Phim Việt hè 2016: Số lượng: nhiều; chất lượng: hên xui

Thứ Sáu, 17/06/2016, 09:20
Trong số các bộ phim "đổ bộ" ra rạp vào mùa hè này, bên cạnh những "bom tấn" của thế giới thì có tới gần 10 bộ phim thuộc nhiều thể loại của điện ảnh Việt Nam. Đây là một con số không nhỏ cho thấy xu hướng làm phim đón hè - một trong những thời điểm "vàng" trong năm - đã được các đạo diễn Việt nhanh chóng bắt kịp. Tuy nhiên, thay vì "ra phim nào ăn phim đấy" như các siêu phẩm của thế giới, sự hút khách của phim Việt vẫn rơi vào tình trạng hên - xui.


1. Cùng với phim Tết, phim hè đã trở thành một trong hai mùa phim được trông đợi nhất trong năm với những khán giả yêu điện ảnh. Bắt kịp xu hướng thế giới, thời gian gần đây, nhiều đạo diễn Việt đã chọn thời điểm nghỉ hè, thời điểm của nghỉ ngơi, thư giãn để cho ra mắt những đứa con tinh thần của mình. Chính vì vậy, sự có mặt của gần 10 phim thuộc nhiều thể loại từ hành động, hài hước, tâm lý xã hội đến cổ tích như "Truy sát", "Lật mặt 2: Phim trường", "Bao giờ có yêu nhau", "Mặt nạ máu", "Fan cuồng", "Tấm Cám: Chuyện chưa kể".... cũng đã mang tới khán giả hy vọng về một mùa phim hè sôi động.

Một điều dễ nhận thấy nhất ở phim hè Việt năm nay là thể loại phim khá đa dạng. Ở thể loại phim hành động - hài có "Lật mặt 2: Phim trường" của ca sĩ Lý Hải. Tròn 1 năm sau thành công bất ngờ của "Lật mặt 1", thu về gần 70 tỷ đồng, ca sĩ Lý Hải tiếp tục sản xuất tiếp phần 2.

Phim xoay xung quanh chuyện hai anh em cascadeur Trung và Thành vì muốn giúp đoàn phim có kinh phí mà vô tình tình tham gia vào phi vụ buôn bán phi pháp của một đại gia. Giống như phong cách khi thực hiện những video ca nhạc của mình, phim của ca sĩ Lý Hải cũng được đánh giá là chăm chút khá kỹ lưỡng cho những cảnh quay hành động, rượt đuổi, cháy nổ...

Cốt truyện lạ, dàn diễn viên nổi tiếng nhưng “Bao giờ có yêu nhau” chưa thu hút được khán giả như kỳ vọng.

Ở thể loại phim tình cảm lãng mạn lại không thể không nhắc tới "Bao giờ có yêu nhau". Với một cốt truyện ly kỳ, có phần liêu trai, phim còn quy tụ của những gương mặt khá nổi tiếng của điện ảnh Việt Nam như Quý Bình, Minh Hằng... Những người làm phim hy vọng những yếu tố này sẽ thu hút được đông đảo khán giả.

Vẫn theo đuổi đề tài phim hành động, sau "Hương ga", nữ diễn viên Trương Ngọc Ánh đã ra mắt khán giả mùa hè này bằng bộ phim "Truy sát" với vai trò vừa là diễn viên chính, vừa là nhà sản xuất. Với nội dung phản ánh việc đấu tranh, xả thân của các chiến sĩ công an trong điều tra, phá án, mang lại bình yên cho nhân dân, "Truy sát" còn được đánh giá là một trong những bộ phim có đầu tư kỹ lưỡng và chiến lược PR khá bài bản từ khi bấm máy cho tới khi ra rạp.

Thêm một trong những phim được khán giả khá chờ đợi trong mùa hè này đó là "Mặt nạ máu" bởi sự góp mặt của "ông vua phòng vé" Hoài Linh. Phá vỡ tuyên bố: "Không bao giờ giả gái trên phim nữa", Hoài Linh đã phá lệ đóng cùng một lúc 3 vai diễn trong phim này. Phim xoay quanh câu chuyện về ca sĩ Khiết Đan, có con với đại gia Nguyễn - một người đã có gia đình.

Sự việc trở nên phức tạp hơn khi ngay trong ngày vị đại gia này quyết định ly dị vợ thì ông đột ngột mất tích... Với thể loại phim kinh dị, ngoài nghệ sĩ Hoài Linh, "Mặt nạ máu" còn có sự tham gia của những người nổi tiếng như Tina Tình, Dương Cẩm Lynh và không thể thiếu những nghệ sĩ hài như Thu Trang, Tấn Beo...

Gần đây, những đạo diễn Việt Kiều đã góp phần không nhỏ vào sự đa sắc của điện ảnh Việt Nam, trong đó, cái tên Charlie Nguyễn được nhiều người chú ý. Sau sự thành công của loạt phim "Để Mai tính", thì phải tới gần 2 năm, Charlie Nguyễn mới quay lại vào mùa hè này với "Fan cuồng".

Vẫn tiếp tục sử dụng dàn diễn viên hài quen thuộc và "hot" như Thái Hòa, Johnny Trí Nguyễn cùng cách kể chuyện khá duyên từ những phim trước, "Fan cuồng" được hứa hẹn là sẽ mang đến cho khán giả những tiếng cưới sảng khoái. Ngoài ra, đạo diễn khá quen thuộc với điện ảnh Việt Nam là Victor Vũ cũng sẽ không bỏ qua mùa hè này bằng một bộ phim có tên gọi vừa lạ vừa thời thượng "Status: Trên 1000 like, tôi sẽ chết". Phim lấy đề tài rất hot hiện nay là mạng xã hội, không nằm ngoài những liên quan tới giới showbiz, truyền thông và chứa đựng cả các yếu tố; điều tra hình sự, ly kỳ...

