Lễ hội truyện tranh lớn nhất thế giới

Thứ Hai, 29/07/2019, 12:44
Festival Truyện tranh Quốc tế Comic-Con San Diego (SDCC) là một trong những sự kiện thường niên lớn trong ngành truyện tranh thế giới, đã khai mạc tại thành phố San Diego, Mỹ, vào ngày 17-7-2019 vừa qua. Nữ minh tinh Angelina Jolie, bà mẹ đơn thân 6 con, đồng thời là ngôi sao điện ảnh được yêu thích nhất của hãng phim Marvel đã tham dự và giao lưu tại lễ hội.


"Nghệ thuật thứ 9" của nhân loại

Được xếp đứng vị trí thứ 2 của triển lãm truyện tranh Bắc Mỹ nhưng Comic-Con San Diego (SDCC) lại cực kỳ nổi tiếng vì nó diễn ra trong toàn thành phố San Diego và thu hút các đối tác ở Mỹ hợp tác và mở rộng sự kiện ra khỏi giới hạn của Trung tâm Hội nghị. SDCC là lễ hội lớn nhất San Diego, và Forbes đã gọi nó là "lễ hội lớn nhất của loại hình này trên thế giới". 

SDCC có một khởi đầu khá khiêm tốn vào năm 1970 với chỉ 145 người tham dự. Kể từ đó, nó đã phát triển thành một nơi trưng bày tất cả những thứ liên quan đến hoạt họa, truyện tranh, khoa học viễn tưởng, truyền hình, phim và game, với 1.100 bảng hiệu trưng bày và hơn 1.000 nhà cung cấp mỗi năm. SDCC từng xuất hiện trong phim điện ảnh và truyền hình như "The Big Bang Theory", "Numb3rs," "Entourage". 

Comic-Con San Diego còn được coi là một trong những bữa tiệc cosplay lớn nhất trong năm. Đây cũng gần như là một triển lãm lớn nhất và sinh động nhất về các nhân vật trong loạt truyện tranh của hãng phim Marvel chuyên sản xuất những siêu phẩm Siêu anh hùng.

Người hâm mộ phim ảnh, truyện tranh và đặc biệt là các nhân vật siêu anh hùng đến với Comic-Con 2019 có dịp chiêm ngưỡng nhiều trang phục cosplay sáng tạo và ấn tượng.

Đã từ lâu, lễ hội truyện tranh là dịp kỉ niệm và tôn vinh một nét văn hóa đặc thù và độc đáo, một sự kiện phù hợp cho tất cả mọi người, từ người lớn đến trẻ nhỏ yêu thích truyện tranh và những nhân vật Siêu anh hùng.

Thời đại của những lễ hội truyện tranh ngày càng nở rộ. Mỗi năm, các studio, các công ty giải trí đã tạo ra doanh thu hàng trăm triệu đô nhờ vào sản phẩm Siêu anh hùng và các công viên, trò chơi, phim ảnh chuyển thể từ truyện tranh.

Trong đó, hội chợ truyện tranh là một trong những yếu tố chủ chốt tạo nên sức mạnh kinh tế cho nhiều quốc gia. Đó là dịp kỉ niệm và tôn vinh một nét văn hóa giải trí đặc thù và độc đáo, một sự kiện phù hợp cho tất cả mọi người, từ người lớn đến trẻ nhỏ.

Thông thường, các lễ hội triển lãm này chính là niềm tự hào, niềm vui và là cơ hội kiếm tiền nhiều nhất cho những thành phố tổ chức trên khắp thế giới. Tokyo (Nhật Bản), San Diego, California (Mỹ) và Angoulême (Pháp), nơi diễn ra những lễ hội truyện tranh quốc tế, đã thu về nguồn lợi nhiều hơn bất kỳ sự kiện nào khác trong thành phố. Với số lượng người yêu thích và lợi nhuận ngày càng tăng cao, thật dễ hiểu khi truyện tranh được xem là nghệ thuật thứ chín của nhân loại.

