Ơn giời cậu đây rồi… mà tiếng cười ở đâu?

Thứ Bảy, 20/01/2018, 08:46
Khởi động năm mới 2018, chương trình "Ơn giời, cậu đây rồi" trên sóng VTV3 có một nét mới là MC Trấn Thành thay thế vị trí MC Xuân Bắc. Đã nhiều năm gắn bó với "Ơn giời, cậu đây rồi", sự rút lui của MC Xuân Bắc cũng khiến không ít khán giả nuối tiếc...


Thế nhưng, danh hài Hoài Linh ngồi ở vị trí ghế nóng "Ơn giời, cậu đây rồi" đã nửa đùa nửa thật: "Vắng Xuân Bắc, chương trình vẫn đầy đủ" làm đám đông rộ lên những nghi ngờ về sự bất hoà giữa những nghệ sĩ tham gia chương trình hài kịch này. Sự thật như thế nào?

Thực tế, câu nói vu vơ của danh hài Hoài Linh chỉ là một cách giới thiệu giật gân cho "Ơn giời, cậu đây rồi" phiên bản 2018. Chỉ cần cắt ngắn một câu trong văn cảnh thì giá trị thẩm mỹ sẽ khác. Vắng Xuân Bắc, chương trình vẫn đầy đủ các tiết mục, và vẫn đầy đủ các thử thách dành cho khả năng xử lý của các khách mời. Mặt khác, chính những người thực hiện chương trình "Ơn giời, cậu đây rồi" cũng muốn… đo lường sự tò mò của khán giả.

Cái chiêu thức "người khôn ăn nói nửa chừng, để cho kẻ dại nửa mừng nửa lo" là một trong những kỹ năng của sân khấu. Chương trình "Ơn giời, cậu đây rồi" khuyến khích công chúng tưởng tượng về những thần tượng của họ theo góc độ… hậu trường thị phi.

Trấn Thành đảm nhận vai trò MC cho chương trình hài kịch "Ơn giời, cậu đây rồi".

Danh hài Hoài Linh nói vậy, nghĩa là phải có ẩn ý gì chứ, nghĩa là phải có vướng mắc gì chứ, nghĩa là phải có mâu thuẫn gì chứ… Thắc mắc càng leo thang, thì mối quan tâm của người xem với "Ơn giời, cậu đây rồi" càng lớn hơn. Làm truyền thông về nghệ sĩ trong thời gạo châu củi quế, đôi khi chỉ là thủ thuật nhấn nhá và phát tán những tin đồn ngớ ngẩn và nhạt nhẽo, miễn sao tạo ra chút sóng gió dư luận.

Hiện tại, nghệ sĩ Xuân Bắc đang làm MC cho chương trình "Ban nhạc Việt". Cho nên, nếu nghệ sĩ Xuân Bắc tạm ngưng làm MC cho chương trình "Ơn giời, cậu đây rồi" thì cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Cũng trên sóng VTV3, quay qua quay lại chỉ thấy MC Xuân Bắc thì người hào hứng nhất cũng phải ngao ngán đến phát ốm. Tuy nhiên, câu chuyện MC Trấn Thành thay thế MC Xuân Bắc được lèo lái sang hướng khác, như một kỹ năng của tấu hài.

Vì sao mình được chọn vào vị trí của MC Xuân Bắc? Bằng nét mặt đầy biểu cảm sân khấu, MC Trấn Thành thong thả hé lộ: "Tôi nghĩ lý do đó, không khác hơn là do ăn ở. Thưa quý vị, sở dĩ anh Xuân Bắc vắng mặt cũng là do thói quen đọc thư của anh ấy. Ba mùa trước có đọc thư đâu, mùa này bày đặt đọc làm chi cho người ta gửi ý kiến về chương trình. Chương trình thấy đúng thực hiện luôn… mới chết".

Phụ hoạ cho tình huống của MC Trấn Thành, diễn viên hài Trường Giang trình bày lá thư được cho là của khán giả: "Em yêu chương trình và chỉ yêu cầu một điều thôi là… cho đổi MC mới được không? Chúng ta giữ anh Tự Long nhưng có thêm anh Hoàng Sơn và chú Trung Dân nên em đề nghị chương trình nên thay đổi, cho mỗi người làm MC một số vì sự xuất hiện của anh Xuân Bắc thật sự thừa thãi…".

Rõ ràng, chương trình "Ơn giời, cậu đây rồi" nỗ lực tìm kiếm màu sắc khác lạ hơn ở vai trò… MC được linh động qua mỗi tuần, qua mỗi tập.

Còn về phía MC Xuân Bắc thì sao? Dạo này, phải thừa nhận tên tuổi Xuân Bắc không nóng hổi trên các diễn đàn bằng vợ của anh là giảng viên Nguyễn Hồng Nhung. Không chỉ livestream khóc lóc ỉ ôi kể lể bản thân bị một đồng nghiệp ức hiếp, giảng viên Nguyễn Hồng Nhung còn viết đơn khiếu nại gửi khắp nơi về những điều mà chị không hài lòng ở đơn vị mình đang công tác là Trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật Hà Nội.

Nếu thực sự có tố chất một danh hài thượng thặng, thì nghệ sĩ Xuân Bắc hoàn toàn có thể khai thác câu chuyện của vợ anh mà làm thành một tiểu phẩm khiến người xem cười ra nước mắt. Hơi xót xa, là nghệ sĩ Xuân Bắc có vẻ thích làm MC hơn, nên những chi tiết đắt giá xung quanh anh đã bị lãng phí!

