Vì sao thi hát bolero khó tìm giám khảo?

Thứ Sáu, 12/07/2019, 08:03
Các chương trình bolero dù hạ nhiệt so với vài năm trước thì vẫn đang chiếm lĩnh sân chơi truyền hình. Những cuộc thi "Tình bolero", "Thần tượng bolero", "Solo cùng bolero" hoặc "Kịch cùng bolero" đều dễ dàng thu hút quảng cáo. Thế nhưng, điều mà những nhà tổ chức lo lắng nhất không phải số lượng thí sinh tham gia, mà làm sao tìm được giám khảo được công chúng tâm phục khẩu phục?


Một thời từng bị tẩy chay, không ai ngờ bolero lại tái ngộ một cách tưng bừng từ những tụ điểm sân khấu dập dìu son phấn đến những chương trình truyền hình trực tiếp tưng bừng quan khách. Người hâm mộ bolero dường như không còn phân biệt già trẻ hay vùng miền.

Ca sĩ nhạc dance hay nhạc pop muốn chạy show cho yên tâm vẫn phải chuẩn bị dăm ba bài bolero làm gia vị cho công chúng hào hứng. Ngay cả những gương mặt trẻ như Hamlet Trương cũng bày tỏ nhiệt huyết với bolero: "Bolero là 1 tượng đài được xây dựng bằng kỷ niệm, ký ức của ông, bà và hàng triệu người Việt Nam nên nó không phải là đối tượng để một cá nhân, nhất là người trẻ mỉa mai hay phán xét.

Những bạn trẻ có ý coi thường Bolero hãy tự mua một bức tranh có hình bông lúa về treo trong nhà, mỗi khi lên cơn sân si hãy nhìn bức tranh để thấy những bông lúa nặng hạt là những bông lúa khiêm tốn, cúi đầu". Thế nhưng, nhạc sĩ Vinh Sử - tác giả nhiều bản nhạc bolero nổi tiếng, đã thẳng thẳn nhận định rằng các chương trình truyền hình về bolero hiện nay như một cái nồi lẩu và bolero không còn là bolero nữa.

Các giám khảo "Thần tượng bolero 2019".

Một trong những nguyên nhân khiến dòng ca khúc bolero trở nên bát nháo nằm ở… ban giám khảo: "Tôi nhận thấy các cuộc thi Bolero hiện nay trên truyền hình họ thường chọn lựa những ca sĩ nổi tiếng, hoặc nhạc sĩ nổi tiếng nào đó vào vai trò ban giám khảo. Bất kể người đó đang theo đuổi dòng nhạc nào, bất kể người đó có hát nhạc Bolero hay sáng tác Bolero hay không? Chỉ cần họ nổi tiếng để hút người xem là đạt yêu cầu.

Có cô ca sĩ chuyên hát nhạc Jazz nhưng lại đi chấm Bolero, hoặc anh ca sĩ nổi tiếng về nhạc Pop nhưng ngồi ghế giám khảo. Theo tôi người chấm Bolero nhất định phải là người am tường. Đó là tiêu chí cần thiết nhất chứ không phải chỉ dựa vào độ nổi tiếng của họ để thu hút khán giả…".

Một trường hợp giám khảo bolero gây tranh cãi gay gắt là danh hài Hoài Linh. Giới nhạc sĩ đều cho rằng "Hoài Linh thì biết gì về nhạc, về bolero mà chấm trong khi Hoài Linh ca cũng chỉ bình thường", nhưng khán giả lại ủng hộ Hoài Linh ngồi ghế nóng cuộc thi bolero.

Tương tự, nhiều người nhận định "nghệ sĩ Ngọc Giàu vốn xuất thân từ bên cải lương, thì chấm bolero có vẻ ngược ngạo quá!". Nghịch lý ấy, ai cũng nhận ra nhưng chẳng ai bận tâm. Vì vậy, khả năng thẩm mỹ của những giám khảo bolero khá bất cập.

Nhạc sĩ Vinh Sử phân tích thêm: "Tôi thường thấy, trong mỗi cuộc thi, sau khi thí sinh hát xong một bản nhạc, ban giám khảo chỉ có những nhận xét khá đơn giản như: "Em hát hay lắm, tròn vành rõ tiếng, diễn xuất tốt mang lại cảm xúc cho người nghe, tôi rất thích…".

Tôi chưa thấy giám khảo nào nhận xét đi sâu vào phần phân tích âm nhạc cả. Nhiều thí sinh hát sai nhạc, sai ca từ, sai cả nhịp điệu, nhưng ban giám khảo vẫn không phát hiện ra, không đưa ra những nhận xét để nhắc nhở thí sinh về những điều cơ bản đó. Như vậy rõ ràng có hai khả năng xảy ra, một là ban giám khảo không hiểu gì về Bolero, hai là ban giám khảo quá dễ dãi".

Danh ca Phương Dung cũng đánh giá "nhiều giám khảo bolero không biết gì về bolero", đồng thời nhấn mạnh: "Tôi có xem một số chương trình và nhận thấy điều này: Có nhiều người không thuộc trường phái bolero nhưng vẫn ngồi ghế giám khảo bolero. Như vậy thì rất khó để hoàn thành nhiệm vụ. Ví dụ họ ở dòng nhạc bán cổ điển mà họ qua trường phái bolero thì sẽ đi lạc đường ngay...". Vậy ai có thể làm giám khảo bolero?

