NSND Tường Vi:"Cái vĩnh cửu là cái đẹp xuất phát từ chiều sâu tâm hồn"

Thứ Tư, 12/12/2007, 13:10
Tôi là người sinh ra và lớn lên trong chiến tranh, khi hát những ca khúc nhạc đỏ, tôi cảm thấy như thể chính mình đang là nhân vật chủ thể, trữ tình của bài hát. Không khí, tâm thế thời đại mà các nhạc sĩ gửi gắm các ca sĩ thế hệ chúng tôi đều cảm nhận sâu sắc, vì thế đã dành được nhiều tình cảm thương mến của nhân dân.

Tôi có mặt ở nhiều mặt trận, nhiều hạm đội, nhiều sân bay, để hát và cổ vũ cho các đơn vị bộ đội. Các bạn ca sĩ trẻ bây giờ không phải trải qua những tháng năm bom đạn ấy, không được sống trong không khí của thời đại ấy, nhưng họ lại có những lợi thế khác khi trình bày những ca khúc nhạc đỏ, nhạc cách mạng.

Nhờ có các phương tiện kỹ thuật hiện đại, một bài hát có thể sẽ được phối khí khác đi và nhờ những sáng tạo ấy, bài hát sẽ có được một khuôn mặt mới, phù hợp với người nghe hôm nay.

Có một điều chắc chắn rằng, cho tới hôm nay, rất nhiều khán giả, trong đó có khán giả trẻ vẫn luôn yêu mến những ca khúc nhạc đỏ. Bởi vì những bài hát ấy có tính nhân văn sâu sắc, đậm chất trữ tình, và đặc biệt là ca từ rất đẹp, rất thơ, rất đi vào lòng người.

Tôi có cảm giác rằng các nhạc sĩ trẻ bây giờ không có được những rung động sâu sắc về đời sống như lớp đàn anh đi trước. Họ chạy theo thị trường nhiều hơn. Vì thế, chất văn hóa trong âm nhạc hôm nay không "dày" như trong âm nhạc thời kỳ trước.

Nhiều ca khúc nhạc trẻ người ta không nghe được quá vài lần là bởi người viết ít cảm hứng, ít dụng công lao động sáng tạo, mà chủ yếu dựa vào kỹ thuật, phối khí, sao cho có vẻ lạ đi, kỳ quái đi. Ca từ thì ít tính văn học, có lúc trở nên thô thiển, không phù hợp với tâm lý tiếp nhận của người Việt.

Tôi nghĩ rằng cái vĩnh cửu là cái đẹp xuất phát từ chiều sâu tâm hồn, tư tưởng. Những gì hời hợt sẽ bị loại bỏ. Một bài hát trước tiên phải nói lên tâm tư, tình cảm của nhân dân mình, dân tộc mình, của hiện thực đời sống một cách nhuần nhuyễn, sâu sắc thì mới mong được công chúng đón nhận lâu dài. Mục đích cuối cùng của người sáng tạo nghệ thuật là chinh phục công chúng của mình một cách lâu bền...

Hồng Minh (ghi)
.
.