Nghệ sĩ Xuân Bắc rời khỏi hí trường "Ơn giời, cậu đây rồi" vì sự bất hoà giữa các danh hài chăng? Dĩ nhiên, không có. Đã gọi là danh hài, dẫu danh hài tầm cỡ hoặc danh hài tạm bợ, thì đều biết cách cười cợt để che giấu mọi góc khuất kém hưng phấn. Hiểu cách cụ thể, MC Xuân Bắc nhường vị trí cho MC Trấn Thành theo đúng kịch bản chương trình "Ơn giời, cậu đây rồi". Vì vậy, MC Xuân Bắc hồ hởi góp lời: "Là những người tham gia xuyên suốt các mùa "Ơn giời cậu đây rồi", chúng tôi đều cố gắng tìm tòi những tình huống mới mẻ đem đến nhiều bất ngờ, thú vị cho khán giả.

Và lần này, cũng không ngoại lệ". Đồng thời, chính MC Xuân Bắc giải toả hoài nghi về câu nói "vắng Xuân Bắc, chương trình vẫn đầy đủ" của danh hài Hoài Linh theo đúng kiểu kịch sĩ chuyên nghiệp: "Khi làm việc với anh Hoài Linh, tôi nể phục và càng yêu mến anh hơn. Anh có kiến thức văn hóa các vùng miền và kiến thức về các loại hình nghệ thuật dầy dặn hơn nhiều người nghiên cứu về văn hóa.

Hoài Linh vẫn là nhân tố chủ lực của chương trình "Ơn giời, cậu đây rồi”.

Còn chuyện đối chọi nhau về quan điểm, tôi nghĩ rằng, chẳng riêng gì giữa các nghệ sĩ mà ngay cả bố con, anh em trong gia đình cũng có những quan điểm trái ngược, phụ thuộc tính cách, cách nhìn nhận. Ngay cả với Tự Long, người đồng nghiệp anh em gắn bó hàng chục năm trời; giữa chúng tôi vẫn có những tranh luận bất phân thắng bại. Vì thế cho nên, giữa tôi và anh Hoài Linh có những nhận định, quan điểm "chênh nhau" là chuyện bình thường. Và chính vì thế mới tạo nên màu sắc cho chương trình, đem đến nhiều bất ngờ, thú vị cho khán giả".

Chương trình "Ơn giời, cậu đây rồi" là một trong những show diễn thu hút được nhiều quảng cáo nhất trên sóng VTV3. Cuộc sống công nghiệp càng ngày càng căng thẳng, khán giả bật tivi lên cũng chỉ mong tìm vài giây phút thư giãn trước khi chìm vào giấc ngủ nặng trĩu âu lo. Cứ hài là thắng, nhưng ý tưởng hài của giới nghệ sĩ nước ta vẫn còn quá khiêm tốn.

So với những chương trình hài khác, thì "Ơn giời, cậu đây rồi" có đôi chút nhỉnh hơn về bố cục nghệ thuật và phương pháp tranh tài, vì… dựa theo bản quyền của nước ngoài. Chương trình "Ơn giời, cậu đây rồi" không phải sản phẩm sáng tạo của giới nghệ sĩ nước ta, mà chỉ là phiên bản Việt của chương trình "Thank God You're Here" của Úc.

Chương trình "Ơn giời, cậu đây rồi" được phát tập đầu tiên vào tháng 10-2014. Mỗi chương trình có 5 căn phòng bí mật do 5 danh hài làm trưởng phòng. Khách mời sẽ được thử thách từng tình huống khác nhau ở mỗi căn phòng. Không có kịch bản để diễn, gợi ý duy nhất cho khách mời là bộ trang phục. Và khả năng tung hứng cùng danh hài của khách mời được khởi động từ câu chào của trưởng phòng "ơn giời,… đây rồi".

Nếu câu chào là "ơn giời, vợ đây rồi" thì khách mời vào vai vợ, còn nếu "ơn giời, sếp đây rồi" thì khách mời vào vai sếp. Đánh giá một cách tổng thể, thì chương trình "Ơn giời, cậu đây rồi" cũng gây hứng thú cho một bộ phận công chúng trong xã hội.

Bước vào năm 2018, thì chương trình "Ơn giời, cậu đây rồi" đã vào mùa thứ 4. Kinh nghiệm tổ chức thì có, nhưng tiếng cười ngày càng nhạt dần vì không xuất hiện nhân tố mới trong làng tấu hài. Hầu hết những gương mặt diễn viên hài từ Nam chí Bắc, từ trong nước đến hải ngoại, đều đã đươc mời tham gia chương trình "Ơn giời, cậu đây rồi" như Việt Hương, Chí Tài, Hồng Đào, Công Lý, Minh Nhí, Trung Dân… Và lắm phen chương trình "Ơn giời, cậu đây rồi" đẩy người xem vào cảm giác bực bội khi các vị trưởng phòng lẫn khách mời không có cách giải quyết tình huống thật đắc ý và thật hài hước.

Ví dụ, Ngọc Tưởng, khi vào vai phóng viên đi phỏng vấn siêu nhân, đã bị hai diễn viên hài Đại Nghĩa và Thanh Thuỷ thử sức bằng các hành động cấu xé đấm đá loạn xạ nhằm xem máu của siêu nhân màu tím hay màu đỏ. Giám khảo Hoài Linh đã phê bình căn phòng quá bạo lực, nhưng lại thích đoạn Ngọc Tưởng… vác ghế đánh lại Đại Nghĩa.

Hài kiểu ấy thì đúng là vì tức mà phải cười! Vì vậy, điều công chúng chờ đợi ở chương trình "Ơn giời, cậu đây rồi" không phải là vắng MC Xuân Bắc hay thêm MC Trấn Thành, mà là chừng nào người yêu thích tiếng cười được thú vị reo lên "ơn giời, tình huống hài đây rồi"!

Tuy Hoà
.
.