Mua bản hit làm nhạc phim: Lợi cả đôi đường?

Thứ Sáu, 24/02/2017, 08:00
Ít nhất hai phim Việt ra rạp đầu năm 2017 là "Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh Kungfu" (đạo diễn Hoàng Phúc) và "49 ngày" phần 2 (đạo diễn Nhất Trung) đã mua lại ca khúc hit để làm nhạc phim. Giữa ca khúc và nội dung phim thực sự có "tiếng nói chung" hay đó chỉ là một "chiêu" của nhà sản xuất phim để thu hút khán giả đến rạp?


Ca khúc hit vào phim

Khi thông tin nhà sản xuất phim "Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh Kungfu" thông báo mua bản quyền ca khúc "Lạc trôi" của Sơn Tùng M-TP làm nhạc phim khiến nhiều người bất ngờ. Vào thời điểm đó, "Lạc trôi" vẫn đang tiếp tục "làm mưa làm gió" trên các bảng xếp hạng âm nhạc trong khi "Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh Kungfu" chưa ra rạp. Nhiều nguồn tin hé lộ, số tiền mà nhà sản xuất chi để mua ca khúc đình đám này không hề nhỏ.

Lý giải về quyết định của mình, nhà sản xuất phim nói rằng, đó là một sự tình cờ vì nội dung bài hát rất hợp với tổng thể của bộ phim. Nhà sản xuất đặt vấn đề và phía Sơn Tùng M-TP đồng ý ngay mà không cần nhiều thời gian đàm phán. Trước đó, khi ra mắt MV "Lạc trôi", Sơn Tùng M-TP cũng đã úp mở rằng, anh đang cân nhắc một vài dự án phim điện ảnh trong năm 2017.

Nhà sản xuất phim "Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh Kungfu" quyết định mua lại bản hit "Lạc trôi" của Sơn Tùng M-TP làm nhạc phim.

Khi bắt tay với nhà sản xuất phim "Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh Kungfu", ca sĩ triệu view đã chia sẻ trên fanpage: "Thật hạnh phúc và hào hứng khi bộ phim Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh Kungfu sử dụng "Lạc trôi" làm nhạc phim".

Nhiều người đồn đoán rằng, sở dĩ nhà sản xuất "Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh Kungfu" chi mạnh tay để mua "Lạc trôi" vì "cố tình" ăn theo ca khúc để PR cho phim trước khi ra rạp. Những ý kiến của khán giả không phải không có lý. Thực tế cho thấy, để có ca khúc hay, phản ánh được nội dung tư tưởng, chủ đề của phim thì nhà sản xuất phải "đặt hàng" các nhạc sĩ. Các nhạc sĩ, dựa trên nội dung phim tìm ý tưởng để sáng tác ca khúc. Chính vì lẽ đó, ca từ, nội dung của "Lạc trôi" khó có thể "ăn nhập" được với nội dung của bộ phim. 

Ra rạp sau ngày lễ tình nhân Valentines, bộ phim "49 ngày" phần hai cũng mua bản quyền ca khúc hit "Yêu không hối hận" - một sáng tác của nhạc sĩ Võ Hoài Phúc, do ca sĩ Hari won thể hiện để làm nhạc phim. Ca khúc ra mắt vào tháng 12/2016 và thu hút hơn 34 triệu lượt nghe trên trang mạng nghe nhạc trực tuyến Zing MP3.

Trả lời trên các phương tiện truyền thông, ekip sản xuất bộ phim cho hay, đã đặt hàng riêng hai ca khúc làm nhạc phim nhưng không phù hợp. Nhiều nguồn tin cho biết, nhà sản xuất đã quyết định chi số tiền không nhỏ, ước tính gấp 10 lần giá ca khúc nhạc phim được đặt hàng để có được "Yêu không hối hận". Đạo diễn Nhất Trung cho biết, anh lựa chọn "Yêu không hối hận" vì giai điệu, lời ca khúc phù hợp với nội dung phim.

Một sự trùng hợp khá ngẫu nhiên là ca khúc "Yêu không hối hận" do Hari won, diễn viên chính trong phim "49 ngày" trình bày. Đây cũng là nguyên nhân khiến dân tình xôn xao cho rằng, thực ra việc lựa chọn "Yêu không hối hận" đã nằm trong chiến lược quảng bá phim của nhà sản xuất từ trước. Hari won là diễn viên chính của phim và sử dụng ca khúc hit của cô để làm nhạc phim là một sự lựa chọn hoàn hảo. Vì quá bận rộn, nữ ca sĩ chưa quay MV cho ca khúc nhưng khi phim ra mắt, cô sẽ có một MV nhạc phim với sự xuất hiện của hai nhân vật chính trong phim là Hari won và Ngô Kiến Huy.

Trước "Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh Kungfu" và "49 ngày", ca khúc "Dấu mưa" (sáng tác Phạm Toàn Thắng, biểu diễn Trung Quân Idol) cũng được mua để làm nhạc phim của "Quả tim máu" vào đầu năm 2014. "Quả tim máu" thành công vang dội về mặt doanh thu dù vẫn còn không ít "sạn". "Dấu mưa" được giới chuyên môn đánh giá là một trong những yếu tố góp phần tạo nên sức hút của bộ phim. Sau khi bộ phim ra rạp, "Dấu mưa" liên tiếp chiếm giữ vị trí cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước.

