Điện ảnh Việt Nam 2010: Ấn tượng và triển vọng

Về căn bệnh thiếu "ngôi sao" của điện ảnh

Thứ Bảy, 05/02/2011, 08:47
Ý kiến của NSND Thế Anh.

Nhìn chung năm 2010 đã qua là một năm có thành tựu của điện ảnh Việt Nam. Số lượng phim được sản xuất nhiều lên, khán giả đến rạp đông hơn. Nhưng theo tôi là đừng vội mừng vì nội tại của nền điện ảnh đang có rất nhiều bất cập. Đầu tiên là câu chuyện nhân lực. Người làm điện ảnh hôm nay rất đông, nhưng tài năng thì hiếm. Những người được đào tạo bài bản lại càng hiếm hơn nữa. Điện ảnh vốn cần sự đồng bộ. Không học không thể làm được. Chúng ta thì lỗ mỗ trong các khâu, từ đạo diễn đến diễn viên, đến biên kịch, đến kỹ thuật… Thành ra có những phim được yếu tố này thì hỏng yếu tố khác. Đặc biệt là khâu diễn viên.

Hãy nhìn vào đời sống điện ảnh năm vừa qua, gần như không có một gương mặt diễn viên nào xuất sắc, nổi bật hẳn lên thành những ngôi sao như sự kỳ vọng của công chúng. Chúng ta có nhiều người đẹp, nhiều chân dài đóng phim, nhưng họ chỉ là những tay ngang, không được học hành đào tạo nên diễn xuất giả và hời hợt. Trong thế kỷ XX, lịch sử điện ảnh Việt Nam cứ mấy năm lại sản sinh ra một thế hệ đạo diễn, diễn viên tài năng, còn hôm nay thì mỏi mắt không thấy. Chúng ta đang tạo ra nhiều "thợ diễn" chứ không phải nghệ sĩ thực sự. Những thợ diễn như vậy chỉ có thể tạo ra những sản phẩm nghệ thuật thứ cấp, không có sức hút mạnh mẽ với khán giả.

Một nền điện ảnh đúng nghĩa phải tạo ra được những ngôi sao lớn. Chúng ta chưa có những ngôi sao lớn. Đấy là điều mà những người làm điện ảnh cần phải suy ngẫm. Không hẳn chúng ta thiếu tài năng đâu, mà hình như chúng ta đang thiếu đi những người tâm huyết, dám dấn thân, dám sống chết với điện ảnh. Tôi hy vọng trong năm mới 2011, chúng ta sẽ có được những tín hiệu tốt lành hơn, những gương mặt sáng giá hơn cho điện ảnh

Hoàng Minh (ghi) - VNCA Xuân 2010
.
.