Ồ ạt người đẹp có danh hiệu đi thi hoa hậu

Chủ Nhật, 01/12/2019, 08:06
Lâu nay, những cô gái đoạt danh hiệu nhỏ ở các cuộc thi sắc đẹp liên tiếp xuất hiện ở các cuộc thi khác không phải là hiếm. Ai cũng hiểu những cô ấy muốn chinh phục danh hiệu cao hơn. Ở cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019, điều trái khoáy ở chỗ: nhiều cô gái sở hữu danh hiệu cao ở cuộc thi tầm cỡ sẵn sàng làm thí sinh ở cuộc thi nhỏ!


Á hậu, Hoa hậu quốc tế vẫn chinh chiến “ao làng”

Khi thấy Phạm Hồng Thúy Vân xuất hiện ở vòng sơ khảo cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019, ai cũng ngỡ ngàng. Khán giả sốc vì không hiểu nổi tại sao Á hậu 3 Hoa hậu Quốc tế 2015 lại tình nguyện biến thành “lính trơn” ở cuộc thi chỉ có quy mô trong nước.

Còn nhớ, năm 2015, danh hiệu Á hậu Hoa hậu Quốc tế của Thúy Vân khiến công chúng Việt Nam vô cùng nức lòng vì đây là thành tích cao nhất của nhan sắc Việt trên đấu trường quốc tế giai đoạn đó. Vậy mà Thúy Vân rũ bỏ tất cả để làm một thí sinh ở cuộc chơi sân nhà. Có người cho rằng cô làm thế là rẻ rúng danh hiệu mình đạt được. Bởi chỉ khi cảm thấy danh hiệu đó không tương xứng, không cao quý thì cô mới dễ dàng gạt qua một bên như vậy.

Tương tự Thúy Vân, Nguyễn Đặng Tường Linh cũng bị cho là liều lĩnh khi đăng ký thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm nay. Tường Linh vốn là Hoa hậu Sắc đẹp châu Á 2017 và sở hữu bề dày thành tích như top 17 Hoa hậu Liên lục địa 2017, Á quân Gương mặt thương hiệu. Trước các ý kiến tranh cãi, Tường Linh cho hay mình “chinh chiến ngược” vì muốn thử thách bản thân một lần nữa cũng như không thể bỏ lỡ cơ hội khi đang còn thanh xuân.

Á hậu Quốc tế Thúy Vân trở thành thí sinh Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019.

Cũng giống như Tường Linh, Thúy Vân mong muốn những kinh nghiệm, tài năng, khả năng nói tiếng Anh – Nhật của mình sẽ chinh phục ban giám khảo để cô có cơ hội đại diện Việt Nam thi đấu tại Hoa hậu Hoàn vũ thế giới.

"Tôi không hối tiếc khi gác danh hiệu Á hậu Quốc tế 2015 sang một bên để thi cuộc thi này.  Điều tôi lo sợ nhất đó là không thể hiện được những gì mình chuẩn bị và không thể cho ban giám khảo thấy Thúy Vân của hiện tại như thế nào. Nếu tôi không thể hiện được hết sức mình và thỏa mãn sự kỳ vọng của mọi người thì tôi cũng thất vọng. Tôi dám đương đầu với các thử thách mới. Nếu không thi thì có lẽ tôi còn hối hận hơn vì đã để nỗi sợ thất bại làm mình chùn bước" – Cô nói.

Việc hai người đẹp đạt danh hiệu cao ở một cuộc thi tầm cỡ thế giới và một cuộc thi tầm cỡ châu lục trở về chinh chiến “ao làng” làm dấy lên nghi hoặc về độ uy tín của các cuộc thi nghe rất oách trên. Bởi xét về độ lan tỏa và tầm cỡ, cuộc thi Hoa hậu Quốc tế lẫn Hoa hậu Sắc đẹp châu Á không bằng Hoa hậu Thế giới và Hoa hậu Hoàn vũ.

Từ khi đoạt danh hiệu, tên tuổi của Thúy Vân lẫn Tường Linh vẫn khá mờ nhạt. Trong khi đó, chỉ cần đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam như Phạm Hương hay lọt vô top 5 Hoa hậu Hoàn vũ thế giới như HHen Niê, đã đủ sức khuấy đảo dư luận trong nước. Do vậy, ít nhiều có thể hiểu tham vọng của Thúy Vân và Tường Linh.

Ngoài Thúy Vân và Tường Linh, cuộc thi năm nay còn quy tụ dàn thí sinh vô cùng quen mặt. Đó là Hương Ly (quán quân Next Top Model 2015), Lê Thu Trang (top 10 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017), Đào Thị Hà  (top 5 Hoa hậu Việt Nam 2016), Phạm Anh Thư  (top 15 cuộc thi Miss World Việt Nam), Nguyễn Thị Anh (top 15 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017), Khánh Vân (top 10 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015, giải bạc Siêu mẫu Việt Nam 2018)...

Khan hiếm thí sinh hay người đẹp "cố đấm ăn xôi"?

Mặc dù theo Nghị định 79 của Cục Nghệ thuật Biểu diễn, mỗi năm trong nước chỉ được phép tổ chức hai cuộc thi sắc đẹp có quy mô quốc gia, thế nhưng số lượng các cuộc thi sắc đẹp tìm cách lách luật nhiều vô số. Năm 2019, khi cuộc thi Miss World Việt Nam vừa khép lại thì cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam vào giai đoạn nước rút. Song song đó, một cuộc thi khác mang tên Hoa hậu Việt hoàn vũ lại đang rầm rộ chuẩn bị các vòng thi tại Hàn Quốc.