Năm nay, điểm nhấn của triển lãm Truyện tranh Quốc tế Comic-Con San Diego 2019 có màn xuất hiện đặc sắc hình ảnh Gã hề biến thái (Pennywise), Hai người sắt (Iron Man) đi dạo trên đường phố đông người và tác phẩm điêu khắc kinh dị lấy cảm hứng từ bộ phim "Pan's Labyrinth" thu hút đông đảo người hâm mộ.

Người hâm mộ phim ảnh, truyện tranh và đặc biệt là các nhân vật siêu anh hùng đến với Comic-Con 2019 có dịp để chiêm ngưỡng nhiều trang phục cosplay sáng tạo và ấn tượng hay phong cách trang điểm ma quái, đáng sợ.  Tại đây, ngoài các hoạt động giao lưu, triển lãm, người hâm mộ có thể đầu tư hóa trang để được biến thành nhân vật Siêu anh hùng hư cấu trong truyện tranh của Marvel Comics, góp phần làm cho bữa tiệc hào hứng hơn.

Ngôi sao điện ảnh Angelina Jolie, bà mẹ đơn thân sáu con đã có mặt tại buổi giao lưu với người hâm mộ ngày 20/7. Cô trò chuyện và ký tặng người hâm mộ tại gian hàng của hãng phim Marvel. Cô chia sẻ: "Tôi rất hào hứng được có mặt tại đây. Tôi hiểu niềm vinh dự khi  là một phần của đại gia đình Marvel. Tôi đã đọc kịch bản của bộ phim "The Eternals"  và sẽ nỗ lực làm việc để đem tới cho các bạn một bộ phim hay".

"The Eternals" dự kiến là một "bom tấn" mới được đạo diễn người Trung Quốc Chloe Zhao thực hiện. Nhiều ngôi sao như Richard Madden, Kumail Nanjiani, Lauren Ridloff, Brian Tyree Henry, Salma Hayek, Lia McHugh và Don Lee xác nhận tham gia. Bộ phim là dự án thứ hai Angelina thực hiện cùng Disney trong năm nay. Cô vừa hoàn thiện vai diễn trong "bom tấn" "Maleficent: Mistress of Evil" cùng Elle Fanning.

Những lễ hội truyện tranh lớn nhất trên thế giới

Comiket là lễ hội truyện tranh lớn nhất thế giới được tổ chức tại Nhật Bản từ năm 1975 và định kỳ hai lần một năm vào mùa hè và mùa đông thu hút gần 600.000 người tham dự. Truyện tranh Nhật Bản (manga) vẫn được coi là số một thế giới với doanh thu khổng lồ hàng năm và sự xuất hiện khắp mọi nơi của nó.

Hiện nay Comiket được tổ chức tại trung tâm hội nghị Tokyo Big Sight. Trọng tâm chính của lễ hội là các tác phẩm doujinshi (một thể loại truyện tự xuất bản ở Nhật, thường là manga hay tiểu thuyết) và những tác phẩm DIY. Ngoài ra, lễ hội còn có hoạt động cosplay (hóa trang) - một loại hình văn hóa đặc trưng dành cho những ai yêu manga (truyện tranh) và anime (phim hoạt hình chuyển thể từ truyện tranh) của Nhật Bản.

 Lucca Comics & Games là lễ hội truyện tranh lớn nhất của châu Âu và là một trong những sự kiện lớn nhất thế giới. Lễ hội được tổ chức tại Lucca, Tuscany (Ý) vào cuối tháng Mười mỗi năm. Đây cũng là một trong những triển lãm về truyện tranh lâu đời nhất, lần đầu tiên ra mắt vào năm 1965, sau khi "Hội nghị Quốc tế về Hoạt hình" được tổ chức ở Bordighera thu hút khoảng 240.000 người tham dự. 

