Mâm xôi vàng 2017: Bom tấn bom xịt cùng chung số phận

Thứ Ba, 07/03/2017, 08:06
Khi khán thính giả có vẻ đã ngán ngẩm với một loạt giải thưởng điện ảnh và âm nhạc diễn ra liên tiếp trong hai tháng đầu năm như Quả Cầu Vàng, Emmy, Grammy... thì lễ trao giải Mâm xôi vàng chính là một “làn gió mới” xua đi sự nhàm chán này. 

Sự kiện điện ảnh “ngược đời” vinh danh những tác phẩm, cá nhân có màn thể hiện đáng thất vọng nhất trong năm vừa qua đã được tổ chức theo thông lệ vào ngày 25/2 giờ địa phương, trước thời điểm diễn ra lễ trao giải Oscar danh giá một ngày.

Batman vs Superman “bội thu”

Theo thông lệ, ban tổ chức giải Mâm xôi vàng vào ngày 23/2 đã công bố danh sách đề cử lần thứ 37 với sự góp mặt của các “thảm họa” điện ảnh gây thất vọng suốt năm qua. Trong đó, bom tấn siêu anh hùng mới nhất của DC Comics, “Batman v Superman: Dawn of Justice” (tạm dịch: Người Dơi vs Siêu Nhân: Ánh sáng công lý), gây ngạc nhiên với số lượng đề cử lên đến 8 hạng mục, bao gồm “Phim tệ nhất”, “Nam diễn viên chính tệ nhất” (Ben Affleck và Henry Cavill), “Nam diễn viên phụ tệ nhất” (Jesse Eisenberg), “Màn kết hợp tệ nhất” (Ben Affleck và Henry Cavill), “Phim tiền truyện, làm lại, ăn theo hoặc phần tiếp theo tệ nhất”, “Kịch bản tệ nhất” và cuối cùng là “Đạo diễn tệ nhất” (Zack Snyder).

Bộ phim tưởng chừng như sẽ trở thành siêu phẩm mới trong dòng phim siêu anh hùng của DC Comics lại ngậm ngùi “chiến thắng” ở 4 hạng mục trên tổng số 8 đề cử. Diễn viên thủ vai ác nhân Lex Luthor - Jesse Eisenberg nhận giải “Nam diễn viên phụ tệ nhất”, vượt qua chàng hề Joker của Jared Leto trong bom tấn “Suicide Squad”. Bên cạnh đó, “Batman v Superman” còn bị xướng tên ở các hạng mục “Kịch bản tệ nhất”, “Màn kết hợp tệ nhất” (Ben Affleck và Henry Cavill), “Phim tiền truyện, làm lại, ăn theo hoặc phần tiếp theo tệ nhất”.

Ben Affleck và Henry Cavill may mắn thoát giải Nam diễn viên chính tệ nhất (Nguồn: Reuters).

Ra mắt công chúng hồi tháng 3 năm ngoái, “Batman v Superman” nhanh chóng trở thành đề tài tranh cãi gay gắt giữa giới chuyên môn và công chúng khi nhận đủ lời chê bai từ báo chí và các nhà phê bình về một kịch bản rời rạc, cốt truyện thiếu hấp dẫn, diễn xuất không mấy ấn tượng của dàn diễn viên nổi tiếng như Ben Affleck, Jesse Eisenberg, Amy Adams, Gal Gadot,...

Ngược lại, những fan hâm mộ trung thành của “đế chế truyện tranh” DC lại ra sức bênh vực cho “con cưng” của hãng Warner Bros. Điều này giải thích lý do vì sao Batman vs Superman dù bị chê tơi tả về mặt nội dung, nhận rating thấp thảm hại 27% trên “Rotten Tomatoes” nhưng vẫn thu về gần 900 triệu USD và xếp trong danh sách những bộ phim ăn khách nhất năm 2016.

Một điều đáng chú ý đó là Casey Affleck, em trai của Ben Affleck, với vai chính trong bộ phim “Manchester by The Sea” lại đã và đang tiếp tục con đường vinh quang của mình khi chiến thắng tại hầu hết các giải thưởng tiền Oscar.

