MTV Movie & TV Awards 2017: Lần đầu tiên xóa bỏ ranh giới phân biệt giới tính

Thứ Tư, 17/05/2017, 15:22
Lễ trao giải MTV Movie & TV Awards đã diễn ra vào sáng 8/5 (theo giờ Việt Nam) tại sân khấu Shrine Auditorium ở Los Angeles, Mỹ với sự tham gia của dàn sao đông đảo. Lễ trao giải MTV năm nay có nhiều sự thay đổi, đặc biệt là quyết định không phân chia các hạng mục trao giải dành cho nam và nữ riêng mà để các ứng cử viên cùng tranh giải, không phân biệt giới tính của ban tổ chức.

Những thay đổi của MTV Movie Awards năm nay

MTV Movie Awards là lễ trao giải hằng năm của kênh truyền hình MTV nhằm tôn vinh những tác phẩm "bom tấn" và những nghệ sĩ trẻ có nhiều người hâm mộ. Khác với Oscar và một số giải thưởng hàn lâm khác, các đề cử MTV Movie Awards do chính khán giả và người hâm mộ bình chọn. Năm ngoái, giải thưởng phim hay nhất thuộc về bom tấn viễn tưởng "Star Wars: The Force Awakens" (Chiến tranh giữa các vì sao: Thần lực thức tỉnh).

Một trong hai thay đổi lớn của giải thưởng điện ảnh năm nay chính là quyết định cho phép các tác phẩm truyền hình tham gia tranh giải, do đó mới có việc đổi tên lễ trao giải từ MTV Movie Awards (cũ) sang MTV Movie & TV Awards (mới).

Đây là năm đầu tiên MTV mở rộng các hạng mục giải thưởng sang lĩnh vực truyền hình nhưng đã có những series phim truyền hình ăn khách như "The Walking Dead" tham gia ứng cử. Ngoài ra còn có quyết định xóa bỏ rào cản giới tính giữa các ứng cử viên bằng cách gộp các hạng mục diễn xuất của nam và nữ với nhau. Có thể nói, MTV Movie Awards là giải thưởng điện ảnh đầu tiên làm được điều này.

Chiến thắng của "Người đẹp và Quái vật" phiên bản người thật

Theo đó, ở mảng điện ảnh, nàng công chúa Disney phiên bản đời thực Emma Watson với "Beauty and the Beast" tranh giải cao nhất cùng Hailee Steinfeld - "The Edge of Seventeen", Hugh Jackman trong bộ phim cuối cùng của series phim về người sói Wolverine - "Logan", Daniel Kaluuya trong bộ phim kinh dị "Get Out" đang gây sốt màn ảnh nhỏ, James McAvoy - tên sát nhân có đến 36 nhân cách trong "Split" và Taraji P.

Emma Watson phát biểu nhận giải "Diễn viên điện ảnh xuất sắc" (Nguồn: ew.com).

Henson với vai diễn nữ người hùng thầm lặng trong "Hidden Figures". Vượt qua cả đối thủ nặng kí "Get Out" (Trốn thoát) với 8 đề cử, phiên bản 2017 của bộ phim hoạt hình đình đám "Beauty and the Beast" (Người đẹp và Quái vật) đã giành chiến thắng ở hạng mục cao nhất "Movie of the Year" (Phim điện ảnh của năm). Tác phẩm cũng đồng thời mang lại cho nàng thơ Emma Watson giải "Best actor in a Movie" (Diễn viên điện ảnh xuất sắc).

Trong bài phát biểu khá dài của mình, Emma Watson khẳng định đây là một giải thưởng "rất ý nghĩa" đối với cô. "Giải diễn xuất đầu tiên trong lịch sử không phân chia đề cử theo giới tính diễn viên đã nói lên đôi điều về nhận thức nói chung", cô nói.

"MTV tạo nên giải thưởng không phân biệt giới tính có thể khiến mỗi người có cảm nhận khác nhau. Nhưng với bản thân tôi, điều này có nghĩa diễn xuất chính là khả năng hóa thân vào nhân vật của mỗi người diễn viên. Và điều đó không cần phải chia thành hai hạng mục khác nhau. Đây là một điều rất có ý nghĩa đối với bản thân tôi".

Emma cũng bày tỏ lòng biết ơn với người trao giải thưởng cho cô là nữ diễn viên Asia Kate Dillon - người đóng vai phi nhị giới (không thuộc về giới tính nào) đầu tiên trên màn ảnh nhỏ, vai Taylor Mason trong series "Billions" - ngoài đời cũng là một người phi nhị giới, vì đã dẫn dắt và truyền cảm hứng cho cô một cách rất "khoan dung, kiên nhẫn và đầy yêu thương".

Sau đó Dillon đã phát biểu rằng: "Tối nay chúng ta tôn vinh những bức chân dung về trải nghiệm của con người, bởi vì điều duy nhất chúng ta cần phân biệt khi nói đến giải thưởng đó chính là khoảng cách giữa mỗi tác phẩm xuất sắc này".

Những hạng mục giải thưởng đáng chú ý khác

Mặc dù danh hiệu cao quý nhất đã lọt vào tay Emma Watson nhưng những ứng cử viên khác cũng gặt hái được nhiều thành công. Với màn thể hiện xuất sắc và đầy cảm động trong bom tấn "Logan", người sói Hugh Jackman chia sẻ với "con gái" Dafne Keen giải "Bộ đôi ăn ý". Tác phẩm này đã càn quét khắp các phòng vé trên thế giới và đạt doanh thu khủng chỉ trong vài ngày đầu, được đánh giá cao bởi cả các chuyên gia và đông đảo người hâm mộ. Đáng tiếc đây sẽ là lần cuối cùng tài tử người Australia sắm vai dị nhân Wolverine trên màn ảnh nhỏ, đặt dấu chấm hết cho series phim gắn liền với tên tuổi của mình.

