Sư thầy lạc chốn thị phi

Thứ Sáu, 30/11/2012, 09:00

Với mong muốn chung tay ủng hộ ca sĩ Wanbi Tuấn Anh vượt qua cơn bạo bệnh, một đêm nhạc từ thiện đã được tổ chức tại phòng trà Không Tên - TP Hồ Chí Minh. Ý nghĩa nhân văn của chương trình này không ai có thể phủ nhận, số tiền 580 triệu quyên góp từ chương trình này cũng không nhỏ. Tuy nhiên, sự xuất hiện của hai sư thầy trong tiết mục bán đấu giá và được (hay... bị?) ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng dành cho hai nụ hôn khiến công chúng vừa ngỡ ngàng vừa bất bình. Tại sao lại có chuyện trớ trêu như vậy?

Sau khi những bức ảnh phản cảm ghi lại cảnh ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng hôn… môi một sư thầy và hôn… tay một sư thầy khác được tung lên mạng internet, giới mộ điệu khắp nơi đã không tránh khỏi xôn xao và phẫn nộ. Hai vị sư thầy đi đâu mà lạc chân vào chốn phấn son? Đây là sự thật hay chỉ là một tiểu phẩm nhằm tạo ấn tượng cho chương trình? Tung tích hai vị sư thầy nhanh chóng được xác định. Vị sư lớn tuổi và đội chiếc nón lá có pháp danh Thích Giác Ân, trụ trì tại chùa Quan Âm Cổ Tự, thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Còn vị sư trẻ tuổi và có những hành vi, lời lẽ mang tính phản cảm có pháp danh Thích Pháp Định, hiện là tỳ kheo tại thiền viện Phước Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Hai vị sư này đã chiến thắng trong màn đấu giá chai rượu ngoại của ca sĩ Đàm với 55 triệu đồng.

Nguyên cớ dẫn đến scandal hôn môi sư thầy như sau: Với mức giá khởi điểm 20 triệu đồng, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tuyên bố ai mua chai rượu sẽ được tặng một nụ hôn thay lời tri ân. Khi hai sư thầy trở thành chủ nhân của chai rượu, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng lập tức hôn môi sư thầy Thích Pháp Định, và quay sang định thực hiện tiếp với sư thầy Thích Giác Ân. Cũng may sư thầy Thích Giác Ân có thái độ tránh né, nên ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng chỉ hôn vào má, và khuyến mãi thêm một nụ hôn vào tay! Thế nhưng, sau khi hôn môi với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, sư thầy Thích Pháp Định vẫn đứng lại sân khấu để trổ tài… MC cho tiết mục đấu giá khác với lời lẽ mà không phải bất cứ bậc tu hành nào cũng dám mở miệng chốn đông người. Hết tưng tửng: "Đêm nay phần đông khán giả là nữ, khán giả nam thì ít nhưng không biết có phải là nam không!", sư thầy lại nắc nỏm: "Ngủ không phải là lúc con người hạnh phúc nhất! Thức mới gọi là hạnh phúc, vì khi thức con người mới được sướng!" và đúc kết trần trụi: "Vợ mình là đặc sản của người ta". Chứng kiến những lời "vàng ngọc" của sư thầy Thích Pháp Định, những người trong khán phòng chỉ biết lắc đầu dở khóc dở cười.

Những chuyện khó tin của hai sư thầy khiến làng văn nghệ hình thành vài luồng ý kiến đánh giá khác nhau. Có người cho rằng, sư thầy nhập cuộc với chúng sinh cũng bình thường thôi. Có người phản đối gay gắt. Ca sĩ Phương Thanh nhận định: "Theo tôi thì thầy đã hoàn toàn sai trái. Những việc làm của thầy đã làm tổn hại cho đạo Phật, chứ không còn chỉ là những sai lầm của một cá nhân. Khi đã khoác trên mình tấm áo người tu hành, thầy phải biết kiềm chế, biết mình nên làm và không nên làm điều gì, vì thầy đang là người đại diện cho nhà Phật. Ngay cả việc đấu giá từ thiện chai rượu ngoại, những người như thầy cũng không nên làm. Đã bước chân vào cửa nhà Phật là phải tránh xa "tham - sân - si", nhưng hành động của thầy lại phạm chính vào điều đó. Hơn nữa, rượu là một trong những thứ cấm kị của nhà Phật, lẽ ra thầy phải cân nhắc kỹ trước khi quyết định. Có rất nhiều cách để làm từ thiện hợp lý và tốt đẹp hơn, ví dụ như tặng số tiền mặt hoặc hiện vật cho chương trình với tư cách của một người nhà Phật chẳng hạn. Còn việc tham gia đấu giá, đứng trên sân khấu cầm chai rượu ngoại lại hoàn toàn không đẹp, trái ngược hoàn toàn với hình ảnh một người thầy tu, gây ảnh hưởng rất lớn tới phật tử và những người mộ đạo!"