Các cuộc thi tổ chức ở nước ngoài, mang danh quốc tế nhưng thực chất là tìm kiếm người đẹp Việt Nam nhiều như nấm sau mưa. Các cuộc thi mang cái tên na ná khiến khán giả không tài nào phân biệt cuộc thi nào với cuộc thi nào. Nào là Hoa hậu Du lịch Sinh thái Quốc tế, Hoa hậu Sắc đẹp Hoàn mỹ Toàn cầu, Hoa hậu Doanh nhân Thế giới người Việt, nào là Hoa hậu Việt Nam hoàn cầu, Hoa hậu Việt Nam thế giới, Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu, Nữ hoàng Sắc đẹp Toàn cầu, Hoa hậu Doanh nhân Hoàn vũ...

Nước ngoài chỉ là địa điểm để ban tổ chức dễ bề lách luật. Còn dàn thí sinh, ban giám khảo và khán giả đương nhiên toàn là người Việt chính hiệu. Mang những danh hiệu này có lắm người đẹp mà nhắc tới công chúng không khỏi giật mình vì thị phi: Phi Thanh Vân, Ngọc Trinh, Julia Hồ, Thư Dung...

Chính vì các cuộc thi sắc đẹp mọc lên nhan nhản nên lực lượng thí sinh tiềm năng dần khan hiếm. Ngay cả cuộc thi Hoa hậu Việt Nam – đấu trường sắc đẹp được coi là danh giá nhất hiện nay- mỗi mùa thi cũng phải chật vật đến từng trường đại học, cao đẳng để tìm kiếm, vận động thí sinh tham gia. Dù ưu ái gương mặt mới nhưng càng về sau, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam cũng xuất hiện nhiều gương mặt cũ.

Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh vốn từng lọt vào top 15 của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015. Riêng với cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, ban tổ chức không hạn chế các thí sinh từng có danh hiệu hoặc đã nổi tiếng trong giới showbiz góp mặt tranh tài. Đây là cách để cuộc thi này có thêm nhiều thí sinh. Tuy nhiên chính nó cũng là con dao hai lưỡi.

Sở hữu bề dày danh hiệu, Hoa hậu Tường Linh gây tranh cãi khi tham dự cuộc thi Hoa hậu trong nước.

Ở cuộc thi năm 2015 và 2017,  Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam bị cho là có quá nhiều gương mặt quen thuộc, đơn cử như Phạm Hương, HĂng Niê, Nguyễn Thị Loan, HHen Niê, Hoàng Thùy, Mâu Thủy, Chúng Huyền Thanh, Chế Nguyễn Quỳnh Châu... 

Trong các chương trình gameshow ca nhạc hay tài năng, gương mặt cũ bị ví như “chim mồi” cho chương trình để câu kéo những gương mặt mới lạ. Với vai trò tạm bợ đó, càng sâu vào vòng trong, họ bị loại dần. Người bước lên bục chiến thắng thường là gương mặt hoàn toàn mới để chiều lòng khán giả.

Tuy nhiên, ở cuộc thi hoa hậu, lời nguyền đó không hiệu nghiệm. Những gương mặt cũ mèm, thậm chí đã có danh hiệu ở cuộc thi khác vẫn chiếm lĩnh ngôi vị cao nhất. Top 3 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 gồm HHen Niê, hai quán quân Vietnam's Next Top Model  là Hoàng Thùy, Mâu Thủy và sự lên ngôi của Phạm Hương năm 2015 đã chứng minh điều đó. Họ có kinh nghiệm catwalk, kinh nghiệm ứng xử, ăn mặc, xử lý tình huống... nên dễ dàng chiếm điểm số cao nhất trong mỗi phần thi.

Mới đây, Thúy Vân chiến thắng cuộc thi ảnh Miss Universe Online. Hai người có thành tích cao kế tiếp là Tường Linh và Trịnh Minh Tâm. Điều này trở thành mục tiêu hấp dẫn để các gương mặt cũ đua nhau đăng ký thi hoa hậu. Nhưng với công chúng, điều đó chỉ khiến cho cuộc thi vô cùng nhàm chán và dễ đoán. Riêng thí sinh mới, họ bị gương mặt cũ lấn át, làm lu mờ. Nhiều gương mặt tiềm năng nhưng không đủ tự tin vì thiếu kinh nghiệm hơn đàn chị dày dạn.

Tuy nhiên, theo siêu mẫu Thanh Hằng, giám khảo của nhiều cuộc thi sắc đẹp, những gương mặt quen thuộc có nhiều lợi thế, kinh nghiệm nhưng chính vì vậy họ cũng gặp nhiều áp lực. Nhìn lại trường hợp của Á hậu Nguyễn Thị Loan, người ta thấy có nhiều điểm rất giống Thúy Vân và Tường Linh. Là Á hậu Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2013, Nguyễn Thị Loan được cử đi thi Miss World 2014. Cô bất ngờ lọt vào top 25.

Gạt qua thành tích đó, Nguyễn Thị Loan tiếp tục thử sức ở Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015. Nhưng cuối cùng người đẹp gốc Thái Bình chỉ dừng chân ở top 5. Nhắc lại để thấy, muốn chạm tới danh hiệu cao nhất, những gương mặt cũ phải bứt phá, vượt thoát khỏi hình ảnh trước đây để chinh phục ban giám khảo lẫn công chúng. Đó là hành trình không hề dễ dàng.

Phan Thi Uyên
.
.