Dù chưa ra mắt và có thể coi như bộ phim sẽ khép lại cho mùa phim hè năm nay nhưng "Tấm Cám: Chuyện chưa kể" đã tạo được sự quan tâm của dư luận ngay từ khi vừa bấm máy. Bên cạnh cốt truyện vừa quen vừa lạ; lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ tích nổi tiếng Tấm Cám, sự tham gia của những mỹ nhân làng điện ảnh như Ngô Thanh Vân, Ninh Dương Lan Ngọc, Hạ Vi... hy vọng phim sẽ là một điểm nhấn đặc biệt trong mùa hè. Bên cạnh đó,  mùa phim hè năm nay còn xôm tụ hơn bởi những cái tên như "Nữ đại gia", "I am Wanted"...

2. Nếu chỉ nhìn về mặt số lượng thì quả thật đó là một tín hiệu đáng mừng của điện ảnh Việt Nam. Với sự đa dạng của các thể loại phim, sự bùng nổ của phim hè hứa hẹn khán giả có thể thoải mái lựa chọn tùy gu của mình. Sự đa dạng về thể loại đã phản ánh cách lựa chọn đường đi riêng của mỗi đạo diễn. Điều ấy cũng khiến phim hè 2016 là mùa phim sôi nổi và cạnh tranh khá khốc liệt.

Đầu tư kỹ lưỡng vào những pha võ thuật, “truy sát” được hy vọng là phim hình sự hấp dẫn trong hè này.

Một trong những điểm nổi bật của dòng phim chào hè năm nay là hầu hết các phim được đầu tư khá hoành tráng. Diễn viên Kim Lý, người gần đây khá quen mặt với khán giả trong nước khi đóng đôi và không ít chuyện "phim giả tình thật" với diễn viên Trương Ngọc Ánh đã quyết định đầu tư 4 triệu USD cho "I am wanted". Cường Ngô và Trương Ngọc Ánh nghe nói cũng đầu tư tới 20 tỷ cho bộ phim "Truy sát" của mình.

"Fan cuồng" của Charlie Nguyễn cũng được thực hiện với kinh phí xấp xỉ 16 tỉ. Đây cũng là con số mà ca sĩ Lý Hải công bố chịu chi cho bộ phim "Lật mặt 2" của mình. Chỉ nhìn đó đã thấy đây là một cuộc chạy đua về kinh phí. Rõ ràng, bên cạnh kịch bản hay thì kinh phí cũng là vấn đề sống còn với các đạo diễn khi bắt tay vào làm phim.

Chỉ với một kinh phí dư dả, các đạo diễn mới có thể thực hiện được những cảnh quay hoành tráng, kỹ xảo đẹp mắt và những bối cảnh cầu kỳ. Khách quan mà nói, số tiền đầu tư với mỗi bộ phim như vậy không hề nhỏ. Nhưng nếu may mắn phim ăn khách khi ra rạp thì các nhà làm phim dễ dàng bù lại được số tiền bỏ ra này.

Tuy nhiên, một điều dễ nhận thấy ở những bộ phim Việt Nam - và cũng thật khó có thể khác được - là hầu như phim nào gu trai xinh - gái đẹp cũng được các đạo diễn triệt để sử dụng. Sự lạm dụng này khiến nhiều phim mà hình tượng nhân vật na ná nhau hoặc ít có sự đột phá trong diễn xuất của diễn viên khi đạo diễn quá chú trọng tới những tên tuổi hot của làng giải trí. Đa dạng về thể loại, được đầu tư kinh phí khá lớn, tuy nhiên số phận mỗi phim ra rạp vẫn khá hên xui.

Cho tới thời điểm này một số phim đã ra mắt như "Truy sát", "Lật mặt 2: Phim trường", "Bao giờ có yêu nhau" cũng đã có những sự đón nhận khác biệt. Phía nhà sản xuất "Lật mặt 2: phim trường" cho biết bước đầu phim đã có những tín hiệu đáng mừng khi thu về 15 tỷ sau 3 ngày công chiếu. "Truy sát" là một phim được nhà sản xuất kỳ vọng và giới truyền thông chăm chút khá kỹ lưỡng tuy nhiên trong cuộc đọ sức với các phim bom tấn thế giới ra mắt cùng thời điểm thì tỏ ra khá yếu thế.

"Bao giờ có yêu nhau" với một cốt truyện lạ, tuy nhiên cách làm chưa tới cũng chưa thật sự tạo thành hiện tượng phòng vé. Rõ ràng, những yếu tố như kinh phí, diễn viên... không phải là điều quyết định phim có hấp dẫn khán giả hay không. Thực tế đã chứng mình có những bộ phim gần đây không được đầu tư kinh phí quá lớn nhưng lại có được doanh thu khủng như "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", "Em là bà nội của anh"...

Rõ ràng như nhiều đạo diễn xác định, khán giả bây giờ tinh hơn, khó tính hơn nên để tạo được những đột phá thì bắt buộc những người làm phim phải thật sự nghiêm túc với nghề, hướng đến một sản phẩm độc đáo cả nội dung và chất lượng nghệ thuật.

Khánh Thảo
.
.