Những “sao” có tên trong "Hồ sơ Panama"

Thứ Tư, 25/05/2016, 08:13
Ngày 10-5, toàn bộ nội dung thông tin về "Hồ sơ Panama" được tung lên mạng. Trước đó, báo Đức Suddeutsche Zeitung và Hiệp hội Nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) đầu tháng 4 đã công bố tập tài liệu bị rò rỉ của Công ty Panama Mossack Fonseca, cho thấy hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài để trốn thuế của các cá nhân, tổ chức ở nhiều quốc gia từ năm 1977 cho tới cuối tháng 12-2015. Được biết, việc chuyển tiền ra nước ngoài không phải là hành vi bất hợp pháp. Tuy nhiên, có những cá nhân đã lợi dụng điều này vào mục đích trốn thuế hoặc rửa tiền…


Danh sách hàng trăm người bị nêu tên trong hồ sơ có ngôi sao võ thuật châu Á Thành Long; cựu Hoa hậu Thế giới Aishwarya Rai; minh tinh Ấn Độ Amitabh Bachchan; cầu thủ xuất sắc nhất thế giới Lionel Messi; Willian - ngôi sao của Câu lạc bộ bóng đá Chelsea - là người thụ hưởng và cổ đông của Công ty Saxon Sponsoring Limited; Sir Nick Faldo - một trong những tay golf tài năng nhất trong lịch sử nước Anh; Stanley Kubrick - đạo diễn của bộ phim kinh dị "The Shining"; cựu tiền đạo Andy Cole - người từng chơi cho Newcastle United và Manchester United; Heather Mills - vợ cũ của ngôi sao ca nhạc Paul McCartney (nhóm The Beatles), cùng nhiều nhà văn, nhạc sĩ tên tuổi…

Nghệ sĩ cello, bạn thân của Tổng thống Nga Putin

Sergei Roldugin, nghệ sĩ cello quen biết Tổng thống Nga Vladimir Putin từ những năm 70 của thế kỷ trước đã gây chú ý khi xuất hiện thông tin ông sở hữu các công ty nước ngoài có giao dịch với nhiều công ty nhà nước Nga trong "Hồ sơ Panama". Hồ sơ hé lộ nhiều nhân vật thân tín của Tổng thống Putin, nổi bật là Roldugin, đã "bí mật luân chuyển khoảng 2 tỷ USD thông qua các ngân hàng và công ty ma", theo Hiệp hội Nhà báo điều tra quốc tế.

Kênh truyền hình nhà nước Nga Rossiya mới đây phát sóng một chương trình tập trung vào đam mê của ông Roldugin đối với âm nhạc và việc giúp đỡ những tài năng người Nga trẻ tuổi. "Tôi đi khắp nơi để xin thứ này thứ kia từ mọi người", ông Roldugin kể về những nỗ lực ban đầu của ông giúp khôi phục lại tòa nhà, hiện là Viện Âm nhạc Saint Petersburg, chuyên ủng hộ những nhạc sĩ cổ điển trẻ tuổi. "Mọi thứ rất đắt, nhạc cụ rất mắc, thuê giáo sư chi phí cao. Tất cả đều cực kỳ tốn kém" - ông Roldugin cho hay.

Chương trình phát sóng ba ngày sau khi Tổng thống Putin phủ nhận cáo buộc về tham nhũng liên quan đến bạn thân của ông trong "Hồ sơ Panama". Nhà lãnh đạo Nga cho biết, Roldugin sử dụng tiền kiếm được để mua nhạc cụ từ nước ngoài cho các viện âm nhạc gặp khó khăn tài chính ở Nga. "Chúng tôi đang đầu tư vào hàng trăm nhạc sĩ trẻ" - ông Roldugin nói trong chương trình nhưng không bình luận về các công ty ma có liên quan đến ông hay giải thích vì sao họ lại kiếm được nhiều tiền như vậy. Phe đối lập ở Nga nghi ngờ về thông tin "chi tiền mua nhạc cụ từ nước ngoài". Nhật báo Vedomosti đưa tin Nga trong năm 2015 chỉ chi khoảng 50 triệu USD cho nhập khẩu nhạc cụ.