Chiếc áo không làm nên thầy tu?

Mặc dù việc lựa chọn ca khúc hit để làm nhạc phim chưa trở thành một trào lưu rõ ràng ở Việt Nam nhưng rất có thể, đây sẽ là sự kết hợp phổ biến trong tương lai. Xét về mặt quảng bá âm nhạc và phim thì trong sự kết hợp này, cả nhà sản xuất phim và ca sĩ đều được lợi. Ca khúc hit thường do một ca sĩ tên tuổi, sở hữu lượng fan đông đảo thể hiện.

Đây là lợi thế không nhỏ khi các fan trung thành của thần tượng đến rạp xem phim vì tò mò. Trong khi đó, ca khúc hit của các nghệ sỹ lại có dịp được làm mới thông qua những hình ảnh đẹp được chắt lọc từ bộ phim. 

Bên cạnh đó, việc sử dụng ca khúc hit cũng giúp nhà sản xuất tiết kiệm thời gian, giải bài toán vô cùng nan giải là làm sao có được ca khúc hay, phù hợp, thể hiện đúng tinh thần phim. Tuy nhiên, phải chấp nhận một điều, giá của ca khúc hit chắc chắn phải cao hơn nhiều so với ca khúc được đặt hàng.

Một cảnh trong phim "49 ngày", bộ phim sử dụng ca khúc hit "Yêu không hối hận" của Hari won làm nhạc phim.

Thực tế cho thấy, một ca khúc hit không đủ "sức mạnh" để kéo khán giả đến rạp mua vé xem phim. Phim "Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh Kungfu" ra mắt thời gian vừa qua là một ví dụ. Mặc dù chi tiền "khủng" để mua ca khúc "Lạc trôi" nhưng "Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh Kungfu" cũng giống như phần lớn phim Việt ra rạp mùa Tết năm nay không đạt được doanh thu như mong muốn.

Phim được đánh giá là "món ăn lạ miệng" khi tái hiện hình tượng anh hùng trong câu chuyện của Nguyễn Đình Chiểu nhưng không lấy bối cảnh xưa mà kết hợp với yếu tố giả tưởng. Phim làm khá tốt ở mảng hành động nhưng mảng hài không hiệu quả. Nhiều khán giả cho rằng, các tình tiết gây cười đan xen trong tác phẩm cũ, mang tính sắp đặt và thiếu đi sự tự nhiên, duyên dáng, thậm chí có chi tiết bị coi là dung tục.

Bộ phim "Quả tim máu" của đạo diễn Victor Vũ đạt doanh thu "khủng" vì chính chất lượng phim chứ không phải do sức hút của ca khúc "Dấu mưa". Thậm chí "Dấu mưa" trở thành hit nhờ hiệu ứng của "Quả tim máu" và cái tên "Trung Quân Idol" cũng vụt sáng từ sự kiện này.

Có thể nói rằng, ca khúc nhạc phim cũng có tính độc lập và không ít ca khúc đã thành hit sau khi phim được trình chiếu, cho dù không phải bộ phim nào cũng được giới chuyên môn đánh giá cao hay thắng lợi về mặt doanh thu.

Có thể "điểm danh" một số ca khúc bước ra từ phim và được khán giả yêu thích với tư cách một ca khúc độc lập như "Bống bống bang bang" (sáng tác Nguyễn Phúc Thiện, OnlyC, biểu diễn nhóm nhạc 365, phim "Tấm Cám: Chuyện chưa kể"), "Cho em gần anh thêm chút nữa" (sáng tác: Tăng Nhật Tuệ, biểu diễn Hương Tràm trong bộ phim cùng tên), ca khúc "Bỗng dưng muốn khóc" (sáng tác và biểu diễn Minh Thư, phim "Bỗng dưng muốn khóc"). "Giữ em đi" (sáng tác Tiên Tiên, biểu diễn Thùy Chi, phim "Mùa oải hương năm ấy"), "Chắc ai đó sẽ về" (sáng tác và biểu diễn Sơn Tùng M-TP, phim "Chàng trai năm ấy"), "Vệt nắng cuối trời" (Sáng tác và biểu diễn Tiến Minh, phim "Vệt nắng cuối trời"…).

Nhạc phim giống như tuyên ngôn, chủ đề tư tưởng của bộ phim. Nhạc phim hay sẽ tạo điểm nhấn, làm cho cảnh phim, lời thoại của diễn viên thêm cảm xúc, hấp dẫn hơn. Chính vì vậy, các nhà sản xuất phim Việt rất quan tâm đầu tư phần âm nhạc cho phim. Tuy nhiên, có được ca khúc nhạc phim hay không phải chuyện đơn giản vì nó phụ thuộc vào tài năng, cảm xúc, sự đồng cảm của nhạc sĩ về bộ phim.

Cũng rất khó để khẳng định rằng, việc sử dụng ca khúc hit làm nhạc phim có nên hay không, tốt hay dở bởi tất cả cần đến sự phù hợp giữa nội dung phim và âm nhạc. Sự thành công của bộ phim là tổng hòa, thống nhất của nhiều yếu tố mà cái quan trọng, cốt lõi nhất vẫn là chất lượng phim.

Tường Phạm
.
.