Tinh thần thi đua

Thứ Năm, 17/12/2020, 10:41
Trong hai ngày 9 và 10/12, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 10 đã diễn ra với sự tham dự của khoảng 2.300 đại biểu.


Về Đại hội lần này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã từng nhấn mạnh về tầm quan trọng của công tác thi đua yêu nước ở trong cuộc họp Hội đồng Thi đua - Khen thưởng cách đây chưa lâu, đại ý rằng “phải nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến thông qua truyền thông, tuyên truyền. 

Việc lan tỏa các tấm gương người tốt, việc tốt trong xã hội là rất quan trọng, là vấn đề lớn. Chúng ta có nhiều mô hình tốt, tấm gương tốt thì việc nhân rộng cần được quan tâm, "lấy cái đẹp dẹp cái xấu” (theo TTXVN).

Nhưng có một chi tiết rất nhỏ trong Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần này đã khiến một bộ phận phải thắc mắc. Đó chính là thành phần đại biểu tham dự của Thể thao Việt Nam, mà đơn vị chịu trách nhiệm lựa chọn và giới thiệu là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Hai gương mặt đại biểu của ngành thể thao là tuyển thủ bóng đá quốc gia Đoàn Văn Hậu và vận động viên điền kinh (nhảy xa) Bùi Thu Thảo.

Hai gương mặt tiêu biểu kể trên được lựa chọn ra từ danh sách các vận động viên thể thao đã tham dự Đại hội Thi đua yêu nước của Bộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch diễn ra từ cách đây 1 tháng. Nếu hỏi họ có xứng đáng hay không, chắc chắn những ai quan tâm đến thể thao nước nhà sẽ trả lời “xứng đáng”. Nhưng nếu hỏi “họ có phải hai cá nhân xứng đáng nhất của thể thao Việt Nam 5 năm qua hay không?”, đa số sẽ phải cân nhắc rất kỹ, và dù có yêu mến họ đến mấy đi nữa thì cũng sẽ có một câu hỏi khác được đặt ra “Hoàng Xuân Vinh đã ở đâu rồi?”.

Kể từ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 9 (2015) tới nay, thực sự không có một vận động viên thể thao Việt Nam nào có thành tích tốt như Hoàng Xuân Vinh. 

Chiếc huy chương Vàng nội dung 10m súng hơi ngắn mà anh giành được ở Thế vận hội mùa hè 2016 Rio de Janiero đã đi vào lịch sử của ngành thể thao nước nhà và cho đến tận bây giờ, đó vẫn là thành tích tốt nhất của Thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế. 

Cũng tại Thế vận hội mùa hè 2016 này, Hoàng Xuân Vinh còn giành thêm 1 huy chương Bạc nội dung 50m súng ngắn nam. Vì thành tích này, anh đã được phong quân hàm Đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam.

Nếu biết thêm rằng trong Đại hội Thi đua yêu nước của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hồi đầu tháng 11 vừa rồi cũng không có tên Hoàng Xuân Vinh, chúng ta sẽ càng ngạc nhiên hơn.

Theo như thông tin từ phía Tổng cục Thể dục Thể thao, ban đầu Tổng cục có đề xuất Hoàng Xuân Vinh nhưng cấp Bộ không duyệt. Lý do thì không ai được rõ nhưng  không có lẽ nào, vì Hoàng Xuân Vinh đã là đại biểu Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 9 rồi nên lần này anh phải nhường suất cho người khác?

Tinh thần của thi đua là yêu nước, không cần sự đền đáp nào, nhưng để khuyến khích thi đua, sự ghi nhận là rất đáng giá. Hoàng Xuân Vinh từng nói: ''Bản lĩnh chỉ đến khi người ta được tôi luyện trong môi trường khắc nghiệt thực sự. Đó là những cuộc đấu sức, đấu trí, là trách nhiệm với quốc gia, với chính bản thân mình”. 

Thôi thì hi vọng việc anh không được lựa chọn là đại biểu, là gương mặt tiêu biểu của thể thao Việt Nam ở Đại hội lần này cũng là một dạng môi trường tôi luyện khắc nghiệt mà anh từng nhắc tới.

Văn Đoàn
.
.