Nghệ sĩ Việt và những dự án vì cộng đồng

Thứ Hai, 10/09/2012, 09:08

Khi nói đến thế giới showbiz, đến các ca sĩ, diễn viên, nhiều người sẽ nghĩ về họ với những thị phi, những scandal, nhưng đó không phải là tất cả... Thực tế có những nghệ sĩ đã dành nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc cho những hoạt động thiện nguyện... Trên hành trình thiện nguyện của mình, họ đã giúp đỡ được rất nhiều những mảnh đời, những thân phận cơ nhỡ, thiệt thòi trong xã hội...

Lê Cát Trọng Lý là một trong những cái tên tôi muốn nhắc đến đầu tiên. Cô ca sĩ có mái tóc ngắn, khuôn mặt bầu bĩnh. Cô luôn luôn gây thiện cảm cho những người tiếp xúc. Lý giản dị, trong sáng, luôn luôn gắn bên mình chiếc đàn ghi ta. Cô yêu ca hát và muốn hát cho tất cả mọi người nghe. Không chỉ hát trên những sân khấu với ánh đèn màu, mà Lý thích tổ chức những tour diễn xuyên Việt để hát cho tất cả đồng bào cùng nghe... Những đêm nhạc từ thiện không bán vé, những chuyến du ca bất tận hát cho những người dân, những người không bao giờ có điều kiện được đến nhà hát, đi nghe hát. Lý đi từ đồng bằng đến những vùng núi xa xôi, đến hát miễn phí cho sinh viên hay đến những cơ sở chăm sóc những người không nơi nương tựa. Lý cứ thế cầm đàn và hát. Có khi "đi ngang qua một cánh đồng, thấy mọi người đang gặt lúa, Lý thấy vui vui. Thế là Lý dừng lại hát. Mọi người vừa gặt lúa vừa nghe". Cứ như thế Lý đã đi qua rất nhiều tỉnh thành của đất nước, đem tiếng hát và tấm lòng chân thành của mình ra phục vụ bà con lao động. Một cách sinh hoạt tập thể rất vui vẻ.

Còn với các nghệ sĩ đã từng tham gia "Lớp học hy vọng" của Bệnh viện Nhi Trung ương, đối với họ, đó là một địa chỉ cần phải đến, đó là điểm đến của những tấm lòng từ thiện. Chính vì thế, ngày ngày lớp học vẫn đón tiếp bao em bé đang điều trị tại Bệnh viện đến học. Vẫn cọc truyền, vẫn kim tiêm, thế nhưng điều đó không làm giảm đi niềm đam mê học hành của các em. Đến đây, các em không chỉ được học thêm kiến thức mới mà còn có cơ hội gặp gỡ nhiều nghệ sĩ, và có cả những hoa hậu, những người mà có lẽ ai cũng muốn gặp mặt ở ngoài đời. Buổi khai giảng năm học còn có sự tham gia của nhạc sĩ Phạm Tuyên, Hoa hậu Ngọc Hân... Ca sĩ Thái Thùy Linh, giảng viên âm nhạc Đặng Châu Anh đảm nhiệm dạy nhạc; Hoa hậu Jennifer Phạm dạy vẽ cho các em, Hoa hậu Dương Thùy Linh dạy kỹ năng sống…

Lớp học đã diễn ra một thời gian khá dài, trong căn phòng nhỏ nơi khuôn viên bệnh viện. Hằng ngày, những bóng áo vàng gầy gò lại cõng con em của mình đến lớp. Cũng như nhiều lớp học khác, lớp học Hy vọng đón tiếp nhiều em học sinh đến lớp để tìm lại niềm đam mê, khám phá, học hỏi. Và những người mang đến cho các em những ước mơ ấy, đưa các em đến chân trời mới, tìm niềm vui mới, ấy là các nghệ sĩ của chúng ta.

Ca sĩ Lê Cát Trọng Lý ôm đàn hát tặng các bệnh nhân.

Ngoài tham gia giảng dạy tại lớp học, ca sĩ Thái Thùy Linh cùng ê kíp của mình cũng đang thực hiện hai dự án từ thiện lớn: "Mang âm nhạc đến bệnh viện" và "Vì học sinh dân tộc miền núi". "Mang âm nhạc đến bệnh viện" là một dự án lớn. Chương trình đã đi được 17 số ở nhiều bệnh viện lớn nhỏ của Hà Nội. Nhớ lại những ngày dự án mới bắt đầu, Thái Thùy Linh kể: Khi chương trình sắp được thực hiện, để làm demo (phần giới thiệu về chương trình), cô và ekip thực hiện đã đến Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương để thực hiện. Khi cô đến từng giường bệnh và hát cho các bệnh nhân nghe, mọi người rất vui và cảm động. Khi hát xong, bất ngờ giường bên cạnh có một bệnh nhân nữ, yêu cầu Thái Thùy Linh hát bài "Mừng tuổi mẹ". Bấy giờ Thái Thùy Linh khá lúng túng, vì cô chưa từng hát ca khúc này. Cô hỏi lại cô có thể hát ca khúc khác được không. Bệnh nhân nói chỉ muốn nghe bài hát này. Qua tìm hiểu Thùy Linh mới biết lý do: Người phụ nữ đang mắc bệnh nan y. Không biết mình sẽ sống được bao lâu, chị cảm thấy có lỗi với mẹ và con gái. Chị cảm thấy nội tâm giằng xé khi chưa làm tròn bổn phận với cả hai người thân yêu nhất của đời mình. Một câu chuyện rất buồn đã làm Thùy Linh rơi nước mắt. Và khi cô cất tiếng hát, người bệnh cũng rưng rưng hát theo. Một sự xúc động khó tả. Bất ngờ là, khi hát xong, Thùy Linh quay lại thì đằng sau cô, có biết bao nhiêu bác sĩ của bệnh viện đã đến đây từ lúc nào để nghe cô hát. Kỷ niệm này Thùy Linh không bao giờ quên và nó là động lực để cô tiếp tục thực hiện các dự án âm nhạc từ thiện của mình.

