Những siêu phẩm về gà ở Hollywood

Thứ Hai, 30/01/2017, 08:00
Ngoài đời cũng như trên màn bạc và trong các tác phẩm văn học, âm nhạc, hội họa, điêu khắc, hình ảnh chú gà luôn được đề cập và mang lại những thành tựu đáng kể cho các tác giả. 

Chicken Run (Phi đội gà bay) - 2000

"Phi đội gà bay" là một bộ phim hoạt hình được sản xuất vào năm 2000 ở xưởng phimAardman Animations–cha đẻ của loạt phim hoạt hình ngắn đã được giải Oscar "Wallace and Gromit". Bộ phim với phong cách stop-motion quen thuộc đã gây chấn động giới chuyên môn khi gặt hái được thành công vang dội với doanh thu 227,8 triệu USD, gấp 5 lần kinh phí đầu tư.

Thậm chí "Chicken Run" đã giúp Aardman Animations phá vỡ ngôi vị của ông trùm Disney/Pixar, vẽ lại bản đồ phim hoạt hình thế giới. Các nhà phê bình và khán giả từ già đến trẻ đều dành nhiều cảm tình cho những chú gà đất sét của Hãng Aardman.

Poster phim Chicken Run (nguồn: Wiki).

Phim lấy bối cảnh một trại gà ấp trứng ở Yorkshire, nước Anh năm 1959. Những con gà mái tội nghiệp không đẻ được trứng sẽ bị chặt đầu. Nhiều kế hoạch trốn khỏi trại gà đã được nhân vật chính là cô gà Ginger - bộ não của đàn gà mái - vạch ra nhưng đều thất bại.

Trong tình cảnh tuyệt vọng, bỗng một vị cứu tinh từ trên trời rơi xuống - đó là Rocky, một “chú gà trống bay” từ một gánh xiếc rong - lạc tới trại gà. Rocky ba hoa khoác lác rất biết cách lấy lòng “tất cả các cô gà mái xinh đẹp của Anh”, và hứa sẽ dạy đàn gà mái cách bay tới khung trời tự do.

Nguy hiểm càng cận kề khi Ginger và Rocky tình cờ phát hiện một kế hoạch to tát và ghê rợn của mụ chủ trại Tweedy. Mụ vừa mua một cái máy để biến trại gà ấp trứng của mình thành một xưởng bánh bao nhân thịt gà! Trại gà sắp trở thành trại tử thần và Ginger quyết tâm mời Rocky giúp đỡ ngăn chặn thảm kịch này.

Tuy nhiên, sự thật là Rocky chỉ là một diễn viên xiếc chứ không hề biết bay. Cả trang trại bắt đầu trở thành một trường huấn luyện bay. Trong khi đó mụ chủ Tweedy đã mua về một chiếc máy làm bánh khổng lồ. Đây sẽ là cối xay cả trang trại gà thành nhân bánh rán.

Càng đến gần ngày vận hành khối máy khổng lồ, công việc chuẩn bị càng trở nên gấp rút. Những tình huống dở khóc dở cười đã diễn ra. Tất bật nhất là cô nàng Ginger và anh chàng Rocky. Trong một lần đi do thám chiếc máy xay thịt, cả chàng và nàng bị cuốn vào dây chuyền sản xuất và bị một phen hú vía.

Cuộc phiêu lưu trong cối xay thịt diễn ra nghẹt thở nhưng cuối cùng, bằng tình yêu và sự dũng cảm, cả hai đã thoát chết và làm cho cả khối máy khổng lồ nổ tung. Chiếc máy bay tự tạo của Rocky và Ginger cũng vận hành được sau khi khởi động một cách vất vả, giúp cả bầy gà được phóng sinh.

Chicken Little (Chú gà siêu quậy) – 2005

Đã là fan của “ông trùm” phim hoạt hình Walt Disney Pictures thì không thể bỏ qua bộ phim hoạt hình đình đám này. Câu chuyện xoay quanh nhân vật chính là chú gà Chicken Little.

