MV theo phong cách hài hước lên ngôi?

Thứ Hai, 20/02/2017, 08:00
Sản xuất video ca nhạc (Music video - MV) đang được coi là xu hướng thời thượng của ca sĩ Việt hiện nay. Bên cạnh MV có cốt truyện minh họa cho ca khúc hay những màn vũ đạo sôi động, câu chuyện, tình huống hài hước đang được khai thác, dần trở thành một trào lưu nhận được sự ủng hộ của nhiều khán giả, nhất là giới trẻ. Nhiều người cho rằng, đã đến thời của MV hài hước và trào lưu này sẽ rất thịnh hành trong năm 2017.


MV hài hước liên tiếp gây sốt cộng đồng mạng

Theo bảng xếp hạng mới nhất của trang nghe nhạc trực tuyến ZingMP3 thì hiện nay, “Bao giờ lấy chồng” của Bích Phương vẫn là MV hot nhất trên bảng xếp hạng này, vượt qua cả MV đình đám “Lạc trôi” mang đậm màu sắc cổ trang của “ca sĩ triệu view” Sơn Tùng M-TP.

Điều đáng quan tâm là MV “Bao giờ lấy chồng” được xây dựng theo phong cách hài hước với những tình huống giản dị, dí dỏm, khác với những MV có tạo hình long lanh, đậm chất ngôn tình của Bích Phương trước đó.

Với nhiều bạn trẻ, mỗi dịp về quê ăn Tết, họ sợ nhất khi đi đâu cũng phải trả lời câu hỏi “bao giờ lấy vợ/chồng?”. Đây cũng chính là cái tứ để Bích Phương viết “Bao giờ lấy chồng” và các tình huống hài hước đã xuất hiện để minh họa cho ca khúc.

MV “Bao giờ lấy chồng” được yêu thích vì đã “đánh trúng” tâm lý của số đông các bạn trẻ?

Trong vai một cô gái ế, Bích Phương kể lại câu chuyện về quê ăn Tết nhưng thường xuyên bị bố mẹ, anh em, họ hàng đặt câu hỏi về chuyện chồng con. Trong khi đám bạn tay bế, tay bồng thì cô vẫn lẻ loi một mình trong ngày họp lớp. Mặc dù vậy, cô gái vẫn bình thản trước những lời bình phẩm của mọi người, vô tư nhận tiền mừng tuổi, phụ giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa, nấu nướng trong dịp Tết…

“Bao giờ lấy chồng” được yêu thích vì đã “đánh trúng” tâm lý của số đông các bạn trẻ độc thân (cư dân mạng thường gọi bằng thuật ngữ “FA”), đồng thời được coi là “tuyên ngôn” vô tư, trong sáng của những bạn trẻ trước câu hỏi mà họ rất sợ phải đối mặt mỗi khi về quê.

MV theo phong cách hài hước “Anh thì không” của ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt vào tối 29 Tết vừa qua cũng ngay lập tức nhận được sự cổ vũ, ủng hộ nhiệt tình của các nghệ sỹ và fan hâm mộ khắp cả nước. Đây là một ca khúc bất hủ nhạc Pháp được Mỹ Tâm phối lại theo phong cách sôi động hơn. Điểm nổi bật trong MV “Anh thì không” là sự đầu tư kỹ lưỡng về chất lượng hình ảnh, âm thanh cùng câu chuyện hài hước, thú vị, rất phù hợp với không khí rộn ràng ngày Tết.

Trong MV, “Họa mi tóc nâu” hóa thân thành một nữ hoàng tìm kiếm tình yêu lý tưởng. Nhiều chàng trai đã tìm đến nhưng đều không khiến nữ hoàng hài lòng.Cảnh quay tình tứ, hài hước cùng diễn xuất hóm hỉnh, tự nhiên của Mỹ Tâm đã mang đến cho khán giả những tiếng cười sảng khoái.Cuối cùng, nữ hoàng nhận ra rằng, chàng cận vệ với lễ vật là bánh tráng và trà sữa mới là tình yêu đích thực của mình. Sau MV, nhiều cư dân mạng hài hước bình luận, rốt cuộc thì “bánh tráng với trà sữa vẫn là sự lựa chọn tuyệt vời nhất”.

Trước “Anh thì không”, Mỹ Tâm từng tạo được hiệu ứng mạnh mẽ với MV “Vì quá yêu anh”.Với MV này, lần đầu tiên, khán giả thấy một ca sĩ Mỹ Tâm với phong cách hoàn toàn khác so với hình ảnh mà cô đã xây dựng trước đó. Mỹ Tâm hóa thân thành một cô gái xấu xí, sẵn sàng “chơi xấu” kẻ thứ ba bằng nhiều “thủ đoạn” hài hước để lọt vào mắt xanh anh chàng “hot boy” do quán quân “Thử thách cùng bước nhảy” mùa đầu tiên Lâm Vinh Hải thủ vai.

Tính đến thời điểm này, MV theo phong cách hài hước thành công nhất phải kể đến “Thật bất ngờ” của ca sĩ Trúc Nhân. Yếu tố hài hước, độc đáo, nội dung mang tính thời sự châm biếm mặt trái của showbiz Việt đã tạo nên thành công của “Thật bất ngờ”.MV xoay quanh bối cảnh khu tập thể cũ và Trúc Nhân hóa thân vào một anh chàng bán báo tinh ranh, nghịch ngợm, chứng kiến rất nhiều chuyện trong “xã hội thu nhỏ”.

