Hoc tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Phải biết nghe lời nói thẳng

Thứ Năm, 17/05/2012, 08:00

Năm 1948, Bác Hồ nhận được một bản đánh máy mang tiêu đề "Báo cáo về sự nhận xét Mặt trận Việt Minh đệ trình lên Hồ Chủ tịch". Bản báo cáo này nói về nhược điểm, khuyết điểm của một số cán bộ Mặt trận, cán bộ lãnh đạo của Đảng rất gay gắt.

- Cán bộ kiêu căng, giàu lòng tự ái, tưởng học mấy bài chính trị đại cương là đủ cầm đầu thiên hạ, chẳng coi ai vào đâu cả.

- Ưa nịnh, nghe những người gần mình hay cùng cánh với mình.

- Giữ độc quyền yêu nước, cứu nước, ai phê bình mình thì cho là phản đối Chính phủ, phản quốc, phản động.

- Ỷ vào thế lực của Mặt trận không coi pháp luật vào đâu, cho rằng pháp luật là để cho dân theo, dân phải phục tùng, triệt để phục tùng, còn mình thì ở trên pháp luật.

- Không chịu theo thủ tục hành chính, dùng người một cách bừa bãi, kéo bè, kéo cánh…

- Thấy quyền và lợi quên cả chính trị, tổ chức buôn bán, tự đặt ra độc quyền buôn bán… Tiền lãi vào túi ai? Vào túi cá nhân mà đoàn thể bị mang tiếng là bóc lột dân…

Bản báo cáo kết luận: "Đó là những khuyết điểm địa phương hoặc cá nhân, nhưng có ảnh hưởng tai hại, cần phải sửa chữa".

(Tài liệu này hiện lưu trữ tại Bảo tàng Cách mạng Việt Nam và in lại ở trang 474 cuốn "Hồi ký Nguyễn Xiển", vì bản báo cáo đó do ông Nguyễn Xiển viết đệ trình lên Hồ Chủ tịch).

Bác Hồ đọc bản báo cáo đó không những không trách cứ lời lẽ gay gắt, thái độ phê bình quyết liệt của tác giả mà ngược lại, Bác điềm tĩnh nghiên cứu kỹ lưỡng nội dung báo cáo rồi chỉ thị cho ông Hoàng Quốc Việt (phụ trách công tác Mặt trận) và ông Lê Đức Thọ (phụ trách công tác Tổ chức cán bộ của Đảng) "phải bàn và thực hành cách sửa chữa ngay".

Hiện nay, ai đến Bảo tàng Cách mạng Việt Nam đều có thể tìm đọc dòng chữ của Bác Hồ ghi bên lề bản báo cáo đó: "Việt. Những điều phê bình trong thơ này không phải là quá đáng. Vậy chú và Thọ phải bàn và thực hành cách sửa chữa ngay". Lời bút phê của Bác đề ngày 3 tháng 3 năm 1948.

Vinh, tháng 4/2012

Thạch Quỳ
.
.