Tìm ra thủ phạm nhờ mạng xã hội

Thứ Năm, 12/11/2015, 08:00
Hạ tuần tháng 9, cảnh sát vùng Amsterdam (Hà Lan) đã mở cuộc điều tra nhằm vào CJ de Mooi, ngôi sao truyền hình của đài BBC. Nguyên do là vì những dòng thú tội của anh này trên trang mạng xã hội. Trường hợp của CJ de Mooi không phải hiếm và trước đó, Ba Lan từng đưa nhà văn mới nổi Krystian Bala ra xét xử bởi cuốn tiểu thuyết hình sự mang tên "Amok" của anh này chính là bằng chứng cho thấy anh đã giết thương gia Dariusz Janiszewski chỉ vì ghen tuông.
Từ lời tự thú

Theo tin từ tờ Telegraph của Anh, những dòng viết đầy tâm sự của ngôi sao truyền hình CJ de Mooi được đăng tải trên các trang mạng xã hội hôm 7/9 cho thấy anh này đã đánh một người đàn ông rồi ném ông ta xuống một cái kênh gần đó.

CJ de Mooi viết: "Đó là tai nạn trong cuộc đời mà tôi luôn hối hận. Tôi đang đứng trong bốt điện thoại thì một người đàn ông đi tới. Ông ta chắc chắn đã dùng ma túy và giơ dao ra đe dọa tôi. Ông ta bắt tôi đứng úp mặt vào tường, dạng hai chân, tay quặt đằng sau và mở túi của tôi, vứt mọi thứ ra ngoài để tìm tiền. Lợi dụng sơ hở của ông ta, tôi đá một phát thật mạnh vào mặt ông ta. Con dao văng khỏi tay ông ta, tôi đánh tiếp phát nữa vào mặt rồi đẩy ông ta xuống con kênh gần đó. Tôi sợ rằng mình đã giết chết ông ta. Đến nay tôi cũng không biết đã có chuyện gì xảy ra với ông ta sau khi bị rơi xuống kênh".

Krystian Bala và cuốn tiểu thuyết "Amok" (Cuồng sát). (ảnh: filmofilia).

Sau khi cuộc điều tra được tiến hành, cảnh sát Amsterdam đã mời CJ de Mooi đến trả lời thẩm vấn. Anh này cho biết thời điểm xảy ra vụ việc cách đây 25 năm, khi đó CJ de Mooi mới 20 tuổi, đang sống lang thang ở Amsterdam, không có công ăn việc làm ổn định. CJ de Mooi cũng tâm sự anh luôn thấy day dứt về câu chuyện đó và sẵn sàng hứng chịu mọi điều để biết được sự thật về số phận của người đàn ông năm xưa.

Có điều đáng chú ý là sự việc đối với CJ de Mooi không phải là hiếm. Năm 2013, tại bang Nebraska của Mỹ, một người phụ nữ mang tên Hannah Sabata đã thu âm câu chuyện của mình rồi tải lên trang mạng video xã hội YouTube. Theo đó, Hannah Sabata đã thừa nhận cô từng ăn cắp ôtô và cướp nhà băng. Trong khi lái xe chạy trốn, Hannah Sabata đã tải đoạn băng nói trên lên YouTube và thậm chí còn miêu tả rất kỹ những gì cô đã làm. Nhờ các công cụ theo dõi trên Internet, cảnh sát bang Nebraska đã truy tìm và bắt giữ được Hannah Sabata, thậm chí thu hồi cả tiền và xe ôtô bị đánh cắp ngay tại nhà cô này. Hannah Sabata sau đó đã bị tuyên án 15 năm tù giam.

Hay như người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng của Anh Jimmy Savile (1926-2011), trước khi mất đã thú nhận mọi tội lỗi của mình trong việc lạm dụng tình dục trẻ em và tố cáo cả việc đội ngũ nhân viên đài BBC đã bao che cho các hành động này. Thậm chí, trong đoạn băng ghi âm để viết về tiểu sử của mình được công bố năm 2013 (tức 2 năm sau khi chết), Jimmy Savile còn hé lộ rằng, nhiều bé gái đã được các đồng nghiệp "tặng" cho ông như món quà, hay "phần thưởng" cho các công việc làm ăn hoặc hợp đồng béo bở.

Đến những dấu vết hình sự

Thế nhưng, không phải ai cũng đủ dũng cảm để nói lên những sai lầm chết người của bản thân mình. Bằng chứng là vụ giết người của nhà văn mới nổi ở Ba Lan Krystian Bala chỉ được phát hiện sau khi điều tra viên Jacek Wroblewski phát hiện ra những điểm tương đồng trong vụ trọng án bên bờ sông Odar ở thị trấn Wroclaw, gần biên giới Đức với nhân vật là nạn nhân trong một cuốn tiểu thuyết hình sự mang tên "Amok" (Cuồng sát).

Câu chuyện thương tâm này xảy ra vào một ngày mùa đông tháng 12 năm 2000. Khi đó, xác của thương gia người Ba Lan Dariusz Janiszewski, Giám đốc một công ty quảng cáo nhỏ được tìm thấy trong tình trạng trần truồng, lồng ngực căng phồng và tay bị trói chặt. Ông này được báo là bị mất tích từ cách đó một tháng. Thi thể của Dariusz Jainszewski có nhiều vết dao đâm và bác sĩ pháp y còn phát hiện ra rằng ông đã bị bỏ đói 3 ngày trước khi bị sát hại.

