Phát huy tốt nhất hiệu quả tổ chức mới

Thứ Năm, 10/01/2019, 08:22
“Đồng sức đồng lòng, phát huy tốt nhất hiệu quả tổ chức mới” - Đó là sự gửi gắm và cũng là yêu cầu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đặt ra cho toàn lực lượng CAND tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 74 tổ chức tại hà Nội ngày 3-1 vừa qua.


Năm 2018 đi qua, lực lượng CAND để lại những dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân và đất nước, đó là sự nỗ lực hết mình để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần vào tốc độ tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội của đất nước, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Điều đáng nói hơn là chúng ta đã đạt được những thành tích to lớn đó trong hoàn cảnh vừa công tác chiến đấu, vừa sắp xếp lại bộ máy tổ chức theo chủ trương tinh giản biên chế, cải cách hành chính của Đảng, Nhà nước. Đặt những thành tích đó trong bối cảnh cụ thể của năm 2018 rất khác với những năm trước đây thì mới thấy hết những nỗ lực của lực lượng Công an. Bộ Công an là một trong những bộ, ngành làm gương, đi đầu trong cả nước.

Trước đây, chúng ta cũng đã từng sắp xếp lại tổ chức, nhưng có thể nói lần sắp xếp mới này là lớn nhất, toàn diện nhất, mà cụ thể là không duy trì cấp Tổng cục, giảm các đầu mối trung gian, chức năng trùng giẫm,  tăng cường các đầu mối trực thuộc Bộ, chính quy hóa công an cấp xã….

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 74.

Đó là những vấn đề thiết thực để xây dựng lực lượng Công an vững mạnh toàn diện về lâu dài. Nhưng cũng đặt ra những khó khăn cần phải giải quyết liên quan đến biên chế, đến sắp xếp nhân sự, đến chính sách cán bộ, làm sao không ảnh hưởng đến sự ổn định cuộc sống của anh em, làm sao mà không nảy sinh những tư tưởng, tâm tư trái chiều. Đó chính là những khó khăn thường thấy mỗi khi bộ máy tổ chức được tinh gọn lại. Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo sát sao, tổ chức động viên toàn lực lượng tích cực tham gia nên những yêu cầu mục tiêu đề ra, chúng ta đều đã đạt được.

Năm 2018, lực lượng Công an đã từng bước ổn định tổ chức, coi trọng việc giáo dục chính trị, giáo dục truyền thống với việc động viên tư tưởng, nêu cao phẩm chất “CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Từ đó mà chúng ta đã tạo ra được sự đoàn kết nhất trí, trên dưới một lòng để vượt qua được những khó khăn.

Năm 2018 để lại trong lòng nhân dân những ấn tượng đẹp về hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ công an. Đó là những chiến sĩ lăn lộn trên các cung đường đấu tranh chống xâm phạm an ninh quốc gia, gây rối trật tự; tội phạm tham nhũng kinh tế, tội phạm ma túy, trộm cắp, cướp của, giết người…

Điển hình là hình ảnh 72 giờ tấn công triệt tiêu hang ổ ma túy ở bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn la - được coi là hang ổ ma túy lớn, nguy hiểm nhất từ trước đến nay. Đó là hình ảnh những chiến sĩ công an lao vào rốn lũ đưa từng gói mì, chai nước cho người dân, đưa từng người dân ra khỏi vùng lũ.

Đó là những chiến sĩ phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn không quản hiểm nguy, lao vào lửa cứu người cứu tài sản; đó là những chiến sĩ cảnh sát giao thông bám trụ các cung đường trong những đợt thiên tai, bão lũ, trong giá rét, giữa đêm khuya…

Những ánh mắt trìu mến, những nụ cười trong những giọt nước mắt, những nắm tay chặt yêu thương mà người dân dành cho cán bộ, chiến sĩ công an mỗi khó khăn qua hoạn nạn là những hình ảnh có sức lan tỏa, truyền cảm hứng rất mạnh mẽ. Người dân khắc ghi tấm lòng  đó. Nó mang đậm tính nhân văn sâu sắc

Chúng ta đều nhận thức những thành tích tốt đẹp trong năm 2018 mới là kết quả bước đầu. Công việc của lực lượng Công an năm 2019 rất nặng nề, nhiều khó khăn thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực cao hơn nữa. Nhất là nhiệm vụ tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình tổ chức mới. Không gì khác hơn là chúng ta phải cùng nhau tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phát huy truyền thống, đồng sức đồng lòng phát huy cao nhất hiệu quả tổ chức mới, tạo sức mạnh lớn hơn để vượt qua những khó khăn.

Tin tưởng năm 2019, chúng ta cũng sẽ góp phần quan trọng để đất nước ta đạt được thành tích cao hơn năm 2018 trên tất cả các mặt như thông điệp mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi đến mọi người trong cả nước.

Phạm Văn Thạch
.
.