Điện ảnh Việt Nam 2010: Ấn tượng và triển vọng

Một năm sôi động

Thứ Bảy, 05/02/2011, 08:37
Năm 2010 đã qua là một năm sôi động của điện ảnh Việt Nam, với nhiều dự án sản xuất phát hành phim quy mô...

Dòng phim giải trí phát triển mạnh mẽ, song song với đó là dòng phim nghệ thuật thu hút được khán giả đến rạp. Trên trường quốc tế, phim "Đừng đốt" của đạo diễn Đặng Nhật Minh tham dự giải Oscar, sau khi chiến thắng tại Cánh diều vàng. Những phim "Chơi vơi" (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên), "Bi, đừng sợ" (đạo diễn Phan Đăng Di), "Cánh đồng bất tận" (đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình) có mặt tại nhiều Liên hoan phim quốc tế và gây được ấn tượng mạnh với công chúng, và có được một số thành tích đáng kể. Các hãng phim tư nhân gặt hái thành công lớn về mặt doanh thu, kỷ lục là phim "Để Mai tính" (đạo diễn Charlie Nguyễn) trên 16 tỷ đồng và phim "Cánh đồng bất tận" (đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình) trên 17 tỷ đồng. Các thể loại phim được sản xuất cũng phong phú hơn như phim ca nhạc, phim kinh dị, phim hài… và hướng đến nhiều đối tượng khán giả hơn chứ không phải chỉ phục vụ khán giả tuổi teen như những năm về trước.

Năm 2010 cũng là năm của những sự kiện lớn, trong đó nổi bật là đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, số lượng phim về đề tài lịch sử cũng nhiều hơn. Thành công của bộ phim "Long thành cầm giả ca" (đạo diễn Đào Bá Sơn) tại Liên hoan phim Quốc tế Việt Nam lần thứ nhất là một minh chứng thuyết phục. Tuy nhiên, câu chuyện bộ phim dài tập "Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long" do một đơn vị tư nhân đầu tư sản xuất với kinh phí hơn 100 tỷ đồng phải hoãn phát sóng truyền hình vì một số lý do liên quan đến lịch sử lại là một nốt trầm buồn trong đời sống điện ảnh.

Sự kiện đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh tiếp tục được tôn vinh tại giải thưởng Cánh diều vàng trong nước và ở Mỹ là một niềm vui nhưng đồng thời cũng là điều khiến những người làm điện ảnh phải suy nghĩ. Rằng, chúng ta chưa có được một "dấu ấn thế hệ" rõ ràng, chưa có đạo diễn trẻ nào khẳng định được tài năng để có thể thay thế tên tuổi của người đi trước. Chúng ta có một số gương mặt đạo diễn trẻ được chú ý, nhưng còn quá ít ỏi.

Năm qua, ngoài giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Việt Nam lần thứ nhất của Nhật Kim Anh, cùng sự tỏa sáng của hai diễn viên trẻ Lan Ngọc và Thanh Hòa trong phim "Cánh đồng bất tận", gần như không có những tên tuổi mới gây bất ngờ nào khác. Sự kiện phim "Giao lộ định mệnh" (đạo diễn Victor Vũ) bị nghi ngờ "copy" phim "Shatterred" của điện ảnh Hollywood cũng là một dấu lặng đáng buồn. Nhà biên kịch Lê Ngọc Minh, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh cho rằng: "Những đạo diễn không đủ tài năng để tạo ra cái mới, lại thiếu thông tin thì rất dễ giẫm lại những cái mà thế giới đã đi qua. "Giao lộ định mệnh" có thể là một trường hợp như vậy".

Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể thì năm 2010 vẫn là một năm thành công của điện ảnh Việt Nam. Chúng ta đã tổ chức được một Liên hoan phim quốc tế lần đầu tiên tại Hà Nội, mời được những tên tuổi lớn của điện ảnh thế giới vào ghế các Ban giám khảo, với sự tham gia của 170 nghệ sĩ, nhà sản xuất điện ảnh quốc tế. Sự kiện này đã tạo ra những thuận lợi nhất định cho điện ảnh Việt Nam trên đường hội nhập với thế giới

PV - VNCA Xuân 2010
.
.