Là người chịu trách nhiệm chính ở thiền viện mà sư thầy Thích Pháp Định đang tu hành, Thượng tọa Thích Bửu Chánh cho biết: "Cách đây vài hôm, sư Pháp Định xin phép tôi về Tp  HCM có việc riêng. Sư không nói rõ là đi dự buổi đấu giá từ thiện do ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tổ chức. Nếu biết thì tôi đã ngăn cản. Vì vậy, tôi vô cùng sửng sốt khi hay tin báo chí phản ánh về những hành vi, lời nói và việc làm không chuẩn mực với tư cách một tu sĩ Phật giáo của sư Pháp Định. Việc làm của sư Pháp Định là sai trái nghiêm trọng, không chỉ vi phạm giới luật Phật chế, mà còn ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội, của tăng ni, phật tử. Ngay sau khi biết tin, tôi đã cho gọi sư Thích Pháp Định trở về thiền viện, yêu cầu nhận khuyết điểm, viết kiểm điểm, tường trình sự việc và phải sám hối, xin lỗi chư tăng ni, phật tử và bạn đọc".

Sáng 7/11/2012, chư tăng Thiền viện Phước Sơn đã tiến hành lễ Tác pháp Yết Ma, cử tội chung đối với đại đức Thích Pháp Định và đại đức Thích Giác Ân. Trong buổi lễ, hai đại đức cho biết vì quen với nghệ sĩ H.L. nên họ được mời tới buổi đấu giá từ thiện nhằm gây quỹ giúp đỡ ca sĩ Wanbi Tuấn Anh đang bị bạo bệnh. Thiền viện quyết định biệt chúng (ở trong phòng không tiếp xúc với ai) thời hạn 3 tháng đối với quý thầy phạm lỗi để các thầy ăn năn sám hối. Cũng với động thái tương tự, ngày 9/11/2012, Ban trị sự Tỉnh hội Phật giáo Đồng Tháp đã có văn bản báo cáo Hội đồng Trị sự và Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam về các hình thức xử lý kỷ luật đối với Đại đức Thích Giác Ân, một trong hai tu sĩ liên quan đến vụ "khóa môi nhà sư" gây xôn xao công luận. Theo đó, Thường trực Ban Tăng sự Tỉnh hội Phật giáo Đồng Tháp đã quyết định: Tạm thời rút quyết định trụ trì chùa Quan Âm đối với Đại đức Thích Giác Ân, buộc Đại đức Thích Giác Ân cấm túc tại chùa Quan Âm trong vòng 3 tháng (kể từ ngày 1/10/ Nhâm Thìn).

Trước sức ép của dư luận, nhân vật đã "khóa môi" sư thầy Thích Pháp Định là ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã buộc phải lên tiếng. Vẫn với thái độ luôn thừa tự tin, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trong lá thư xin lỗi cộng đồng đã viết: "Tôi tin với tinh thần lành mạnh và hướng thiện, nên hai thầy đã nhận lời cho phép tôi thực hiện lời hứa của mình. Phải nói rõ rằng, đó chỉ là một hành động mang tính ước lệ, như một lời cảm ơn chứ chính tôi không có suy nghĩ rằng nó sẽ gây ra một sự phẫn nộ như vậy, khi hình ảnh được đưa lên truyền thông với những lời bình luận có phần ác. Dù thật sự không khó để trình chiếu cho tất cả mọi người xem lại toàn bộ diễn biến của đêm đó vì chúng tôi có ghi hình lại toàn bộ chương trình. Tất nhiên, dư luận vẫn luôn là dư luận, bản thân tôi sẽ có trách nhiệm với những quyết định của mình. Ai hiểu, cảm thông, rộng lượng và chia sẻ thì tôi xin ngàn lần cảm tạ, còn những ai vẫn giữ ác cảm, thì tôi cũng xin chịu, và sẽ đợi quý vị ở ngưỡng cửa Từ Bi".

Dù ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng có phân bua bằng ngôi từ cao siêu thế nào, thì chuyện hôn môi sư thầy Thích Pháp Định cũng là một hành vi khiếm nhã. Chuyện hôn môi trên sân khấu không phải sáng tạo hay thăng hoa, mà chỉ bắt chước những siêu sao phương Tây như Madonna từng khiến công chúng khắp nơi phẫn nộ và mỉa mai. Người đón nhận nụ hôn đã bị biệt chúng, còn người chủ động hôn chẳng thấy hối hận gì sao? Luật sư Trần Đình Triển phân tích ở góc độ pháp lý: "Hành động "khóa môi" nhà sư trên sân khấu của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng là rất phản cảm. Căn cứ theo các quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, mà trực tiếp là Cục Nghệ thuật biểu diễn và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tp HCM, ca sĩ không chỉ bị xử phạt hành chính mà thậm chí còn bị cấm biểu diễn trong một thời gian"

G.Q.
.
.