Làm tốt công tác "quan vận"

Thứ Năm, 21/02/2019, 09:24
Đầu năm mới Kỷ Hợi, trả lời phỏng vấn báo điện tử Vietnamnet, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã trải lòng về cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy Công an. Trong quá trình thực hiện, Lực lượng Công an phải giải quyết không ít khó khăn...


Quá trình sắp xếp phát sinh bất cập về cơ sở pháp lý, nếu giải quyết không khéo sẽ trở thành vấn đề cản trở, chậm triển khai. Việc bố trí, sắp xếp, thu gọn đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy gặp rất nhiều khó khăn vì bộ máy lớn. Việc thực hiện chế độ chính sách, ổn định tư tưởng, tâm tư tình cảm cho cán bộ chiến sĩ ở những đơn vị sắp xếp, giải thể. Ở những đơn vị mới, với cách tư duy mới, khi chuyển đổi ngay vào mô hình đó cũng gặp không ít khó khăn…

Việc sắp xếp tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế nói suông thì dễ nhưng thực tế nhiều nan giải vì liên quan đến con người, đến quyền lợi về vật chất cũng như danh dự, uy tín của mỗi cá nhân nên gặp phải rất nhiều lực cản từ mọi phía.

Trong bối cảnh này, ngoài việc làm tốt công tác dân vận thì quyết định việc thành, bại của cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy là phải làm thật tốt công tác "quan vận". Cái chính là phải vận động được đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu chỉ huy các cấp đồng tình ủng hộ. Bởi nếu những người này mà dũng cảm chấp nhận hy sinh thì mọi việc mới tốt đẹp được.

Bộ Công an là đơn vị đi đầu trong công tác sắp xếp tổ chức tinh giản bộ máy, tinh gọn biên chế.

Lãnh đạo Bộ Công an đã luôn động viên cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần gương mẫu, hy sinh một phần quyền lợi cá nhân vì lợi ích chung. Qua đó làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ.

Một số đồng chí Phó Tổng cục trưởng, Cục trưởng, Phó Cục trưởng đeo hàm cấp tướng tuy chưa đến tuổi nghỉ hưu nhưng đã xin nghỉ trước để tạo thuận lợi cho sắp xếp bộ máy. Việc đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy Công an đã giảm được 6 Tổng cục, gần 60 đơn vị cấp Cục, hơn 800 đơn vị cấp phòng và hàng nghìn đơn vị cấp đội.

Theo đó, giảm 35 lãnh đạo Tổng cục, 55 Cục trưởng và tương đương, 14 Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh, thành phố; 461 Trưởng phòng và tương đương; 500 Đội trưởng và tương đương,…

Năm 2018, việc tinh gọn bộ máy Công an theo hướng "Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở" đã bước đầu phát huy hiệu quả thiết thực, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, không gây gián đoạn, xáo trộn trong thực hiện chức năng nhiệm vụ của Công an các cấp, không để một ngày, một giờ nào nhân dân không được phục vụ.

Theo thông báo của Bộ Tài chính, việc sắp xếp bộ máy của Bộ Công an đã tiết kiệm được 1.000 tỷ đồng. Đây không chỉ là hiệu quả về mặt kinh tế, mà quan trọng hơn là việc sắp xếp bộ máy và nguồn lực đảm bảo hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

Từ bài học kinh nghiệm trong việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy của lực lượng Công an cho thấy, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã làm rất tốt công tác "quan vận". Những cán bộ, công chức trung thực, tâm huyết, có trách nhiệm thì bản thân luôn tự nêu cao tinh thần gương mẫu, hy sinh một phần quyền lợi cá nhân vì lợi ích chung.

Nói thì dễ, nhưng để làm được điều này quả thực không dễ chút nào, vì để rời bỏ quyền lực, tiền tài, danh vọng đòi hỏi người cán bộ, công chức phải có đủ dũng cảm, chiến thắng được bản thân trước những lợi lộc từ chức vụ, quyền hạn mang lại. Quan trọng là họ có đủ dũng khí hay không?

Đúng là làm quan mà được dân tin, dân yêu thì thời nào cũng khó! Bởi vì dân luôn khó tính, dân đòi hỏi rất cao về trình độ, năng lực cũng như phẩm chất đạo đức của quan lại ngày xưa mà nay chúng ta gọi là các cán bộ, công chức. Cho nên chỉ một sai sót nhỏ sẽ bị dân quở trách. Nhưng nhân dân cũng rất công bằng. Ông quan nào vì dân, quý dân, trọng dân thì dân yêu, dân trọng, dân quý.

Thời nay, số "quan" được dân tin yêu chưa nhiều lắm, chỉ khi đã về hưu rồi, hạ cánh an toàn rồi mới biết năng lực thật của mình và tình nghĩa thật mà người dân dành cho mình, và từ đó mới thấy lòng dân là một thứ khó có được nhưng lại rất dễ đánh mất. Làm cho dân hiểu, dân tin sẽ không có gì là khó nếu cán bộ, công chức xem việc phục vụ nhân dân là trách nhiệm, là lẽ tự nhiên phải làm, đó phải là mục đích chính để cả đời phấn đấu.

Từ xưa tới nay, các vị quan thanh liêm luôn được nhân dân kính trọng. Họ đều là những người trung thực, tận tụy, luôn làm việc đúng, việc chính nghĩa, việc ích nước, lợi dân và tất nhiên một cán bộ, công chức liêm khiết sẽ không khuất phục trước mọi cám dỗ của quyền lực, vật chất tầm thường. Nhân dân luôn rất cần những ông quan như thế.

Cù Tất Dũng
.
.