Lễ trao giải Quả Cầu Vàng lần thứ 74: Nhiều bất ngờ thú vị

Thứ Ba, 17/01/2017, 08:02
Golden Globe Award – Giải thưởng Quả Cầu Vàng lần thứ 74 do Hiệp hội Báo chí nước ngoài ở Hollywood (HPFA) tổ chức được truyền hình trực tiếp trên màn ảnh nhỏ của Mỹ vào 20h tối chủ nhật (8-1) theo giờ địa phương, tức 8h sáng 9-1 theo giờ Việt Nam. 


Được xem là một sự kiện lớn mở đầu cho mùa trao giải điện ảnh - truyền hình rình rang diễn ra vào mỗi dịp đầu năm mới nhưng Quả Cầu Vàng lại mang tính thời thượng, năng động, đề cao tính giải trí và sự ăn khách. Sự kiện được tổ chức tại khách sạn Beverly Hilton, thành phố Beverly Hills, bang California, Mỹ với sự xuất hiện của các ngôi sao nổi tiếng, thể hiện sự đa diện mạo, đa màu sắc của nền công nghiệp điện ảnh - truyền hình Mỹ.

La La Land và Moonlight thắng đậm

Không phụ lòng sự yêu mến của đông đảo người hâm mộ và cả các nhà phê bình, bộ phim ''La La Land'' với đề tài ca vũ nhạc của đạo diễn Damien Chazelle đã có chiến thắng vang giội tại Quả cầu vàng 2017 khi giành thắng lợi tại cả 7 hạng mục được đề cử. 

Đầu tiên, tác phẩm nhận giải Nhạc nền trong phim xuất sắc và Ca khúc trong phim xuất sắc với bài hát City of Stars. Sau đó, ''La La Lan'' dẵm tiếp giải Kịch bản xuất sắc, Đạo diễn xuất sắccho Damien Chazelle và giúp cá nhân Ryan Gosling giành chiến thắng ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc - Thể loại hài hoặc ca vũ nhạc. Cuối cùng, ''La La Land'' còn được xướng tên ở hạng mục Phim truyện xuất sắc - Thể loại hài hoặc ca vũ nhạc, lập nên kỷ lục mới đối với một tác phẩm trong lịch sử 74 năm của Giải Quả cầu vàng.

Đây là chiến thắng đầu tiên của Ryan Gosling tại giải thưởng Quả cầu vàng sau 5 lần nhận đề cử nhưng đều thất bại trong hơn 20 năm diễn xuất. Anh cũng dành tặng tượng vàng này cho người anh rể mới qua đời. 

Ryan Gosling nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc – Thể loại hài hoặc ca vũ nhạc (nguồn: Zing.vn).

Tài tử 36 tuổi đã có một bài phát biểu khá xúc động khi nhắc tới người vợ yêu quý Eva Mendes: “Tôi muốn cố gắng để có thể gửi lời cảm ơn chân thành đến một người. Khi tôi đang hát, nhảy múa, chơi piano và có những trải nghiệm tuyệt vời nhất mà tôi từng có với một bộ phim, thì vợ của tôi đã nuôi nấng và chăm sóc con gái chúng tôi trong khi đang mang bầu đứa thứ hai, và cố gắng giúp anh trai mình chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác. Nếu cô ấy không gánh vác hết mọi việc để tôi có thể có được những trải nghiệm này, thì chắc chắn người đứng đây hôm nay sẽ là một diễn viên khác chứ không phải tôi. Vậy nên, em yêu, cảm ơn em. Vì các con gái của tôi, Amanda và Esmeralda, bố yêu các con”. 

Bạn diễn của Ryan Gosling trong ''La La Land'', nữ diễn viên xinh đẹp Emma Stone cũng rinh về tượng vàng ở hạng mục tương tự dành cho nữ giới.

Moonlight của đạo diễn Barry Jenkins và giám đốc sản xuất Brad Pitt cũng là một cái tên không còn xa lạ với người hâm mộ khi liên tiếp giành thắng lợi tại nhiều giải thưởng điện ảnh lớn nhỏ  suốt cả mùa thu 2016. Bộ phim xoay quanh 3 giai đoạn trong cuộc đời của một thanh niên da màu đồng tính phải lăn lộn với cuộc sống xô bồ, tấp nập tại Mỹ từ khi chỉ là một cậu bé. 

Với nội dung cảm động và mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc, Moonlight giành giải Phim truyện xuất sắc - Thể loại chính kịch. Với chiến thắng mới nhất tại Quả cầu vàng, đây thực sự là đối thủ đáng gờm dành cho ''La La Land'' tại lễ trao giải Oscar của Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nước Mỹ diễn ra vào cuối tháng 2 tới đây.

Cuối cùng, nữ diễn viên kỳ cựu với 30 đề cử Quả cầu vàng trong sự nghiệp diễn xuất lẫy lừng trải dài nhiều thập kỷ Meryl Streep đã nhận được giải thưởng cống hiến trọn đời Cecil B. Demille Award. 

Trong phần phát biểu, Streep chỉ trích khéo Tổng thống đắc cử Donald Trump khi tranh cử năm ngoái đã từng chế giễu phóng viên khuyết tật Serge Kovaleski của New York Times, cũng như đưa ra nhiều ý kiến công kích phụ nữ và cộng đồng thiểu số. 

