Vì sao gameshow “hẹn hò” tụt dốc?

Thứ Bảy, 13/07/2019, 07:56
Thời gian gần đây, nhiều khán giả đồng loạt lên tiếng về sự "tụt dốc"của những gameshow hẹn hò trên sóng truyền hình. Những gameshow này từng có thời rất được yêu thích vì sự mới lạ, hấp dẫn, phù hợp với giới trẻ. Tuy nhiên, khi người chơi tham gia không phải vì mục đích tìm bạn mà để đánh bóng tên tuổi hay vì mục đích khác thì chương trình bị "ném đá" là điều tất yếu xảy ra.


Người chơi liên tiếp bị tố thiếu trung thực

"Người ấy là ai" (phát sóng 21 giờ thứ sáu hàng tuần trên HTV7) là một trong những chương trình có lượng người xem cao nhất hiện nay. Là một gameshow hẹn hò nhưng "Người ấy là ai" có format khá hấp dẫn. Mỗi tập, nữ chính của chương trình cùng với sự hỗ trợ của dàn cố vấn sẽ cùng nhau đi tìm một trong năm chàng trai phù hợp nhất để hẹn hò.

Sự cuốn hút, hồi hộp ở chỗ, trong năm chàng trai tham gia chương trình, sẽ có chàng trai thuộc giới tính thứ ba, "đã có chủ" hoặc còn độc thân.Và tất nhiên, không phải lúc nào, nữ chính của chương trình cũng chọn đúng chàng trai độc thân để hẹn hò.

Không ít tập của "Người ấy là ai" khi lên sóng tạo được hiệu ứng mạnh mẽ, gây xúc động cho khán giả, nhất là màn lộ diện của những chàng trai thuộc cộng đồng giới tính thứ ba (LGBT). Nhiều khán giả cho rằng, vượt qua đích đến của một gameshow hẹn hò đơn thuần, "Người ấy là ai" còn là "sứ giả" để truyền đi thông điệp về cộng đồng thế giới thứ ba một cách trực diện, gần gũi và đầy tính nhân văn.

"Hot girl thị phi" Mon 2K và Trần Nguyên trong tập 23, chương trình "Lựa chọn của trái tim" lên sóng thời gian gần đây.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, sức hút của "Người ấy là ai" giảm nhiệt. Người chơi tham gia chương trình liên tiếp bị tố lừa dối, không trung thực. Trong tập 10, chương trình "Người ấy là ai" lên sóng hôm 24/6, nữ chính Lê Lộc đã quyết định lựa chọn chàng trai độc thân Việt Dũng để kết đôi. Ngay sau khi chương trình kết thúc, chàng trai đến từ Vĩnh Phúc lập tức vướng phải thị phi.

Theo thông tin từ phía chương trình thì Việt Dũng đang làm kinh doanh kim hoàn và bất động sản cùng gia đình. Tuy nhiên, tài khoản Facebook có tên Đ.H.K đã lên tiếng "tố" Việt Dũng lừa đảo, nói dối trắng trợn trên sóng truyền hình. "Vào một ngày đẹp trời thì cái thằng ôm nguyên cả cửa hàng của mình và trốn nợ lại lên tivi mang mác nhà bán vàng với kim cương. Ai biết chương trình này là gì không chỉ em với", Đ.H.K viết trên trang cá nhân.

Tương tự như vậy, sau chương trình "Người ấy là ai", chàng trai phi công trẻ tuổi Daniel kết đôi với bà mẹ một con Phương Phạm cũng bị dân mạng "tố" nói dối về nghề nghiệp và "diễn sâu" trên sóng truyền hình. Theo cư dân mạng thì Daniel đã bị đuổi học từ khi còn theo học phi công và anh chàng lấy mác nghề nghiệp phi công để tạo cảm tình với nhân vật nữ chính.

Về phía Daniel, anh giải thích trên trang cá nhân là không quan tâm đến tin đồn này. Anh là phi công hay không, bạn bè và đồng nghiệp đều biết. Hiện tại, Daniel đang phải nhập viện để điều trị bệnh nên không muốn chia sẻ thêm điều gì.

Nhâm Phương Nam, chàng người mẫu điển trai 25 tuổi đến từ Hà Nội, từng tham gia chương trình "Hot Face Việt Nam" 2017 đã kết đôi với ca sĩ Vân Anh (học trò đội Mỹ Tâm tại cuộc thi "Giọng hát Việt" 2015) trong chương trình "Người ấy là ai" lên sóng hôm 17/5/2019 vừa qua. Đây được coi là cái kết đẹp của chương trình khi cả hai đều là những nghệ sĩ đang hoạt động trong showbiz.

Sau chương trình, Nhâm Phương Nam và Vân Anh đã tung những bức ảnh hẹn hò trên trang cá nhân, nhận được sự quan tâm của người hâm mộ. Điều đáng quan tâm là, trước đó, hồi tháng 5/2018, Nhâm Phương Nam cũng từng là nhân vật chính trong gameshow hẹn hò "Lựa chọn của trái tim". Anh dính lùm xùm vì quan điểm bất nhất trong quá trình lựa chọn các cô gái trong "Lựa chọn trái tim".

