Làm phim lịch sử:

Một phương tiện quảng bá hình ảnh dân tộc

Thứ Hai, 17/10/2011, 08:00
Ý kiến của nhà sản xuất phim Trịnh Văn Sơn.

Phim lịch sử không chỉ đơn thuần có giá trị lịch sử, giáo dục và giá trị nghệ thuật mà còn là phương tiện để quảng bá hình ảnh của dân tộc tới khán giả quốc tế. Có thể nhìn thấy rõ điều này thông qua những thành tựu của điện ảnh Trung Quốc mà gần đây là Nhật Bản, Hàn Quốc.

Ở nước ta, trong nhiều năm qua chúng ta chỉ có một số rất ít phim lịch sử được sản xuất, và quy mô thường là một lát cắt nhỏ nào đó của lịch sử, chứ không thể tái hiện cả một quá trình dài, nhiều triều đại khác nhau. Làm phim lịch sử là công việc khó khăn. Điện ảnh Trung Quốc hiện được đánh giá là số một thế giới về phim cổ trang lịch sử thì họ cũng đã mất hơn 60 năm để có được những bộ phim kinh điển mà chúng ta xem hôm nay. Một thực tế mà các nhà làm phim Trung Quốc cũng chia sẻ, đó là nhiều bộ phim lịch sử cổ trang được Nhà nước đầu tư, hỗ trợ nhiều nhưng vẫn không tránh khỏi những vấp ngã, thất bại. Dù khó khăn như vậy, nhưng tôi nghĩ chúng ta hoàn toàn có thể có thể nhập cuộc với các nước trong khu vực khi làm phim lịch sử. Vấn đề là phải biết học hỏi, tận dụng những thành tựu mà các nền điện ảnh lớn trên thế giới đã đạt được. Xu hướng liên kết làm phim với các nền điện ảnh phát triển không còn mới mẻ nữa. Điều quan trọng là chúng ta có gạt bỏ được những mâu thuẫn hiện tại và có thành ý tiếp nhận học hỏi hay không mà thôi.

Một bộ phim lịch sử, theo quan điểm của tôi, không đơn thuần là mô tả lịch sử. Người làm phim phải có khả năng thể hiện lịch sử dưới cái nhìn biện chứng, phải biết khái quát lịch sử để có thể gửi gắm trong đó những ưu tư của mình về số phận con người và đất nước. Cao hơn, nếu chúng ta tái hiện lịch sử dưới cái nhìn sử học, triết học… bằng ngôn ngữ hình ảnh thì sẽ có ý nghĩa giáo dục rất lớn với quần chúng nhân dân, thậm chí có thể tác động làm thay đổi tư duy của xã hội. Sẽ bớt khó khăn đi rất nhiều nếu như với những dự án làm phim lớn, chúng ta có thêm được sự hỗ trợ của Nhà nước và sự ủng hộ của dư luận. Đó sẽ là nguồn cổ vũ lớn lao cho nỗ lực của những người làm phim lịch sử nói chung. Có thể những tác phẩm đầu tiên chưa đáp ứng được kỳ vọng của công chúng, nhưng từ những bài học kinh nghiệm quý giá ban đầu, chúng tôi tin rằng trong tương lai không xa, chúng ta sẽ có được những tác phẩm điện ảnh đặc sắc về đề tài lịch sử

Thành Duy (ghi)
.
.