Sự liêm chính chính là tiến bộ

Thứ Sáu, 19/02/2016, 07:31
Trong thời đại kỹ thuật số hôm nay, chiếc điện thoại thông minh, chiếc máy tính bảng với rất nhiều ứng dụng hấp dẫn hẳn không còn xa lạ với chúng ta nữa. Và gắn liền với những sản phẩm ấy, người sử dụng có thể tạo ra những tài khoản cá nhân riêng của mình, để tải về các ứng dụng, các trò chơi, những sản phẩm giải trí được tạo mới mỗi ngày. Thậm chí, có những ứng dụng mà con người ta cảm thấy không thể nào không sử dụng chúng ít nhất một lần trong ngày, nếu không nói là phụ thuộc hẳn vào chúng hoặc say mê chúng như một cơn nghiện.


Cầm chiếc điện thoại thông minh hoặc chiếc máy tính bảng bất kỳ trên tay, có thể chúng ta sẽ nhìn thấy ngay những con số màu đỏ hiện lên đầy nhắc nhở. Đó chính là những thông báo của người cung cấp dịch vụ ứng dụng, hoặc đôi khi cũng chỉ là các tin nhắn, email mà chúng ta lười không chịu đọc, không chịu xoá khỏi hòm thư, hộp thoại của mình. Không hiểu, chúng ta sẽ nghĩ gì khi nhìn thấy một loại hình trong đa dạng các loại hình "con số màu đỏ" đó. Ấy chính là các thông báo cập nhật, nâng cấp phần mềm ứng dụng, hoàn toàn miễn phí, dành cho những người dùng có tài khoản cá nhân đã đăng ký.

Có thể, nếu là người bận rộn, không quá bị ám ảnh bởi công nghệ, bạn sẽ cảm thấy những con số màu đỏ nhắc nhở nâng cấp phần mềm kia chẳng có ý nghĩa gì. Song, nếu là một người quá thân thuộc với một ứng dụng nào đó, hoặc là một người luôn say mê sự cách tân của công nghệ, bạn sẽ có đôi chút khó chịu vì cái màu đỏ nhức mắt của những con số nhắc nhở. Bạn sẽ đặt ra câu hỏi "tại sao lại không giải quyết những thông báo tồn đọng đó bằng cách đơn giản nhất là nâng cấp phần mềm lên, một việc chỉ chiếm chưa đầy vài phút trong khoảng thời gian rảnh tay của mình?".

Thời đại của các ông lớn công nghệ kỹ thuật số thống trị toàn cầu.

Có nhiều người bận rộn, không quá quan tâm và hài lòng với phiên bản cũ nhưng có nhiều người thực sự không thể nâng cấp phần mềm ứng dụng của mình sử dụng lên các phiên bản mới. Đơn giản, họ không tải nó về một cách chính thức, bằng một tài khoản cá nhân hợp pháp của riêng mình. Bởi thế, khi đòi hỏi mật khẩu để nâng cấp, họ đành phải bó tay, và cứ mặc kệ việc sử dụng phiên bản cũ bất chấp nó có thể khiến họ khó chịu đôi chút mỗi khi những con số màu đỏ nhắc nhở kia đập vào mắt mình.

Khoảng bảy hay tám năm trước, có một loại hình tội phạm công nghệ phổ biến ở Việt Nam là chuyên bán những tài khoản trên iTunes với giá rất rẻ, khoảng vài trăm ngàn đồng cho một tài khoản có thể mua nhạc, phim, ứng dụng với giá trị lên tới vài trăm USD. Người mua các tài khoản bị đánh cắp đó sẽ được kẻ bán cung cấp cho tên và mật khẩu của tài khoản.

Sau khi mua đủ số dư khoảng vài trăm USD, tài khoản sẽ không còn mua được nữa (vì đã quá hạn mức thấu chi của thẻ ngân hàng). Người mua có thể thích thú với những gì mình có được với giá rất rẻ ở thời gian đầu nhưng chẳng bao lâu sau, họ sẽ bắt đầu bực mình khi những con số màu đỏ hiện lên. Tài khoản đánh cắp ấy đã bị nhà cung cấp dịch vụ nhận diện và khi nhập mật khẩu cũ vào, việc nâng cấp sẽ bị từ chối hoàn toàn.

Thậm chí, với nhạc hay phim đã mua cũng không thể sử dụng được khi chép sang một thiết bị đồng bộ khác bởi nhà cung cấp dịch vụ đã khoá hẳn các tài khoản đánh cắp. Và rồi người mua trở thành một người dùng không thể nâng cấp những phần mềm ứng dụng mà mình đã dùng quen. Họ trở nên lạc hậu hoàn toàn trước các phiên bản nâng cấp mới với những hỗ trợ thuận lợi hơn.

Câu chuyện ấy cho thấy, nhu cầu nâng cấp các ứng dụng, nhu cầu cập nhật với thời đại là một nhu cầu thiết thực. Nó thể hiện chủ nhân là một con người tiên tiến, tiến bộ so với bước phát triển của thời cuộc. Song, việc trở thành một trong cộng đồng tiên tiến, tiến bộ lại đòi hỏi rất rõ ràng. Nếu bạn mua ứng dụng bằng chính tiền của mình, tài khoản của mình, bạn sẽ được nâng cấp miễn phí mỗi khi nhà cung cấp tung ra phiên bản mới. Ngược lại, bạn không còn cách nào khác xoá bỏ ứng dụng đã mua bằng con đường phi pháp, và bắt đầu mua lại ứng dụng ấy từ đầu, bằng chính tiền túi cũng như chính danh tài khoản của mình.

Suy cho cùng, từ câu chuyện kỹ thuật số của thời đại này, chúng ta có thể dễ nhìn thấy một thông điệp của hiện tại và tương lai lâu dài. Đó chính là để trở thành người cập nhật, người tiến bộ, chúng ta rất cần hành động một cách liêm chính, minh bạch, đường hoàng và hợp pháp. Xã hội văn minh ngày càng đòi hỏi cao hơn những phẩm chất ấy từ những công dân trong cộng đồng và chính những công dân như thế sẽ luôn có quyền ưu tiên được cập nhật, nâng cấp và trở thành một bộ phận hưởng thụ thành quả của sự tiến bộ. Bởi vậy, trở nên liêm chính sẽ là yêu cầu gắt gao hơn của hôm nay và ngày mai bởi đơn giản, liêm chính cũng chính là tiến bộ.

Hà Quang Minh
.
.