợp với không khí ngày đầu năm. Sự gắn kết của tình thân, tấm lòng hướng thiện dù trong bất cứ hoàn cảnh nào là những gì khán giả nhận được khi xem "Bố già". Cư dân mạng nói vui, "Bố già" đã trở thành "web drama quốc dân".

Câu chuyện đó được dàn nghệ sĩ tài năng truyền tải nhẹ nhàng, tài tình. Nhiều người ví Trấn Thành đưa những gì tinh hoa nhất của showbiz vào "Bố già". Bên cạnh những nghệ sĩ gạo cội như NSND Ngọc Giàu, Lâm Vỹ Dạ, Lê Giang, Anh Đức, Trúc Nhân, Lê Quốc Nam... anh còn mời cả những gương mặt hiện tượng mới đây như Bà Tân Vlog. Từng vai diễn và lời thoại được "đo ni đóng giày" tỉ mỉ nên mỗi người đều có đất diễn để bật lên sự duyên dáng, cá tính của mình.

Làm nên thành công vang dội cho "Bố già" còn nằm ở khâu PR. Bởi cùng chiếu dịp Tết và có nội dung tốt nhưng ba web drama chiếu Tết còn lại chưa tạo được hiện tượng bằng "Bố già". Nhiều người đánh giá "Bố già" là web drama đầu tiên có cách truyền thông bài bản không khác gì các bộ phim điện ảnh, truyền hình.

Gần đây, mỗi khi có một dự án web drama mới, nhà sản xuất đều tổ chức họp báo ra mắt. Thậm chí nhiều bộ phim còn tung trailer (đoạn giới thiệu phim) rất chuyên nghiệp. Đến khi phim khởi chiếu thì khâu quảng bá coi như dừng hẳn. Thế nên, chính thức công chiếu mà diễn biến của từng tập lẫn đánh giá nhận xét của khán giả được truyền thông đưa tin rầm rộ hàng ngày thì chỉ có "Bố già". Điều này càng khiến khán giả tò mò, quan tâm ở những tập phim tiếp theo.

Web drama "Nhà trọ có quá trời phòng" của Nam Thư quy tụ nhiều gương mặt ăn khách.

Điều giúp web drama nhanh chóng hạ "knock out" loạt phim điện ảnh và truyền hình đầu năm 2020 còn nằm ở sự tiện lợi của hình thức phát hành. Ở bất kỳ đâu, bất kỳ thời gian nào, khán giả chỉ cần có chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính kết nối mạng là có thể xem được web drama mà không hề bị mất một đồng xu nào, không phụ thuộc vào lịch chiếu của nhà đài.

Mùa Tết năm nay, do đại dịch cúm Corona, các rạp phim rơi vào cảnh ảm đạm. "Gái già lắm chiêu 3", "30 chưa phải là Tết" được xem là quả "bom tấn" phòng vé năm nay đều chịu cảnh ế khách. Ra mắt muộn hơn dịp Tết một chút để dễ bề cạnh tranh nhưng virus Corona cũng khiến đoàn làm phim "Bí mật của gió", "Sắc đẹp dối trá" dời lại ngày công chiếu. Rõ ràng, trong khi nhà nhà, người người ngại ra đường thì hình thức giải trí tại nhà tiện dụng như web drama càng phát huy ưu điểm.

Với nghệ sĩ, web drama là mảnh đất màu mỡ để họ tự do sáng tạo mà không phải qua lưỡi kéo kiểm duyệt. Họ tha hồ thực hiện bất cứ đề tài nào mình muốn, từ tâm lý xã hội, hài hước đến hành động, kinh dị, giả tưởng, siêu nhiên, phim ca nhạc, cổ trang, cung đấu, học đường... Chính điều này khiến web drama hay đu theo xu hướng, thị hiếu khán giả.

Sau khi mốt làm phim hài hước lắng xuống thì các nghệ sĩ đua nhau làm web drama về đề tài giang hồ, giới mại dâm: "Thập Tam Muội", "Ông trùm dẹp loạn giang hồ", "Trật tự mới"...  Một thời gian sau lại nổi lên phim cung đấu, mỹ nhân tranh sủng như "Nam Phi liên hoàn kế", "Trường Sanh cung", "Bổn cung giá lâm"... Rồi đến phim thanh xuân, học đường như "Thiếu gia ở đợ", "Ê nhỏ lớp trưởng", "La la shool"... Sự thành công vang dội của "Bố già" chắc chắn sẽ khiến nhiều nghệ sĩ chọn đề tài tâm lý xã hội, gia đình để làm web drama trong thời gian tới.

Với lượng người xem cộng quảng cáo trực tuyến, chưa kể các nhà tài trợ đồng hành với ekip, web drama ngày càng sống khỏe. Đương nhiên có không ít nghệ sĩ chịu lỗ khi làm web drama. Nam Thư từng lỗ đến mức phải tăng cường chạy show để trả nợ.

Tuy vậy, cô rất chịu chi cho sân chơi này. Đến nay, Nam Thư đã có gần 10 web drama và ngày càng được công chúng lẫn giới chuyên môn dành lời khen ngợi. Theo Nam Thư, xét về lâu về dài, đây là nơi để các nghệ sĩ thử nghiệm khả năng diễn xuất đa dạng, thỏa sức sáng tạo. Web drama cũng là hình thức lấy ngắn nuôi dài, tạo đà cho các cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

Nhờ web drama, Huỳnh Lập được nhiều nhà sản xuất, bầu show chú ý mời vào các gameshow, dự án phim ảnh lớn. Không ít web drama thừa thắng xông lên để trở thành tác phẩm thực thụ trên màn bạc. Kịch bản web drama "Thập Tam Muội" được phát triển thành phim điện ảnh mang tên "Chị Mười Ba", "Ai chết giơ tay" có phiên bản điện ảnh "Pháp sư mù". Cả hai đều thu hút công chúng bởi chất lượng của web drama bản gốc đã được kiểm chứng.

Trong thời đại công nghiệp 4.0, giải trí trực tuyến lên ngôi với tỷ lệ người dùng Internet tăng mạnh. Theo khảo sát của công ty đo lường toàn cầu Nielsen, trong năm 2019, hơn 90% lượng người dùng truy cập các video trực tuyến hàng tuần. Do đó, bên cạnh YouTube, nhiều mạng lưới chiếu phim online ráo riết chào hàng như: dịch vụ SCTV-VOD, dịch vụ truyền hình theo yêu cầu NextTV, dịch vụ VCTV ON, dịch vụ Fim+, dịch vụ Danet... "Với nhiều yếu tố thuận lợi, tôi cho rằng web drama còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa, tạo lập những bứt phá mới, trở thành đối thủ đáng gờm của phim truyền thống"- đạo diễn Văn Công Viễn nhận định.

Mai Quỳnh Nga
.
.