Ông Roldugin sau đó được "các nhà tài trợ" cung cấp cho một "lượng nhỏ cổ phiếu" để ông "có thể không phải khẩn cầu người khác", người bình luận chương trình cho biết. Nghệ sĩ cello có cổ phần tại Bank Rossiya, bị Bộ Tài chính Mỹ coi là ngân hàng của giới tinh hoa Nga. "Hồ sơ Panama" cáo buộc các quỹ ở nước ngoài của Roldugin được quản lý bởi những người có liên hệ với Bank Rossiya. Chương trình phát sóng trên nhắc lại quan điểm của Tổng thống Putin cho rằng, Mỹ đứng sau vụ "Hồ sơ Panama" và kết luận vụ rò rỉ "không làm tổn hại Nga".

Trùm truyền hình thực tế Anh

Giám khảo cuộc thi X-Factor (Nhân tố bí ẩn) người Anh Simon Cowell là nhân vật mới được tiết lộ có tên trong danh sách nghi trốn thuế của vụ bê bối "Hồ sơ Panama".

Simon Cowell.

Theo thông tin từ những tài liệu bị rò rỉ cung cấp, vị giám khảo khó tính nhất thế giới này là cổ đông duy nhất của hai công ty tại quần đảo Virgin (thuộc Anh) - Công ty Southstreet, được thành lập tháng 2-2007 và Công ty East Street ra đời tháng 10 cùng năm, thời điểm ông lên kế hoạch mua bất động sản tại Barbados để nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, hai công ty này đều không đi vào hoạt động.

Trước những lùm xùm về nghi án trốn thuế, đại diện của Cowell cho biết, các công ty này không phải do Simon lập ra mà do bộ phận kế toán của ông đã làm điều này. Họ muốn mua bất động sản ở Barbados thuộc quyền sở hữu của công ty mà Simon đang điều hành. Nhưng vị giám khảo lại muốn đứng tên các bất động sản này với tư cách cá nhân. Tuy nhiên, sau này khách hàng của Cowell là con trai cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher muốn khối tài sản được mua mang tên ông ta nên đã mua lại quyền sở hữu công ty. Đó là lý do cả hai công ty đều không đi vào hoạt động chứ không hề có mục đích nào khác.

Simon Cowell đã khẳng định: "Tôi đóng thuế khắp thế giới. Nếu như tiền thuế của tôi có thể giúp ích cho việc phát triển thì tôi rất tự hào về việc này".

Nhà sản xuất âm nhạc hiện là giám khảo của các chương trình truyền hình nổi tiếng như X-Factor, Britain's Got Talent, American Idol. Ông năm nay 56 tuổi, sở hữu khối tài sản ước tính trị giá khoảng 457 triệu USD và là một trong những ông trùm truyền hình thực tế có thu nhập cao nhất thế giới.

Đạo diễn Stanley Kubrick, người đứng sau thành công của tác phẩm kinh điển "A Clockwork Orange" (Cỗ máy con người) đã sống những năm cuối đời trong một dinh thự được xây từ thế kỷ XVIII tại Hertfordshire, Anh.

Mới đây, tờ Guardian cũng đưa tin, biệt thự này được con gái Kubrick chuyển giao cho một công ty nước ngoài kiểm soát. Động thái này có thể giúp con cháu ông tiết kiệm hàng trăm nghìn bảng Anh tiền thuế thừa kế.

Sao điện ảnh Thành Long

Hồ sơ trên tiết lộ, ngôi sao võ thuật Thành Long (61 tuổi), sở hữu ít nhất 6 công ty nước ngoài, bao gồm Công ty Đầu tư Jumbo Jaz, Công ty TNHH Jackie Chan và Dragon Stream. Nam diễn viên gốc Hong Kong (Trung Quốc) hiện chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc.

Sao điện ảnh Thành Long.