Sự kiện đáng chú ý nhất của lễ hội là giải thưởng Yellow Kid với các hạng mục như "Họa sĩ vẽ hoạt hình", "Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất", "Nghệ sĩ nước ngoài xuất sắc nhất", "Thành tựu trọn đời" v.v… Những nhà văn như Art Spiegelman, Bill Sienkiewicz, và Neil Gaiman đều từng giành giải thưởng Yellow Kid. Lễ hội thường kéo dài bốn ngày với lượng người tham dự khổng lồ đến từ các nước châu Âu và các lục địa khác.

Angoulême International Comics là lễ hội truyện tranh lớn thứ hai ở châu Âu do hai bộ trưởng văn hóa Pháp Francis Groux và Jean Mardikian và học giả về truyện tranh Claude Moliterni thành lập vào năm 1974. Trung bình, sự kiện có khoảng 200.000 người tham dự và đạt mức kỷ lục 220.000 người tham dự vào năm 2012.

Tại sự kiện, nhiều giải thưởng đáng chú ý và có uy tín được trao cho các cá nhân và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực hoạt họa, truyện tranh, những tài năng trẻ, nghệ sĩ sinh viên, album, tác phẩm nghệ thuật v.v...

Tác phẩm điêu khắc lấy cảm hứng từ bộ phim Pan's Labyrinth.

New York Comic Con (NYCC) là một triển lãm dành riêng cho truyện tranh, phim hoạt hình, video games, phim ảnh, truyền hình, và tất cả những thứ liên quan tại New York, Mỹ. Triển lãm được tổ chức hàng năm kể từ khi khánh thành vào năm 2006 tại Trung tâm Hội nghị Javits, thu hút 151.000 người tham dự và được xếp hạng là sự kiện lớn thứ hai của thành phố New York và là triển lãm truyện tranh lớn nhất Bắc Mỹ.

NYCC chủ yếu xoay quanh Comic - một thể loại truyện tranh đặc trưng của Âu-Mỹ, khác với manga (truyện tranh Nhật Bản) và các dòng truyện tranh châu Á khác. Các khách mời nổi tiếng của NYCC bao gồm Bill Nye, Kevin Bacon, và Patrick Stewart. NYCC được kết hợp với Liên hoan Anime New York từ năm 2010.

 Salt Lake Comic Con - (SLCC) là triển lãm truyện tranh trẻ tuổi nhất và cũng là hội chợ phát triển nhanh nhất trên thế giới trong danh sách này. Sự kiện được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 9/2013 và trở thành một trong những lễ hội truyện tranh lớn nhất ở Bắc Mỹ với hơn 70.000 vé được bán ra.

SLCC diễn ra định kỳ hai lần một năm và đã thu hút hơn 120.000 người tham dự.

Japan Expo khánh thành vào năm 1999 và đã trở thành sự kiện lớn nhất về thế giới truyện tranh Nhật Bản nhưng lại được tổ chức bên ngoài Nhật Bản. Hội chợ thường diễn ra trong bốn ngày tại Parc des Expositions de Villepinte, Paris, một trung tâm hội nghị lớn thứ hai ở Pháp.

Đây là dịp kỷ niệm và tôn vinh những nét văn hóa phổ biến của Nhật Bản trong tất cả các lĩnh vực. Vào năm 1999, số lượng người tham dự là 3.200 và tăng liên tục trong những năm sau đó.  Đến năm 2014, có khoảng 240.000 du khách tham gia sự kiện. Các ban nhạc pop, họa sĩ và tác giả manga, nhân vật truyền thông, nhà sản xuất anime và video game Nhật Bản… là những diễn giả tại Japan Expo.

Kể từ khi thành lập, triển lãm đã mở rộng đến bốn thành phố ở ba quốc gia: Japan Expo Centre (Orléans, Pháp), Japan Expo Sud (Marseille, Pháp), Japan Expo Belgium (Brussels, Bỉ), và Japan Expo USA (Santa Clara, California, Mỹ). Tất nhiên các sự kiện này vẫn nhỏ hơn phiên bản gốc nhưng nó vẫn là một trong những lễ hội văn hóa thu hút đông đảo người hâm mộ truyện tranh thế giới tham gia.

Thủy Giang
.
.