Từ tháng 10 đến tháng 4 hàng năm, ca sĩ Thái Thùy Linh còn bận rộn hơn nữa với một dự án từ thiện mang tên "Vì học sinh dân tộc miền núi". Nhóm của Thùy Linh có khoảng 50 thành viên, ngoài ra còn rất nhiều các tình nguyện viên khác. "Vì học sinh dân tộc miền núi" là một dự án từ thiện. Các tình nguyện viên quyên góp áo ấm để mang tặng học sinh vùng cao, nơi mùa đông thường có những cái rét cắt da cắt thịt.

Có một kỷ niệm rất vui đối với Thùy Linh, đó là trong một lần mang quần áo lên cho trẻ em vùng cao. Xe chở có đến 200 bộ quần áo và nhiều hàng hóa khác. Trời thì giá rét. Đang đi, bất ngờ cả đoàn gặp ở ven đường một cậu bé ăn mặc rất phong phanh. Em chỉ mang một chiếc áo mỏng. Đã thế, chiếc áo chỉ còn duy nhất một cái khuy, cậu bé nọ đã phải buộc túm hai vạt áo lại với nhau để đỡ gió lùa. Quá thương cảm, cả đoàn đã dừng xe lại, rút một bộ quần áo trên xe tặng cho em bé. Thật ý nghĩa làm sao khi chiếc áo rút ra lại là chiếc áo có biển hiệu Trường Kim Liên. Vậy là một em học sinh vùng cao đã nhận được một chiếc áo ấm của một học sinh Hà Nội. Một tình cảm thật vô cùng ấm áp. Cả đoàn của Linh đã rất vui. Thái Thùy Linh bày tỏ: "Chỉ cần một chút quan tâm của học sinh miền xuôi, là các học sinh miền núi đã có được chiếc áo ấm. Thế là các em học sinh đã làm được một việc rất có ý nghĩa".

Ca sĩ Khánh Linh và nhóm "Yêu vùng cao" của chị lại đang thực hiện một dự án khác. Nhóm đang trong quá trình xin tài trợ và xây dựng cho các em nhỏ ở vùng cao Điện Biên Đông một ngôi trường mới.

Độc giả chắc còn nhớ cậu bé Thiện Nhân, cậu bé bị mẹ đẻ bỏ rơi và bị mất bộ phận sinh dục. Chị Mai Anh, mẹ nuôi của bé Thiện Nhân đã mang em về nuôi và bé Thiện Nhân đã qua rất nhiều lần phẫu thuật để tái tạo lại thiên chức của mình. Chị Mai Anh cũng chính là người đã khởi động quá trình tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ em. Để giúp các em nhỏ có điều kiện phẫu thuật, đã có hẳn một đêm nhạc mang tên "Hành trình Thiện Nhân" để quyên góp tiền phẫu thuật cho các em nhỏ khác. Tham gia chương trình có nhiều nghệ sĩ. Họ đã đến để hát và để làm từ thiện. Ca sĩ Thanh Lam, Tùng Dương, Cẩm Vân hay Đàm Vĩnh Hưng... Tất cả tham gia chương trình chỉ với một tấm lòng từ thiện. 

Ngày 30-8, tại Trung tâm Văn hóa Pháp L'espace đã diễn ra một chương trình hòa nhạc từ thiện của vợ chồng nghệ sĩ Anh Tú và Vũ Dung. Hai nghệ sĩ đều đang là giảng viên tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Chương trình được tổ chức nhằm quyên góp tiền để giúp đỡ các em nhỏ ở xã Cây Thị, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên, nơi có những em hiện gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Vợ chồng nghệ sĩ Anh Tú và Vũ Dung hy vọng sẽ tổ chức hằng tháng để giúp đỡ các trẻ em nghèo vùng núi.

Còn rất nhiều, rất nhiều các dự án, các chương trình từ thiện của các nghệ sĩ nhằm mang lại niềm vui cho cộng đồng. Xã hội chúng ta còn nhiều mảnh đời bất hạnh, sẽ rất cần những tấm lòng như thế…

.
.