Trước đó, ngôi sao võ thuật Thành Long, đạo diễn từng đoạt Oscar Pedro Almodóvar và huyền thoại người Ấn Độ Amitabh Bachchan là những cái tên đầu tiên trong giới giải trí được hé lộ là có liên quan tới vụ bê bối này. Phản ứng trước ồn ào của báo chí, người đại diện của Thành Long bác bỏ cáo buộc ông trốn thuế. Người này cho rằng, chưa thể kiểm chứng được tính xác thực của "Hồ sơ Panama".

"Việc là khách hàng của Công ty Mossack Fonseca và phạm tội là hai vấn đề khác nhau", người đại diện nhấn mạnh.

Giới chuyên gia tài chính cũng cho biết, việc có tên trong danh sách chưa phải là bằng chứng cho thấy các khách hàng của Mossack Fonseca trốn thuế. Truyền thông Trung Quốc không đưa tin nhiều về sự kiện chấn động này. Tân Hoa Xã nhận định, hồ sơ chỉ là "thông tin một chiều".

Hoa hậu đẹp nhất mọi thời

Mới đây, báo Indian Express của Ấn Độ đưa tin, Hoa hậu Thế giới năm 1994 kiêm diễn viên Bollywood Aishwarya Rai cũng là một trong những cái tên có trong các dữ liệu của "Hồ sơ Panama". Theo nguồn tin này, sau khi trở thành con dâu của ngôi sao điện ảnh Amitabh Bachchan, Aishwarya đã liên đới và trở thành lãnh đạo của một số công ty vận tải biển bị tình nghi có các hoạt động trốn thuế. Các công ty trên sau này đã giải thể.

Diễn viên Bollywood Aishwarya Rai.

Trước những nguồn thông tin trên, đại diện của Aishwarya Rai và bố chồng cô đều phủ nhận đó không phải là sự thật và khẳng định luôn đóng thuế đầy đủ.

Cựu mẫu Heather Mills

Người mẫu Heather Mills - vợ cũ của ngôi sao ca nhạc nổi tiếng Paul McCartney cũng là một trong những cái tên trong hồ sơ động trời. Theo đó, chân dài này là một trong các cổ đông của một số công ty "ma" được lập ra để rửa tiền.

Trước cáo buộc này, Mills khẳng định: "Tôi thề rằng tôi luôn đóng thuế trung thực và bạn sẽ không bao giờ tìm ra được những dấu vết gian lận ở tôi!".

Nhà thiết kế nổi tiếng Roksanda Ilincic

Roksanda Ilincic (39 tuổi), nhà thiết kế gốc Serbia từng may đầm cho nhiều chính trị gia, ngôi sao nổi tiếng cũng đang nằm trong danh sách điều tra sau "cú nổ" mang tên "Hồ sơ Panama". Cụ thể, nhà thiết kế này và chồng cô bị cho là có nắm giữ cổ phiếu của một số công ty "rửa tiền" ở quần đảo British & Virginia và có hoạt động trốn thuế.

Trả lời phỏng vấn tờ Dailymail, Anh, đại diện của vợ chồng Ilincic cho biết, nhà thiết kế này hoàn toàn không trốn thuế hay có bất cứ hành động mờ ám nào khác. Đại diện của họ cũng khẳng định, chủ nhân của mình vẫn đang trả thuế một cách trung thực như mọi công dân ở Anh khác.

Dù nhiều người nổi tiếng bác bỏ thông tin liên đới tới "Hồ sơ Panama", song các cơ quan chức năng đã vào cuộc và tiếp tục làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của nhiều ngôi sao, văn nghệ sĩ…. Ở các nước phát triển, trốn thuế là một hành động gian lận nhục nhã, không thể chấp nhận được, và hành động trốn thuế khi bị phanh phui ra thì người đó tất nhiên sẽ thân bại danh liệt. Liên quan đến "Hồ sơ Panama" nhiều chính khách trên thế giới đã chủ động từ chức, rời bỏ cương vị chính trị của mình.

Minh Trường (tổng hợp)
.
.