Mở ra mùa xuân mới

Thứ Ba, 22/01/2019, 11:14
Sinh thời, trong các buổi nói chuyện với cán bộ, đảng viên, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh: Tham ô, lãng phí, quan liêu là ''giặc nội xâm'', là kẻ thù của nhân dân. Vì tham nhũng gây nên những hậu quả khôn lường cả về mặt kinh tế, chính trị và xã hội. 


Nhìn vào thực tế tình hình tham nhũng, lãng phí ngày nay, chúng ta càng thấy ý nghĩa vô cùng sâu sắc những lời dạy chí tình, chí lý của Bác. Và, những lời Bác dạy về phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vẫn còn nguyên giá trị, tiếp thêm sức mạnh giúp chúng ta trên con đường đổi mới vì sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Nhân dịp Xuân Kỷ Hợi 2019, trong bài trả lời phỏng vấn Thông tấn xã Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chia sẻ, phân tích, đánh giá về những kết quả quan trọng, toàn diện đạt được trong năm qua.

Qua đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy rõ năm 2018, đất nước phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng chúng ta vẫn tiếp tục phát triển nhanh và khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực; hoàn thành toàn bộ 12 chỉ tiêu kế hoạch đề ra, trong đó 8 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức. Tăng trưởng GDP đạt mức cao hơn 7%, quy mô GDP hơn 245 tỉ USD, bình quân đầu người khoảng 2.580 USD.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, GDP năm 2018 đạt mức tăng 7,08%, cao nhất trong 10 năm qua. Và nếu chỉ nhìn vào chỉ số GDP để nói lên bức tranh tăng trưởng vẫn chưa đủ, mà quan trọng là chỉ số hiệu quả sử dụng vốn đầu tư (hệ số ICOR) giảm so với năm 2017 và các năm trước.

Hệ số ICOR càng cao thì hiệu quả đầu tư càng thấp và ngược lại. Hệ số này giảm từ mức 6,42 năm 2016 xuống 6,11 năm 2017 và 5,97 năm 2018, bình quân giai đoạn 2016-2018 hệ số ICOR ở mức 6,17, thấp hơn so với hệ số 6,25 của giai đoạn 2011-2015. Đây là minh chứng sống động chứng minh công cuộc chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước, mà đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã và đang phát huy hiệu quả.

Từ những kết quả, thành tựu đã đạt được và thông qua đánh giá, xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế: Năm 2016  Việt Nam đạt 33/100 điểm, GDP tăng 6,21% (khoảng 202 tỷ USD). Năm 2017 Việt Nam đạt 35/100 điểm, GDP tăng 6,81% (khoảng 220 tỷ USD) và năm 2018, GDP tăng 7%  (khoảng 240,5 tỷ USD) và chắc rằng năm 2018, chúng ta sẽ lại có một điểm số tốt hơn. Chỉ số cảm nhận tham nhũng tăng dần theo mỗi năm có thể cho thấy được phần nào tình hình tham nhũng của Việt Nam đã giảm dần qua sự đánh giá của cộng đồng quốc tế.

Trước thực tế cảm nhận về tham nhũng đã có thay đổi theo hướng tích cực, điều này đi liền với việc người dân Việt Nam tin tưởng vào hiệu quả của các nỗ lực phòng chống, tham nhũng của Đảng, Nhà nước và như vậy, công cuộc đấu tranh và đẩy lùi tham nhũng ở Việt Nam đạt được những bước tiến mới, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội.

Là tổng chỉ huy cuộc chiến chống giặc nội xâm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần gửi đi những thông điệp mạnh mẽ về quyết tâm phòng, chống tham nhũng của Đảng ta: "Lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy. Củi khô, củi vừa vừa cháy trước, rồi cả lò nóng lên, tất cả các cơ quan vào cuộc, có ai đứng ngoài đâu.

Và không thể đứng ngoài được", "Chống tham nhũng, ai nhụt chí thì dẹp sang bên để người khác làm", "Ai trót nhúng chàm rồi thì tự gột rửa đi, không phải cứ xử tử hay chung thân mới là tốt"… Đây vừa là mệnh lệnh, vừa là lời cảnh báo mà Tổng Bí thư muốn gửi tới nhân dân, tới cán bộ, công chức, đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đại đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân đều nhận thấy những thông điệp mà Tổng Bí thư đưa ra vừa nhân văn, thấu lý, đạt tình, tâm phục khẩu phục, có tác dụng giáo dục, cảnh tỉnh, cảnh báo, phòng ngừa chung rất sâu sắc.

Từ thông điệp tới hành động đã được rút ngắn, nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm được phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Đó cũng là minh chứng để khẳng định rõ việc đẩy mạnh phòng chống tham nhũng là vì sự nghiệp đổi mới của Đảng, với động cơ trong sáng, lành mạnh, không "làm chậm" sự phát triển của đất nước, mà ngược lại làm trong sạch, tạo sức mạnh thật sự của bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức; củng cố và tăng cường lòng tin của nhân dân, tạo động lực mới, khí thế mới để thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới đất nước.

Tiễn năm cũ, chào đón năm mới trong khí thế phát huy những thành tích đã đạt được trong năm 2018, Đảng, Nhà nước ta tiếp tục thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Cán bộ đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương thực hiện nêu gương, cộng hưởng của việc xây dựng Chính phủ liêm chính, Chính phủ kiến tạo, chính quyền các cấp là bạn đồng hành của doanh nghiệp, hệ thống chính trị, đoàn thể cùng phối hợp thực hiện thì chắc chắn không có lý do gì kinh tế không phát triển nhanh và bền vững.

Đây chính là nền tảng vững chắc để mở ra những mùa xuân mới đối với dân tộc và đất nước sẽ gặt hái những thành công mới.
Cù Tất Dũng - Xuân 2019
.
.