Lòng tốt và niềm tin

Thứ Năm, 11/03/2021, 14:14
Trong rất nhiều câu chuyện dân gian, những nhân vật chậm chạp, yếu đuối, bị đẩy vào thế yếu như rùa, cô Tấm, nàng Lọ Lem, hoàng tử ếch... cuối cùng lại giành phần thắng bởi có được sự lương thiện, tốt đẹp.


Cũng chẳng biết từ bao giờ, một nhân vật Spider-Man (người nhện), sản phẩm từ sự tưởng tượng và sáng tạo tuyệt vời của nhà văn như Stan Lee và nghệ sĩ Steve Ditko đã sống mãi trong lòng nhiều người.

Nhưng, phải đợi đến một ngày hết sức bình thường, một chàng tài xế bình thường nhưng có tấm lòng nhân ái đã đưa những khát vọng về sự kì diệu ấy đến với cuộc sống của chúng ta hôm nay với một tuyên ngôn bất thành văn: Chỉ chúng ta mới có năng lực siêu nhiên, chỉ chúng ta mới có thể cứu được chính tính mạng và niềm tin của chúng ta.

Hành động cao đẹp đã khiến Nguyễn Ngọc Mạnh được ví như một biểu tượng người hùng.

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng tuy chỉ là một người lao động bình thường; trong khoảnh khắc ngắn ngủi, Nguyễn Ngọc Mạnh cũng không thể kịp suy nghĩ gì nhiều ngoài một bản năng nhân ái thường trực trong anh. 

Có điều, để làm được điều đó còn cần đến sự tích lũy của sự lương thiện, nhân ái, quả cảm, vô tư… trong suốt những năm tháng qua để giúp anh chiến thắng bàn tay của tử thần, vượt lên trăm ngàn cái xấu, cái ác hằng ngày trong xã hội để tạo nên giá trị nhân văn của cuộc đời.

Khi mọi cảm xúc hưng phấn đã qua đi, bình tâm xem lại các đoạn clip về quá trình cứu em bé 3 tuổi rơi từ tầng 12 xuống, chúng ta lại thêm một bất ngờ khác: Ngày 1/3/2021, đã xuất hiện một đoạn clip khác dài khoảng 30 giây, ở góc quay trực diện gây ra nhiều tranh cãi về việc anh tài xế này có đỡ được bé gái 3 tuổi hay không? Rõ ràng là nếu “bàn tay của Chúa” không đỡ trúng phần vai của cháu bé để vừa tạo thành một lực trượt và xoay đầu cháu bé lên trên khi tiếp xúc với mái tôn thì không biết hậu quả sẽ như thế nào với cháu bé và với cả bản thân Mạnh?

Nhưng Nguyễn Ngọc Mạnh đã nói: “Đây là một video mà mình mới nhận được. Thông qua video mọi người đều thấy được mình không hoàn toàn đỡ được em bé, sự việc xảy ra quá đột ngột, mình đã không nhớ rõ được hết các chi tiết. Thành thật mong mọi người thông cảm" (theo Báo Giao thông). 

Một sự lên tiếng rõ ràng, dứt khoát của người trong  cuộc. Có lẽ với anh, cả hành động nghĩa hiệp, cả sự mỉa mai kiểu: “Thế mà các bố tung hô như đúng rồi đấy, lên cả thời sự VTV, nói chung là người hùng rồi đấy”, cũng rất đơn giản và nhẹ nhàng. 

Đáp số của một bài toán luôn đơn giản, lòng tốt dù có xuất hiện sau, xuất phát chậm hơn nhưng bao giờ cũng có một tốc độ riêng để vượt qua thách thức kịp đến cái đích cũng bởi sự đơn giản như thế.

Trong thời đại phát triển của mạng xã hội, cảm xúc của cộng đồng là một biểu đồ với các vec tơ theo chiều hướng bất ngờ. Một tình huống bắt bóng của thủ môn Đặng Văn Lâm, một cú sút không thành công của Công Phượng, Quang Hải… có khi cũng đủ tạo ra một cuộc tranh cãi gay gắt trong dư luận với những lập luận khen - chê khôn lường. Để rồi chính các huấn luyện viên cũng phải lên tiếng nhận lỗi về mình dù đó chỉ là những sai sót, thất bại do phản xạ nhất thời. 

Trong khi, anh tài xế trong câu chuyện này còn không hề được trang bị kĩ năng, nghiệp vụ, anh cũng hoàn toàn bất ngờ và không hề vi phạm quy định tại Điều 132, Bộ luật Hình sự 2015 (Tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng). Bởi thế, ngay cả khi anh thất bại, điều không may mắn xảy ra trong tình huống này, tấm lòng của Nguyễn Ngọc Mạnh vẫn xứng đáng được ca ngợi. 

Lòng tin của chúng ta vào hành động nghĩa hiệp của anh trong chiều 28/2/2021 không bao giờ là sự nhầm lẫn hay nóng vội. Nhìn vào hành động đó, chúng ta tin vào sự nhân ái hơn bất kì một thứ lập luận nào.

Với một người bình thường, lương thiện lâu nay chỉ quanh quẩn với những ý nghĩ và việc làm quen thuộc để kiếm sống, khi nhận ra tình huống khẩn cấp, khi trèo lên mái tôn, cũng sẽ không tránh khỏi lúng túng, vất vả và biết đâu cả sự run sợ. Dường như, ngoài lòng nhân ái, tình đồng loại có một sức mạnh nào đó khiến Nguyễn Ngọc Mạnh có một phản ứng nhanh nhẹn, quả quyết như thế. 

