Phim “Hậu duệ mặt trời” “sốt” chưa từng có ở châu Á

Thứ Ba, 05/04/2016, 08:11
Thủ tướng Thái Lan khuyến khích xem, cảnh sát Trung Quốc cảnh báo về sự hâm mộ quá đà


"Hậu duệ mặt trời" (Descendants Of The Sun) là bộ phim dài 16 tập của đài KBS, Hàn Quốc kể về những quân nhân làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình quốc tế ở một vùng đất xa xôi bị tàn phá bởi chiến tranh, bệnh tật. Xuyên suốt bộ phim là câu chuyện tình của Yoo Shi Jin (do Song Joong Ki đóng), đội trưởng lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, và nàng bác sĩ Kang Mo Yeon (do Song Hye Kyo thủ vai).

Ngay khi được phát sóng, bộ phim nhanh chóng chiếm được cảm tình của khán giả màn ảnh nhỏ khắp châu Á, đặc biệt là tại Trung Quốc khi tính đến nay, có hơn 700 triệu lượt người xem trên mạng phim online IQiyi.

Poster của phim Hậu duệ mặt trời.

Lý do nào khiến phim thu hút khán giả nhiều đến thế? Báo The Straits Times của Singapore vừa liệt kê một số lý do khiến "Hậu duệ mặt trời" lọt vào danh sách "hiện tượng" phim Hàn Quốc tại châu Á thời gian gần đây.

Quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng

"Hậu duệ mặt trời" có sự tham gia của nhiều gương mặt nổi bật trong làng giải trí Hàn Quốc như nữ diễn viên chính Song Hye Kyo, vốn được khán giả biết đến qua các vai diễn trong những phim từng gây sốt châu Á một thời: "Trái tim mùa thu", "Ngôi nhà hạnh phúc", "Gió mùa đông năm ấy"... Đối với ngọc nữ thì đây là phim truyền hình đầu tiên sau hai năm kể từ khi cô tham gia "Gió mùa đông năm ấy".

Biên kịch Kim Eun Sook của "Hậu duệ mặt trời" cũng chính là người làm nên những bộ phim đình đám như "The Inheritors" (2013), "Secret Garden" (2010) hay bộ phim rất ăn khách ở Việt Nam và châu Á là "Lovers In Paris" (2004). Điều đáng nói, Kim từng có mối quan hệ lâu dài với Đài SBS. Tất cả những bộ phim của cô, trừ "Hậu duệ mặt trời", đều được Đài SBS trình chiếu.

Trong khi đó, "Hậu duệ mặt trời" lại do KBS trình chiếu. Theo báo cáo đăng tải trên trang Nate, SBS lo ngại rằng, một kịch bản nói về những người lính, với toàn bộ nhân vật đều mặc quân phục và bối cảnh trong quân đội sẽ khó thu hút tiền tài trợ, đặc biệt là từ các công ty thời trang và những sản phẩm ăn theo. Vì vậy, biên kịch Kim quyết định hợp tác với KBS và kết quả là, tạo nên "cơn sốt" chưa từng có.

Chọn mặt gửi vàng

Trong phim truyền hình Hàn Quốc, việc "chọn mặt gửi vàng" là rất quan trọng. Một vai diễn hay do diễn viên thích hợp đóng sẽ thu hút hàng triệu người hâm mộ từ rất nhiều quốc gia. Một số ví dụ điển hình là Lee Min Ho trong phim "Boys Over Flowers" (2009) và Kim Soo Hyun trong "My Love From The Star" (2013). Không chỉ dừng lại ở kịch bản hay, dàn diễn viên nổi tiếng, sự xuất hiện của Song Joong Ki trở thành "chất xúc tác" khiến "Hậu duệ mặt trời" trở nên hấp dẫn hơn, đặc biệt là đối với các khán giả nữ. Phim là sự tái xuất đầu tiên của tài tử điển trai Song Joong Ki sau gần 2 năm nhập ngũ bắt buộc theo luật pháp Hàn Quốc. 

Nhạc phim quá hay, gây xúc động

Những ca khúc nhạc phim êm dịu cũng là nhân tố giúp bộ phim chinh phục khán giả. Nếu nội dung phim thống trị màn ảnh với tỉ suất người xem cao kỉ lục thì các bản nhạc phim cũng dần leo thang trên các bảng xếp hạng âm nhạc. Đặc biệt, ca khúc "Always" do Yoon Mi Rae hát nằm trong soundtrack (giai điệu bài hát) đầu tiên của phim nhận được rất nhiều sự yêu mến của khán giả.

Với giai điệu nhẹ nhàng, ca từ ngọt ngào được thể hiện qua giọng ca hoàn hảo của "nữ hoàng nhạc phim" Yoon Mirae, “Always” có thể chinh phục khán giả nhiều độ tuổi. Xuất hiện ngay từ tập đầu của phim, ca khúc này khiến các fan nữ ngất ngây mỗi khi vang lên ở những phân cảnh lãng mạn của hai nhân vật chính. Gây ấn tượng mạnh nhất là lúc "Always" được trỗi lên giữa khoảnh khắc đẹp như mơ của viên đại úy Yoo Shi Jin và bác sĩ Kang Mo Yeon khi họ gặp lại nhau ở Uruk. 

