Sống tối giản để bảo vệ trái đất

Thứ Sáu, 23/10/2020, 15:46
Những người sống tối giản chính là những người hùng thầm lặng trong công cuộc bảo vệ môi trường, giúp cân bằng sinh thái.


Khi trái đất mất đi sự cân bằng, trái đất sẽ tự cân bằng và lấy lại những gì đã mất và thảm họa tất yếu sẽ xảy ra. Thực tế đã chứng minh điều đó khi hạn hán, cháy rừng, lũ lụt, dịch bệnh và nhiều thảm họa thiên tai khác liên tục xảy ra… Tất cả những thảm họa đang diễn ra chủ yếu là do nhu cầu tiêu dùng của con người, dẫn đến khai thác tài nguyên thiên nhiên quá mức, sự gia tăng sản xuất ra của cải, vật chất khiến ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng: Ô nhiễm trắng từ chất thải nhựa, nạn phá rừng, buôn bán động vật hoang dã và biến đổi khí hậu.

Nhiều thập kỷ qua, con người đã tàn phá thiên nhiên, tiêu diệt động vật, khai thác tận cùng mọi nguồn tài nguyên mà phớt lờ chân lý “Mọi vật trong tự nhiên đều liên kết với nhau”. 

Việc sử dụng với một khối lượng khổng lồ tài nguyên thiên nhiên để tạo ra các sản phẩm vật chất gây mất cân bằng sinh thái đã thúc đẩy thiên tai, dịch bệnh xảy đến với con người với tần suất cao chưa từng có trong lịch sử, thậm chí ngoài tầm hiểu biết của con người. 

Qua đó cho thấy vai trò của các hệ sinh thái trong việc bảo vệ con người, mối quan hệ của con người với thiên nhiên đều có ảnh hưởng lẫn nhau; phá hoại thiên nhiên và đối lập với thiên nhiên thì mọi thứ sẽ bị hủy hoại.

Môi trường là lá phổi xanh của sự sống - nguồn internet.

Các nhà khoa học thế giới đã có nhiều nghiên cứu và có báo cáo ước tính rằng với tốc độ phá rừng hiện nay sẽ dẫn đến trái đất không còn rừng trong khoảng 100 đến 200 năm nữa. Rất khó có thể tưởng tượng khi trái đất không còn rừng thì sự sống sót của nhiều loài, bao gồm cả chúng ta sẽ ra sao? Sự suy thoái của môi trường sống do nạn phá rừng sẽ ảnh hưởng lớn đến xã hội loài người và do đó, sự sụp đổ của con người sẽ bắt đầu sớm hơn nhiều.

Tương lai của loài người có mối liên quan không thể tách rời với thực vật, động vật và hệ sinh thái trên trái đất, vì đó là nguồn cung cấp thực phẩm, nước, không khí, thuốc men, vật liệu xây dựng và không kém phần quan trọng, đó là vẻ đẹp của thiên nhiên – một yếu tố có ý nghĩa cực kỳ quan trọng để nuôi dưỡng cuộc sống tinh thần của mỗi chúng ta.

Trước những thảm họa đang diễn ra ngày càng trở nên nghiêm trọng như hiện nay, lối sống đang là trào lưu ở những nước phát triển và đặc biệt phát triển mạnh mẽ ở Nhật Bản, nhất là sau những thảm họa thiên nhiên xảy ra tại quốc gia này. Lối sống tự do, không ràng buộc bởi vật chất này cũng đang được các bạn trẻ Việt Nam quan tâm thực hiện. Những người sống tối giản chính là những người hùng thầm lặng trong công cuộc bảo vệ môi trường, giúp cân bằng sinh thái.

Lối sống tối giản là không chấp nhận đưa thêm những thứ không cần thiết vào cuộc sống của mình, vứt bỏ hết những thứ không cần thiết hiện có và thoát ra khỏi những ám ảnh về vật chất. Để được hạnh phúc, bình an và tự do đón nhận mọi điều trong cuộc sống này. Trước những thảm họa đang diễn ra ngày càng trở nên nghiêm trọng như hiện nay, những người sống tối giản chính là những người hùng thầm lặng trong công cuộc bảo vệ môi trường, xây dựng một cuộc sống xanh và phát triển bền vững.

Lối sống tối giản thường bắt đầu với việc giảm thiểu đồ tiêu dùng hằng ngày. Vì vậy, những người theo lối sống này thường trở nên nhạy cảm với sự lãng phí, không bị cuốn hút vào cuộc rượt đuổi về ẩm thực, về tiện nghi, hưởng thụ, là giảm tối đa việc xâm phạm vào môi trường, mà chỉ cần đủ cho cuộc sống và không phụ thuộc vào vật chất. Việc mua ít và lọc bớt, chỉ mua những thứ thực sự cần thiết cho cuộc sống sẽ giúp tiết kiệm tiền và đưa lại một cuộc sống thoải mái và ít áp lực hơn.

Chưa cần đến những chiến dịch môi trường, những người sống tối giản đã tái sử dụng theo cách riêng của mình. Những chất hữu cơ như vỏ khoai, rau úa, rơm, rạ, thực phẩm thừa, v.v có thể chất thành đống trong vườn để chuyển thành phân vi sinh như là một nguồn phân bón tự nhiên tốt cho cây cối. Lon nhôm, chai nhựa, đồ thủy tinh, giấy có thể bán cho những nơi tái chế, quần áo cũ mang quyên góp giúp đỡ người nghèo...

Lối sống tối giản không còn là một khái niệm mới mẻ đối với mọi người hiện nay, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu đúng và biết rõ về những lợi ích tuyệt vời mà lối sống này mang lại. Đặc biệt trong những ngày cách ly xã hội vì dịch bệnh COVID-19, việc phải ở trong nhà quá lâu khiến nhiều người bức bối, khó chịu và cảm thấy một ngày trôi qua thật vô nghĩa, phải chăng đây chính là lúc rất thích hợp để chúng ta suy nghĩ, tập sống tối giản, một lối sống hạnh phúc và mang nhiều giá trị tích cực cho mọi người.

Kết quả sẽ là một thế giới tươi đẹp và bền vững hơn cho tất cả chúng ta. Nếu tất cả chúng ta tạo nên những thay đổi nhỏ này trong đời sống, hiệu quả sẽ vô cùng to lớn! Chúng ta có thể tạo ra một sự khác biệt chung trong cuộc sống hôm nay của mình và thay đổi một cách quyết liệt cho tương lai tốt đẹp hơn. Con cháu chúng ta sẽ cảm ơn chúng ta về điều đó.

Cù Tất Dũng
.
.