Người nổi tiếng khơi lại nỗi đau quá khứ: Hãy để dĩ vãng ngủ yên

Thứ Hai, 23/10/2017, 08:40
Gần đây, nhiều sao Việt cả vô tình lẫn hữu ý đã tiết lộ nhiều câu chuyện đau lòng từng xảy ra trong quá khứ khiến cho khán giả “sốc” nặng. Không chỉ có thế, những tiết lộ có tính “châm ngòi nổ” này dù nhắc hay không nhắc tên người có liên quan thì có vẻ như những người đó không thể nào sống bình thường như trước được nữa. 


Người nổi tiếng là những người rất được dư luận quan tâm, thậm chí nỗi đau của họ cũng trở thành “miếng mồi ngon” của dư luận, nhưng việc khơi lại nỗi đau quá khứ, xét cho cùng, đối với bất kỳ ai, dù là người nổi tiếng hay không nổi tiếng, thì cũng là điều không thực sự hay ho.

Vừa qua, showbiz Việt được một phen dậy sóng khi tập 2 của chương trình “Sau ánh hào quang” (phát sóng trên kênh 1 của HanoiTV) với những bí mật “động trời” của bà hoàng sàn catwalk Xuân Lan được chính cô tiết lộ với dẫn dắt của MC nổi tiếng Trấn Thành. Trong chương trình, siêu mẫu Xuân Lan đã tiết lộ những góc khuất “lên voi xuống ngựa” trong cuộc đời làm người mẫu của mình; tiết lộ mối tình kéo dài 7 năm với một người bị đồng tính và hiện người này đã sang Mỹ lập gia đình với một người đàn ông khác; chuyện con chị bị cha đẻ từ chối từ khi biết tin mang thai, chuyện cha đẻ của con yêu cầu Xuân Lan chỉnh sửa photoshop ảnh con thành tóc vàng mắt xanh trước khi đăng ảnh con lên trang cá nhân để mọi người không nhận ra là con anh ta....

Ngay trong đêm đó, danh tính “người tình bị đồng tính” của Xuân Lan bị cư dân mạng truy lùng gắt gao và lập tức lộ diện. Còn với danh tính của cha bé Thỏ (con gái Xuân Lan), với những chi tiết được công bố cũng bị cư dân mạng truy lùng nhưng vẫn ở trong trong bóng đêm chứ chưa bị “lôi tuột” ra ngoài ánh sáng.

Siêu mẫu Xuân Lan và MC Trấn Thành trong chương trình "Sau ánh hào quang".

Tuy nhiên, sau đó chính Xuân Lan cũng chia sẻ rằng đã phải đối mặt với áp lực dữ dội của dư luận đến mức phải “đi trốn” và không dám xem lại chương trình này. Và trong một clip hậu trường của chương trình “Ơn giời cậu đây rồi”, Xuân Lan đã phải gửi lời xin lỗi đến với 2 người đàn ông bị ảnh hưởng bởi những chia sẻ “vô tư nhưng đã vô tình làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn trai cũ và cha của bé Thỏ”...

Cho đến nay, 3 tập của “Sau ánh hào quang” đã phát sóng, thu về rất nhiều nước mắt: ca sĩ hải ngoại Thanh Hà (tập 1), siêu mẫu Xuân Lan (tập 2), ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng (tập 3) và không biết là còn nước mắt của những nhân vật nào tiếp sau.

Không chỉ lấy nước mắt khán giả qua những góc khuất lần đầu tiết lộ về cuộc đời nghệ sĩ, chương trình còn gây tranh cãi khi quá trình khai thác thông tin làm ảnh hưởng ít nhiều đến những người ngoài cuộc. Trong đó có ca sĩ hải ngoại Thanh Hà - một trong số những nghệ sĩ có số phận éo le: Gần 20 tuổi, trước khi lên đường sang Mỹ định cư, chị mới biết sự thật người mẹ nuôi dưỡng, yêu thương cô bao năm qua chỉ là dì ruột, còn người mà cô ngỡ là chị gái của mẹ, tức là dì Mười, mới là mẹ ruột của mình.

Nỗi đau bị mẹ ruột bỏ rơi, sự day dứt vì câu hỏi “vì sao mẹ ruột lại không nuôi mình, không nhìn nhận mình” đã ám ảnh nữ ca sĩ đến tận bây giờ. Dường như, nỗi đau ấy một lần nữa lại “sưng tấy” khi chị được chương trình sắp xếp cho gặp lại mẹ ruột trên sân khấu. Để tạo tình huống bất ngờ, ekip làm chương trình đã bí mật với nhân vật chính tới phút chót, bởi thế ca sĩ Thanh Hà đã bị bất ngờ tới hốt hoảng trước cuộc gặp gỡ trớ trêu này.

Trước đó là câu chuyện của Hoàng Thùy Linh, người đẹp chuyển giới Lâm Khánh Chi với trào lưu lôi lại chuyện xấu hổ trong quá khứ để khẳng định hiện tại tươi sáng vì “đã vượt qua được những ám ảnh đen tối một thời”.

