Văn minh xe bus

Thứ Năm, 17/09/2020, 10:16
"Đi xe bus là văn minh". Đó là khẩu hiệu để vận động người dân sử dụng xe bus, nhằm giảm tắc nghẽn giao thông do quá đông phương tiện cá nhân. Nhưng thực sự, có đi xe bus mới hiểu văn minh xe bus là như thế nào.


Anh H. đi tuyến xe bus số 36 từ công viên 23/9 đến Thới An (TP Hồ Chí Minh) đã gặp một tai nạn trên xe. Khi xe bus quẹo phải từ đường Pasteur vào đường Lê Duẩn, để tránh một xe gắn máy, bác tài thắng gấp khiến toàn bộ cả xe ngã chúi đầu. Riêng anh H., vì ngồi hàng ghế đầu nên bị văng mạnh lên phía trước, tay va vào gờ ngăn cách giữa hành khách và tài xế, rách một đường 6cm, máu chảy ròng ròng. Không một lời xin lỗi nào từ phía tài xế. Nhiều người chứng kiến trên xe đều thắc mắc về chuyện "bảo hiểm hành khách" của xe bus là gì?

Chuyện tai nạn của anh H. có thể hi hữu, nhưng những chuyện kém văn minh trên xe bus thì đầy rẫy. Xe bus nào cũng cấm ăn quà, hút thuốc trên xe nhưng riêng tài xế thì vẫn có tình trạng hút thuốc, nhất là khi xe đang chờ khách tại bến. Có biện minh là xe chưa chạy, máy lạnh chưa mở nên tài xế mở cửa sổ hút thuốc đi nữa thì cũng không thể chấp nhận được. Khi khách lên xe, mùi khói thuốc lá nồng nặc vẫn chưa tan.  Đa số xe bus đều mắc phải tình trạng này.

Ngoài ra, tình trạng tài xế thích nghe nhạc gì là mở nhạc đó gây phiền hà cho khách là rất nhiều. Họ quên mất rằng xe bus là công cộng, còn giải trí là cá nhân. Và họ mặc định xe là "nhà" của họ, còn hành khách bước lên xe là phải chấp thuận luật riêng của họ.

Phổ biến hơn cả là tình trạng… chửi khách. Trên chuyến xe bus số 72, tuyến từ Nhà Bè - Công viên 23/9, hôm 9/9 vừa rồi, hành khách chứng kiến một màn chửi khách như hát hay của tài xế tên T.V.H. Số là để vận động khách tiết kiệm thời gian, không cần chuẩn bị tiền lẻ, Công ty xe bus có phát hành loại thẻ từ thanh toán Unipass. Giá mỗi lần quẹt thẻ cho chuyến đi là 5 ngàn đồng. Giá vé mua bằng tiền lẻ là 6 ngàn đồng. Hành khách tên Đ. quẹt thẻ nhưng máy không hoạt động, buộc chị phải thanh toán bằng tiền mặt. Tất nhiên, hành khách phàn nàn về chuyện thẻ phát hành mà không sử dụng được là bình thường. Nhưng đáp lại, tài xế văng tục suốt cả chuyến đi, rủa xả theo kiểu hành khách keo kiệt, so đo giữa vé thường và vé mua thẻ.

Thậm chí, khi hai mẹ con hành khách Đ. xuống xe, tài xế còn cố tình thắng gấp hai lần cho cả mẹ lẫn con ngã dúi dụi. Và chỉ khi chị Đ. khiếu nại, Công ty xe bus mới giải quyết bằng cách gọi tài xế lên… lập biên bản.

Không thể phủ nhận đang có tình trạng tài xế xe bus, tiếp viên xe bus, vì những căng thẳng trong công việc đã dồn hết lên đầu hành khách và mặc định cho rằng người đi xe bus là người nghèo. Và cái cách xem thường người nghèo ấy chỉ cho thấy không tồn tại cái gọi là văn minh xe bus hiện nay. Một khi không có văn minh xe bus, làm sao có thể thu hút hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng đây?

Tất nhiên, vẫn có số ít tài xế, tiếp viên nhiệt tình, tốt bụng. Tuyến xe số 86 ở TP Hồ Chí Minh có xe biển số 51B - 09914 luôn để sẵn một hộp tiền lẻ với dòng chữ "nếu không có tiền, hãy lấy ở đây để mua vé. Chúng tôi cũng xin không nhận ủng hộ". Nhìn tấm biển ấy không ai không ấm lòng.

Để tạo dựng văn minh xe bus, rất cần xe sạch đẹp, tài xế, tiếp viên văn minh, ít nhất phải có được thái độ tôn trọng khách đi xe. Có như thế, thành phố mới bớt ùn tắc và chính các công ty xe bus mới phát huy hết được hiệu quả hoạt động của mình.

Văn Đoàn
.
.