Những thông điệp đáng suy nghĩ

Thứ Năm, 21/01/2021, 11:16
Năm 2021, Táo quân trở lại, hy vọng chương trình Táo quân khi trở lại lần này sẽ mang theo những thông điệp mới, sắc sảo hơn, gai góc hơn, dùng tiếng cười nhằm đả kích, châm biếm, lên án và phê phán những mặt trái, những điều trớ trêu, bất cập đang tồn tại.


Chương trình "Táo quân - Gặp nhau cuối năm" trở lại với khán giả truyền hình, được phát sóng vào tối 30 Tết Tân Sửu... 

"Năm nay nghe tin Táo quân trở lại mà thấy vui quá, năm ngoái Tết không có Táo quân như mâm cỗ Tết không có bánh chưng"; "Chương trình mang lại niềm vui tiếng cười cho mọi người, mọi nhà trong năm mới, có tính nhân văn, nhẹ nhàng và thâm thúy, ủng hộ Táo quân trở lại đêm Giao thừa"… Đó là những dòng cảm xúc của đa phần khán giả khi nhận được tin này.

Trong nhiều năm, chương trình Táo quân luôn đem lại cho người dân tiếng cười trong ngày cuối cùng của năm cũ, chỉ cần phản ánh hiện thực trong năm một cách dí dỏm để dân thấy được những mặt đã làm được, những mặt chưa làm được, từ đó sang năm mới cần phải làm gì, thay đổi những gì để xã hội ngày một tốt đẹp hơn.

Chương trình “Gặp nhau cuối năm” được nhiều khán giả trông đợi.

Hẳn mọi người chưa quên Chương trình "Gặp nhau cuối năm" phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam, đêm Giao thừa Tết Bính Thân 2016. Điểm nhấn của Táo quân 2016 là trò chơi "Vòng quay kỳ diệu" để phát hiện Táo nào tham nhũng, Táo nào trong sạch. Kết thúc vòng quay của 4 táo, vẫn không phát hiện ai tham nhũng, nhưng kỳ lạ là không Táo nào dám nhận mình hoàn toàn trong sạch. Và trước mỗi phần quay, các Táo luôn phải cầu khấn để không quay vào ô "Tham nhũng". 

Táo quân thâm thúy ở chỗ cho thấy ai cũng run sợ khi bước vào phần quay của bản thân nhưng bằng cách này hay cách khác, họ đều trong sạch. "Không có ai tham nhũng"; "Không phát hiện dấu hiệu của tham nhũng". "Vòng quay tham nhũng" kết thúc với kết quả cả nhà cùng vui khi không có ai tham nhũng, dường như lột tả chính xác thực trạng tham nhũng và công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng lúc bấy giờ.

Và không chỉ "nóng" với quốc nạn tham nhũng, nhiều vấn đề xã hội trong năm cũng bị châm chích dưới góc nhìn hài hước. Những câu nói đáng nhớ của các Táo cũng  được lan truyền rộng trên các diễn đàn xã hội: "Chống tham nhũng thành công mới chỉ dừng lại ở biển hiệu, chứ chưa tìm được biểu hiện nào"; "Nước trong thì không có cá, mà người tốt quá thì không ai chơi"; "Tỉ lệ tham nhũng dưới hạ giới đang giữ ở mức rất ổn định"; "Trước mình cần có chỗ đứng, bây giờ mình cần đứng đúng chỗ đó".

Với nhiều tiếng cười ra nước mắt trước những vấn đề gây nhức nhối với cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, Táo quân 2016 có lẽ đã khiến không ít người giật mình, băn khoăn, lo lắng khi nạn tiêu cực, tham nhũng tràn lan là gốc rễ của nhiều vấn nạn khác. Tham những đã được chỉ mặt, đặt tên là "quốc nạn", là "giặc nội xâm", nhưng chúng ta chưa có một giải pháp hữu hiệu nào để ngăn chặn và đẩy lùi.

Năm 2016 cũng là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Nội dung phòng, chống tham nhũng, lãng phí được nhấn mạnh trong các bài học kinh nghiệm của cách mạng. Rất nhiều chỉ thị, nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng được ban hành và được chỉ đạo thực hiện bài bản, quyết liệt đã tạo hiệu ứng và lan tỏa trong toàn xã hội. Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái, tham ô, tham nhũng đã bị chỉ mặt rõ ràng và phải nhận các hình thức kỷ luật thích đáng, nghiêm minh.

Nhiệm kỳ XII của Đảng đang dần khép lại với những thành quả đáng tự hào. Thế và lực của đất nước được tăng cường; giữ vững độc lập, chủ quyền, quyền chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, lợi ích quốc gia, dân tộc và môi trường hoà bình, ổn định để phát triển đất nước, đóng góp tích cực, có trách nhiệm cho hoà bình, ổn định, phát triển của thế giới và khu vực, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, đồng tình ủng hộ; uy tín, vị thế của Đảng, của đất nước ngày càng được khẳng định và nâng cao trên trường quốc tế. Những kết quả đó khiến người dân tin tưởng vào đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng.

Năm 2021, Táo quân trở lại, hy vọng chương trình Táo quân khi trở lại lần này sẽ mang theo những thông điệp mới, sắc sảo hơn, gai góc hơn, dùng tiếng cười nhằm đả kích, châm biếm, lên án và phê phán những mặt trái, những điều trớ trêu, bất cập đang tồn tại. Để những vấn đề xã hội sẽ được các bộ, ban, ngành, địa phương nhìn nhận, tiếp thu và sửa đổi trong năm tới, để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, lãnh đạo đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Đây không chỉ là một chương trình mang tính giải trí, mà còn là triết lý hài hước, lắng đọng, cùng với những lời chúc bình an, vạn sự như ý trong thời khắc chuyển giao đất trời từ năm cũ sang năm mới, một thói quen, một nét đẹp văn hoá không thể bỏ vào mỗi dịp xuân về.

Cù Tất Dũng
.
.