Thấy gì qua hiện tượng hotboy, hotgirl tự phong?

Thứ Hai, 26/05/2014, 08:00

Một cô nàng có vòng một gợi cảm, gương mặt xinh xắn; một anh chàng chuyên chụp ảnh khoe thân, phát ngôn gây sốc kéo theo lượng người theo dõi "khủng" thì ngay lập tức cô nàng, anh chàng đó trở thành hot girl, hot boy với sự "lăng xê" nhiệt tình của báo mạng.

Từ ngày mạng xã hội Facebook, youtube, báo mạng và truyền hình thực tế phát triển rầm rộ ở Việt Nam thì dường như từ đó, showbiz Việt lắm thị phi hơn. Hết lộ hàng, khoe thân, khoe của, tung tin đồn nhảm, "tự nổ", phát ngôn gây sốc đến chuyện nói xấu, mê tín dị đoan kiểu chơi bùa ngải hạ bệ nhau… Giới trẻ nhìn vào, người "ném đá" nhiều vô kể. Nhưng số kẻ a dua cũng không ít. Thậm chí, "phiên bản" của kẻ a dua còn rúng động, lố lăng gấp bội khiến các sao Việt ganh tỵ vì "lố" không lại. Đơn giản, vì những người trẻ ấy chưa nổi tiếng. Và họ rất cần nổi tiếng.

Bước đầu tiên để nổi tiếng là tự phong cho mình danh xưng hot boy, hot girl. Dạo này, dân mạng sôi sục với anh chàng Kenny Sang vì không biết căn cứ vào đâu, nhân danh cuộc khảo sát nào mà Kenny Sang nhanh chóng phong cho mình danh hiệu "hot boy số 1 Việt Nam". Trông mặt mũi thấy dung nhan của Kenny Sang cũng tàm tạm, chứ nói là đẹp trai thì nghe cũng hơi quá đáng. Dân mạng lục tung hình ảnh trong quá khứ của Kenny Sang và khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng anh chàng từng đụng dao kéo.

Nhưng phát ngôn kiểu "mèo khen mèo dài đuôi" trên chỉ là màn "chào sân" của Kenny Sang. "Mạnh vì gạo, bạo vì tiền", là con của đại gia nên Kenny Sang làm một clip ca nhạc hoành tráng. Về chuyên môn, clip ca nhạc này bị đánh giá là chưa sạch nước cản bởi giọng hát của Kenny Sang quá tầm thường; diễn xuất của các hot girl trong clip quá gượng gạo. Một bài hát về mối tình học trò trong sáng, thơ ngây bị ê kip của Kenny Sang làm cho hoen ố bởi những màn khoe thân lộ liễu của các hot girl đóng vai nữ sinh. Chưa kể kỹ xảo trong clip quá lộ khi tà áo dài bị kéo lên rồi xóa dây tạo cho tà áo vẻ như đang bay phất phới nhưng lại cứng đơ. Nhưng anh chàng nói tỉnh rụi, đại ý người ta càng xỉ vả cái clip ca nhạc dở tệ của mình thì anh chàng càng "khoái".

Nghe anh chàng lên báo bảo rằng phải mất 200 triệu để làm cái clip ca nhạc đó. Ê kíp tốn hai bao tải cánh hoa phượng để làm cho khung hình thêm thơ mộng. Hy sinh cho "nghệ thuật" còn có thêm hai cái điện thoại Iphone 4S thứ thiệt bị đập vỡ tan tành. Thậm chí, Kenny Sang còn khoe có vài cảnh phải quay bằng…máy bay! Cái này thì hơi bị quá. Quay trong sân trường (nhìn rất giống trường tiểu học) mà có máy bay (?!). Nhưng sốc và choáng nhất phải kể đến câu "tuyên ngôn": "Tôi không bao giờ làm clip ca nhạc cho người nghèo xem" và ví MV ca nhạc "thảm họa" trên ngang tầm với MV của Lady Gaga. Đến đây thì công chúng không còn gì để nói về độ ảo tưởng và gây sốc của anh chàng.

