Cư dân mạng phát cuồng vì "Tùng Sơn": Một chiêu PR đã cũ...

Thứ Ba, 25/10/2016, 08:01
Những ngày gần đây, cư dân mạng “phát cuồng” về những hình ảnh, clip trên facebook của một nhân vật có nick name là “Tùng Sơn ” hay còn được gọi là “Công chúa Thủy Tề”. Trong một thời gian ngắn, facebook của nhân vật này đã thu hút gần 700 nghìn người theo dõi. Sẽ chẳng có gì để nói nếu Tùng Sơn không bước ra khỏi thế giới ảo để tham dự một sự kiện giải trí...


Thêm thảm họa mới cho showbiz Việt?

Nói chính xác thì cái tên Tùng Sơn bắt đầu “càn quét” trên mạng xã hội bắt đầu khoảng một tuần trở lại đây. Với những hình ảnh giả gái “quằn quại”, lố bịch mà nói như cư dân mạng là “xấu đỉnh cao”, cùng những video quay cảnh Tùng Sơn hát mà giọng hát và điệu bộ cũng chẳng kém là bao so với Lệ Rơi đình đám một thời…

“Công chúa Thủy Tề” đã trở thành cái tên “hot” nhất trên mạng xã hội. Mỗi hình ảnh, video của Tùng Sơn được tung lên mạng thu hút hàng ngàn lượt like, share, bình luận của công chúng. Nhiều người cho rằng, sự xuất hiện của Tùng Sơn vô hại và nên coi những sản phẩm của chàng trai này như một công cụ “xả stress” đơn thuần.

Tuy nhiên, cũng có không ít cư dân mạng lên tiếng về sự lố bịch, nhảm nhí, sự “lệch lạc” trong thẩm mỹ, không thể chấp nhận của Tùng Sơn.

Cư dân mạng đã phát hiện ra rằng, phía sau Tùng Sơn có hẳn một ekip quản lý, kế hoạch làm việc chuyên nghiệp. Fanpage của Tùng Sơn giờ cũng đã đổi thành “Tùng Sơn Official” – như fanpage của những người nổi tiếng thực sự. Trên trang này, còn có cả mục để “liên hệ quảng cáo”.

Chưa hết, “Công chúa Thủy Tề” còn úp mở đang chuẩn bị vào showbiz, rồi đoạn video quay cảnh Tùng Sơn tham gia một cuộc thi ca hát cũng được đăng tải trên mạng…

Hiện tượng mạng ảo “Tùng Sơn – Công chúa Thủy Tề” đang gây bão trên mạng xã hội những ngày gần đây.

Rõ ràng, Tùng Sơn không phải là một hiện tượng mạng thuần túy mà sự xuất hiện của chàng trai trẻ có sự tính toán kỹ lưỡng trước đó. Việc cho đăng tải những hình ảnh, video lố bịch, phản cảm, bất chấp dư luận như vậy cũng là cách để “Công chúa Thủy Tề” “dắt mũi” cộng đồng mạng.

Nhiều trang báo đưa tin, cuối tuần trước, Tùng Sơn bất ngờ xuất hiện trong một event (sự kiện) giới thiệu dự án phim khá lớn tại Sài Gòn. Tham dự event này còn có nhiều nghệ sỹ tên tuổi trong làng giải trí Việt.

Tùng Sơn xuất hiện với trang phục váy công chúa, tóc giả xoăn màu vàng, trang điểm khá kỹ lưỡng. Sau khi kết thúc buổi lễ, nghệ sỹ Hoàng Bách và Dũng Hà đã lên tiếng bày tỏ sự không hài lòng về cách làm truyền thông của công ty này.

Theo đó, nguyên nhân khiến hai nghệ sỹ “bức xúc” là vì trong sự kiện có sự góp mặt của một nhân vật đang gây sốt trên mạng xã hội với cách thức không giống ai. Hoàng Bách thậm chí còn thẳng thắn cho biết, anh không muốn hình ảnh của mình đứng cạnh những người nổi tiếng “chẳng vì sản phẩm hay đóng góp gì đàng hoàng cho xã hội” xuất hiện trên báo chí.

Một chiêu PR đã quá cũ

Nhìn lại showbiz Việt thời gian qua, Tùng Sơn không phải là nhân vật đầu tiên nổi lên từ mạng xã hội nhờ những hình ảnh, video “dị”. Trong trào lưu này không thể không nhắc đến cái tên Lệ Rơi. Nhờ việc cover những ca khúc bằng giọng hát “không thể dở hơn” mà chàng trai Hải Dương này bỗng chốc “nổi đình, nổi đám” trên mạng xã hội.

