Tâm nguyện của người dân

Thứ Sáu, 22/04/2016, 14:17
Tân thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và 22 thành viên Chính phủ mới vừa ra mắt quốc dân đồng bào trước kỳ họp Quốc hội này. Đây là kỳ họp Quốc hội có nhiều nội dung đặc biệt, liên quan lâu dài đến đời sống dân sinh. Một cuộc họp để bàn giao cho thế hệ mới, "chọn mặt gửi vàng" để tiếp tục sự nghiệp điều hành đất nước. Nhân dân cả nước hân hoan, phấn khởi khi Quốc hội đã sáng suốt lựa chọn ra 22 thành viên sáng giá, giàu trí tuệ và bản lĩnh, tâm huyết phấn đấu theo mục tiêu "dân giàu- nước mạnh- xã hội công bằng - dân chủ - văn minh".


Người dân mong muốn Chính phủ mới quyết liệt hơn trong đấu tranh phòng chống tham nhũng. Bởi không có gì nguy hại hơn nạn tham nhũng và lãng phí. Tham nhũng đã đẻ ra những tầng lớp đảng viên, cán bộ có chức có quyền, nhất là những người trên lĩnh vực kinh tế như Xây dựng, Hải quan, Ngân hàng, Giao thông... bất chấp luật pháp, coi thường sự phản ánh trung thực của dư luận để "đục nước béo cò", tạo nên lợi ích nhóm, làm giàu bất chính trên mồ hôi, nước mắt của nhân dân, gây nên sự phẫn nộ lớn đối với đồng bào cả nước.

Khi những người diêm dân đang trằn mình phơi nắng, ê ẩm vì muối ế thì những ông "quan tham nhũng" lại xây nhà lầu hàng tỷ đồng, sắm xe sang, xài đồ sang và sống trên nhung lụa. Tham nhũng đã biến không ít những người có chức quyền trở thành "hậu duệ" của Lý Thông trong chuyện cũ, đưa đất nước đến kết cục "nợ xấu càng nhiều nợ công càng lớn", gây mất lòng tin trong nhiều tầng lớp nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ trong ngày nhận chức.

Cùng với tệ nạn tham nhũng, vấn đề Biển Đông đang ngày càng trở nên phức tạp. Bất chấp sự lên án của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, bất chấp sự lên án của các nước trong khu vực, bất chấp những lời cảnh báo của Việt Nam, Trung Quốc vẫn tiếp tục những hành vi xâm lấn, vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Tâm nguyện của nhân dân lần này cũng là "tấm thiếp nguyện cầu" Chính phủ mới sẽ có những biện pháp kịp thời, thích hợp nhằm bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Chưa bao giờ người dân cảm thấy lo sợ như lúc này về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Thực phẩm bẩn, thực phẩm tẩm hóa chất, hàng hóa không rõ nguồn gốc tung ra thị trường để đến với người tiêu dùng. Xét cho cùng kẻ hám lợi đã trở thành "thủ phạm giết người không gươm giáo". Bởi hàng vạn người Việt Nam từ trẻ tới già đang bị căn bệnh ung thư, tiểu đường, huyết áp, tim mạch và nhiều căn bệnh trầm kha khác bắt đầu từ những nguyên nhân này.

Chính phủ mới hãy xem đây là tội đồ nguy hiểm, hãy vào cuộc bằng những hành động thiết thực nhất, trong việc chỉ đạo các ngành, các cấp kiểm tra, giám sát nguồn hàng, chất lượng hàng. Nếu xử phạt hành chính và tiêu hủy thì vẫn không bao giờ chấm dứt được tình trạng này. Điều cần hơn nên có mức án nghiêm khắc theo pháp luật... Thậm chí phải án chung thân, hoặc tử hình đối với những kẻ đã cố tình sử dụng chất cấm, chất độc, hóa chất để gieo họa cho người tiêu dùng, thông qua những vụ buôn lậu và sản xuất lớn.

Điều tâm nguyện cuối cùng của nhân dân cả nước muốn nhắc lại với Chính phủ "chuyện cũ nhưng không bao giờ cũ" - đó là  tai nạn giao thông và nghiện ngập ma túy trong giới trẻ. Chắc chẳng ai mong muốn khi mỗi làng mỗi xóm hàng ngày lại mất đi người thân trước những kẻ vô đạo đức, thiếu văn hóa, không hiểu luật khi tham gia giao thông.

Cũng chẳng ai muốn con cái mình hư hỏng, sa đà vào "một thế giới ngầm" lôi kéo bằng những chất gây nghiện để trở thành một cái xác vô hồn, gây đau khổ cho gia đình, đau khổ cho xã hội. Nếu Chính phủ tích cực củng cố lại lực lượng bảo vệ an toàn giao thông, lực lượng chống tội phạm ma túy, bám sát địa bàn, bám sát cơ sở, ngăn chặn kịp thời diễn biến đang xảy ra, chính là Chính phủ đã cứu nguy được nòi giống cho dân tộc.

Những điều tâm nguyện mà dân mong muốn, chắc chắn cũng là những điều Chính phủ mới đang trăn trở để quyết liệt vào trận mới. Trận mới bao giờ cũng đầy rẫy những phức tạp và khó khăn mới. Nó không thể một sớm, một chiều mà thành công được, nhưng chắc chắn rằng xã hội sẽ đẹp hơn lên, tiêu cực sẽ được đẩy lùi, khi Chính phủ mới đã có những hoạch định đúng đắn và khoa học ở tầm vĩ mô.

Phan Thế Cải
.
.