Việc khơi chuyện cũ để “tô thắm” hiện tại của hai nhân vật này cũng đã bị độc giả lên án vì hành động của họ rất phản cảm khi một lần nữa bắt người đời vốn đã rộng lượng bỏ qua cho phần đời không mấy đẹp đẽ của họ nhớ lại quá khứ xấu xa ấy. Hay như cuộc khẩu chiến gay gắt giữa ca sĩ - diễn viên Maya và diễn viên Tâm Tít bùng nổ cũng liên quan tới việc Maya vô tình nhắc đến “người cũ” trong buổi họp báo ra mắt sản phẩm âm nhạc mới.

Nhiều người ngán ngẩm với cuộc đấu khẩu trên mạng giữa ca sĩ Maya và Tâm Tít trên trang cá nhân Faceboook: Tâm Tít "vạch mặt" Maya "có tiểu sử với những người đàn ông đã có gia đình", gọi đích danh tên cha của bé Bồ Câu, "tố" Maya vẫn còn quan tâm tới chồng cô, đem lời của chồng ra dèm pha, hạ bệ Maya. Chưa hết, bạn thân của Maya và em chồng của Tâm Tít cũng nhảy xổ vào chửi rủa tay đôi, biến thành một cuộc khẩu chiến “huynh đệ tương tàn”.

Lời qua tiếng lại, đỉnh điểm Maya đăng đàn kể về những kỷ niệm sâu nặng thuở hàn vi của mình với chồng của Tâm Tít kèm lời đe dọa: “Nhưng chị nghĩ em nên kín đáo nói chuyện riêng với chị không nên đáp trả gì trên mạng xã hội nữa không thì cả thiên hạ lại biết hết kỉ niệm của chị và chồng em đấy. Cứ mỗi bài phỏng vấn của em sẽ là 1 status kỉ niệm của chị. Em có đủ sức để chịu đựng không?”.

Và trong câu chuyện cười ra nước mắt này, người những trong cuộc đều bị tổn thương vì đã vô tình “vạch áo cho người xem lưng”, không chỉ mua vui cho thiên hạ mà khiến cho dư luận chê cười. Cũng liên quan tới việc “đào bới quá khứ”, ca sĩ Đào Bá Lộc cũng từng bị chỉ trích gắt gao khi bất ngờ tiết lộ mối tình đồng giới từ 4 năm trước với nam danh hài kiêm MC đình đám showbiz Việt và nhiều mối tình ngang trái khác khiến dư luận hết sức hiếu kỳ. Việc “bất chấp thủ đoạn để nổi tiếng” đã khiến Đào Bá Lộc có được những cái lợi trước mắt như đắt show hơn, cát-xê cao hơn... nhưng những thiện cảm của khán giả dành cho anh đã không còn nữa.

Nghệ sĩ Thương Tín và nhà báo Đinh Thu Hiền - người chắp bút cuốn hồi ký "Thương Tín - Một đời giông bão".

Cũng có khi do vô tình, cũng có khi do cố ý, do áp lực phải tăng “view” từ các bài báo hay áp lực về rating từ các chương trình, taklshow truyền hình... đã khiến người ta nhắm đến “quá khứ đau thương” của những người nổi tiếng. Một quá khứ đã ngủ yên nay vì một lý do nào đấy mà bị khơi lại, ảnh hưởng tới cuộc sống hiện tại là chuyện cần được các nhà báo, nhà đài cân nhắc kỹ lưỡng bởi vì “bút sa gà chết” và “lời nói ra như tên bắn”, không thể làm lại được mà trường hợp cuốn tự truyện “Một đời giông bão” của nghệ sĩ Thương Tín là một minh chứng rõ ràng.

Hay câu chuyện mới đây nhất trên FB, một người có tên là Phương Anh, xưng là em họ của cựu hoa hậu Nguyễn Thu Thủy đã viết hẳn cả một bài dài chi tiết trên FB với hàm ý là sau 12 năm chịu oan ức, đau khổ, giờ cô ta cần phải vạch mặt chỉ tên sự khốn nạn của chị họ mình - một “bông hậu hết thời” đã cướp chồng và làm những điều trơ trẽn với bản thân em họ của mình như thế nào.

Thật ê chề khi người tố cựu hoa hậu Nguyễn Thu Thủy lại là người trong gia đình có quan hệ huyết thống. Câu chuyện này đang ầm ĩ giới showbiz Việt trong những ngày gần đây.

Xin mượn lời chia sẻ của nữ diễn viên Việt Trinh - người đã rời xa showbiz khá lâu - để khép lại bài viết này: "Xin hãy cho quá khứ của tôi được ngủ yên... Xin cho tôi có thêm được sức mạnh để hoàn thiện mình tốt hơn. Làm ơn đừng vào Facebook tôi bình luận những lời khó nghe và bới móc quá khứ. Facebook này tôi xin nhận tình yêu thương, lòng từ bi và vị tha. Xin không nhận sự bới móc và ganh ghét. Cuộc đời vô thường, xin hãy cho nhau tình yêu thương, đừng làm cho nhau thêm đau khổ..."...

Nguyệt Hà
.
.