Sân khấu hài ngày xuân:

NSƯT Xuân Hinh: Chẳng nên “thách đố” công chúng

Thứ Ba, 17/02/2009, 10:10
Mang đến tiếng cười cho những người bình thường trong xã hội là mục tiêu của tôi. Đừng nói rằng không đam mê và nghiêm túc với nghề thì có thể tồn tại lâu dài trong lòng khán giả. Nghệ thuật chẳng nên thách đố công chúng.

-Thưa NSƯT Xuân Hinh, năm nay chương trình hài đầu Xuân của anh có gì mới với khán giả?

+ Năm nay thì vẫn như mọi năm thôi, tôi nhận được nhiều lời mời làm đĩa hài Xuân lắm, nhưng sức khỏe không cho phép nên tôi chỉ tham gia 3 đĩa thôi. Thực lòng là cũng đã thấy mệt, muốn dừng lại. Nhưng vì khán giả quá yêu mến, chờ đợi nên tôi thấy mình còn phải tiếp tục mang tiếng cười đến cho bà con.

- Dạo này không thấy anh phóng xe phân khối lớn ngoài đường nữa, anh chạy sô bằng phương tiện gì vậy?

+ Tôi mua một chiếc xe máy nhỏ nhẹ hơn. Sắp tới có thể còn đi xe đạp ấy chứ. Sau đợt ngã bò lúc quay tiểu phẩm hài "Một ngày ở trần gian", tôi đã ngại… tốc độ rồi.

- Sao không phải là sắp tới anh đi xe ôtô nhỉ? Nghe nói tiền cátsê diễn hài Xuân của Xuân Hinh cao ngất ngưởng...

+ Không có đâu. Nghệ sĩ chúng tôi chẳng bao giờ giàu được. Tôi đi diễn chẳng bao giờ đòi hỏi cátsê phải bao nhiêu. ở những chỗ phục vụ bà con nghèo, vùng sâu vùng xa mình sẵn sàng diễn miễn phí, chỉ cần bà con cho ăn một bữa cơm là đủ.

- Nhiều người cho rằng tiếng cười mà Xuân Hinh mang tới bình dân quá, thậm chí còn có lúc thô tục nữa. Nhưng thực tế là Xuân Hinh vẫn có đông khán giả. Đó phải chăng là cái duyên diễn hài của Xuân Hinh hay là do thị hiếu khán giả thấp...

+ Nghệ thuật nói gì thì nói là phải có khán giả. Nghệ sĩ như con cá, còn khán giả là nước. Không có nước làm sao cá thở được. Nên tôi chẳng bận lòng nhiều lắm đến chữ "khán giả bình dân".

Mang đến tiếng cười cho những người bình thường trong xã hội là mục tiêu của tôi. Đừng nói rằng không đam mê và nghiêm túc với nghề thì có thể tồn tại lâu dài trong lòng khán giả. Nghệ thuật chẳng nên thách đố công chúng.

- Giới trí thức hình như không thích xem anh diễn hài. Anh có buồn về điều này không?

+ Tôi thấy mình là nghệ sĩ đại diện cho những người nghèo khổ, bình dân trong xã hội và hạnh phúc vì điều đó.

- Quay lại các chương trình hài Xuân mà anh đã tham gia nhiều năm để mang niềm vui cho khán giả. Theo anh, sau một năm bận rộn, vất vả, khán giả cần tiếng cười giải trí như thế nào?

+ Tôi nghĩ rằng bà con đã quá nhiều vất vả lo lắng sau một năm lao động rồi nên ngày Xuân họ cần những tiếng cười nhẹ nhàng, vui vẻ. Là người nghệ sĩ, tôi hiểu rất sâu sắc rằng, khi khán giả họ bỏ đồng tiền ra để mua đĩa mình biểu diễn, tức là họ cần được thư giãn, sảng khoái.

Dạy dỗ khán giả thì đừng mong họ đến với mình. Coi thường họ thì họ sẽ từ biệt mình. Nên trước tiên hãy làm khán giả vui, thoải mái bằng những câu chuyện mình kể.

- Cứ mỗi độ xuân về, cánh làm băng đĩa lậu lại béo bở vì làm lậu đĩa hài Xuân Hinh. Nhìn cảnh mình đổ mồ hôi sôi nước mắt lao động để kẻ khác hốt tiền như vậy, anh có đau lòng không?

+ Đĩa hài của tôi vừa phát hành thì ngoài sạp đĩa lậu đã có từ 10 hôm trước, rất kinh khủng. Tôi rất sợ cái nạn băng đĩa lậu này. Nhưng biết làm thế nào được. Nghệ sĩ chúng tôi chỉ biết lao động thôi.

Năm nay trên các bìa đĩa hài Xuân, các nhà sản xuất đều phải làm mờ hình ảnh Xuân Hinh, không để to và rõ nét trên bìa đĩa như mọi năm nữa để bọn in lậu khó mà sao chép. Nhưng xem ra giải pháp đó cũng không ăn thua gì.

- Nhìn vào đời sống sân khấu hài ở nước ta những năm gần đây, anh có nhận xét gì?

+ Tôi thấy sân khấu hài đang có bước phát triển mạnh. Hài dường như là món ăn không thể thiếu trong đời sống hiện đại nhiều áp lực và bận rộn.

- Đi diễn hài ở mỗi miền, anh có phải nương theo thị hiếu khán giả hay không, hay là anh cứ có gì diễn nấy, vì được khán giả mến mộ rồi?

+ Tôi phải tìm hiểu thị hiếu khán giả chứ. Mỗi quốc gia, mỗi vùng đất, mỗi địa phương lại ưa thích một kiểu cười khác nhau. Tùy từng nơi đến diễn mà tôi chọn tiểu phẩm cho phù hợp. Cái mà khán giả vùng này thích thì chưa chắc khán giả vùng kia đã thích. Mình phải hiểu khán giả muốn gì.

- Mùa xuân năm nay, ngoài lịch diễn trong nước, Xuân Hinh có đi diễn ở nước ngoài phục vụ bà con Việt kiều không?

+ Ngay từ trong năm tôi có nhận được lời mời đi lưu diễn cho bà con mình ở các quốc gia như Hàn Quốc, Canada, Ba Lan, Cộng hòa Séc... nhưng tôi từ chối hết. Vì mình trót nhận lời đi diễn phục vụ bà con miền núi phía Bắc rồi. Vậy nên có người nói vui, bảo Xuân Hinh "điên" quá, bây giờ tự dưng lại thích người Mông hơn Việt kiều rồi.

Thực tế thì tôi bây giờ chán nhiều thứ lắm. Mình ăn chả đáng bao nhiêu, mặc chả đáng bao nhiêu, chẳng cố việc gì cho nó khổ. Thôi thì cứ chỗ nào bà con cần, mình còn phục vụ được thì mình tới, không quan trọng chỗ nào cao thấp...

- Xin cảm ơn NSƯT Xuân Hinh!

Quỳnh Vũ (thực hiện)
.
.