"Khi em nhìn thấy anh, trái đất như ngừng lại. Vào một ngày nào đó, anh đến như một giấc mơ khiến con tim em loạn nhịp. Em đã biết thế nào là định mệnh". Từng câu hát, giai điệu hòa quyện với khung cảnh thiên nhiên dường như trở thành chiếc cầu nối mang hai người đến với nhau.

Ca sĩ Yoon Mi Rae sinh năm 1981, xuất hiện năm 1997 trong nhóm nhạc Tashani và chính thức hát solo vào năm 2001. Sở hữu giọng hát truyền cảm, da diết nhưng ít ai biết Yoon Mi Rae từng giữ vai trò rapper trong nhóm và bản thân là người có cá tính mạnh mẽ. Được biết đến là ca sĩ hát thu âm nhiều hơn trên sân khấu, Yoon Mi Rae từng thể hiện nhiều ca khúc nhạc phim gây sốt như "Touch Love" (trong phim Mặt trời của chàng Joo), "I Love You" (Chỉ có thể là yêu), "I'll Listen To Your Story" (School 2015)…Với "Hậu duệ mặt trời", Yoon Mi Rae một lần nữa lại khiến trái tim người nghe thổn thức khi cất giọng. Bên cạnh “Always”, “Every Time” do Chen (EXO) và Punch song ca cũng là ca khúc trong "Hậu duệ mặt trời" gây chú ý.

Thủ tướng Thái Lan Prayut khuyến khích xem phim.

Ca khúc thứ ba trong soundtrack nhạc phim là "This Love" do nhóm Davichi thể hiện. Vốn là bộ đôi nổi tiếng sở hữu giọng hát ma lực trong những bài mang âm hưởng ballad nên không có gì ngạc nhiên khi "This Love" lại chiếm cảm tình của khán giả nhanh đến như vậy. Vừa ra mắt ngày 3-3, ca khúc này đứng đầu 7 bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến của Hàn Quốc là Mnet, Soribada, Bugs, Genie, Naver Music, Monkey3 và Olleh Music, chứng tỏ sức hút mạnh mẽ đến từ giai điệu, lời ca và hơn hết là ở chính tác giả thể hiện. Khác với hai ca khúc trước tập trung vào hai nhân vật chính, "This Love" là bản nhạc dành riêng cho cặp vai phụ trong phim: anh chàng phó sĩ quan Seo Dae Young và nữ trung úy Yoon Myung Joo. "Nếu thời gian trở lại liệu có thể xóa đi những ký ức xưa? Em khiến anh mệt mỏi, phải sống trong nước mắt, nên trái tim em đang thấy hối lỗi thế này đây. Nhưng em phải nói rằng, em không thể sống thiếu anh…"- lời bài hát trong phim. Từng câu chữ cùng với giai điệu da diết như thể "đo ni đóng giày" cho tâm trạng của nữ trung úy xinh đẹp về một mối tình sâu đậm nhưng không thể đến với nhau.

Phản ứng trái chiều về bộ phim

Ngày 17-3, Thủ tướng Thái Lan Prayut cho rằng, phim "Hậu duệ mặt trời" khéo léo lồng tinh thần yêu nước vào trách nhiệm công dân. "Những gì tôi đã thấy là, các nhà nghệ thuật đã lồng tình yêu nước, sự hy sinh, tuân lệnh và ý thức trách nhiệm công dân vào bộ phim", Thủ tướng Prayut nói trong một cuộc họp mới đây. "Vì vậy hãy xem tác phẩm điện ảnh đó và nếu bất kì ai muốn làm một bộ phim như vậy, khiến cho người dân yêu mến quan chức chính phủ, người liêm khiết và yêu thương lẫn nhau, tôi sẽ hỗ trợ tài chính để làm tác phẩm điện ảnh này".

Thủ tướng Prayut từng sáng tác hai bài hát và tham gia sản xuất phim ngắn về đề tài yêu nước.  Ông cũng nhận xét về nam diễn viên Song Joong Ki rằng, anh ta "rất đẹp trai với gương mặt như một cậu bé". "Ngoài đời thực, người đứng đầu đơn vị quân đội phải gánh vác những trách nhiệm rất nặng nề và trông sẽ già dặn hơn" - ông nói. Bên cạnh nhận được sự ủng hộ từ Thủ tướng Thái, mới đây "Hậu duệ mặt trời" được một công ty Nhật mua lại với mức giá 100.000 USD (hơn 2,2 tỉ đồng)/ tập.

Trái ngược với động thái tích cực trên, Bộ Công an Trung Quốc vừa cảnh báo, việc xem phim "Hậu duệ mặt trời" có khả năng gây hại. Koreatimes ngày 20-3 trích dẫn thông cáo của Bộ Công an Trung Quốc cho rằng, việc si mê phim truyền hình Hàn Quốc như "Hậu duệ mặt trời" có thể dẫn tới "nguy hiểm và gặp các rắc rối pháp lý". Việc "quá cuồng" các diễn viên trong phim có thể dẫn tới rạn nứt gia đình và tình trạng ly dị ở các cặp vợ chồng. Phía Công an Trung Quốc cho hay, họ được báo cáo về trường hợp, một người đàn ông vì "phát cuồng" với tài tử Hàn Quốc Song Joong Ki nên đã vào tiệm chụp hình và bắt thợ ảnh phải chụp anh ta sao cho giống hệt Song Joong Ki. Thợ ảnh sau đó báo cáo lên cơ quan chức năng vụ việc này.

Minh Trường
.
.