Hoa hậu Việt Nam 2016 nhận vương miện trị giá 2,2 tỷ đồng và 500 triệu tiền mặt

Sức nặng áp lực của chiếc vương miện

Thứ Ba, 16/08/2016, 13:36
Quen nét mặt, lạ chiếc áo, khi đánh giá một người xa lạ, mọi người hay nhìn vào y phục của người đó. Song đó chỉ là cách đánh giá bề ngoài, ban đầu, và cảm tính. Trang phục đẹp nhất của một người - đó chính là nhân cách, đức tuệ của chính người đó. Phải mặc định như vậy mới mong thăng hoa cái đẹp chân chính. Bằng không, tìm kiếm Hoa hậu cho xứng đáng với chiếc vương miện bạc tỷ sẽ là cuộc phiêu lưu lắm rủi ro sau đó là…tai tiếng.


Ngày càng được nâng lên về mặt vật chất nhưng…

Ban tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam (HHVN) vừa chính thức tuyên bố, chiếc vương miện dành cho người thắng cuộc năm nay trị giá 2,2 tỷ đồng. Như vậy, theo thời gian, biểu tượng tôn vinh nhan sắc của Hoa hậu ngày càng được nâng lên về mặt vật chất, nhưng vai trò của Hoa hậu trong xã hội lại đặt ra nhiều thử thách hơn.

Đáng tiếc, hình ảnh của Hoa hậu thời gian gần đây lại có vẻ tỷ lệ nghịch với giá trị và chiều cao của chiếc vương miện. Từ Hoa hậu năm 2008, Hoa hậu năm 2010, Hoa hậu năm 2012 lẫn Hoa hậu năm 2014 đều vướng phải những thị phi về học hành và ứng xử.

Truyền thông và mạng xã hội vẫn đang nóng lên chuyện một Hoa hậu Việt Nam say rượu, phì phèo thuốc lá gây phản cảm, làm xấu đi đáng kể hình ảnh vốn là biểu tượng của vẻ đẹp phụ nữ Việt. Cũng vào những ngày này, đã có hoa hậu…hầu tòa do "tham, sân, si", nhắm mắt làm liều gây thiệt hại cho nhiều người, xã hội. 

Đã từ lâu, khi nền kinh tế thị trường xuất hiện, người dân có bát ăn, bát để thì báo chí, phim ảnh bắt đầu xoáy vào chuyện "chân dài đi với đại gia". Một số người quan niệm, vẻ đẹp và tài sản của phụ nữ là ở đôi chân, của người đàn ông là… túi tiền. Và thế là, vì ham "vẻ đẹp đàn ông" nên nhiều bóng hồng thi nhau khoe của: túi hàng hiệu, xe sang, nhà lầu…

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2016 là sự kết hợp của 63 viên ngọc trai với 3.260 viên đá sapphire.

Sự đắm đuối, ma mị trong vật chất khiến không ít hoa hậu rơi vào vòng lao lý. Một số người may mắn hơn không đứng trước vành móng ngựa thì chồng họ bị pháp luật "sờ gáy"…và khi đại gia ngã ngựa thì nàng cũng cao chạy xa bay, đi tìm bến đỗ mới với một đàn ông giàu có khác. Điều này không chỉ xảy ra ở thế giới mà chính Việt Nam cũng khá nhiều trường hợp.

Vì vậy, nỗi ám ảnh " nhân cách giật lùi" đang đặt ra nhiều áp lực cho người chiến thắng ở Hoa hậu Việt Nam 2016! Thực tế, không ai nhìn vào giá trị chiếc vương miện để quy đổi ra vàng như thế nào, để định vị một Hoa hậu. Thế nhưng, dường như cuộc thi nhan sắc nào cũng không thể đứng ngoài xu hướng chạy theo sự hoành tráng kiểu thị dân đương thời. Chiếc vương miện nhiều tỷ đồng mà Hoa hậu mờ nhạt trong đời sống thì càng thêm bẽ bàng "y phục bất xứng kỳ đức".