Ngày đó, cảnh sát đã không thể nào tìm ra bất kỳ kẻ tình nghi hay mục đích của vụ giết người. Tháng 5/2001, cuộc điều tra bị bỏ dở. Nhưng một năm sau đó, trong khi đang xử lý một vụ ẩu đả, tình cờ điều tra viên Jacek Wroblewski đã thu giữ được một chiếc điện thoại di động của Dariusz Jainszewski. Lần theo địa chỉ đăng ký SIM card điện thoại, Jacek Wroblewski phát hiện ra người đang sở hữu điện thoại là một doanh nhân. Ông này khai đã mua điện thoại vào ngày 16/11/2000 (3 ngày sau khi Janiszewski mất tích) qua trang web bán hàng Allegro. Chiếc điện thoại đã được một người có nickname là ChrisB7 bán với giá 244 zloty (tương đương 44 bảng Anh).

Một năm sau đó, Jacek Wroblewsk được biết nickname ChrisB7 là của một nhà văn mới nổi tên là Krystian Bala, người vừa xuất bản cuốn tiểu thuyết hình sự mang tên "Amok" (Cuồng sát). Jacek Wroblewski đã dành 3 ngày đọc cuốn tiểu thuyết này và thấy có những mối dây liên hệ mỏng manh. Trong cuốn sách của mình, Krystian Bala miêu tả "một vụ giết người hoàn hảo" mà nạn nhân là một phụ nữ trẻ tên Mary.

Chi tiết và những vết thương mà Mary phải chịu giống như những gì mà bác sĩ pháp y đã kết luận khi khám nghiệm thi thể của thương gia Dariusz Janiszewski. Một điều đáng chú ý nữa là trong truyện, thủ phạm cũng bán vật chứng là vũ khí giết người thông qua trang web bán hàng Allegro. Nghiền ngẫm cuốn sách đến lần thứ 5, điều tra viên Jacek Wroblewski đi đến kết luận rằng đây không chỉ là sự tưởng tượng mà nó giống như một cuốn nhật ký. Cùng lúc này, cuộc điều tra có thêm một số bằng chứng mới.

Đó là khi chương trình "Crimewatch" về cuộc điều tra được phát sóng trên truyền hình, cảnh sát đã nhận được các thư điện tử lạ gửi từ quán café internet ở Indonesia, Nhật Bản và Hàn Quốc nói rằng đây là một vụ giết người hoàn hảo và không thể tìm ra thủ phạm. Jacek Wroblewski đã bí mật cho người theo dõi và phát hiện ra rằng, khoảng thời gian những thư điện tử được gửi là Krystian Bala đang đi du lịch bằng ôtô ở những quốc gia này.

Hannah Sabata bị bắt giữ sau khi kể lại chuyện cô đánh cắp ôtô và cướp nhà băng trên YouTube. (ảnh: Sourcefed).

Tháng 9 năm 2005, Krystian Bala bị bắt khi đang trên đường về quê ở Chojnow, miền Nam Ba Lan. Mặc dù anh ta từ chối rằng chưa từng gặp Dariusz Janiszewski nhưng cảnh sát lại thu giữ được rất nhiều file tài liệu chứa thông tin về doanh nhân này trong máy tính cá nhân của Krystian Bala. Đồng thời, cảnh sát cũng đã tìm thấy một chiếc thẻ điện thoại dùng ở bốt điện thoại công cộng, nơi đã có người gọi để thông báo sự mất tích của Dariusz Janiszewski với mẹ của ông.

Lục lại hồ sơ các cuộc điện thoại, cảnh sát còn phát hiện rằng người chủ chiếc thẻ điện thoại đã gọi về số máy của gia đình Krystian Bala và bạn bè ông. Cuộc điều tra lại tiến thêm một bước khi điều tra viên Jacek Wroblewski phát hiện ra rằng vợ cũ của Krystian Bala là Stanislawa từng hò hẹn với Dariusz Janiszewski mùa hè năm 2000. Stanislawa và Krystian Bala ly dị năm 1999 và có một cậu con trai 10 tuổi tên Kaspar.

Trước những bằng chứng được đưa ra, Krystian Bala vẫn khai là nhặt được điện thoại của Dariusz Janiszewski tại một quán cà phê. Còn về cuốn truyện "Amok" (Cuồng sát) thì anh ta khẳng định đó kết quả của trí tưởng tượng phong phú. Tại phiên tòa, nhiều nhân chứng đã kể lại rằng họ biết Krystian Bala nghiện rượu và đôi khi có những hành động vượt quá tầm kiểm soát của bản thân.

Phiên tòa xét xử kéo dài hơn 1 năm và đến đầu năm 2007, Krystian Bala bị kết án 25 năm tù giam. Tuy vậy, nhà văn mới nổi này vẫn nhất quyết không kể lại những gì đã xảy ra vào tháng 12/2000 mà chỉ thừa nhận việc mình hay ghen, thường xuyên đánh vợ và đe dọa những người đàn ông hò hẹn với Stanislawa. Thái độ thờ ơ, bình thản đến lạnh lùng của Krystian Bala khiến nhiều người không khỏi kinh hoàng bởi một kẻ đã vấy máu giết người còn đang tâm kể lại chi tiết vụ việc và xuất bản thành sách để kiếm lời.

Huyền Chi
.
.