Bi hài ở chỗ, Casey Affleck đã chiến thắng ở hạng mục dành cho “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” tại giải thưởng danh giá nhất hành tinh – Oscar – trong khi anh trai mình là Ben Affleck lại bị đề cử cho giải “Nam diễn viên chính tệ nhất” tại giải thưởng “không ai muốn” nhất hành tinh – Mâm xôi vàng.

Cũng có thể coi là trong cái rủi có cái may khi cả  Ben Affleck (vai Batman - Người Dơi) và Henry Cavill (vai Superman - Siêu nhân), hai nam diễn viên chính của “Batman v Superman” đều có tên trong đề cử cho hạng mục “Nam diễn viên chính tệ nhất” nhưng may mắn không “đoạt giải”.

Trong số những đề cử tại giải Mâm xôi vàng lần thứ 37, cái tên làm cho nhiều người tiếc nuối có lẽ là sự xuất hiện của Ben Affleck tại hạng mục “Nam diễn viên chính tệ nhất” bởi vai diễn Người dơi của anh trong “Batman v Superman” được đánh giá là khá thành công dù phải diễn xuất trên một nền kịch bản vụng về.

Chỉ hơn một tuần trước khi diễn ra lễ trao giải Mâm xôi vàng, một nguồn tin của Warner Bros tiết lộ Ben Affleck có nhiều khả năng sẽ từ bỏ vai diễn gắn với tên tuổi của mình trong “The Batman”. Có nhiều nguồn tin khẳng định sự chân thật của tin đồn này khi khẳng định tài tử 44 tuổi đang đàm phán với Warner Bros để rút khỏi bộ phim “bom tấn” này. Tuy nhiên, nếu cuộc đàm phán không thành công, The Batman sẽ là lần cuối cùng anh đảm nhận vai Người dơi.

“Chiến thắng” cuối cùng thuộc về Hillarys America

Sau tất cả, “Hillarys America: The Secret History of the Democratic Party” (tạm dịch: Nước Mỹ của Hillary: Câu chuyện bí mật của Đảng Dân chủ) mới là nạn nhân bị Mâm xôi vàng “vinh danh” ở hạng mục “Phim tệ nhất”. Hai đạo diễn của phim, Dinesh DSouza và Bruce Schooley, cũng nhận giải “Đạo diễn tệ nhất”.

Bộ phim gây tranh cãi của họ ra mắt chỉ vài ngày trước khi bà Clinton tranh cử tổng thống Mỹ. Không thua kém gì “Batman v Superman”, “Hillary's America” còn mang về giải “Nam diễn viên chính tệ nhất” cho DSouza và “Nữ diễn viên chính tệ nhất” cho Becky Turner. Điều kỳ lạ là ekip của bộ phim này còn làm hẳn một đoạn video để ăn mừng chiến thắng để gửi ban tổ chức. Trong đoạn video, DSouza cho rằng Trump chính là lý do vì sao ông và bộ phim phải nhận những giải thưởng này.

Bộ phim thuộc thể loại tài liệu chính trị này công kích mạnh mẽ cựu ứng cử viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Đảng Dân chủ Mỹ qua những hành động trong hơn hai thế kỷ qua từ việc phân biệt chủng tộc, mối liên hệ với tổ chức Ku Klux Klan cùng nhiều bê bối khác.

Poster phim Hillary's America (Nguồn: Outnow).

Bà Hillary Clinton cũng trở thành tâm điểm chỉ trích về đạo đức, động cơ và sự thành thật của mình trước công chúng. “Hillary's America” bị giới phê bình trù dập thảm thương, rating đạt 2%, thấp thứ hai trong lịch sử trang “Metacritic” và 4% trên trang “Rotten Tomatoes”. Cây bút Jordan Hoffman của tờ “Guardian” mô tả tác phẩm này là “hoang tưởng” và “điên rồ đến mức không thể tóm tắt nổi”.