Lịch sử chiếc vương miện

Những chiếc vương miện đầu tiên của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam như thế nào? Điều này đang được rất nhiều người quan tâm. Người đăng quang lần đầu vào năm 1988 là Hoa hậu Bùi Bích Phương, cô đã đội chiếc vương miện mua ở phố Hàng Đào - Hà Nội, còn người đăng quang tiếp theo vào năm 1990 là Nguyễn Diệu Hoa đã đội chiếc vương miện mua ở Chợ Lớn - Sài Gòn.

Hai chiếc vương miện đơn giản, mộc mạc ấy đã đồng hành cùng hai giai nhân có học thức được mọi người yêu mến đến hôm nay. Đến năm 2008 thì chiếc vương miện của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam bắt đầu được thiết kế riêng và có giá trị tương đối lớn. Mức độ cao cấp của chiếc vương miện về mặt thị trường cứ tăng dần, và đến năm 2016 đã đạt con số 2,2 tỷ đồng.

Theo các nguồn tin báo chí, vương miện Hoa hậu Việt Nam 2016 có hình dáng uốn lượn tựa như những cơn sóng, tạo cảm giác tinh tế và sang trọng. Độ cao do các nhà chế tác kim hoàn đo đạc để tạo sự hài hòa với gương mặt khi đội. Phom dáng mới mẻ rất cách tân này khá giống với vương miện tại cuộc thi Hoa hậu Mỹ hay Venezuela các năm gần đây.

Ngoài ra, chiếc vương miện này chú trọng vào các chi tiết, điểm nhấn bằng ngọc trai quý thay vì đầu tư vào kích cỡ và độ cao như các năm trước. Sự kết hợp của 63 viên ngọc trai với 3.260 viên đá sapphire tượng trưng cho 3.260 km bờ biển trải dài từ Bắc đến Nam, như một niềm tự hào về biển đảo quê hương. Tất nhiên, những điều diễn giải về chiếc vương miện, không thể nào thuyết phục bằng chính vẻ đẹp của người đăng quang. Với chiếc vương miện đắt giá nhất trong lịch sử cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, liệu cô gái giành giải thưởng cao nhất có đáp ứng được sự kỳ vọng của cộng đồng không? Rõ ràng, đó là một câu hỏi mà chính những người lạc quan nhất cũng cảm thấy ái ngại.  

Hé lộ về đêm chung kết hoành tráng

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam là hoạt động văn hoá có ý nghĩa thiết thực, nhằm phát huy vai trò, năng lực của người thiếu nữ Việt Nam trong tiến trình xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh. Đồng thời cũng là cơ hội để tuyên truyền, quảng bá sâu rộng tiềm năng văn hoá, du lịch, truyền thống lịch sử đất nước ta. Ban tổ chức cuộc thi đã mời hàng loạt ca sĩ tên tuổi để có một đêm thi hoành tráng tại TP.Hồ Chí Minh sau 14 năm.

Đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2016 diễn ra tại nhà thi đấu Phú Thọ (TP.Hồ Chí Minh) vào lúc 20h00 ngày 28/08 tới. Ngoài những cơ cấu giải thưởng thường niên gồm các giải chính: Hoa hậu Việt Nam , Á hậu 1,2 và các giải phụ: Người đẹp tài năng, Người đẹp biển, Người có gương mặt đẹp nhất, Người đẹp áo dài, Người có làn da đẹp nhất, Người mặc trang phục dạ hội đẹp nhất, Người có mái tóc đẹp nhất, năm nay, cuộc thi có thêm 1 giải mới: Người đẹp Nhân Ái. Thí sinh giành chiến thắng phần thi này, sẽ được tiến thẳng vào top 5 chung cuộc trong đêm chung kết toàn quốc sắp tới.