Rất nhiều người thông hiểu dòng ca khúc này, nhưng họ không hứng thú với những chương trình tương tác và họ cũng không đủ sức thu hút đối với… những đơn vị quảng cáo. Danh hài Hoài Linh chỉ không đủ tư cách làm giám khảo bolero khi đó là một cuộc thi đàng hoàng và tử tế.

Còn với những game show bolero vui vẻ xôm tụ, thì nghệ sĩ Hoài Linh thừa sức ngồi ghế nóng, vì người ta chỉ cần giám khảo biết… diễn mà thôi! Vì vậy, việc làm giám khảo game show khiến nhiều người đang nổi tiếng như nhạc sĩ Huy Tuấn cũng không giấu giếm được sự thất vọng: "Trong thời gian vừa qua, tôi đã bỏ hầu hết tất cả những công việc liên quan đến các gameshow bởi vì tôi thực sự không còn hứng thú nhiều với các gameshow, đặc biệt liên quan đến âm nhạc".

Các chương trình bolero đang phô diễn sự lôm côm của thời truyền hình tương tác thoái trào. Thế nhưng, vấn đề giám khảo nhầm chỗ thì không chỉ có ở những sân chơi bolero. Lý giải về chuyện nghệ sĩ ngồi nhầm ghế giám khảo, siêu mẫu Võ Hoàng Yến cho biết: "Nhà sản xuất luôn cân đo đong đếm kĩ mới quyết định mời ai vào ghế nóng quyền lực. Họ bỏ ra số tiền lớn để đầu tư nên không dại gì họ mời nhân vật không đủ sức ảnh hưởng để chương trình rớt rating. Còn với những giám khảo ngồi sai chỗ, có thể do họ muốn khẳng định mình với khán giả bản thân có thể làm tốt ở vai trò mới và cũng có thể là để kiếm thêm thu nhập".

Riêng với những chương trình thi hát bolero, nếu không có đội ngũ ca sĩ hải ngoại như Giao Linh, Họa Mi, Quang Lê, Thái Châu, Như Quỳnh… về nước góp sức, thì các cuộc thi bolero chỉ có mỗi ca sĩ Ngọc Sơn sáng giá ở vị trí giám khảo! Còn những ca sĩ trẻ như Tố My hoặc Giang Hồng Ngọc mà đi chấm người khác hát bolero thì khác gì sự so sánh "trứng khôn hơn vịt" hay "trứng có trước vịt có sau".

Nhạc sĩ Đức Huy không phải không có lý, khi biện giải: "Đặt mình vào vị trí của nhà sản xuất chương trình, nếu quý vị mời một nghệ sĩ giỏi chuyên môn nhưng lại không phải là người được khán giả quan tâm, vậy thì chương trình đó liệu có tiếp cận được với khán giả hay không và liệu quý vị có hài lòng với lựa chọn của mình hay không?Tôi tin rằng nhà sản xuất biết được ai là người họ nên mời và người nghệ sĩ khi nhận lời làm giám khảo một chương trình cũng sẽ biết cân nhắc việc mình có làm được hay không và phải làm thế nào để tròn vai!".

Ca sĩ Như Quỳnh rất được yêu thích với vai trò giám khảo bolero.

Để giám khảo bolero xứng đáng chấm điểm cho những tiết mục thi hát bolero, thì phải ưu tiên chọn lựa những tài danh nào?

Ca sĩ Chế Linh, chia sẻ quan niệm rất rõ ràng: "Tôi nghĩ là mọi người nên nghĩ thoáng một chút, đừng khắt khe quá. Nếu khắt khe sẽ thành cứng nhắc. Dòng nhạc bolero không bắt nghệ sĩ phải đi theo một con đường duy nhất, họ có thể đi đường riêng, miễn là đẹp hơn và tốt hơn. Nhiều người cho rằng Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên không thấm nhuần bolero nhưng lại ngồi ghế giám khảo.

Tôi cho rằng mỗi người có một nhận thức về dòng nhạc này, mỗi người có một cách phê bình khác nhau. Khán giả nên lắng nghe và đừng khó chịu quá. Tất cả những chương trình đó là game show. Game show là trò chơi nên tha thứ được. Chúng ta phải chấp nhận vì đó là trò chơi và không phải chương trình chuyên về nghệ thuật. Trò chơi thì dễ cảm thông hơn.

Tôi cũng phải cảm ơn các bạn như Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên vì đã tham gia các game show, góp phần đưa dòng nhạc này đi vào quần chúng. Các bạn ấy cũng can đảm đấy vì làm cái điều mà chúng tôi không dám làm. Nếu được mời làm giám khảo game show, thì tôi không chấp nhận. Còn nếu là ngồi hội đồng chuyên môn của chương trình nghệ thuật thì tôi có thể ngồi. Game show có nhiều cái mà người ta có thể mua được.

Tôi lấy ví dụ là một thí sinh khả năng không tới được số 1 nhưng vẫn mua được vị trí số 1. Tôi không dám nói các bạn hối lộ nhưng đa số thi thố ở game show đều vậy. Tất cả đều có tác động bên trong, bên ngoài, chứ không chỉ có những giá trị nghệ thuật thuần túy!".

Tuy Hòa
.
.