Những “nạn nhân xấu số” khác tại Mâm xôi vàng 2017

Sóng vai với “Batman v Superman” là “bom xịt” “Zoolander 2”. Cũng đạt đến con số 8 đề cử, đây là phần hai của tác phẩm hài hước xoay quanh nhân vật siêu mẫu Derek Zoolander do Ben Stiller làm đạo diễn, biên kịch kiêm vai chính. Cá nhân tài tử 51 tuổi này có tên ở hai hạng mục “Nam diễn viên chính” và “Đạo diễn tệ nhất”. Tưởng chừng như sau 15 năm vắng bóng, “Zoolander 2” có thể trở lại với một diện mạo mới. Tuy nhiên, không chỉ bị giới chuyên môn và giới truyền thông chê bai hết lời, tác phẩm này còn chỉ thu về 56 triệu USD lợi nhuận dù có sự góp mặt của nhiều diễn viên nổi tiếng.

Ngoài hai tác phẩm nói trên thì “Gods of Egypt” (Các vị thần Ai Cập) của hãng Lionsgate, “Independence Day 2: Resurgence” (Ngày độc lập 2: Tái chiến), “Dirty Grandpa” (Ông nội dung tục), phim hài tục của Robert De Niro và Zac Efron cũng là những cái tên tiêu biểu trong danh sách đề cử của Mâm xôi vàng năm nay. 

Trong năm qua, bom tấn mùa hè “Suicide Squad” (Biệt đội cảm tử), sản phẩm của DC và Warner Bros cũng gây ra tranh cãi tương tự như “Batman v Superman”.  Tác phẩm bị giới phê bình ghẻ lạnh trong khi vẫn thu lời lớn tại các phòng vé trên thế giới. Bộ phim may mắn chỉ bị Mâm xôi vàng nêu tên ở hạng mục “Kịch bản tệ nhất và “rinh về” duy nhất một giải thưởng “Nam diễn viên phụ tệ nhất” cho Jared Leto trong vai Joker.

Đáng chú ý, “đường đua” tới Mâm xôi vàng của các nữ diễn viên năm nay có sự góp mặt của dàn mỹ nhân như Megan Fox trong “Teenage Mutant Ninja Turtles: Out of the Shadows” (Ninja Rùa: Đập tan bóng tối), “Người đàn bà đẹp” Julia Roberts trong “Mothers Day” (Ngày của mẹ), Becky Turner trong “Hillarys America: The Secret History of the Democratic Party”, Naomi Watts và Shailene Woodley trong “Divergent Series: Allegiant” (Dị biệt: Những kẻ trung kiên) và đặc biệt là vai diễn giả gái của danh hài Tyler Perry trong “Boo! A Madea Halloween”.

Việc phần mới nhất “Allegiant” bị nêu tên tại lễ trao giải Mâm xôi vàng lần thứ 37 đặt ra một dấu chấm hỏi cho tương lai của serie phim “Divergent”. Liệu các nhà sản xuất có tiếp tục kể nốt phần cuối của câu chuyện mặc dù đội ngũ diễn viên cực kỳ phản đối?

Giải thưởng tích cực duy nhất tại Mâm xôi vàng, “Redeemer Award”, dành cho ngôi sao có màn tái xuất ấn tượng nhất đã thuộc về Mel Gibson. Sau khi gây tranh cãi bởi những phát ngôn phân biệt chủng tộc cách đây một thập kỷ và bị Hollywood ghẻ lạnh trong nhiều năm trở lại đây, ông đã trở lại ngoạn mục ở cả hai vai trò diễn viên trong phim “Blood Father” và đạo diễn của “Hacksaw Ridge”.

Trong đó, “Hacksaw Ridge”  được ca ngợi là một trong những phim chiến tranh xuất sắc nhất gần đây và nhận sáu đề cử Oscar năm nay. Tác phẩm xoay quanh nhân vật chính là Desmond T. Doss (Andrew Garfield) người lính quân y không bao giờ chịu cầm súng vì niềm tin tôn giáo mà chỉ muốn tập trung cứu người trên chiến trường. Vừa mới đây, “Hacksaw Ridge”  đã giành tượng vàng Oscar cho hạng mục “Dựng phim xuất sắc nhất”.

Shophire Kim (tổng hợp)
.
.