Ngoài chiếc vương miện có giá 2,2 tỷ đồng, Hoa hậu Việt Nam 2016 còn nhận được giải thưởng bằng tiền mặt 500 triệu đồng, 300 triệu đồng giải thưởng cho Á hậu 1 và 200 triệu đồng cho Á hậu 2. Ngoài ra Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 còn có các giải thưởng phụ là 50 triệu đồng. Xuất hiện bên cạnh 36 người đẹp vào vòng chung kết toàn quốc là Nam ca sĩ - diễn viên quốc tế Bi Rain người Hàn Quốc và những ngôi sao hàng đầu của làng giải trí Việt Nam: Thu Minh, Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh, Hà Anh Tuấn, Đông Nhi. Dẫn chương trình: Á hậu Thụy Vân & Vũ Mạnh Cường.

Những con số biết nói

40 dự án "Người đẹp nhân ái" là điểm nhấn mới lạ của Hoa hậu Việt Nam 2016. Được Ban Tổ Chức quan tâm đầu tư lớn, "Người đẹp nhân ái" sẽ nhằm giúp các thí sinh thể hiện được vẻ đẹp trong tâm hồn và tấm lòng của mình. Sau buổi chung khảo phía Nam, 18 "người đẹp nhân ái" đầu tiên của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 sẽ bắt tay thực hiện các dự án tại những vùng quê nghèo khó tại một số tỉnh miền Tây, các khu vực khó khăn ở TP.Hồ Chí Minh và đặc biệt ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Sẽ có tất cả 40 dự án, đi qua 13 tỉnh thành và toàn bộ chuỗi hoạt động này sẽ được xây dựng dưới dạng truyền hình thực tế, phát trên kênh VTV9 vào 20h tối Chủ nhật, bắt đầu từ 26/6 đến 21/8 (gồm 8 tập, mỗi tập 4 - 5 dự án).

2 năm liên tiếp Sắc Ngọc Khang - thương hiệu "tôn vinh vẻ đẹp Việt" trở thành nhà tài trợ Kim cương cho cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. Nhãn hàng "tạm biệt tàn nhang, xua tan vết nám" luôn đồng hành với nhiều cuộc thi sắc đẹp uy tín, góp phần tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ Việt Nam.

19 tuổi:  là số tuổi nhỏ nhất của thí sinh tham dự cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 tính đến vòng chung khảo phía Nam.

5 năm: Số năm cô gái dân tộc Ê-đê H'Ăng Ni Ê , thí sinh dự thi Hoa hậu Việt Nam 2016 từng theo đuổi những cuộc thi sắc đẹp. Cô có nhiều kinh nghiệm "chinh chiến" trước đây, đồng thời sở hữu thành tích bao gồm: Top 38 Hoa hậu Việt Nam 2014, Top 45 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015, Danh hiệu "Hình thể đẹp nhất - Siêu mẫu Việt Nam 2015".

 7: Tổng số thí sinh đến từ TP.Hồ Chí Minh và Thừa Thiên Huế bước vào vòng chung kết Toàn quốc sau đêm chung khảo phía Nam Hoa hậu Việt Nam 2016. Trong khi các cô gái xứ Huế mộng mơ gây ấn tượng không chỉ bởi nhan sắc dịu dàng, vẻ đẹp thanh thoát, mà còn từ giọng nói ngọt ngào, đặc trưng thì các nhan sắc đến từ TP Hồ Chí Minh nổi bật với vẻ đẹp năng động và hiện đại.

 1m80 là chiều cao nổi bật của thí sinh Trần Thị Thùy Trang - thí sinh cao nhất tại vòng chung khảo phía Nam Hoa hậu Việt Nam 2016 vừa qua.

59 cm là số đo vòng eo nhỏ nhất trong top 18 thí sinh đầu tiên vào vòng Chung kết toàn quốc sau đêm chung khảo phía Nam Hoa hậu Việt Nam 2016. Kỉ lục này thuộc về thí sinh Lục Thị Thu Thảo.

1 ngôi sao quốc tế sẽ biểu diễn tại đêm Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2016. Bi Rain chính là tên tuổi lớn hứa hẹn sẽ bùng nổ trong đêm diễn của nghệ thuật và nhan sắc hàng đầu Việt Nam này.

Long Hùng
.
.