Những câu chuyện thời sự vào thời điểm lúc bấy giờ như cô giáo Bọ Cạp nóng tính, nạn bán hàng đa cấp, những câu chuyện “tào lao” trong giới showbiz… được lồng ghép khéo léo trong MV. Ngay sau khi ra mắt, “Thật bất ngờ” trở thành “hiện tượng” của làng nhạc Việt và liên tiếp gặt hái được thành công, đáng kể nhất là được vinh danh ở hạng mục “Bài hát của năm” và “Video âm nhạc của năm” của Giải thưởng âm nhạc được đánh giá là “Grammy của nhạc Việt” – “Cống hiến” năm 2016.

Ngoài ra, cũng dễ dàng “điểm danh” những MV theo phong cách hài hước đã “gây bão” trên các bảng xếp hạng âm nhạc thời gian gần đây như “Về nhà ăn Tết” của Big Daddy và JustaTee, “Vì anh là soái ca”, “Tình yêu online” của “Ông hoàng nhạc Việt” Đàm Vĩnh Hưng, “Vợ người ta” (phiên bản đám cưới) của Phan Mạnh Quỳnh, “Số nhọ” của nhóm nhạc Lip B, “Thanh niên nghiêm túc” của ca sĩ Tronie và Kay Trần, “Những cô nàng ham vật chất” của ca sĩ Minh Quân, “Vợ chồng xì tin” của Don Nguyễn, “Chuyện tình nhà thơ” của Văn Mai Hương, “Ăn gì đây” của Hòa Minzy và Mr T…

Yếu tố hài hước chỉ nên là “gia vị” cho MV

Trong bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, các ca sĩ Việt đã chuyển hướng hoạt động, thay vì đầu tư album như trước đây bằng việc đầu tư MV. Đây được cho là sự chuyển dịch phù hợp với xu hướng phát triển của nền âm nhạc chung trên toàn thế giới.

Những tình huống hài hước trong MV “Anh thì không” nhận được sự cổ vũ, ủng hộ nhiệt tình của các nghệ sỹ và fan hâm mộ.

Đầu tư một MV đơn giản, tiết kiệm thời gian, kinh tế hơn nhiều so với việc đầu tư cả album hàng chục ca khúc. Bên cạnh đó, việc tập trung đầu tư MV cũng giúp các ca sĩ có thời gian nhiều hơn để chăm chút cho “đứa con tinh thần” của mình.

Ca sĩ “gạo cội” phát hành MV nhưng ngay cả ca sĩ trẻ chưa có tên tuổi trong showbiz cũng có thể phát hành MV – điều mà với việc phát hành album, các ca sĩ trẻ thường khó dám nghĩ tới.

Hiện chưa có con số thống kê chính xác là có bao nhiêu MV được đưa phát hành trên mạng internet mỗi ngày. Chỉ biết rằng, đó là con số không hề nhỏ. Để tạo được dấu ấn, không bị “trôi” trong số nhiều MV được đẩy đưa lên mạng, việc tìm ý tưởng mới, đột phá, không “đụng hàng” là thử thách không nhỏ của các ca sĩ.

Bên cạnh đó cũng cần phải thấy rằng, thị hiếu, đòi hỏi của khán giả về chất lượng của MV ngày càng cao.Một sản phẩm âm nhạc muốn đến gần hơn với công chúng không chỉ có giai điệu, ca từ hay mà còn phải cần có hình ảnh đẹp, câu chuyện minh họa hấp dẫn.

Thực tế cho thấy, các nghệ sỹ Việt đã cố gắng tìm tòi những hướng đi mới trong sản xuất MV, thoát ra khỏi cách làm “truyền thống” là kể câu chuyện đơn thuần hay chủ yếu khai thác vũ đạo.Trong dòng chảy đó, xu hướng làm MV hài hước nhận được sự ủng hộ của khá nhiều khán giả. Điều này xuất phát từ nhiều lý do. Một là, đây là hướng đi mới và khán giả luôn mong chờ được thưởng thức những sáng tạo nghệ thuật mới, có tính đột phá.

Hai là, yếu tố hài, trong đó cả hài kịch, các chương trình hài trên truyền hình đang trong giai đoạn phát triển rầm rộ, được công chúng yêu thích. Sản xuất MV theo phong cách hài hước sẽ là xu hướng được nhiều nghệ sỹ khai thác trong thời gian tới.

Nhiều khán giả cho rằng, yếu tố hài hước trong các MV cần có sự điều chỉnh, tiết chế cho phù hợp. Một MV thành công là sự hội tụ của nhiều yếu tố, từ ý tưởng, câu chuyện, diễn viên, hình ảnh… Điều quan trọng là MV phải là sản phẩm để minh họa cho cho ca khúc, tránh tình trạng ca khúc và nội dung MV chẳng liên quan gì đến nhau.

Bên cạnh đó, yếu tố gây cười, tạo hình nhân vật hài hước, nội dung pha chút đả kích châm biếm chỉ nên là “gia vị” để mang đến màu sắc mới mẻ, thú vị cho sản phẩm. Việc lạm dụng, sa đà vào các yếu tố gây cười có thể sẽ “phản tác dụng”, giống như việc các nghệ sỹ Việt lạm dụng cảnh nóng trong MV mà báo giới đã tốn không ít giấy mực để phê bình trong thời gian qua.

Tường Phạm
.
.