Bà nói: “Có một màn trình diễn trong năm qua khiến tôi choáng váng. Không phải vì tiết mục đó hay ho, nó chẳng có gì tốt đẹp hết. Nhưng tiết mục đó có hiệu quả. Nó gây cười. Đó là thời khắc mà người đang nhắm tới vị trí được kính trọng nhất của nước Mỹ lại đi chế giễu một phóng viên khuyết tật. Người này thua kém ông ta về quyền lực và không có khả năng đáp trả. Tim tôi tan vỡ khi tôi chứng kiến hành vi này và tôi không thể không nghĩ về nó, bởi vì chuyện này không xảy ra trong một bộ phim mà là trong đời thực”.

Meryl Streep phát biểu khi nhận giải thưởng cống hiến trọn đời (Nguồn: International Bussiness Times).

Bất ngờ trong nhiều giải thưởng

Một trong những điều bất ngờ đáng tiếc nhất của đêm trao giải là khi nữ diễn viên gạo cội người Pháp Isabelle Huppert, người thủ vai chính trong bộ phim về đề tài cưỡng hiếp mới nhất của đạo diễn Paul Verhoeven, đã đánh bại chủ nhân hai giải Quả cầu vàng Natalie Portman để rinh về danh hiệu Nữ diễn viên chính xuất sắc – Thể loại chính kịch. Với vai diễn Jackie Kennedy trong Jackie, bộ phim nói về cuộc đời của cựu Đệ nhất phu nhân sau khi chồng bà là John.F.Kennedy bị ám sát, Natalie Portman nhận được rất nhiều lời ca ngợi từ giới chuyên môn cũng như giới truyền thông và việc tượng vàng thuộc về cô là điều gần như chắc chắn. Mặc dù để vuột mất cơ hội ở giải Quả cầu vàng nhưng với màn trình diễn ấn tượng của mình trong Jackie, Natalie Portman vẫn là một đối thủ nặng kí tại Oscar 2017.

Giải Nam diễn viên phụ xuất sắccủa mảng điện ảnh bất ngờ được trao cho Aaron Taylor-Johnson với ''Nocturnal Animals'' thay vì ứng cử viên sáng giá nhất trong con mắt của giới quan sát, Mahershala Ali vai một tên buôn bán ma túy trong ''Moonlight''. ''Nocturnal Animals'' là bộ phim mới nhất của nhà thiết kế nổi tiếng Tom Ford trên cương vị đạo diễn, với sự tham gia của nữ diễn viên tài năng Amy Adams. 

Ngay từ khi ra mắt công chúng, tác phẩm này đã vấp phải nhiều sự tranh cãi về chất lượng và nội dung. Mặc dù vậy, bộ phim vẫn được đề cử tại 2 hạng mục là Đạo diễn xuất sắc và Kịch bản xuất sắc.

Tiếp theo đó, chồng cũ của Angelina Jolie - Billy Bob Thornton, được xướng tên nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc - Phim truyền hình chính kịch với Goliath. Đây cũng có thể coi là một bất ngờ bởi ứng cử viên sáng giá Bob Odenkirk của Better Call Saulmới là lựa chọn hàng đầu theo các nhà phê bình. 

Một trong những giải thưởng đáng chú ý khác là Phim truyền hình hài hoặc ca vũ nhạc xuất sắc được trao cho ''Atlanta'' thay vì serie phim ''Veep'' đình đám. Ở hạng mục tương tự dành cho thể loại chính kịch, ''The Crown'' bất ngờ vượt qua hai đối thủ nặng kí của HBO là ''Game of Thrones và Westworld''.

Tom Hiddleston đã đánh bại ứng cử viên hàng đầu Courtney B Vance củaThe People v O.J. Simpson: American Crime Story để giành thắng lợi tại hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc - Phim truyền hình ngắn hoặc phim truyện truyền hình xuất sắc. 

Đây cũng là giải thưởng Quả cầu vàng đầu tiên trong sự nghiệp của tài tử của bom tấn Kong: Skull Island(2017) quay tại Việt Nam. Dù không thể đem về tượng vàng cho Courtney B Vance nhưng loạt phim xoay quanh vụ xử án gây chấn động nước Mỹ trong thập niên 90 của thế kỷ trước cũng có thể tạm hài lòng khi ra về với chiến thắng ở hạng mụcPhim truyền hình ngắn hoặc phim truyện truyền hình xuất sắc, và giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc dành cho Sarah Paulson.

Một vài thông tin bên lề thú vị

Trái ngược với giải thưởng Oscar danh giá đề cao sự lựa chọn của giới chuyên môn, cùng các nhà phê bình và những nhân vật kỳ cựu trong giới làm phim, thì giải Quả cầu vàng đề cao sự lựa chọn của giới truyền thông, những người cống hiến hết mình cho từng chuyển động của Hollywood. Những người chiến thắng được lựa chọn bởi HFPA - một nhóm gồm khoảng 90 nhà báo quốc tế thường xuyên hoạt động ở miền Nam bang California với nhiệm vụ cập nhật từng thông tin về Hollywood. 

Vì nhóm phóng viên HFPA không quá đông nên thực tế, tỷ lệ đoán ra chính xác cái tên sẽ giành chiến thắng ở các hạng mục của Quả cầu vàng từ lâu đã được cho là không quá khó. 

Do tính chất đặc thù của mình nên giải Quả cầu vàng được coi như là nơi để các ngôi sao thực sự giải trí một cách vui vẻ, nhẹ nhàng. Không cần bó mình quá mức trong các quy củ, họ diện những bộ cánh phóng khoáng, thoải mái, phát biểu nhận giải một cách tự nhiên, chân thực. 

Thêm nữa, giải Quả cầu vàng vinh danh những gương mặt và tác phẩm cả ở trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình, vì vậy, số lượng sao tham dự sự kiện cũng đông đảo, đa dạng hơn.

Anh Dương (tổng hợp)
.
.