Những chương trình gần đây của "Lựa chọn của trái tim" (phát sóng thứ tư hàng tuần trên VTV3) nhận không ít "gạch đá" của khán giả. Trong một tập phát sóng, "hot girl thị phi" Mon 2K hôn "ngấu nghiến" chàng trai lạ Trần Nguyên trong phần lộ diện. Khán giả cho rằng, đây là hành động "lố lăng", không phù hợp trên sóng truyền hình. Sau đó, Mon 2K nói rằng, ngay cả bản thân cô cũng không hiểu tại sao lại có thể hôn đối phương nồng nhiệt như vậy, "có lẽ vì anh ấy quá trẻ và đẹp trai nên tôi không thể kiềm chế được cảm xúc".

Điều đáng bàn là, tưởng như Mon 2K đã tìm được người phù hợp để hẹn hò nhưng cô thừa nhận, hai người có nhắn tin hỏi thăm nhưng không gặp gỡ. Cả hai khó bắt đầu tình yêu vì tính cách khác biệt. Trong khi đó, Trần Nguyên thì thừa nhận, tham gia chương trình để PR tên tuổi, mong muốn có cơ hội để nổi tiếng, tham gia showbiz.

Nhâm Phương Nam và Vân Anh "kết đôi" trong chương trình "Người ấy là ai" lên sóng giữa tháng 5/2019 vừa qua.

Gần đây nhất, Nguyễn Ngọc Quang, 35 tuổi từ Canada về Việt Nam tham gia "Lựa chọn của trái tim". Anh đã chinh phục được cô gái xinh đẹp Trà My, 20 tuổi. Tuy nhiên, hai người không hẹn hò sau chương trình. Trà My cho biết, cô không hẹn hò với Ngọc Quang vì chàng trai này thực tế đã có bạn gái và tham gia hẹn hò "chỉ để vui" hoặc thích nổi tiếng.

Trong khi đó, chia sẻ trên các phương tiện truyền thông, Ngọc Quang cũng thẳng thắn cho biết, lý do thực tế anh tham gia chương trình không phải để tìm kiếm người yêu. Anh đang thực hiện dự án phim nên muốn tham gia chương trình thực tế ở Việt Nam và chỉ muốn có thêm kinh nghiệm cho công việc sản xuất phim của mình.

Gameshow hẹn hò cần những câu chuyện chân thực

Từ một vài minh chứng ở trên, có thể thấy rằng, mục đích của người chơi khi tham gia gameshow hẹn hò không chỉ là để tìm bạn. Ý nghĩa mai mối của các chương trình hẹn hò, người chơi đến với chương trình với thật tâm mong muốn tìm kiếm tình yêu đang dần bị thay thế bằng ý nghĩa thực dụng là đánh bóng tên tuổi.

Ngày càng nhiều nghệ sỹ đến với sân chơi này. Họ có lợi thế về ngoại hình sáng sân khấu, sự hoạt ngôn nên cũng góp phần làm chương trình hấp dẫn, thu hút đông đảo khán giả. Sau các chương trình hẹn hò, họ đều ít nhiều tạo được dấu ấn trong việc xây dựng "hồ sơ cá nhân" đủ để khán giả biết mặt, gọi tên.

Trở lại câu chuyện của người mẫu Nhâm Phương Nam, nhiều người đặt câu hỏi, vì sao Nhâm Phương Nam lại liên tiếp xuất hiện từ gameshow hẹn hò này đến gameshow hẹn hò khác?. Tất nhiên, Nhâm Phương Nam còn độc thân và anh có quyền tìm kiếm những mối quan hệ mới dù qua sóng truyền hình hay ngoài đời thực.

Không biết câu chuyện tình yêu của Nhâm Phương Nam và Vân Anh có đi đến đâu hay không nhưng không thể phủ nhận rằng, nhờ có gameshow hẹn hò mà cái tên "Nhâm Phương Nam" và cả Vân Anh được khán giả biết đến nhiều hơn. Cũng có thể, sau "Người ấy là ai", khán giả lại bắt gặp chàng trai này xuất hiện trong một chương trình hẹn hò khác thì đó cũng không phải là điều khó hiểu.

Trong chuyện tình cảm, cần nhất là sự chân thành nhưng dường như các gameshow hẹn hò đang thiếu điều này. Rất nhiều chương trình hẹn hò xuất hiện trên sóng truyền hình nhưng tỷ lệ những cặp đôi hẹn hò thành công sau chương trình rất ít. Người chơi đăng ký tham gia chương trình không vì mục đích tìm người hẹn hò, chương trình bị dàn dựng theo ý đồ của nhà sản xuất vì mục tiêu lợi nhuận. Khán giả đang mất dần niềm tin vào những chương trình hẹn hò thiếu sự chân thực.

Suy cho cùng, gameshow hẹn hò cũng là một sân chơi trên sóng truyền hình, thêm vào thực đơn giải trí cho khán giả. Khai thác gameshow hẹn hò cũng chỉ là một trào lưu của truyền hình thưc tế sau khi gameshow ca hát, hài, trẻ con… có dấu hiệu bão hòa. 

Chắc chắn, cũng như các trào lưu khác, gameshow hẹn hò sớm hay muộn cũng sẽ bị thay thế là điều đã được dự đoán trước. Tôi cho rằng, để thu hút và lấy lại niềm tin của khán giả, "kéo dài sự sống" cho những gameshow hẹn hò, điều cần nhất là phải kể những câu chuyện chân thật và người chơi phải chân thành trong tìm kiếm tình yêu…

Tường Phạm
.
.