Đó có phải là niềm tin của chính anh vào bàn tay mình, tin ở chính trái tim mình đủ mau lẹ, đủ mạnh mẽ, đủ may mắn để cứu một đứa trẻ tầm tuổi con mình đang ngàn cân treo sợi tóc. 

Ở một người tốt, một người thực sự tâm huyết, có lẽ câu trả lời khó nhất với họ luôn là:  “Động cơ gì đã khiến anh làm thế?”,  Hay: “Lúc đó anh nghĩ gì?”. Có  lẽ, với họ, ở thời điểm đó trong đầu chỉ là sự rỗng không của những toan tính danh vọng, tiền bạc và cả tỉ lệ thành công. Niềm tin ấy đã thôi thúc, đã dẫn lối để họ đến với nghĩa cử cao đẹp trong cuộc sống.

Chính sự an nhiên tự tại với hạnh phúc thường nhật đã khiến Nguyễn Ngọc Mạnh trở thành một người hùng.

Từ một câu chuyện đang xôn xao trong mấy ngày qua, có thể ngẫm ra những điều hết sức lý thú:

1. Có lẽ chính sự giản dị, khiêm nhường đã giúp Nguyễn Ngọc Mạnh và biết bao tấm gương trong đời sống trút bỏ được áp lực tâm lý về hình ảnh, danh tiếng mình để kịp có hành động kịp thời, mau lẹ, dũng cảm… giúp đỡ cộng đồng. Mạnh đã quyết định tặng lại toàn bộ số tiền nhận được để tài trợ cho người khó khăn hơn mình, để tiếp tục trở lại cuộc sống của một người bình thường. 

Phải chăng vì anh tin chỉ có sự khiêm nhường, tự tại đó mới đem lại cuộc sống hạnh phúc cho anh và gia đình trong cuộc đời. Chính sự an nhiên, tự tại và khát vọng về một cuộc sống đơn giản, bình yên đã giúp Mạnh trở thành một người hùng. Niềm tin có một sức mạnh đặc biệt.

 2. Thói quen hạ bệ thần tượng, thích nói ngược để áp đặt ý nghĩ, tạo ra vị thế phát ngôn của mình đã làm nhiều người đánh mất niềm tin vào con người. Cách nhìn ấy không chỉ khiến họ có những nhận xét thiếu thiện chí mà đã tự đánh mất động lực phát triển. Bởi khi đã mất niềm tin, bạn sẽ không còn khát vọng vươn lên hoàn thiện chính mình, không còn ý muốn chia sẻ, cảm thông. 

Mất niềm tin là đánh mất cơ hội để đón nhận những điều tốt đẹp trong cuộc sống này. Nếu thật sự tỉnh táo bạn sẽ nhận ra, chỉ có người dám vào cuộc, cho dù thất bại đi chăng nữa nhưng đó mới là người đáng trân trọng thay vì nấp kín và lên tiếng phán xét.

3. Lòng tốt có thể bị lợi dụng, sự cảnh giác có thể khiến lòng tốt bị trói buộc, kìm nén nhưng không bao giờ mất đi. Hẳn là, trong cuộc sống mưu sinh giữa một thành phố lớn, anh chàng tài xế tốt bụng này đã từng va vấp, đã tự rút ra những bài học về sự lừa lọc, về những cạm bẫy, về những hệ lụy của việc lo chuyện bao đồng. Nhưng, sức sống của lòng nhân ái vẫn tiềm tàng, con người luôn yêu thương đồng loại, mong níu giữ sự sống, sự tốt đẹp thì sẽ luôn biết phản xạ kịp thời.

4. Niềm tin có thể có lúc nhầm lẫn, có thể thất bại bởi gặp phải tình huống ngoài tầm tay con người. Nhưng bao giờ niềm tin đó cũng là thứ vũ khí duy nhất giúp chúng ta chiến thắng mọi khó khăn, mở ra cánh cửa để xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. Có lúc, niềm tin khiến chúng ta quên cả sự nguy hiểm đến mạng sống nhưng quyết không phải sự dại dột, cạn nghĩ. Cuộc sống luôn nghiệt ngã và khắt khe, cái giá phải trả để đem lại hạnh phúc cho người này có khi là sự tổn thương, hy sinh của người kia. Niềm tin của lòng tốt luôn khác với sự liều lĩnh ở điều đó.

Hẳn là, vừa mới đây thôi, khi bước sang năm mới, chúng ta đã gửi đến nhau những lời chúc tốt đẹp về sự bình an, may mắn. Như một sự ứng nghiệm, chàng tài xế bình dị Nguyễn Ngọc Mạnh đã biến những lời có cánh ấy thành một sự thật trên mặt đất, bằng hành động chân thật. Có thể anh cũng không lạ gì cái giá của việc được ca ngợi và mỉa mai từ các nhân vật của công chúng. Nhưng anh sẽ sống như bấy lâu nay, vẫn với những việc làm như vốn có bởi trong anh, niềm tin và lòng tốt thật đơn giản, bình thường. Anh chỉ là chính mình. Nhưng, như thế đã đủ làm cho cuộc sống tôt đẹp hơn rất nhiều rồi.

Mai Phương
.
.