Khi ý kiến khen, chê càng nhiều thì Lệ Rơi càng nổi tiếng và có thêm “động lực” để cho ra đời những sản phẩm thảm họa “cấp độ cao hơn”. Rồi “một ngày đẹp trời”, showbiz Việt rúng động khi chàng trai này xuất hiện trong showbiz thực, thậm chí là có hẳn một vai diễn trong bộ phim điện ảnh chiếu rạp. Tất nhiên, tài năng của Lệ Rơi không có gì để bàn, bởi thực chất anh không có tài năng gì nhưng nhờ tên tuổi từ một hiện tượng mạng mà khán giả vẫn tò mò để mua vé đến rạp xem phim.

Kenny Sang cũng từng gây chú ý trên mạng xã hội bằng những phát ngôn gây sốc như “ở Việt Nam không ai đẹp bằng tôi”, “Ai chứng minh trên mặt tôi có phấn tôi cho 10 tỷ”, “SH không có cửa cho tôi bước lên”…

Tiếp sau đó, Kenny Sang sử dụng nhiều chiêu trò khác để “càng gây sóng gió” trong dư luận càng tốt. Bà Tưng, nhân vật từng gây sốt cộng đồng mạng với những clip khoe vòng một lộ liễu cũng lộ ý định dấn thân vào showbiz nhưng không thành vì cái cần nhất của một người làm nghệ thuật là tài năng lại thiếu vắng.

Mô típ chung dễ nhận thấy là những hiện tượng mạng lợi dụng sự dễ dãi của cư dân mạng để tung ra những hình ảnh, clip lố bịch, phản cảm nhằm thu hút sự chú ý của mọi người. Nhận được lời khen của mọi người thì tốt, còn nếu bị ném đá cũng không sao, bởi “hứng gạch đá” cũng có ý nghĩa của nó.

Theo quan điểm của những nhân vật này thì ranh giới giữa “nổi tiếng” và “tai tiếng” rất mong manh và để mọi người biết đến tên tuổi của mình thì phải chấp nhận đánh đổi. Thực tế cho thấy, đứng sau nhiều hiện tượng mạng là một ekip PR chuyên nghiệp và bài bản.

Cũng không loại trừ trường hợp, ban đầu, những hiện tượng mạng cũng chỉ là nạn nhân của những người muốn sử dụng hình ảnh của họ để kiếm tiền. Tuy nhiên, sau đó, với sự “hậu thuẫn” của mạng xã hội, họ bỗng trở thành người nổi tiếng và chính những lời khen, tán dương tưởng như “vô thưởng, vô phạt” của các “thánh chém” trên mạng lại khiến họ ảo tưởng về khả năng của mình, thấy sự nổi tiếng, kiếm tiền quá dễ dàng và từ đó mong muốn được bước vào showbiz một cách “đường hoàng”.

Showbiz vốn giống như một căn phòng với cánh cửa luôn mở để chào đón những tài năng mới và cũng chính cánh cửa đó sẽ là nơi “tiễn” những người không có thực tài. Đó là quy luật riêng của showbiz và người chơi, dù muốn hay không cũng phải chấp nhận nó. Những hiện tượng mạng đình đám một thời như Kenny Sang, Lệ Rơi hay Bà Tưng cũng “tự chìm” và rơi vào quên lãng. Chắc chắn, “Công chúa Thủy Tề” cũng sẽ là người tiếp theo bước ra khỏi cánh cửa ấy.

Tôi cho rằng, nổi tiếng, mong muốn được nhiều người biết đến là hoàn toàn chính đáng, nhưng đó phải là sự nổi tiếng một cách chân chính, giống như “hữu xạ tự nhiên hương” vậy.

Thực tế cho thấy, không ít hiện tượng âm nhạc thuộc dòng underground (chủ yếu sáng tác, biểu diễn trên mạng) đã trở thành những nghệ sỹ chân chính khi bước ra từ thế giới ảo vào đời sống âm nhạc thực. Những nghệ sỹ này đã sử dụng internet, mạng xã hội như một “công cụ” để rèn rũa tài năng của mình. Họ trở thành hiện tượng mạng nhờ tài năng đích thực và thông qua những sản phẩm âm nhạc có chất lượng.

Điều này hoàn toàn khác với những hiện tượng mạng đã đề cập ở phần trên, nghĩa là nổi tiếng bằng chiêu trò, trong khi lại không có thực tài, giống như “thùng rỗng mà kêu to”.

Có lẽ, cũng đã đến lúc kêu gọi một cuộc vận động “like”, “share”, “comment” có ý thức trong cộng đồng mạng. Khi vẫn còn những người ảo tưởng về khả năng của mình, khi vẫn còn “thánh chém” sẵn sàng tung hô những thứ lố lăng trên mạng xã hội, khi vẫn còn có những đơn vị kinh doanh bất chấp đạo đức nghề nghiệp thì showbiz Việt sẽ tiếp tục phải “chào đón” thêm những thảm họa mạng mới.

Phạm Mạnh Tường
.
.