Vietnam Idol 2013 vừa tìm ra quán quân cho mình. Thế nhưng dư âm của Vietnam Idol mùa này đọng lại vẫn là màn lạy lục, van xin được vào vòng trong của anh chàng Q.K khi ban giám khảo thẳng thừng loại bỏ anh chàng ở vòng thử giọng vì giọng hát quá kém. Hành động lố bịch này khiến cho dàn giám khảo và khán giả choáng váng. Đây cũng là hot boy tự phong bị hội chứng ảo tưởng về tài năng của mình khi nghĩ rằng nếu ban giám khảo cho cơ hội, anh ta sẽ khiến mọi người ngạc nhiên. Hậu Vietnam Idol, anh chàng này vẫn tiếp tục khiến cả cộng đồng mạng dậy sóng bởi những clip tự quay, tự nhận mình "đẹp tự nhiên nhất" và có những ngôn từ tục tĩu, quái gở. Để "ép phê" hơn, Q.K còn tung ra những bức hình khoe thân trong tư thế nhạy cảm.

Showbiz khiến nhiều bạn trẻ muốn được nổi tiếng bằng những chiêu trò gây sốc mà không cần tài năng. Trong ảnh: "Bà Tưng" gây chú ý khi xay nát điện thoại Iphone 5S trong một clip trên mạng.

Con đường vào showbiz của những nhân vật dạng "tài năng thì thiếu, trò lố thì thừa" luôn kèm theo những chiêu trò mới nhất mà đến người trong giới showbiz đôi khi cũng chào thua. Chẳng hạn như hiện tượng "Bà Tưng" (tên thật là Lê Thị Huyền Anh). Không mặc áo ngực và sẵn sàng nhảy Gangnam Style cũng như vào vai cô y tá ăn mặc hở hang giáo dục giới tính đã khiến "Bà Tưng" nóng rẫy trên các phương tiện thông tin đại chúng một thời gian dài.

Khi những màn nhảy nóng bỏng bắt đầu nguội dần, các báo mạng quay mặt thờ ơ thì "Bà Tưng" tung hình đi phẫu thuật thẩm mỹ. Cô nàng sẵn sàng chụp nguyên khuôn mặt băng bó ngang dọc tung lên Facebook để các báo mạng nhanh chóng đưa tin, giật tít cực sốc. Những buổi tiệc của làng giải trí, "Bà Tưng" liên tục xuất hiện với tư cách… khách không mời mà tới đã cho thấy phần nào tham vọng đặt chân vào showbiz của cô nàng. Dạo gần đây, sau lệnh cấm của Cục Nghệ thuật Biểu diễn, các clip ca nhạc hay tiểu phẩm hài của giới underground trên mạng liên tục có sự xuất hiện của "Bà Tưng" như một lời chào trở lại. Nhận thấy thành quả ban đầu từ những trò lố của "Bà Tưng", một hot girl tự phong khác thực hiện những kế hoạch gây sốc táo bạo hơn. Thay vì "Bà Tưng" khoe vòng một thì cô nàng này liên tục chụp hình khoe… vòng ba với những phát ngôn mà đấng nam nhi nghe còn đỏ mặt.

Hot boy, hot girl là những danh xưng quen thuộc với giới trẻ nhằm chỉ những chàng trai, cô gái có vẻ ngoài ưa nhìn, có tài năng (thiên về các lĩnh vực nghệ thuật), nhân cách và độ ảnh hưởng nhất định đến công chúng. Cách đây khoảng 10 năm, đó là tiêu chí để công chúng chọn lựa người xứng đáng phong danh xưng hot girl, hot boy. 

Ba năm trở lại đây, thế hệ hot boy, hot girl là những cô nàng, anh chàng khả ái có ít nhiều danh hiệu trong cuộc thi sắc đẹp hoặc ghi dấu ấn trong các lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn. Do vậy, không phải bạn trẻ có ngoại hình nào cũng dễ dàng dành được danh xưng đó. Còn hiện nay, khi báo mạng và mạng xã hội phát triển rầm rộ thì danh xưng trên đang bị lạm dụng và biến tướng.

