Làm sao dọn dẹp những phát ngôn gây sốc

Thứ Năm, 23/08/2012, 08:00

Trước sự bức xúc của công chúng, Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch đã ban hành Chỉ thị 65 nhằm chấn chỉnh sự bát nháo trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Tuy nhiên, bên cạnh những biểu hiện lệch lạc được đưa vào khuôn khổ chế tài như hát nhép, ăn mặc hở hang… vẫn còn thực trạng phản cảm chưa có biện pháp giải quyết thích đáng, đó là thảm họa phát ngôn gây sốc!

Nếu so với hát nhép hay ăn mặc hở hang, thì chuyện phát ngôn gây sốc có vẻ hiền hòa hơn và… vô tội hơn. Thế nhưng, suy nghĩ kỹ lưỡng, sẽ thấy rằng những phát ngôn gây sốc còn khiến đời sống nghệ thuật phải gánh chịu nhiều hệ quả nhức nhối hơn, đau lòng hơn. Bởi lẽ, những phát ngôn gây sốc khi nhìn vào tận cùng nguyên nhân sâu xa sẽ nhận ra ở đó có sự hợp đáng xấu hổ giữa những nghệ sĩ nửa mùa và những trang thông tin điện tử chạy theo thị hiếu rẻ tiền.

Chỉ cần lướt qua các trang thông tin điện tử sẽ dễ dàng choáng váng vì trăm ngàn loại âm thanh chát chúa và ầm ĩ của những phát ngôn gây sốc. Những điều ngỡ chừng phải thầm thì rất tế nhị cũng đùng đoàng phát ra từ miệng những người mệnh danh là "người của công chúng". Ví dụ, khi ca sĩ HNH bày tỏ ham muốn: "Tôi thích nhất là mùi trên người của đàn ông. Mùi phải riêng chứ không phải nước hoa. Tôi không thiếu được mùi của người yêu và tôi có nói cho anh ấy biết. Tất nhiên, đàn ông đẹp khi có râu…" thì ca sĩ MK cũng không chịu thua kém: "Tôi thích khoe những cái đẹp của mình. Đâu phải ai mặc đồ hở cũng đẹp, vấn đề là biết "khoe" thôi. Ví dụ mình có ngực thì khoe ngực. Ngoài ra, tôi thích hở eo lắm. Vì cái eo là đường cong đẹp nhất của phụ nữ. Còn chuyện không mặc áo ngực, theo quan niệm của tôi, không mặc mới đẹp...". Trước các đàn em tuổi đôi mươi xuân sắc, đàn chị như ca sĩ TL cũng nhảy dựng lên tuyên bố: "Tôi mới 42, vẫn còn đang trẻ... Tôi chỉ thích trai trẻ thôi, dù biết như thế là hơi bị… mệt".

Tất nhiên, khi đọc những phát ngôn gây sốc, có người nhíu mày khó chịu, có người cượt nhạt mỉa mai. Và như một phản ứng dây chuyền, nghệ sĩ sau luôn tìm cách nổi bật hơn nghệ sĩ trước theo quan niệm càng sốc càng tốt. Một cô gái không chứng tỏ được khả năng gì, bỗng dưng nổi danh với hai danh xưng "nữ hoàng nội y" và "hoa hậu ao làng", cũng cao hứng phô diễn bản ngã: "Điều giỏi nhất của tôi có lẽ là ngoan. Yêu tôi tốn kém lắm chứ bộ. Yêu mà không có tiền thì cạp đất mà ăn à!".

Sau khi chán chê những ngôn từ châu ngọc xưng tụng chính mình, các nghệ sĩ kiêu hãnh bắt đầu hướng cái tôi sang bình phẩm thiên hạ. Dư luận vẫn còn ngơ ngác nghe một nữ MC khẳng định "Tôi thất vọng về đàn ông Việt" và một nữ ca sĩ thẳng thừng: "Tôi coi thường đàn ông" thì phải chứng kiến một nghệ sĩ múa vốn được cho đi tu nghiệp ở xứ sở mặt trời mọc nhiều năm, về nước với cái nghệ danh nửa ta nửa Nhật cũng hí hửng lao vào cuộc cạnh tranh phát ngôn gây sốc: "Tôi thấy đa phần nhé, trai Việt yêu không văn minh, không yêu được người ta nữa thì chém, giết, đốt, đánh đập, đe dọa. Đa phần nữa là trai Việt yêu không sạch sẽ, trong lúc yêu một người vẫn thích những người khác, thậm chí bắt cá 3, 4 tay. Nhưng vẫn muốn các cô ấy chỉ là của riêng mình. Điều nữa là sex của trai Việt cực kì kém và non nớt, ích kỉ, chỉ hưởng sướng phần mình, còn không quan tâm đến cảm giác của người phụ nữ đến đâu, như nào… Nếu phụ nữ Việt lỡ gặp một anh Tây rồi chắc sẽ bỏ luôn giai Việt mà theo anh Tây suốt đời". Đúng là đàn ông Việt vẫn tồn tại không ít khuyết điểm, nhưng muốn đánh giá rõ ràng phải cần điều tra và phân tích một cách khoa học, chứ không thể "phán" như thánh sống kiểu ấy! Mặt khác, nàng vũ công có nghệ danh nửa ta nửa Nhật kia chỉ mới ra mắt khán giả Hà Nội bằng một buổi biểu diễn trong… quán ăn. Vì vậy, nếu nàng vũ công không lên giọng chê bai trai Việt thì không biết chừng nào mới nổi tiếng!

Thảm họa phát ngôn gây sốc không chỉ được các nghệ sĩ hứng thú, mà những trang thông tin điện tử cũng náo nức dự phần. Thậm chí có chuyên mục được hình thành như "Những phát ngôn sốc nhất trong tuần" hoặc "những phát ngôn sốc nhất trong tháng", và còn có cuộc tổng kết khá công phu "những phát ngôn sốc nhất năm qua". Có lẽ vì vậy, phát ngôn gây sốc đang được xem như cứu cánh cho những nghệ sĩ lười lao động nhưng khoái danh vọng!

Thảm họa phát ngôn gây sốc đang đe dọa đời sống văn hóa nước nhà. Tại sao hát nhép và ăn mặc hở hang bị xử phạt hành chính, còn phát ngôn gây sốc thì cứ hồn nhiên vô sự? Nếu đặt ra qui định, những nghệ sĩ phát ngôn gây sốc sẽ bị cấm biểu diễn, thì chắc chắn họ sẽ biết cách "đánh lưỡi bảy lần trước khi nói"

Tuỳ Hoà
.
.