Chương trình nghệ thuật "Hồ Chí Minh - Cả một đời vì nước vì dân":

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân: "Chương trình này là mẫu hình về tổ chức sự kiện"

Thứ Năm, 27/08/2009, 11:00
Tôi phải khẳng định rằng, được tham gia tổ chức thực hiện chương trình Đại lễ hội "Hồ Chí Minh - Cả một đời vì nước vì dân" là một vinh dự lớn của bất cứ ai làm nghệ thuật. Đây thực sự là một chương trình mang quy mô lớn, đòi hỏi tính chuyên nghiệp rất cao.

Lần đầu tiên một chương trình Đại lễ hội kết hợp được dàn quân nhạc mang tính chất nghi lễ quốc gia và dàn hợp xướng bác học sẽ hứa hẹn một đêm nhạc sang trọng, đỉnh cao và tương xứng với tầm vóc của chương trình kỷ niệm 64 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9; Kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ và 40 năm giữ gìn thi hài của Người.

Tôi là người may mắn được chỉ huy phần đầu chương trình với những bài ca đã đi cùng năm tháng như: "Tiếng hát từ thành phố mang tên Người", "Trông cây lại nhớ đến Người", "Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người"... Trên thực tế, đây cũng là một thử thách lớn. Bởi vì, trước đây những bài ca ca ngợi Hồ Chủ tịch của các nhạc sĩ nổi tiếng cũng đã được dàn dựng bằng nhiều hình thức khác nhau, nhưng đến chương trình này, những bài hát đó sẽ do chính tôi trực tiếp dàn dựng và phối khí lại với ý tưởng làm mới các tác phẩm.

Hơn nữa, trong chương trình này cũng có một số tác phẩm lần đầu tiên xuất hiện và rất đáng chú ý như bản hợp xướng "Lời Bác, lời của non sông" của Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước, "Giữ trọn lời thề" (Nhạc: Trương Hùng, Lời: Phan Gia Liên). Tôi cho rằng đây là một tiết mục quan trọng và sẽ được trình diễn bởi những ca sĩ tốt nhất mà hiện nay chúng tôi có. Đặc biệt trong chương trình này, chúng tôi sẽ "trẻ hóa" đội ngũ ca sĩ.

Ngoài những ca sĩ đã ghi dấu ấn trong dòng nhạc cách mạng như NSDN Quang Thọ, NSND Thu Hiền thì chúng tôi mời các ca sĩ trẻ đã được khẳng định trong nền âm nhạc hiện đại tham gia như Đăng Dương, Thanh Thúy, Trọng Tấn, Hồ Quỳnh Hương... như là cách để họ tiếp nối dòng nhạc truyền thống của cha anh.

Là một người đồng hành cùng chương trình từ những ngày đầu, tôi nhận thấy rằng, đây là nỗ lực phi thường của những người làm công tác văn hóa văn nghệ của Báo Công an nhân dân, đặc biệt - những sáng kiến của nhà văn Hữu Ước luôn luôn kịp thời, đầy ý nghĩa. Chương trình kỷ niệm với quy mô lớn, tổng hợp và chuyên nghiệp này còn là dịp để bạn bè quốc tế hiểu thêm về lòng tri ân của những người con dân tộc Việt Nam đối với lịch sử, với Hồ Chủ tịch.

Chương trình "Hồ Chí Minh - Cả một đời vì nước vì dân" cũng là một trong những mẫu hình về tổ chức, quảng bá sự kiện để cho những người làm quản lý như chúng tôi học hỏi kinh nghiệm

Nhóm PV (thực hiện)
.
.