Một cô nàng có vòng một gợi cảm, gương mặt xinh xắn; một anh chàng chuyên chụp ảnh khoe thân, phát ngôn gây sốc kéo theo lượng người theo dõi "khủng" thì ngay lập tức cô nàng, anh chàng đó trở thành hot girl, hot boy với sự "lăng xê" nhiệt tình của báo mạng.

Có danh xưng, việc tham gia vào các event, hoạt động của làng giải trí ít nhiều dễ dàng, danh chính ngôn thuận. Hầu hết các thế hệ hot girl, hot boy đời đầu đến sau này như Vân Hugo, Hoàng Thùy Linh, Bảo Thy, Thủy Top, Elly Trần, Sam, Huỳnh Anh, Baggio… đều hoạt động trong giới showbiz.  Do đó, danh xưng hot boy, hot girl sẽ là bước đệm để giới trẻ bây giờ lấn sâu vào thế  giới đầy hào quang, danh vọng này. Để "đốt cháy giai đoạn", nhiều bạn trẻ vốn kém cỏi về tài năng nhanh chóng thực hiện những trò gây sốc, không lẫn lộn với ai, được báo mạng chú ý "chăm sóc", ra rả cả ngày lẫn đêm. Độ nóng của họ buộc các nhà làm phim, các nhà sản xuất âm nhạc hay sự kiện giải trí... muốn "câu" khán giả không thể bỏ qua.

Nhìn vào những trò gây sốc của các bạn trẻ, người ta dễ dàng nhận thấy một thế giới showbiz thu nhỏ. Cách đây không lâu, bức tâm thư vạch trần kiểu sống giả tạo trong giới showbiz của chàng diễn viên, ca sĩ N.L.B và ca sĩ M.Q chia sẻ trên trang mạng xã hội Facebook đã khiến cho những nhân vật lăm le miếng bánh này nắm được bí quyết tạo dựng tiếng tăm bề nổi của giới nghệ sĩ. Những nghệ sĩ này không cần tài năng, chỉ cần diện những bộ cánh bắt mắt mà thực chất là đồ đi thuê hoặc đi mượn để lòe thiên hạ. Đó là khoe của, khoe nhà riêng xa hoa lộng lẫy dù không phải tài sản của mình. Đó còn là những chiêu trò của truyền hình thực tế, của người nổi tiếng muốn đánh bóng tên tuổi như tung tin đồn nhảm, lột đồ khoe thân, khoe bồ đại gia, phát ngôn gây sốc, ăn mặc và hành động chẳng giống ai…

Thế giới showbiz bây giờ đang khoác một màu ảm đạm mà người ta cảm tưởng như bước vào đó là bước vào cạm bẫy được phủ bằng những ánh hào quang. Không ngoa khi ví những bạn trẻ trên là những con thiêu thân. Họ mặc cho lòng tự trọng của mình bị danh vọng thiêu rụi để lao vào nó.

Là thần tượng của một bộ phận giới trẻ, những hành động, phát ngôn của các nhân vật trong làng giải trí có tác động rất mạnh mẽ đến quan điểm, lối sống của giới trẻ. Thế nhưng đa số họ đang dạy giới trẻ những gì? Họ dạy rằng có tài năng cũng chưa chắc nổi tiếng bằng người có lắm chiêu trò. Thậm chí họ dạy cho những bạn trẻ rằng càng làm quá lên, lố nữa lên thì may ra mới đủ "đô" thành "sao". Dù đó chỉ là "sao xẹt". Và phải chăng mục phụ lục sau bài học của showbiz là yêu cầu độ trơ, độ lì của người học. Càng dày mặt, càng mặc kệ cho thiên hạ "ném đá" thì càng nổi tiếng?

Ước mơ được nổi tiếng không xấu, nhưng cách thức để được nổi tiếng và nổi tiếng bằng cái gì mới là điều mà công chúng coi trọng

N.T.
.
.