"Anh da đen" Daniel Kaluuya nhận giải "Gương mặt mới xuất sắc" nhờ màn hóa thân cảm xúc trong bộ phim kinh dị ăn khách "Get Out". Mặc dù chỉ mang về một chiếc cúp của MTV Movie & TV Awards nhưng việc có mặt trong danh sách đề cử của 8 hạng mục lớn nhỏ đã cho thấy sự thành công của tác phẩm này.

Ra mắt khán giả Bắc Mỹ hồi cuối tháng 2, "Get Out" là bộ phim đầu tay của danh hài Jordan Peele trên cương vị đạo diễn. Chỉ có kinh phí sản xuất 4,5 triệu USD, nhưng tác phẩm kinh dị pha hài tới nay đã thu gần 160 triệu USD toàn cầu, giúp hai nhà sản xuất phim lớn là Universal và Blumhouse thắng đậm.

"Get Out" cũng được kiểm chứng nội dung qua số điểm gần như tuyệt đối 99% trên trang Rotten Tomatoes. Nội dung phim xoay quanh chuyến viếng thăm gia đình cô bạn gái da trắng của một thanh niên da màu có tên Chris Washington. Anh không ngờ rằng chuỗi sự kiện kinh hoàng đang chờ đợi mình ở vùng thôn quê vắng vẻ.

Còn người đẹp da màu Taraji P. Henson nhận giải "Nhân vật chính diện xuất sắc" với tác phẩm "Hidden Figures" khi sắm vai một trong ba nhà toán học làm việc tại NASA trong thập niên 1960 trong môi trường còn nặng tính phân biệt chủng tộc, có đóng góp trong việc đưa con người lần đầu đặt chân lên mặt trăng.

Vin Diesel vinh dự nhận giải MTV Generation cùng dàn cast của "Fast & Furious" (Nguồn: Tribute.ca).

Bộ phim "Hidden Figures" được đạo diễn Theodore Melfi thực hiện dựa trên cuốn sách cùng tên của Margot Lee Shetterly. Trong lúc nước Mỹ đang bị chia rẽ bởi các vấn đề chính trị liên quan tới sắc tộc và tôn giáo, "Hidden Figures" giống như lời nhắc nhở nhẹ nhàng nhưng mạnh mẽ, sâu sắc về một thời kỳ sôi động nhưng cũng đầy rẫy vấn đề trong quá khứ, để người xem có thể chiêm nghiệm, soi chiếu và tránh mắc phải sai lầm tương tự.

Trong lần đầu MTV trao giải cho lĩnh vực truyền hình, series "Stranger Things" nhận hai giải quan trọng là "Phim truyền hình xuất sắc" và "Diễn viên truyền hình xuất sắc" cho sao nhí Millie Bobby Brown. Ngoài ra, nhờ series kinh dị nổi tiếng toàn cầu mang đề tài xác sống, ngôi sao Jeffrey Dean Morgan của "The Walking Dead" nhận giải "Nhân vật phản diện xuất sắc".

Hạng mục được mong chờ nhất của các kỳ trao giải trước đây là "Nụ hôn lãng mạn nhất" tiếp tục được kênh MTV tổ chức. Trái với dự đoán về cuộc đua bất phân thắng bại giữa nụ hôn của Emma Watson với chàng hoàng tử - Quái vật trong "Beauty and the Beast" và nụ hôn giữa Emma Stone và Ryan Gosling  trong  bom tấn Hollywood "La La Land", khán giả lại quyết định chọn nụ hôn đồng tính của Ashton Sanders và Jharrel Jerome trong bộ phim "Moonlight", chủ nhân giải thưởng "Phim truyện xuất sắc" tại Oscar lần thứ 89. Với giải thưởng MTV Movie & TV Awards năm nay, tác phẩm của đạo diễn Barry Jenkins thêm một lần nữa vượt qua "La La Land" của Emma Stone và Ryan Gosling.

Song, trái với truyền thống, Ashton Sanders và Jharrel Jeremo không tái hiện nụ hôn trong Moonlight trên sân khấu trao giải của MTV. "Điều này có ý nghĩa hơn việc đơn thuần là một giải thưởng dành cho Jharrell và tôi" - Sanders nói trong lúc nhận giải - "Điều này cũng đại diện cho nhiều thứ hơn là chỉ một nụ hôn, nó là dành cho những người cảm thấy mình không hòa hợp với xã hội. Nó là dành cho tất cả chúng ta".

Ngôi sao hành động của loạt phim bom tấn "Fast & Furious" (Nhanh và Nguy hiểm) Vin Diesel cũng đã có mặt để nhận giải thưởng MTV Generation (tương đương giải "Thành tựu trọn đời"). Anh không quên tưởng nhớ tới người anh em thân thiết Paul Walker, người không may qua đời vì tai nạn năm 2013 khi phần 7 của series phim đang trong quá trình ghi hình.

Hồi năm 2002, Vin Diesel và Paul Walker từng chiến thắng ở hạng mục "Bộ đôi ăn ý" tại lễ trao giải MTV Movie Awards, đánh dấu sự ra đời của series phim hành động - đua xe nổi tiếng thế giới "Fast & Furious".

Dương Thục Anh
.
.