Với ngoại hình có phần ngây ngô, cậu chẳng có nhiều bạn bè và cũng chẳng thể làm vui lòng bố khi liên tục bị từ chối vào đội bóng chày của trường do vóc dáng quá thấp bé. Chẳng những vậy, những đứa trẻ to xác ở lớp còn hay trêu chọc, bắt nạt cậu.

Poster phim Chicken Little (nguồn: Disney Wiki).

Mọi việc trở nên tồi tệ hơn khi Chicken Little bị một quả sồi rơi xuống đầu nhưng lại la toáng lên vì tưởng trời sập, làm kinh động đến các cư dân thú vật trong thị trấn Oakey Oaks và gây ra một vài thiệt hại vật chất. Vì thế mà tên tuổi của cậu trở nên “nổi tiếng” khắp vùng. Họ bêu riếu Chicken Little là chú gà nhỏ ngốc nghếch suốt ngày chỉ biết “trời sắp sập”.

Vì vậy, trong cuộc phiêu lưu vui nhộn và bất đắc dĩ này, gà con Chicken Little quyết định tỏ rõ bản lĩnh của mình và làm bố nở mày nở mặt, mà việc làm cụ thể đầu tiên của cậu là tham gia vào đội bóng chày. Vận may đã đến với Gà Con khi cậu ghi điểm ngoạn mục và được mọi người tung hô, cho dù sự thật là cậu chỉ to hơn quả bóng chày chút xíu!

Tưởng chừng như cơ hội “lấy lại thanh danh” đã đến với Gà Con nhưng oái oăm thay, một mảnh bầu trời lại thật sự rơi trúng đầu cậu! Lần này cậu phải tìm cách báo động cho bố và mọi người biết. Nhưng làm thế nào bây giờ, khi chẳng ai tin lời cậu nói sau vụ quả sồi vừa rồi?

Bộ phim diễn ra với những tình tiết đơn hợp lý và không kém phần hài hước khi Gà Con và ba người bạn thân của mình  “nhặt được” một sinh vật ngoài hành tinh nghịch ngợm. Tiếp đó là những vụ lộn xộn, bao chuyện nghi ngờ, hiểu lầm dẫn đến những tình huống cười ra nước mắt.

Gà Con và những người bạn của mình tìm mọi cách báo động cho mọi người nhưng sau vài lần dẫn chứng… hụt, cậu lo sợ ai cũng sẽ nghĩ mình bị điên. Lúc này, bên cạnh cậu chỉ còn những người bạn và bố của mình. Cùng với sự giúp đỡ của bố và đám bạn thân, Chicken Little đã trở thành anh hùng cứu cả thị trấn khỏi cuộc oanh tạc của người ngoài hành tinh.

Dễ thương và dễ nhớ, các nhân vật đáng yêu trong "Chicken Little" đã tặng khán giả của mình một câu chuyện sâu sắc. Gà Con đã vượt qua sự mặc cảm về bản thân để chứng tỏ rằng vóc dáng bé nhỏ không hề hấn gì.

Bên cạnh đó, không ít lần cậu đã thể hiện sự thông minh sáng tạo và dũng cảm của mình. Bộ phim nói lên sự hiện diện của bố mẹ bên cạnh con cái là rất quan trọng. Gà Con luôn cố gắng để làm hài lòng mọi người và đến một lúc nào đó, cậu nhận ra rằng, chỉ cần sự tin tưởng và ủng hộ của bố là đủ. Khi bố thể hiện lòng yêu thương và tín nhiệm với mình, Gà Con đã có được sức mạnh để làm nên những điều không thể.

Đồng thời bộ phim cũng nhấn mạnh sự tự tin và phấn đấu cá nhân để hoàn thành bất cứ việc gì là niềm động viên lớn lao với những bạn nhỏ thiếu tự tin. Đừng quá lo lắng, đừng quá sợ hãi là bạn có thể tìm ra cách giải quyết tốt nhất.

Free Birds (Giải cứu gà tây) – 2013

Nhân vật chính của "Free Birds" là Reggie, một chú gà tây có tính tình rất đặc biệt, sống trong một nông trại toàn những con gà lẩm cẩm, cục mịch, được nuôi với một mục đích duy nhất là để làm thịt. Trái với mọi người, Reggie không thích ăn bắp ngô, không thích tắm nắng và cũng chẳng tin vào cái gọi là “thiên đường gà tây”.

Cậu thẳng thừng tuyên bố rằng gà tây chỉ là lũ ngốc nghếch và nghiễm nhiên cho mình là người thông minh nhất trong số đó. Chính vì lối suy nghĩ đó mà Reggie nhanh chóng bị xa lánh, trở thành chú “vịt con xấu xí” trong đàn. Song Reggie lại là chú gà đầu tiên nhận ra rằng giống loài của mình đang bị đe dọa và chẳng mấy chốc cậu cũng sẽ trở thành món gà tây nóng sốt trên bàn tiệc của con người.

Poster phim Free Birds (nguồn: Wiki).

Nghe thì có vẻ thấy phần mở đầu của "Free Birds" khá giống với "Chicken Run", nhưng bộ phim không đi theo lối mòn đó mà mang đến cho khán giả một cốt truyện mới mẻ hơn. Vô tình Reggie trở thành chú gà tây duy nhất được Tổng thống Mỹ lựa chọn làm “chú gà tây được xá tội” của năm.

Đi kèm với danh hiệu đó là một đặc ân mà nằm mơ cậu cũng không hề nghĩ tới: vô tư sống trong nhung lụa và được tự do quyết định mọi thứ. Tuy nhiên, thay vì cố gắng cứu giúp giống loài, trở thành anh hùng của trang trại thì Reggie lại lo tận hưởng cuộc sống vương giả, hằng ngày thỏa sức ăn pizza và vùi đầu vào những bộ phim truyền hình Nam Mỹ dài tập.

Một việc hoang đường đã xảy ra khi Reggie bị bắt cóc bởi một con gà tây khác tên là Jake nhằm mục đích trở về năm 1621, trước khi lễ Tạ Ơn được tổ chức đầu tiên và giải thoát cho giống nòi gà tây khỏi bàn tiệc của con người. Vận đen liên tiếp đến với Reggie khi Jake lại là một con gà tây cơ bắp mắc chứng hoang tưởng.

Jake nằng nặc cho rằng mình đã gặp được vị Gà Tây Vĩ Đại và cậu ta đang “phụng mệnh” ngài để thực hiện nhiệm vụ cao cả nhưng đầy gian khổ này. Bất đắc dĩ, hai chú gà tây phải đột nhập vào phòng thí nghiệm bí mật của chính phủ để sử dụng cỗ máy thời gian quay về quá khứ, đối mặt với những nguy hiểm và thử thách tại một miền đất xa lạ để hoàn thành nhiệm vụ của vị Gà Tây Vĩ Đại chưa từng gặp mặt.

Mặc dù cốt truyện không quá mới mẻ nhưng các nhà biên kịch đã khéo léo lồng ghép các chi tiết gần gũi trong cuộc sống với những câu thoại hài hước, cộng thêm mạch phim biến đổi linh hoạt nhưng vẫn giữ được kết nối cao giúp đem lại những giây phút giải trí tuyệt vời cho người xem. Đồng thời qua hình ảnh những chú gà tây quen thuộc, các nhà làm phim Hollywood tạo ra câu chuyện ngụ ngôn hiện đại giàu ý nghĩa về nguồn gốc và tên gọi của ngày Lễ Tạ ơn nổi tiếng.

Dương Thục Anh (tổng hợp) - Xuân 2017
.
.